Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

8 Lợi Ích Mà Lễ Nguyện Salah Tahajjud Mang Lại

 Lễ nguyện Salah Tahajjud, đừng hờ hững!

Trong Qur’an, Allah ra lệnh cho vị Nabi của Ngài thức dậy trong đêm để Tahajjud với lời phán:

{Ngươi hãy thức một phần trong đêm để Tahajjud, một việc làm thêm dành cho Ngươi, mong rằng Ngươi sẽ được Thượng Đế của Ngươi nâng Ngươi lên Maqam Mahmud (một vị trí vinh dự đáng ca ngợi).} (Chương 17 – Al-Isra’, câu 79)

Quí Muslim thân hữu!

Tahajjud là một kiểu lễ nguyện Salah tự nguyện đặc biệt vào ban đêm. Tahajjud bắt nguồn từ tiếng “Juhud” có nghĩa là từ bỏ giấc ngủ, vì vậy Tahajjud mang ý nghĩa rằng lễ nguyện Salah vào ban đêm sau khi đã ngủ một giấc.

Đa số học giả nói rằng Tahajjud là lễ nguyện Salah Sunnah trong đêm từ sau lễ nguyện Salah ‘Isha’ trở đi cho đến Azdaan Fajr. Một số học giả cho rằng Tahajjud là lễ nguyện Salah Sunnah sau khi ngủ thức dậy trong đêm. Tuy nhiên, tất cả đều đồng thuận rằng lễ nguyện Salah Sunnah càng khuya càng tốt, đặc biệt là vào một phần ba cuối của đêm.

Như vậy, chúng ta có thể nói rằng lễ nguyện Salah Sunnah ban đêm được bắt đầu sau khi thực hiện lễ nguyện Isha bắt buộc, và những gì được thực hiện trước khi ngủ được gọi là Qiyamul-layl còn những gì được thực hiện sau khi ngủ được gọi là Tahajjud.

Tahajjud là lễ nguyện Salah chỉ dành riêng cho Thiên Sứ của Allah (ﷺ) hay là khuyến khích đối với mỗi tín đồ Muslim? Đây là một câu hỏi. Về điều này, có hai luồng quan điểm: một luồng quan điểm giảng giải rằng lễ nguyện Salah trong đêm là Wajib (bắt buộc) dành riêng cho mỗi mình Thiên Sứ Muhammad (ﷺ); còn luồng quan điểm thứ hai thì nói rằng lễ nguyện Salah trong đêm là Sunnah (khuyến khích) dành riêng cho Thiên Sứ Muhammad bởi vì Người đã được tha thứ tất cả tội lội trước đây cũng như sau này, riêng đối với các tín đồ của Người thì các lễ nguyện Salah Sunnah sẽ bôi xóa các tội lỗi của họ.

Quí Muslim thân hữu!

Lễ nguyện Salah Tahajjud là một trong những lễ nguyện Salah vô cùng phúc lành dành cho mỗi người Muslim. Vậy sự phúc lành đó là gì, lễ nguyện Salah Tahajjud mang lại lợi ích gì cho người duy trì thực hiện nó? Sau đây là những lợi ích mà lễ nguyện Salah Tahajjud mang lại:

1. Lễ nguyện Salah Tahajjud là phương tiện giúp lời cầu nguyện và khẩn xin được Allah chấp nhận và đáp lại. Thiên Sứ của Allah (ﷺ) đã cho chúng ta biết rằng mỗi đêm Allah xuống tầng trời thấp nhất “Sama’ Dunya” vào khoảng thời gian khi còn một phần ba cuối của đêm và phán: ‘Ai kêu cầu TA, TA đáp lại. Ai hỏi xin TA, TA ban cho người đó. Ai tìm kiếm sự tha thứ của TA, TA tha thứ cho người đó’.” (Bukhari, Muslim)

Và trong Hadith khác, Thiên Sứ của Allah (ﷺ) cũng đã nói:

“Trong đêm có một thời khắc mà khi một người Muslim cầu xin Allah điều tốt lành cho đời này và Đời Sau vào đúng thời khắc đó thì chắc chắn Ngài sẽ ban nó cho người đó, và điều đó xảy hàng đêm.” (Muslim)

Quí Muslim thân hữu! Hai Hadith vừa nêu cho chúng ta biết rằng vào một phần ba cuối cùng của đêm, khi cả thế giới đang ngủ, Allah xuống tầng trời thấp nhất để xem ai trong đám nô lệ của Ngài còn thức nhớ đến Ngài để Ngài ban cho họ những điều ước, phước lành và tha thứ cho họ.

Lễ nguyện Salah Tahajjud là một phương tiện hiệu quả để gửi đi những hy vọng và lời cầu nguyện của một người trong vòng tay của Allah. Chúng ta có thể cầu xin Ngài bất cứ điều gì vào lúc này, chúng ta hãy than thở với Ngài, hãy khóc với Ngài, hãy thổ lộ những vấn đề, những khó khăn của mình, tìm kiếm sự giúp đỡ và tha thứ của Ngài và hãy cầu nguyện cho người mà chúng ta yêu quý.

2. Lễ nguyện Salah Tahajjud là một trong những cách tốt nhất để đạt được sự gần gũi với Allah, và nó cũng có khả năng ngăn chặn các hành vi tội lỗi và sai trái. Trong một Hadith do Tirmizdi ghi lại và được Al-Albani xác nhận là Hadith Sahih, Thiên Sứ của Allah (ﷺ) nói:

“Các ngươi hãy lễ nguyện Salah vào ban đêm, vì đó là việc làm của những người ngoan đạo thời trước các ngươi. Quả thật, lễ nguyện Salah vào ban đêm là một phương tiện để đến gần Allah Tối Cao, là rào cản khỏi tội lỗi và bôi xóa những điều xấu.”

Và trong một Hadith khác, Thiên Sứ của Allah cũng đã nói: “Thời điểm Allah gần gũi nhất với bề tôi của Ngài là vào lúc nửa đêm, vì vậy nếu ngươi có thể là một trong những người nhớ đến Allah vào thời điểm đó thì hãy làm như vậy.” (Tirmizdi, Annasa-i)

3. Allah ca ngợi những người duy trì lễ nguyện Salah Tahajjud trong Thiên Kinh Qur’an của Ngài và Ngài gọi họ bằng tên gọi thân thương “Những người bề tôi của Arrahaman (Đấng Độ Lượng), Ngài phán:

{Những người bề tôi của Đấng Độ Lượng là những ai đi lại trên mặt đất với điệu bộ khiêm tốn và khi bị người thiếu hiểu biết gây sự thì họ chỉ nói: “Xin cho được bằng an.” Họ là những người thức đêm quỳ lạy và đứng cầu nguyện Thượng Đế của họ.} (Chương 25 – Al-Furqan, câu 63, 64)

4. Lễ nguyện Salah Tahajjud mang lại sức mạnh nội tâm và tinh thần, củng cố đức tin Iman và lòng Taqwa của một người, giúp một người trở nên công chính trong hành động và lời nói, Allah phán:

{Thật vậy, những giờ trong đêm tác động mạnh mẽ nhất (đối với tâm trí và trái tim) và (làm cho) lời nói trở nên ngay thẳng và chính trực nhất.} (Chương 73 – Al-Muzammil, câu 6)

5. Lễ nguyện Salah Tahajjud giúp giải quyết các vấn đề hàng ngày. Việc kết hợp Tahajjud vào thói quen hàng ngày sẽ mang lại cho một người sự an nhiên trong trái tim, xua tan mọi âu lo và buồn phiền. Khi một người duy trì thường xuyên lễ nguyện Salah Tahajjud, điều đó có nghĩa là anh ta hoàn toàn đặt niềm tin vào Allah và bỏ lại mọi lo lắng của trần thế; và khi anh ta giao phó mọi thứ cho Allah thì quyền lực tối cao của Ngài cũng như quyền năng siêu việt của Ngài sẽ hỗ trợ anh ta trong tất cả mọi vấn đề. Allah phàn:

{Và ai phó thác cho Allah thì Ngài đủ giúp y (trong tất cả mọi sự việc).} (Chương 65 – Attalaq, câu 3)

6. Việc duy trì lễ nguyện Salah Tahajjud sẽ phá hủy bê tông của sự lười biếng và ham muốn của bản thân. Người kiên định thức dậy để thực hiện Salah Tahajjud sẽ tạo ra một khuôn mẫu kỷ luật cho chính mình. Bởi vì đánh thức một người ra khỏi giấc ngủ không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt là sau một ngày dài bận rộn. Việc một người cố gắng đứng vững trên hai chân của mình vào những thời gian trước Azdan Fajr để thực hiện Tahajjud có nghĩa là người đó đã cố gắng chống lại sự cám dỗ trong bản thân để tôn thờ Allah Tối Cao và Toàn Năng.

7. Lễ nguyện Salah Tahajjud giúp một người vượt qua sự trói buộc của những tên Shaytan, điều mà chúng cố gắng thường làm với con người mỗi đêm. Thiên Sứ của Allah (ﷺ) cho biết rằng: “Shaytan sẽ buộc ba nút thắt ở phía sau đầu của bất kỳ ai trong số các ngươi khi y đang ngủ. Trên mỗi nút thắt, nó sẽ đọc và thổi vào những lời ‘Đêm vẫn còn dài, vì vậy hãy ngủ yên.” Khi một người thức dậy và nhớ Allah, một nút thắt sẽ được gỡ ra, và khi y làm Wudu’, nút thắt thứ hai tiếp tục sẽ được gỡ, và khi y dâng lễ nguyện Salah thì nút thắt cuối cùng sẽ được gỡ bỏ, và sáng ra y sẽ trở thành một người tràn đầy năng lượng với một trái tim tốt lành; còn nếu không thì sáng ra y sẽ trở nên lười biếng với một trái tim không tốt lành.” (Albukhari, Muslim)

8. Lễ nguyện Salah Tahajjud dẫn đến một sự khép lại đẹp đẽ cho cuộc đời của mỗi người bề tôi có đức tin.

Mọi linh hồn trên thế giới này sẽ nếm trải cái chết, sau đó tất cả  chúng ta sẽ được quay về với Allah. Đó là lý do tại sao mọi người cần phải cố gắng để được chết trong Husnul-Khitam, nghĩa là chết trong trạng thái tốt đẹp của Islam và được đảm bảo vào Thiên Đàng.

Việc duy trì thực hiện lễ nguyện Salah Tahajjud là dấu hiệu cho thấy một người thực sự luôn nghĩ đến cho ngôi nhà của mình ở Đời Sau và thực sự mong muốn được chết trong trạng thái Husnul-Khitam.

{Người nào muốn mảnh đất trồng để canh tác (cho cuộc sống) ở Đời Sau, TA sẽ gia tăng mảnh đất trồng để y canh tác; còn ai muốn mảnh đất trồng để canh tác (cho cuộc sống) trần tục, TA sẽ ban nó cho y nhưng ở Đời Sau y sẽ chẳng có một phần (tốt đẹp) nào.} (Chương 42 – Ash-Shura, câu 20)

Đó là một số lợi ích trong rất nhiều lợi ích mà lễ nguyện Salah Tahajjud mang lại nếu một người luôn duy trì nó thường xuyên.

Quí Muslim thân hữu! Thiên Sứ của Allah(ﷺ) nói:

“Lễ nguyện Salah tốt nhất sau lễ nguyện Salah bắt buộc là lễ nguyện Salah trong đêm khuya.” (Muslim)

Imam Annawawi – cầu xin Allah thương xót ông - đã nói trong Sharh Sahih Muslim: Hadith này chứa đựng bằng chứng về những gì các học giả đã đồng thuận, rằng việc thực hiện những lễ nguyện Salah tự nguyện vào ban đêm sẽ tốt hơn là thực hiện những lễ nguyện Salah tự nguyện vào ban ngày.

Khi Thiên Sứ của Allah (ﷺ) đặt chân đến Madinah, lời khuyên đầu tiên mà Người nhắn gửi đến mọi người là:

“Này hỡi mọi người, hãy chào Salam đến nhau, hãy nuôi ăn (người nghèo, người túng thiếu) và hãy dâng lễ nguyện Salah trong lúc mọi người đang ngủ, các ngươi sẽ vào Thiên Đàng một cách bình an.” (Timizdi ghi lại,  Al-Albani xác nhận Sahih)

Ông Salim con trai ông Abdullah bin Umar bin Al-Khattab y thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (ﷺ) nói:

“Sẽ thật là ân phúc cho một người bề tôi của Allah nếu y duy trì lễ nguyện Salah trong đêm.” Và Ông Salim nói thêm rằng kể từ đó, ông Aabdullah, tức cha của ông thường chỉ ngủ rất ít vào ban đêm. (Albukhari, Muslim)

Bà ‘A-ishah thuật lại: Thiên Sứ của Allah (ﷺ) đã đứng lễ nguyện Salah trong đêm đến mức cả đôi bàn chân của Người trở nên nứt rạn. Bà ‘A-ishah nói với Người (ﷺ) : Thưa Thiên Sứ của Allah, cần gì phải khổ thân như vậy, chẳng phải là Allah đã tha thứ cho Người mọi tội lỗi trước đây và những gì sau này đó sao? Thiên Sứ của Allah (ﷺ) nói:

“Vậy chẳng lẽ không đáng để Ta trở thành một người bề tôi luôn tỏ lòng biết ơn hay sao?” (Albukhari, Muslim)

Quí Muslim thân hữu! Mặc dù lễ nguyện Salah Tahajjud là không bắt buộc, nhưng người Muslim hãy nỗ lực kết hợp nó vào thói quen hàng ngày của mình để nhận được phúc lành, lòng thương xót và sự tha thứ từ Allah - Đấng Toàn Năng.

Quí Muslim thân hữu! Lễ nguyện Salah vào ban đêm, đặc biệt là vào những thời gian cuối còn lại của ban đêm thực sự là điều khó khăn. Không phải ai cũng có thể làm được điều đó. Tuy nhiên, nếu một người chân thành với tình yêu và đức tin nơi Allah, người đó chắc chắn sẽ có thể vượt qua được sự khó khăn của bản thân, chắc chắn sẽ bỏ được giấc ngủ trong đêm khuya để thờ phượng Allah và tìm sự hài lòng của Ngài; và chắc chắc khi ai đó có thể duy trì thường xuyên hành động Tahajjud trong đêm thì người đó có thể nếm trải được vị ngọt phước lành của lễ nguyện Salah Tahajjud.

Quí Muslim thân hữu! Nếu ai đó trong chúng ta đang duy trì lễ nguyện Salah Tahajjud, hãy tiếp tục hành động phúc lành này đồng thời cố gắng phát huy thêm nhiều hơn nữa, bởi vì người đó không những đang ở bên trong lòng thương xót của Allah mà còn đang ở một nơi rất gần bên Ngài; và nếu người đó cứ mãi duy trì, chắc chắn sẽ có thể đạt một vị trí vinh dự đáng được ca ngợi “Maqam Mahmud”, và đây là một vị trí mà Allah sẽ dành cho vị Thiên Sứ cao quý của Ngài – Muhammad (ﷺ)  – như Ngài đã khẳng định:

{Ngươi (Thiên Sứ) hãy thức một phần trong đêm để Tahajjud, một việc làm thêm dành cho Ngươi, mong rằng Ngươi sẽ được Thượng Đế của Ngươi nâng Ngươi lên Maqam Mahmud (một vị trí vinh dự đáng ca ngợi).} (Chương 17 – Al-Isra’, câu 79)

Cầu xin Allah hướng dẫn và phù hộ tất cả chúng ta thành những người có thể duy trì lễ nguyện Salah Tahajjud để được phước lành, lòng thương xót và sự tha thứ của Allah và để được sự an bình trong lòng và sự mạnh mẽ trong tinh thần cũng như tâm trí, và để có được cuộc sống hàng ngày của một người Muslim tận tâm, siêng năng và công chính.

8 Lợi Ích Mà Lễ Nguyện Salah Tahajjud Mang Lại

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB