Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Thiên Kinh Quran Nói Về Quả Chà Là

Chà là và cách dùng chà là được nhắc trong Qur’an

Trong một số câu kinh Qur’an, quả chà là nhỏ bé được vinh danh như là ân phước của thiên đàng.

{Trong hai (Ngôi Vườn đó) có đủ loại trái quả, có chà là và lựu}. (Quran: Chương 55, câu 68)



 Chà là là loại cây lâu đời nhất được loài người biết đến

Khi nghiên cứu quả chà là, người ta thấy rất nhiều đặc trưng quan trọng. Là một trong những loài cây lâu đời nhất được loài người biết đến, ngày nay chà là là thực phẩm được yêu thích không chỉ do vị ngon mà còn bởi giá trị dinh dưỡng của nó. 

Các ích lợi của chà là mà chúng ta được truyền lại đang được khám phá hàng ngày và chà là được dùng như dược phẩm cũng như thực phẩm. Các đặc trưng này của chà là được ghi lại trong Surah Maryam(Maria), (Quran: Chương 19, câu 22-26)

(22) Thề rồi Nữ đã thụ thai và tạm lánh mặt ở một nơi xa.

(23) Rồi những cơn đau đẻ đã đưa Nữ đến dưới một thân cây chà là.Nữ(rên rỉ:)“Phải chi mình chết phứt cho xong trước việc này và bị quên bẵng đi!”

(24) (Lúc đó, bỗng có tiếng) gọi Nữ từ bên dưới bảo: “Mẹ chớ buồn phiền. Chắc chắn Thượng Đế của mẹ sẽ tạo một mạch nước bên dưới mẹ.”

(25) “Và mẹ hãy lắc thân cây chà là về phía mẹ, trái chín tươi sẽ rụng xuống ngay chỗ mẹ.”

(26) “Mẹ hãy ăn, hãy uống và hãy vui lên. Nhưng khi thấy một người phàm nào thì mẹ hãy nói: quả thật tôi đã nguyện nhịn chay với Đấng Ar-Rahman (Đấng Độ Lượng), cho nên ngày hôm nay tôi nhất định không nói chuyện với bất kỳ ai.” 

Cách Allah khuyên răn Maryam ăn quả chà là có một lý do rất uyên thâm. Chà là là một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời cho người phụ nữ mang bầu và cho những ai mới sinh em bé. 

Đây là cơ sở khoa học đã được chấp nhận rộng rãi. Maryam đã buộc phải suy nghĩ để hiểu điều này từ đó bà sẽ sinh hạ dễ dàng. 

Quả chà là có hàm lượng đường cao nhất trong các loại quả, cao tới 60-65%. Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang bầu nên ăn thức ăn chứa đường trong trái cây vào ngày sinh bé. 

Mục đích là làm tăng năng lượng và tăng sức sống mới cho cơ thể yếu sức của bà mẹ và cùng lúc kích thích hormon tiết sữa, tăng lượng sữa mẹ cho trẻ mới sinh.

Hơn nữa, sự mất máu trong khi sinh làm lượng đường trong cơ thể giảm. Quả chà là rất quan trọng trong việc làm cho đường đi vào cơ thể và tránh bị tụt huyết áp. Giá trị calo cao tăng cường sức khỏe cho người bị ốm yếu hay suy kiệt.

Tín đồ Muslim thường xả chay bằng quả Chà là


Những thực tế trên đã biểu lộ sự sáng suốt trong việc Allah khuyên răn Mar-yam ăn chà là, dành năng lượng và tiếp thêm sinh lực cho phụ nữ, đảm bảo tiết sữa, là thức ăn duy nhất cho trẻ sơ sinh.

 Ví dụ, chà là chứa hơn 10 nguyên tố tối cần thiết để cơ thể giữ trạng thái khỏe mạnh và đầy năng lượng. 

Các nhà khoa học hiện đại nói rằng loài người có thể sống tới hàng năm mà chỉ cần ăn chà là và uống nước. V. H. W. Dowson, một chuyên gia về vấn đề này nói rằng một quả chà là và một cốc sữa là đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của một người trong một ngày.

Chất oxytocin có mặt trong chà là được dùng trong dược phẩm hiện đại để làm cho dễ sinh nở. Thực tế oxytocin nghĩa là "đẻ nhanh". Nó cũng tăng lượng sữa mẹ sau khi sinh.

Oxytocin thực ra là một hormon do tuyến yên tiết ra giúp kích thích sự co bóp tử cung (dạ con) trong khi sinh. 

Mọi sự chuẩn bị trong cơ thể trước khi sinh xảy ra là nhờ hormon này. 

Tác động của hormon này có thể thấy trong cơ hình thành tử cung người mẹ và trong các tế bào cấu trúc cơ có thể làm tiết sữa mẹ. Sự co bóp hiệu quả của tử cung là cần thiết khi sinh bé. Oxytocin làm cho cơ bắp của tử cung co bóp rất mạnh. 

Tuy nhiên, oxytocin cũng khởi đầu việc tiết sữa mẹ. Chỉ với đặc trưng chứa oxytocin này của chà là là bằng chứng quan trọng cho thấy Qur’an là Thiên khải của Allah. Các ích lợi về y học của chà là mới chỉ được phát hiện ra gần đây. Nhưng nó đã được đề cập đến trong Qur'an 14 thế kỷ trước rằng Allah khuyên Mar-yam là nên ăn quả chà là.

Chà là cũng chứa một dạng đường làm cho cơ thể có tính linh động cao và có năng lượng đốt nóng mà dễ dàng bị suy giảm trong cơ thể. 

Hơn thế nữa, đường này không phải là gluco nhanh chóng tăng lượng đường huyết mà là đường fructose. Sự tăng nhanh đường huyết trong người bị bệnh tiểu đường nói riêng có tác hại lớn tới nhiều cơ quan và hệ thống, đặc biệt là mắt, thận, tim và hệ tuần hòan, hệ thần kinh. Đường huyết cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh trầm trọng như mù lòa, đau tim và suy thận.

Chà là chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Chúng giàu chất xơ, chất béo và chất đạm. Chúng cũng chứa natri, ka li, canxi, magiê, sắt, lưu huỳnh, phospho và clorua cũng như vitamin A, beta-carotene, B1, B2, B3 và B6. 


Lợi ích từ quả Chà là rất lớn


Một số lợi ích của vitamin và khoáng chất trong chà là

Một số lợi ích của vitamin và khoáng chất trong chà là tới cơ thể người bình thường và đặc biệt trong thời kỳ thai nghén có thể được tổng kết như sau:

Giá trị dinh dưỡng của chà là bắt nguồn từ cân bằng khóang chất thích hợp. Chà là cũng chứa acid folic, một loại vitamin B rất quan trọng đối với phụ nữ mang bầu. Acid Folic (B9) là một vitamin phục vụ các chức năng quan trọng trong quá trình tạo tế bào máu mới, acid amin, các khối xây dựng cơ thể và thay mới tế bào. 

Nhu cầu acid folic tăng đáng kể trong quá trình mang thai và gấp đôi nhu cầu hàng ngày. 

Khi thiếu acid folic, hồng cầu cao hơn bình thường nhưng ít chức năng hơn, cùng theo đó là các triệu chứng thiếu máu. Acid folic đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong phân chia tế bào và hình thành cấu trúc gen của tế bào và là chất duy nhất  trong quá trình mang thai tăng gấp đôi nhu cầu so với bình thường. Quả chà là cực kỳ giàu acid folic.

Mặt khác, sự nôn mửa lâu dài và các phản ứng của cơ thể xuất hiện trong khi mang thai là do thiếu ka li. 

Do vậy mức kali cần được tăng lên. Lượng kali lớn trong quả chà là là nguồn rất quan trọng bổ sung chất này, chúng cũng quan trọng trong điều hòa cân bằng nước trong cơ thể. 

Ngoài ra, ka li có thể giúp chúng ta suy nghĩ rõ ràng do kali giúp oxy lên não. 

Thêm vào đó, nó cung cấp các đặc trưng ancaloit thích hợp cho dịch của cơ thể và kích thích thận thải chất cặn bã. Nó giúp làm hạ huyết áp và hình thành lớp da khỏe mạnh.

Sắt chứa trong chà là kiểm soát sự tổng hợp hemoglobin trong hồng cầu và đảm bảo mức hồng cầu trong máu phù hợp. 

Đây là chất tối quan trọng trong việc tránh bệnh thiếu máu trong thai kỳ và sự phát triển của trẻ sơ sinh. 

Hồng cầu đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho các tế bào sống bằng cách vận chuyển oxy và carbonic trong máu. 

Do lượng sắt trong chà là cao, con người có thể đạt nhu cầu về sắt bằng cách ăn 15 quả chà là một ngày và sẽ tránh khỏi các bệnh do thiếu sắt.

Canxi và phospho trong chà là là các nguyên tố quan trọng cho sự phát triển của xương và cân bằng cấu trúc xương cơ thể. Lượng phospho và canxi cao trong chà là bảo vệ cơ thể khỏi yếu xương và giảm các bệnh như vậy.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh cơ chế mà chà là giảm stress và căng thẳng. Nghiên cứu của các chuyên gia trường đại học Berkeley cho thấy chà là chứa nhiều vitamin B6 làm tăng cường hệ thần kinh và magiê rất quan trọng với thận. 

Một người có thể thỏa mãn nhu cầu magiê bằng cách ăn 2-3 quả chà là một ngày.

Vitamin B1 trong chà là tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thần kinh khỏe mạnh, giúp cho sự chuyển hóa carbohydrate trong cơ thể sang năng lượng và sử dụng protein và chất béo để thỏa mãn nhu cầu cơ thể. Vitamin B2 giúp đốt cháy protein, carbohydrate và chất béo để cung cấp năng lượng cho cơ thể và thay mới tế bào.

Nhu cầu vitamin A cho cơ thể tăng lên trong thai kỳ. Nhờ có vitamin A chứa trong đó, chà là cải thiện sức đề kháng của thị lực và của cơ thể, củng cố răng và xương. 

Chà  là cũng rất giàu beta-carotene. Beta-carotene giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách kiểm soát các phân tử tấn công tế bào.


Tất cả đặc trưng hữu ích từ quả Chà là cho thấy kiến thức vô tận của Allah và
lòng thương xót của Ngài tới loài người

Thêm vào đó, không như chà là, các trái cây khác thường thiếu protein. Nhờ vào đặc trưng này, chà là làm cho cơ thể tự bảo vệ khỏi bệnh tật, nhiễm trùng, để làm mới tế bào và đảm bảo cân bằng dịch. 

Thịt cũng là một thực phẩm hữu ích nhưng có thể không tốt bằng chà là, là loại quả tươi. 

Thực sự việc ăn quá nhiều thịt trong khi mang thai có thể dẫn tới độc tố cho cơ thể. Tốt hơn phụ nữ mang thai nên chọn trái cây và rau là những đồ ăn nhẹ và dễ tiêu hóa.

Tất cả các đặc trưng này của chà là cho thấy kiến thức vô tận của Allah và lòng thương của Ngài tới loài người. 

Như chúng ta đã thấy, ích lợi của chà là, đặc biệt trong thai kỳ đã được phán trong Qur’an nhiều năm qua nhưng chỉ mới đây thôi, nền y học hiện đại mới khám phá ra.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
⭒Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB