Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

7 điều giúp gia tăng Barakah

Thiên Sứ của Allah nói:

“Giờ Tận Thế sẽ không đến cho tới khi thời gian co lại. Rằng một năm sẽ giống như một tháng và một tháng sẽ giống như một tuần và một tuần sẽ giống như một ngày và một ngày sẽ giống như một giờ và mộtgiờ sẽ giống như một ngọn lửa bùng lên.” (Tirmizdi ghi lại, và Al-Albani xác nhận hadith sahih).

Có nghĩa là vào những giai đoạn cuối cùng của thế gian, của Dunya, tức những thời đại gần ngày Tận Thế, thời gian sẽ trôi đi nhanh chóng, mọi thứ sẽ trôi qua rất nhanh, mọi người không còn cảm thấy Barakah của thời gian, họ không còn cảm thấy thời gian của họ mang lại nhiều phúc lành cho họ như trước, họ cảm thấy thời gian trôi nhanh một cách ngỡ ngàng và họ cảm thấy năng suất cũng như hiệu quả công việc không còn giống như trước.

Và có thể nói là chúng ta đang ở trong giai đoạn mà thời gian thực sự trở nên rút ngắn và co lại như Thiên Sứ đã cảnh báo trong Hadith. 

Giờ đây, ai trong chúng ta cũng thực sự cảm thấy rằng thời gian trôi rất nhanh, chúng ta thường bảo nhau, mới đó đã một năm, mới Ramadan giờ lại sắp đến Ramadan, mới thứ sáu tuần rồi giờ lại đến thứ sáu,ngày chưa làm gì đã tối, tối chưa ngủ đã sáng...

Và trong một lời dẫn khác do Al-Bukhari ghi lại, Thiên Sứ của Allah ngoài việc cho biết thời gian sẽ co lại thì Người còn cho biết rằng sẽ ít đi những điều tốt và điều xấu trở nên nhiều hơn, Người nói:

“Thời gian sẽ co lại, những việc làm thiện tốt sẽ giảm, lòng tham và sự keo kiệt ăn sâu vào lòng người và sự giết chốc trở nên phổ biến.”

Có nghĩa là thời gian lúc đó sẽ rút ngắn lại và vì vậy những việc làm thiện tốt của chúng ta sẽ ít đi hoặc chúng ta làm nhưng kết quả không nhiều. Và do đó, có một mối liên hệ trực tiếp giữa việc thu hẹp thời gian và thu hẹp sản lượng của các hành động và việc làm của chúng ta.

Thật ra, cuộc chiến với thời gian để sử dụng nó một cách tốt nhất là điều mà con người cần phải quyết liệt, và đặc biệt chúng ta, những người Muslim lại cần phải quyết liệt hơn nữa trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, hầu hết mọi người không nhận ra giá trị của thời gian.

Chúng ta thường thờ ơ với thời gian cho đến khi mọi thứ bắt đầu trở nên khác đi, chúng ta thường không quan tâm đến thời gian cho đến khi chúng ta bắt đầu già đi và chúng ta vẫn vậycho đến khi sức khỏe của chúng ta bắt đầu suy kiệt, rồi chúng ta mới nhận thấy rằng mình đã lãng phí thời gian, lãng phí sức khỏe và đó là lý do tại sao Thiên Sứ của Allah đã nói:

“Có hai ân huệ phúc lành mà mọi người không tận dụng được, đó là sức khỏe và thời gian rỗi.” (Albukhari)

Vì vậy, thời gian và sức khỏe là hai thứ sẽ mang lại Barakah cho chúng ta nếu chúng ta thực sự biết tận dụng chúng một cách hợp lý.

Barakah có nghĩa là sự tốt lành trong một cái gì đó. Khi nói Barakah của Allah hay Allah ban Barakah cho một điều gì đó, một thứ gì, một sự việc nào đó, có nghĩa là Ngài sẽ làm cho nó trở nên tốt đẹp và mang lại nhiều lợi ích hơn mong đợi. Và vì vậy, chúng ta có thể nói rằng Barakah chínhlà phước lành hay phúc lành.

Hỡi người Muslim, để có Barakah trong thời gian của chúng ta, có nghĩa là, chúng ta gặt hái được nhiều trong thời gian ít ỏi, tức làm ít nhưng hưởng được nhiều.Và Allah, Thượng Đế của chúng ta đã phán:

{(Ngài là) Đấng đã tạo ra cái chết và sự sống để thử thách các ngươi (hỡi nhân loại) xem ai là người tốt nhất trong việc làm của mình.} (Chương 67 – Al-Mulk, câu 2)

Trong câu Kinh này, Allah cho chúng ta biết rằng Ngài thử thách chúng ta là để xem ai trong chúng ta sẽ làm tốt nhất với những việc làm của mình; chứ không nhất thiết phải là người giỏi nhất. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rằng không nhất thiết là phải hao tốn nhiều thời gian, hao tốn nhiều công sức, mà quan trọng là biết tận dụng để có được kết quả tốt nhất.

Imam Ibnu ‘Ata’ nói rằng một số người sống rất lâu nhưng kết quả rất ít, và một số người sống với tuổi thọ rất ngắn nhưng kết quả lại nhiều.

Vì vậy, có những cuộc đời dài nhưng không có kết quả trong khi có những cuộc đời ngắn ngủi lại đạt được nhiều kết quả to lớn. Nếu một người chân thành với Allah, coi trọng phúc lành thời gian mà Ngài đã ban cho anh ta,anh ta sẽ có thể đạt được trong một ngày với những gì mà người khác có thể đạt được trong một tháng.

Một người thậm chí có thể đạt được nhiều hơn trong thế giới này ở tuổi 18 so với người khác ở tuổi 80 .. quan trong là chúng ta phải biết coi trọng thời gian một cách nghiêm túc, chúng ta tận dụng nó một cách nghiêm túc.

Quý Muslim thân hữu, có bảy điều mà chúng ta rút ra được từ Sunnah của Thiên Sứ về việc tìm kiếm Barakah trong thời gian của chúng ta. Insha-Allah, chúng ta có thể tìm được Barakah trong thời gian của chúng ta khi chúng ta học và thực hành theo Sunnah của Người.

Điều đầu tiên đó là, Thiên Sứ của Allah là người của buổi sáng. Ông Sakhr bin Wada’ah Al-Ghamidi nói rằng ông đã nghe Thiên Sứ của Allah nói trong lời cầu nguyện của Người:

Hỡi Allah, xin Ngài ban phước lành cho cộng đồng tín đồ của bề tôi vào buổi sáng sớm.”

Và nhiều Hadith đều thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah thường không ngủ lại sau Salah Fajr, và khi Người cử một tiểu đoàn hay một đội quân xuất chinh thì Người thường cử họ ra đi vào đầu ngày. Bất cứ điều gì Người làm trên cơ sở cá nhân và bất cứ điều gì Người làm cho Ummah, và hầu như mọi công việc, dù công hay tư, Người đều bắt đầu vào đầu giờ sáng.

Thiên Sứ của Allah đã nói: 

“Ai lễ nguyện Salah Fajr cùng với tập thể rồi ngồi lại tụng niệm Allah (tức Zikr hoặc đọc Qur’an) cho đến khi mặt trời mọc, sau đó thực hiện Salah hai Rak’ak, sẽ được ghi cho ân phước giống như ân phước của Hajj và Umrah một cách trọn vẹn và trọn vẹn.” (Tirmizdi)

Điều thứ hai mà chúng ta có thể tìm kiếm Barakah trong thời gian của mình, đó là tránh tội lỗi và trái lệnh Allah. Imam Malik là thầy của Imam Shafi’y. Khi Imam Malik gặp Imam Shafi'y lúc Imam Shafi’y là một thanh niên, Imam Malik thấy Imam Shafi’y vượt trội hơn những thanh niên khác trong các học trò của mình,Imam Malik đã dành một sự quan tâm đặc biệt đến Imam Shafi’y, và có lần ông đã nói với Imam Shafi’y học trọ của mình: Này chàng trai, ta thấy rằng Allah đã thắp sáng trái tim của cậu, vì vậy, đừng dập tắt ánh sáng đó bằng bóng tối tội lỗi.

Đúng vậy, khi Allah đã cho chúng ta một cái gì đó đặc biệt, chúng ta đừng làm hỏng nó với tội lỗi. Allah Toàn Năng phán:

{Nếu như cư dân của các thị trấn có đức tin và kính sợ (TA) thì chắc chắn TA đã mở ra cho họ các phúc lành từ trời đất.} (Chương 7 – Al-A’raf, câu 96)

Allah cho biết rằng nếu người dân thị trấn tin nơi Ngài rồi tránh tội lỗi do sợ Ngàithì Barakah sẽ đến với họ từ trên trời và cả dưới đất. Có nghĩa là khi chúng ta tránh tội lỗi thì chúng ta mới có được Barakah của Allah, hiểu một cách ngược lại, nếu chúng ta làm tội lỗi thì chúng ta sẽ không có được Barakah từ Allah.

Tội lỗi sẽ làm giảm lượng của cải, làm giảm lượng thời gian, làm giảm lượng trí tuệ, làm ô nhiễm mọi thứ mà chúng hiện diện bên trong bởi vì tất cả những thứ đó là những phước lành mà Allah ban cho chúng ta, tất cả đều là những món quà từ nơi Allah, và Ngài sẽ không cho phép chúng ta giữ những món quà đó nếu chúng ta làm hoen ố chúng bằng cách không vâng lời Ngài.

Chúng ta hãy biết rằng, chúng ta chỉ có một lượng thời gian nhất định trong cuộc đời này, và nếu chúng ta chiếm lĩnh nó bằng việc làm tội lỗi và trái lệnh Allah, chúng ta sẽ không còn thời gian hoặc còn rất ít thời gian cho việc ngoan đạo, cho việc vâng lời Ngài. Nếu một người thường ngồi lê đôi mách và những thứ tương tự, người đó có thể sẽ không còn nhiều thời gian để tập trung vào những gì quan trọng hơn cho cuộc đời của mình ở Đời Sau.

Vì vậy, nếu chúng ta thực sự muốn được Barakah của Allah, chúng ta phải tránh xa tội lỗi, tránh xa những điều trái lệnh Ngài. Và đây là điều thứ hai trong việc tìm kiếm Barakah của Allah trong thời gian của chúng ta.

Điều thứ ba, đó là chúng ta hãy dành thời gian cho gia đình.Một số người, Subhallah, họ không thể tìm thấy thời gian để dành cho gia đình của mình, họ có thể tìm thấy thời gian để làm hết việc này đến việc khác, họ có thể dành thời gian cho bạn bè, cho đồng nghiệp, cho thú vui phù phiếm vô ích của bản thân, nhưng họ lại không thể tìm thấy thời gian để dành cho gia đình của mình. Ông Anas bin Malik thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah đã nói:

Ai muốn được thêm phú quý, kéo dài tuổi thọ thì hãy hàn gắn tình thân tộc.” (Albukhari, Muslim)

Chúng ta hãy biết rằng gia đình là thân tộc gần nhất của chúng ta, và một trong những hình thức hàn gắn tình thân tộc là chúng tagiữ mối quan hệ tốt đẹp với gia đình của mình, thiết lập mối quan hệ bền chặt với gia đình của mình.

Có những người thấy rằng gia đình kéo họ ra khỏi khả năng kiếm tiền một cách chính đáng. Họ nói tôi phải làm nhiều hơn nữa trong sự nghiệp của mình và đó là lý do tại sao tôi không có thời gian cho gia đình. Những người này, chúng ta thấy họ vẫn có thời gian để giải trí, vẫn có thời gian cho tất cả mọi thứ nhưng họ không có thời gian cho gia đình. Thật ra lý do duy nhất chỉ vì họ ít quan tâm gia đình, không coi gia đình là quan trọng, hoặc họ có quan tâm gia đình nhưng không đúng cách. Thiên Sứ của Allah rõ ràng đã nói theo kế hoạch của Allah, rằng ai dành thời gian cho gia đình của mình, đối xử tốt với gia đình của mình, điều đó sẽ làm tăng Barakah trong bổng lộc và thời gian của người đó ở thế giới này. Và chúng ta, những người Muslim phải tin tưởng vào Allah về điều đó.

Silatul-rahim (hàn gắn tình thân tộc), chúng ta bắt đầu với bố mẹ của chúng ta khi họ vẫn còn sống, chúng ta bắt đầu với người bạn đời của chúng ta, sau đó là con cái của chúng ta, và sau đó là những người thân khác của chúng ta như chú bác, cô dì của chúng ta, v.v. Chúng ta sẽ có được Barakah thông qua việc chúng ta giữ mối quan hệ tốt đẹp với những người đó, Barakah đến từ niềm vui của họ.

Giải thích về việc Allah sẽ kéo dài tuổi thọ, sẽ kéo dài cuộc sống của một người như được đề cập trong Hadith, một số học giả nói rằng, đó là Allah ban phước cho sức khỏe của người đó, ban phước cho khả năng của người đó.

Một số học giả khác thì nói rằng, đó là Allah ban phước cho anh ta bằng cách gia tăng nhiều thời gian hơn cho anh ta, Ngài ban Barakah cho thời gian của anh ta, và hướng dẫn anh ta làm những việc thiện và vâng lời Ngài.

Một số học giả khác thì bảo rằng, Allah kéo dài cuộc sống của chúng ta với ký ức tốt đẹp mà chúng ta để lại với những người chúng ta yêu quý, vì vậy, họ có trí nhớ tốt, họ có một cách đẹp đẽ để ghi nhớ chúng ta và khi họ nhớ đến chúng ta một cách đẹp đẽ thì họ sẽ thường xuyên cầu nguyện cho chúng ta và làm Sadaqah cũng như những việc tốt khác mang tên của chúng ta và điều đó chính là ý nghĩa của sự kéo dài cho cuộc sống của chúng ta trên thế gian.

Điều thứ tư giúp cho chúng ta có được Barakah của Allah là hành động biết ơn Ngài, Allah Toàn Năng phán:

{Nếu các ngươi biết ơn, TA chắc chắn sẽ ban thêm cho các ngươi} (Chương 14 - Ibrahim, câu 7)

Allah phán “TA chắc chắn sẽ ban thêm cho các ngươi”, liên quan đến đức tin nói chung nhưng cũng liên quan đến điều cụ thể mà chúng ta thể hiện, đó là hành động biết ơn.

thế nào là hành động biết ơn? Khi chúng ta sử dụng sức khỏe của mình để thực hiện những điều thiện tốt, khi chúng ta chi dùng tài sản để làm Sadaqah, khi chúng ta dành thời gian cho việc ngoan đạo và vâng lời Allah, đó là những hành động biết ơn Allah. 

Và qua những hành động biết ơn này, Allah sẽ ban Barakah cho chúng ta, đó là Ngài gia tăng sức khỏe của chúng ta, loại bỏ khỏi chúng ta các bệnh tật; Allah sẽ ban Barakah cho tài sản của chúng ta bằng cách gia tăng sự giàu có của chúng ta; Allah sẽ ban Barakah cho thời gian của chúng ta bằng cách Ngài cho chúng ta sống lâu hơn và hướng dẫn chúng ta làm nhiều việc thiện tốt hơn và để chúng ta gặt hái được nhiều ân phước hơn.

Điều thứ năm giúp chúng ta có được Barakah của Allah, đó là chúng ta nên đọc Qur’an hàng ngày, đặc biệt là Surah Al-Baqarah.Thiên Sứ của Allah nói:

“Các ngươi hãy đọc Surah Al-Baqarah, bởi quả thật việc đọc nó sẽ mang lại Barakah, và việc từ bỏ nó là một sự hối tiếc, và Al-Balah không thể đọc nó.” (Muslim)

Có nghĩa là, khi chúng ta đọc Qur’an, đặc biệt là Surah Al-Baqarah, chúng ta đang mở khóa tất cả các loại Barakah và chúng ta sẽ không gặp phải bất cứ sự hối tiếc nào. Còn Al-Batalah, nó vừa có nghĩa là những kẻ lười biếng và cũng có nghĩa là những kẻ dùng bùa thuật. Và cả hai nghĩa này đều được hiểu trong Hadith.

Vì vậy, một số học giả nói rằng một người lười biếng sẽ không thể đọc Surah Al-Baqarah bởi vì đây là Surah dài nhất trong Qur’an; và những kẻ dùng bùa thuật cũng không thể đọc được Surah này vì họ nhờ sự trợ giúp của Jinn Shaytan và Jinn Shaytan sẽ bỏ chạy thật xa khỏi bất kỳ ngôi nhà nào có đọc Surah Al-Baqarah trong đó.

Vì vậy, việc chúng ta đọc Qur’an hàng ngày không những mang lại cho chúng ta nhiều ân phước ở nơi Allah mà những điều phúc lành và may mắn sẽ được mở ra trong cuộc sống của chúng ta trên thế gian này, đặc biệt là nếu chúng ta đọc thường xuyên Surah Al-Baqarah. Và thực sự sẽ là một phước lành vĩ đại cho một người nếu người đó có thể đọc thuộc lòng Surah Al-Baqarah.

Điều thứ sáu giúp chúng ta có được Barakah trong thời gian của chúng ta, đó là chúng ta hãy kết hợp Zdkir (tụng niệm và tưởng nhớ Allah) vào thói quen hằng ngày của chúng ta, chúng ta hãy để việc Zdikr Allah thành một thói quen thực tế trong sinh hoạt đời sống của chúng ta. 

Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng có lần Thiên Sứ của Allah cùng một số Sahabah trên đường đến Makkah, đã đi ngang quamột ngọn núi tên là Jumdan, Thiên Sứ của Allah nói:

“Hãy tiếp tục đi trên núi Jumdan này, nơi mà những người Mufarridun đã đua nhau đi trước.”

Các Sahabah đã hỏi: Ya Rasullah (Thưa Thiên Sứ của Allah), Mufarridun là ai? Thiên Sứ của Allah nói:

“Đó là những người nam nữ nhiều tụng niệm và tưởng nhớ Allah.” (Hadith do Muslim ghi lại)

Ý nghĩa của Hadith: Những người đàn ông và phụ nữ thường xuyên Zdkir Allah, họ đã tự tách mình và đi trước những người khác trong việc tụng niệm và tưởng nhớ Allah, vì vậy họ đã đạt được nhiều ân phước hơn những người khác. Và họ chính là những người được Allah đề cập trong lời phán của Ngài:

{.. Những người tưởng nhớ nhiều đến Allah, nam cũng như nữ; Allah đã chuẩn bị cho họ sự tha thứ và phần thưởng vĩ đại.} (Chương 33 – Al-Ahzab, câu 35)

Những người tụng niệm và tưởng nhớ nhiều đến Allah, có nghĩa làhọ tụng niệm và tưởng nhớ Allah trong hầu hết thời gian của họ, đặc biệt là những thời điểm theo quy định, chẳng hạn như sáng chiều, và sau những Salah bắt buộc.

Trong Hadith, Thiên Sứ của Allah đã đề cập đến bối cảnh của những người Mufarridun rằng họ đã đua nhau đi trước, tức họ đã thành công, họ đã đánh bại nhiều người trong cuộc đua, họ đang dẫn đầu, và họ chính là những người Zdikr Allah trong hầu hết thời gian của họ.

Nếu chúng ta nhìn vào cuộc sống của họ, chúng ta sẽ thấy việc Zdikr không phải là thứ bị cô lập trong một địa điểm hay thời gian thờ phượng, mà nó hầu như hiện diện trong mọi không gian và thời gian trong cuộc sống sinh hoạt của họ. Chiếc lưỡi của họ luôn ẩm ướt với những lời Zdikr, họ Zdikr lúc đang nấu ăn, họ Zdkir khi đang đi bộ, họ Zdikr khi đang tập thể dục, họ Zdikr khi làm đang làm bất cứ điều gì. Và họ chính là hình ảnh của những người mà Allah đã mô tả trong Qur’an:

{Họ là những người (thường xuyên) tụng niệm Allah lúc đứng, lúc ngồi và ngay cả lúc nằm nghiêng một bên.} (Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 191)

Những người này đã gắn việc tụng niệm và tưởng nhớ Allah vào cuộc sống hàng ngày của mình, họ không chỉ thực hiện Zdikr trong Masjid sau các Salah, họ không chỉ thực hiện Zdikr vào các thời điểm ấn định như sáng chiều hoặc trong những không gian đặc biệt nào đó, mà đối với họ Zdikr là thứ đã trở thành một thói quen thường ngày của mình.

Chúng ta đã từng nghe câu chuyện về người thợ làm bánh mì trong thời của Imam Ahmad bin Hambal. Câu chuyện cho biết rằng tất cả những gì người thợ làm bánh mì cầu xin Allah thì đều được Allah ban cho, nguyên nhân là bởi vì miệng của anh ta hầu như không ngừng Zdikr Allah, anh ta Zdkir Allah ngay cả khi đang nướng bột của mình.

Vì vậy, hỡi người Muslim, chúng ta hãy kết hợp việc tụng niệm và tưởng nhớ Allah vào thói quen hằng ngày của chúng ta, chúng ta đừng chỉ xếp nó vào một chỗ. Nếu chúng ta làm được như vậy, chắc chắc điều đó sẽ gia tăng ân phước cho chúng ta ở Đời Sau và chắc chắn nó sẽ mở ra nhiều thêm Barakah cho cuộc sống của chúng ta ở đời này.

Điều thứ bảy giúp chúng ta có được Barakah trong thời gian của chúng ta, đó là chúng ta hãy luôn đồng hành cùng với những người ngoan đạo và đức hạnh, đặc biệt là những người ngoan đạo có kiến thức và thông hiểu về Islam. 

Allah Toàn Năng phán:

{Ngươi hãy kiên nhẫn cùng với những người thường cầu nguyện Thượng Đế của họ sáng chiều với mong muốn làm đẹp lòng Ngài.}  (Chương 18 – Al-Kahf, câu 28)

Allah bảo chúng ta hãy kiên nhẫn với những người thường cầu nguyện Ngài sáng chiều, có nghĩa hãy đồng hành với họ, luôn bầu bạn với họ, bởi vì họ sẽ là nguồn động lực giúp chúng ta tránh xa tội lỗi và trái lệnh Allah, là tấm gương tốt đẹp để chúng ta bắt chước và noi theo.Và Allah Toàn Năng phán:

{Vì vậy, các ngươi hãy hỏi những người hiểu biết nếu các ngươi không biết.} (Chương 16 - Annahl, câu 43)

Allah bảo chúng ta hãy hỏi những người hiểu biết, có nghĩa là chúng hãy luôn đồng hành cùng với họ để học hỏi kiến thức, bởi vì họ là nguồn hướng dẫn, là ánh sáng trên con đường đến với Allah.

Một Hadith nổi tiếng, chắc có lẽ hầu hết chúng ta đều đã từng nghe, đó là Hadith do Imam Ahmad, Abu Dawood và Tirmizdi ghi lại và được học giả Al-Albani và Ibnu Al-Qayim xác nhận là Hadith tốt. Nội dung Hadith nói rằng ai tìm con đường để học hỏi kiến thức Islam (tức kiến thức về Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ), thì Allahsẽ mở cho y một sự dễ dàng trên con đường đến Thiên Đàng, và các Thiên Thần sẽ cầu xin Allah ban phúc lành cho họ.

Hỡi người Muslim, việc tìm con đường để học hỏi kiến thức Islam không giới hạn ở việcđến trường lớp, mà nó bao hàm bất cứ con đường nào miễn chúng ta có thể học hỏi được kiến thức tốt đẹp và đúng đắn của Islam. Và một trong những con đường đó là đồng hành cùng với những người có kiến thức và thông hiểu về Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ, và dĩ nhiên, những người này phải luôn thực hành theo sự hiểu biết của mình.

Đó là bảy điều giúp chúng ta có được Barakah trong thời gian của chúng ta.

{Thề bởi thời gian, quả thật, con người chắc chắn sẽ ở trong tình trạng thua thiệt, trừ những ai có đức tin và hành thiện, khuyên bảo nhau điều chân lý và khuyên bảo nhau kiên nhẫn.} (Chương 103 - Annahl, câu 1-3)

Cầu xin Allahhướng dẫn và soi sáng tất cả những người Muslim, xin Ngài thương xót và tha thứ tội lỗi cho họ bởi Ngài là Đấng nhân từ và hằng tha thứ. Cầu xin Ngài ban Barakah cho họ trong tất cả những gì Ngài ban cho họ và cầu xin Ngài thương xót và cứu rỗi họ vào Ngày Sau.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB