Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

3 Điều Người Muslim Thường Vô Tâm

Mỗi ngày con người phải trải qua ba thử thách nhưng con người lại vô tâm, không màn đến dù chỉ một trong ba điều đó.


 Thử thách thứ nhất: Cứ mỗi ngày trôi qua là tuổi đời của con người bị giảm đi, tiếc là con người hoàn toàn không quan tâm đến điều này bao giờ, nhưng khi tiền tài của họ bị bớt đi là họ liền lo lắng, phiền não cho số tiền vơi đi đó. Trong khi đó tiền tài có thể kiếm lại được nhưng tuổi thọ hoàn toàn không tăng được.

Ông Mutarrif bin ‘Abdullah từ cha của ông đã nghe được Nabi Sollollohu ‘alaihi wasallam đọc câu Kinh:

{(1) Sự khao khát đạt được nhiều của cải và con cái khiến các ngươi (hỡi con người) bận rộn (đến mức quên Allah). (2) (Các ngươi cứ bận rộn như thế) cho tới khi các ngươi ghé thăm các nghĩa địa.} (chương At-Takathur: 1, 2), Người nói tiếp:

{Con cháu của Adam (tức con người thường tự hào) nói: Tiền bạc của tôi, tài sản của tôi. Nhưng thật ra, tiền tài thật của ngươi chỉ có ba thứ: Là thứ ngươi đã ăn, cũng đã tiêu hóa, hoặc thứ ngươi đã mặc, cũng đã cũ sờn, hoặc thứ ngươi đã bố thí thì nó vẫn còn (ở nơi Allah), ngoài ba thứ này, ngươi sẽ ra đi mà bỏ lại cho người thừa kế.} (Muslim ghi).

Thử thách thứ hai: Mỗi ngày con người đều ăn uống từ nguồn bổng lộc của Allah, nếu như bổng lộc đó là Halal thì họ được khen thưởng còn khi bổng lộc đó là Haram là họ phải chịu sự trừng phạt. Tiếc thay, có rất ít người bận tâm đến việc bổng lộc của mình kiếm được có Halal hay không! Điều này đã như lời cảnh báo trước đây của Thiên Sứ Sollollohu ‘alaihi wasallam qua lời thuật của Abu Huroiroh:

{Rồi đây con người sẽ đến một thời kỳ, họ không còn quan tâm đến tài sản mà họ nhận lấy rằng nó là Halal hay là Haram nữa.} (Al-Bukhari ghi).

Thử thách thứ ba: Mỗi ngày trôi qua là con người càng gần hơn với cuộc sống Đời Sau và càng bỏ xa cuộc sống hiện tại. Nhưng con người lại chỉ bận tâm đến cuộc sống tạm bợ ở trần gian và quên bẵng đi cuộc sống mãi mãi ở Đời Sau, và càng không quan tâm đến việc lối đi của mình sau này là hướng đến Thiên Đàng hay hướng đến Hỏa Ngục, trong khi đó:

{(1) Việc xét xử nhân loại (vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng) đang đến gần nhưng họ vẫn ngoảnh mặt làm ngơ. (2) Bất cứ điều nhắc nhở mới nào từ Thượng Đế của họ đến với họ, họ đều chỉ nghe nó với thái độ bỡn cợt. (3) Trái tim của họ thờ ơ.} (chương 21 – Al-Ambiya: 1- 3).

Mỗi con người cần phải quan tâm đến chính mình bởi mỗi ngày trôi qua là chúng ta bị mất đi nhiều hơn là có được và những thứ mất đi đó không bao giờ trở lại với chúng ta.

Có rất nhiều tín đồ Muslim đã thường nói: “Nếu như cứ nhủi đầu mà hành đạo chắc có lẽ tôi sẽ chết đói mất”. 

Đây quả là một lối suy nghĩ lệch và là một câu nói sai lầm, lẽ nào các anh/chị vẫn chưa hết lòng tin tưởng vào Allah hay sao? Lẽ nào anh/chị còn hoài nghi trong lòng lời phán của Allah và lời nói của Thiên Sứ của Ngài hay sao? Tôi xin mời anh/chị hãy lắng nghe vài Hadith sau và có thể đây là lần đầu tiên các anh/chị nghe được những Hadith này:

Ông Abu Huroiroh dẫn lời Thiên Sứ – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã nói:

{Allah Tối Cao đã phán: Này con người, hãy chuyên tâmthờ phượng TA, TA sẽ lấp đầy con tim của ngươi sự giàu có và ban bổng lộc đầy cả hai tay của ngươi; này con người, chớ có rời xa TA, TA sẽ lấp đầy con tim của ngươi sự nghèo khó chất đầy công việc lên đôi tay của ngươi.} (Abu Dawood, At-Tirmizdi và những học giả khác ghi bằng đường truyền Sahih).

Ông Anas dẫn lời Thiên Sứ – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã nói:

{Ai mà nổi lòng của y là Ngày Sau, Allah ban cho con tim y sự giàu có, Ngài gom cho y mọi thứ và trần gian bị áp giải đến với y; còn ai mà nổi lòng của y là trần gian, Allah sẽ phân tán mọi thứ khỏi y, Ngài lấp đầy đôi mắt y sự nghèo khó và trần gian chỉ đến với y như đã tiền định cho y.} (At-Tirmizdi ghi bằng đường truyền Sahih).

Ông Jãbir bin ‘Abdullah thuật lại lời của Thiên Sứ của Allah Sollollohu ‘alaihi wasallam đã nói:

{Hỡi mọi người, hãy vì kính sợ Allah và kiếm ăn cho đàng hoàng. Chắc chắn mỗi người sẽ không chết cho đến khi nhận đủ bổng lộc của riêng mình, cho dù có muộn màn. Hãy vì kính sợ Allah và kiếm ăn cho đàng hoàng, hãy lấy thứ Halal và bỏ đi thứ Haram.} (Ibnu Mãjah ghi và Al-Albani xác thực Sahih).

Cầu xin Allah phù hộ cho bề tôi và toàn thể tín đồ Muslim cả nam và nữ.

Cầu xin Allah tha thứ cho bề tôi và cho toàn thể tín đồ Muslim cả nam và nữ, còn sống hay đã qua đời.

Cầu xin Allah ban bình an và phúc lành cho Nabi Muhammad, cho gia quyến cùng tất cả bằng hữu của Người.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB