Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Làm thế nào để sống cho đúng nghĩa Islam?



Đây là một câu chuyện kể lại mà chúng tôi không biết tác giả là ai? Tình cờ chúng tôi thấy trên trang web angelfire.com nên tải về để chúng ta cùng nhau tham khảo, đây cũng là một bài học cho những người Muslim nào còn có cuộc sống buông thả hãy nên quay về Chân lý Islam, Insha-Allah.


NẾP SỐNG ISLAM

Làm thế nào để sống cho đúng nghĩa Islam? Không phải chỉ lạy Allah (swt) mỗi ngày 5 lần, nhịn chay tháng Ramadan và bố thí tiền của Zakat bắt buộc là đủ đâu. Trái lại, sống theo lối sống Islam là hoàn toàn dâng hiến cuộc đời của chúng ta cho Islam.

Ân huệ to tác nhất mà Allah (swt) Đấng Tạo Hóa đã ban cho loài người, là Allah chỉ dẩn con người theo chính đạo của Allah. Khi những người có đức tin hiểu được điều này, họ sẽ tự nhiên cảm thấy ung dung giản dị, và nước mắt họ sẽ trào ra khi nhớ lại khoảng thời gian trước kia họ đã sống trong tăm tối.

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện của một người trước đây đã sống trong mê muội, nhưng vì Cô nhận được ân huệ của Allah (swt) đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của Cô để Cô sống theo lối sống Islam.

Muslimah là một người đàn bà thường thắc mắc về đời sống con người. Cô cảm thấy phải có một cái gì khác hơn là đi làm việc, xem truyền hình, nghe nhạc, mua sắm quần áo mới, trang trí nhà cửa, và tranh nhau tìm kiếm những vật lạ và làm mất nhiều thời giờ cho những câu chuyện phiếm để qua hết đa số thời giờ của Cô.

Đây là những việc làm hàng ngày của Cô Muslimah và sẽ còn tiếp tục hơn nữa để lấp đầy những trống rổng trong tim của Cô. Thãm hại hơn nữa là Muslimah không tìm được một sự an ủi nào của những người trong gia đình và bạn bè của cô.

Sáng nay cô vừa gây gổ với chồng về một chuyện cỏn con không đáng kể, và cả hai đã không thừa nhận sự cần thiết của người kia, không biết có phải vì ích kỷ hay vì lòng kiêu ngạo hay là vì cùng đau, Muslimah không thể hiểu nổi, cũng có thể vì cả ba lý do đó. Khi Muslimah bước ra khỏi nhà và đóng cửa lại, cô vẫn còn nghe tiếng các con cải vả nhau, phần đứa nào rửa chén, và đứa nào quét dọn làm sạch sẽ. Đầu của cô nhức nhối như bị búa bổ, có tiếng đập thình thịch dường như những lập luận hiểu biết, những thắc mắc trước đây đã trở lại. Nếu không phải vì cô đã gây gổ với chồng thì cũng vì gây gổ với con cái.

Những nơi mà Muslimah thường lui tới là nơi có những bạn bè của cô, nhưng hôm nay cô cảm thấy không muốn đến đó nữa, vì cô biết chắc khi cô rời khỏi nơi ấy, cô sẽ càng cảm thấy tệ hại hơn. Tại sao vậy? Tại vì các bạn của cô hết nói chuyện về mình rồi cuối cùng sẽ nói đến chuyện của người khác, rồi so sánh, rồi khoe khoang chồng và con cái cùng những đồ vật mới vừa mua được.

Phải chi có một nơi nào mà cô có thể tìm được sự yên tỉnh cho tâm hồn mình, Muslimah chợt nhớ đến người Muslim láng giềng luôn luôn bình thản và lặng lẽ, nhưng cô hơi do dự khi nhớ lại cô chưa từng chào hỏi người ấy, và cô cảm thấy ngại ngùng xấu hổ khi gặp bà. Nếu không phải vì tò mò muốn biết sự thật cái bí mật nào đã làm cho bà láng giềng bình thản như vậy. Thở mạnh một hơi dài để lấy can đảm, Muslimah tự nghĩ, cái tồi bại nhất có thể xảy ra là bà ta sẽ không mỡ cửa hoặc cùng lắm là bà sẽ đập mạnh cái cửa ngay vào mặt của cô, lòng kiểu hãnh đã làm cho cô ngập ngừng, đầu óc của cô nghĩ ngơi lung tung, cô thở tiếp một hơi mạnh nữa để lấy thêm can đảm, rồi cô đi vào gỏ cửa nhà bà láng giềng. Cô ta ngạc nhiên và cảm thấy nhẹ nhỏm khi thấy bà láng giềng ra mỡ cửa, bà láng giềng ra mỡ cửa với nụ cười trên gương mặt bình thản và bà mời Muslimah vào nhà, rồi mời trà và Muslimah tự dưng cảm thấy dường như họ đã biết nhau trong tâm khảm. Muslimah thấy ấm cúng nhẹ nhàng, cô bèn đổ hết tâm sự của mình ra.

Bà láng giềng nghe một cách chăm chú, và thỉnh thoảng nới những lời khuyên giãi. Bà nói cho Muslimah biết về Allah (swt) và về mục đích sống của con người trên thế gian này, nghe Bà nói mà Muslimah cảm thấy đây mới đúng là những điều mà Muslimah đã thắc mắc và tìm kiếm. Đó là một sự hiểu biết về mục đích sống, chứ không phải là những chuyến đi lang thang không mục đích và chồng chất những vật mới lạ mà Muslimah đã làm. Nước mắt buồn vui chảy dài xuống đôi gò má của cô, buồn vì cô ân hận đã lãng phí thời giờ một cách vô ích, vui vì cô đã tìm được con đường Chính đạo để trở lại với Allah (swt). Bà láng giềng an ủi Muslimah và cho cô mượn các sách, các băng nói về Đạo lý Islam. Muslimah cám ơn bà láng giềng rồi đi ngay về nhà của mình để đọc sách và nghe băng.

Tim của cô rung động khi đọc, như thể trong sách trực tiếp nói với cô về những tâm sự rắc rối của Muslimah và chỉ cho cô cách giải thoát nó. Trong sách viết rằng có một ân huệ to tác nhất dành cho con người trở lại với Allah (swt) với lòng thành thật ăn năn hối cải, trước kia tâm hồn và cuộc đời của hắn thật trống rổng, nay đã đổ đầy những việc làm thiện tốt vì lòng đã biết thương Allah (swt) rồi. Khi Allah (swt) muốn hoàn tất ân huệ của Allah, Ngài sẽ làm cho nô lệ của Ngài có những đức tính cư xử tốt đẹp. Những người có Đức tin là những người tôn trọng Đạo lý và có hành động đối xử và lời nói tốt đẹp.

Người có Đức tin là người có tư cách hành xử tốt đẹp, nó sẽ giúp cho người đó làm những điều thiện tốt và từ bỏ được những tội lỗi lớn và nhỏ, nó giúp cho người có đức tin đi đúng đường lối của Nabi Muhammad (Cầu xin bình an và phúc lành đến cho Người) mà không sợ phải bị chệt hướng và là con đường tốt nhất làm cho hàn gắn với Allah (swt) hơn. Nabi Muhammad (Cầu xin bình an và phúc lành đến cho Người) đã nói:


"Ta được phái đến chổ quí vị là để hoản hòa những thái độ đối xử tốt đẹp của quí vị." Hadith do Ahmad ghi lại.

Cái tốt đẹp nhất của con người để lại trên cỏi trần này là thái độ cư xử tốt đẹp, vì đó là phần nặng nhất trên cái Cân của Ngày Phán xét Tội Phước của từng người. Nabi Muhammad (Cầu xin bình an và phúc lành đến cho Người) đã nói:


"Không có cái gì trên cái Cân Tội Phước nặng bằng thái độ cư xử tốt đẹp, người có thái độ cư xử tốt đẹp sẽ ở vào hàng của những người nhịn chay và người năng dâng lễ Solah." Hadith do Al-Tirmizy ghi lại.

Trái lại, những người đối xử xấu sẽ rất xa Allah (swt), vì Islam là tôn giáo có những hành động cư xử tốt đẹp.

Cô Muslimah rung động khi đọc đến đây, vì cô biết đây là giải đáp cho tâm sự chán chường của cô. Cô bèn quyết định thay đổi và sửa soạn đến dự buổi "Halaqah" tại nhà của bà láng giềng, và cô thực hành giáo luật Islam ngay bằng cách đội khăn (Hijab) một cách đúng luật (che kín tóc, cổ và ngực), dâng lễ Solah đúng giờ, và giữa đêm (Fajr) cô tỉnh giấc để làm bổn phận cuối lạy Allah (swt).    


Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB