Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Phụ nữ Muslim và Hijab

 Hijab có phải là điều bắt buộc với phụ nữ hay không

 

Hijab mang lại lợi ích gì cho phụ nữ Muslim hay đơn giản chỉ là một nghĩa vụ thờ phượng? Phải chăng Hijab là sự kiềm hãm tự do của người phụ nữ Muslim trong xã hội? Phụ nữ có phải bị hạ thấp khi mặc Hijab? Đây là các câu hỏi cần được trả lời để làm sáng tỏ cho vấn đề Hijab, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu. Cầu xin Allah hướng dẫn và soi sáng!


Hijab là che phủ và ngăn chặn quyền truy cập vào những thứ mong muốn

Các chị em Muslim thân hữu!

Phụ nữ Muslim đội khăn trùm đầu hay Hijab đã trở thành một hiện tượng toàn cầu và đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Phụ nữ Muslim mặc Hijab tham gia vào xã hội phương Tây hoặc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. 

Phụ nữ Muslim mặc Hijab xứng đáng được hiểu, tôn trọng và tôn vinh vì sự can đảm của họ trong việc lựa chọn tuân theo quy tắc trang phục được coi là không phổ biến và không thể chấp nhận được theo tiêu chuẩn xã hội không phải Islam.


Hijab trong ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là che phủ và ngăn chặn quyền truy cập vào những thứ mong muốn. Và trong giáo luật, các học giả dùng nó để gọi tất cả những gì che phủ một người phụ nữ, chẳng hạn như bức tường, cánh cửa hoặc trang phục, nhằm ngăn đàn ông nhìn thấy sự quyến rũ và gợi cảm của cô ta, phù hợp với lời phán của Allah Tối Cao và Toàn Năng:
{Ngươi hãy bảo họ chớ phô bày nét đẹp của họ ra ngoài ngoại trừ những bộ phận nào lộ ra tự nhiên (gương mặt, bàn tay).} (Chương 24 – An-Nur, câu 31).
{Và khi các ngươi muốn hỏi chuyện những người vợ (của Nabi) thì các ngươi hãy hỏi họ từ phía sau Hijab (một bức màn hay một tấm chắn).} (Chương 33 – Al-Ahzab, câu 53).


Nói chung, Hijab là tất cả những gì được dùng để che đậy toàn bộ cơ thể phụ nữ và ngăn chặn đàn ông Ajnabi (những người mà cô ta không bị cấm kết hôn) tiếp cận nó.
Hijab là bắt buộc đối với tất cả phụ nữ đã đến tuổi nghĩa vụ, đó là độ tuổi mà phụ nữ nhìn thấy kinh nguyệt của mình, và quy định này đã được khẳng định bởi Qur’an, Sunnah.


Giới Fuqaha’ đều đồng thuận rằng khi người phụ nữ đã đến tuổi nghĩa vụ thì cô ấy phải tuân theo các quy định của giáo luật, và việc tuân thủ các quy định đó trở thành một nghĩa vụ đối với cô ta, và trong số các quy định này là Hijab. Bằng chứng khẳng định Hijab là bắt buộc đối với phụ nữ từ Qur’an:
{Và Ngươi hãy bảo những người có đức tin nữ hạ thấp cái nhìn xuống và giữ phần kín (cơ thể) của họ; Ngươi hãy bảo họ chớ phô bày nét đẹp của họ ra ngoài ngoại trừ những bộ phận nào lộ ra tự nhiên; Ngươi hãy bảo họ phủ Khimar xuống che ngực; Ngươi hãy bảo họ chớ phô bày nét đẹp của họ ra ngoại trừ đối với chồng, cha ruột, cha chồng, con trai ruột, con trai của chồng, anh em trai ruột, con trai của anh em trai ruột, con trai của chị em gái ruột, những người phụ nữ giúp việc, những người đàn ông nô lệ thuộc quyền sở hữu của họ, những người đàn ông phục dịch đã mãn dục, hoặc những bé trai chưa có cảm giác với phần kín của phụ nữ; và Ngươi hãy bảo họ chớ đánh chân mạnh xuống đất hầu để người khác biết được đồ trang sức được giấu trong người của họ. Và tất cả các ngươi hãy quay về sám hối với Allah, hỡi những người có đức tin, mong rằng các ngươi thành đạt.}(Chương 24 – Annur, câu 31).
{Hỡi Nabi (Muhammad), Ngươi hãy bảo những người vợ của Ngươi, các con gái của Ngươi, và những người vợ của những người có đức tin phủ áo choàng che kín thân thể của họ. Như thế để dễ nhận biết họ và để họ không bị xúc phạm.}(Chương 33 – Al-Ahzab, câu 59).


Bằng chứng về Hijab từ Sunnah. Thiên Sứ của Allah nói:
Allah không chấp nhận lễ nguyện Salah của phụ nữ đã đến tuổi kinh nguyệt ngoại trừvớiKhimar.”(Abu Dawood, Tirmizdi, Ibu Ma-jah và Ahmad).


Từ Khimar (خمار) được đề cập, được biết đến trong tiếng Ả Rập cổ điển là một loại quần áo che đầu và một phần cơ thể. Trước khi câu Kinh 31 của chương Annur được mặc khải, phụ nữ Muslim vào thời của Thiên Sứ Muhammad mặc Khimar của họ và ném nó ra sau lưng, để lộ một phần cơ thể của họ. 

Câu Kinh ra lệnh bảo những phụ nữ Muslim phủ Khimar xuống ngực của họ để che toàn bộ cơ thể.


Như vậy, Hijab là bắt buộc đối với mỗi tín đồ Muslim nữ trưởng thành, theo đó cô ấy phải che toàn bộ cơ thể ngoại trừ gương mặt và hai bàn tay, theo phần lớn các Fuqaha’, trước những người đàn ông Ajnabi.


Khi người Muslim tuân theo mệnh lệnh của Allah, Đấng Toàn Năng, họ được thưởng và kiếm được niềm vui vĩnh viễn của Ngài. Do đó, phụ nữ Muslim mặc Hijab (hay Khimar) như một hành động thể hiện tình yêu thương và sự vâng lời đối với Đấng Tạo hóa của họ.



Tầm quan trọng và giá trị của Hijab trong việc giữ gìn phẩm giá và sự trong trắng của phụ nữ

Các chị em Muslim thân hữu!

Bằng cách suy ngẫm về vấn đề Hijab cùng với những câu kinh Qur’an và những Hadith được đề cập về nó, tầm quan trọng và giá trị của Hijab trong việc giữ gìn phẩm giá và sự trong trắng của phụ nữ trở nên rõ ràng đối với chúng ta.

Theo quan điểm của Islam, Hijab là một phương tiện phòng ngừa để bảo vệ phụ nữ khỏi bị quấy rối và làm hại, đồng thời giúp họ tránh xa nhữngcon mắt của những kẻ tham lam và nanh vuốt của những kẻ bệnh hoạn rình rập. 

Hijab là một sự thanh tẩy cho trái tim của phụ nữ và đàn ông, phù hợp với lới phán của Allah Toàn Năng: {Và khi các ngươi muốn hỏi chuyện những người vợ (của Nabi) thì các ngươi hãy hỏi họ từ phía sau Hijab (một bức màn hay một tấm chắn).Cách hỏi chuyện như thế sẽ giữ sự trong sạch cho tấm lòng của các ngươi cũng như cho tấm lòng của họ hơn.}(Chương 33 – Al-Ahzab, câu 53).

Islam bảo phụ nữ không để lộ cơ thể trước đàn ông lạ, nguyên nhân là bởi vì để đàn ông xem phụ nữ như những viên ngọc quí giá được cất giữ và được bảo vệ rất cẩn thận chứ không phải là những món hàng rẻ tiền được bày trên các con đường trước mặt bao người qua lại; và để bảo vệ phụ nữ khỏi những con sói đội lốt người chỉ luôn biết đến việc thỏa mãn cho dục vọng của bản thân bất chấp danh dự, nhân phẩm, giá trị và sự tinh khiết của phụ nữ.

Hijab là một dấu hiệu của đức tin Iman và ngoan đạo, là một biểu hiện của sự trong trắng và danh dự, Nó như một cách thể hiện sự phục tùng của phụ nữ Muslim đối với Thượng Đế của mình và là lời nhắc nhở liên tục để giữ vững niềm tin Islam. 

Và đối với một số phụ nữ, Hijab là một vật dụng tiện lợi; nó có thể giảm bớt nhận xét của những người khác về việc phụ nữ ở nơi công cộng và giảm bớt các vụ quấy rối trên đường phố và tại nơi làm việc.
Phụ nữ Muslim mặc Hijab như một hành động khiêm tốn. Thiên Sứ Muhammad dạy rằng “Sự khiêm tốn là một nhánh của đức tin Iman”. Sự khiêm tốn có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau và Hijab là một trong số đó.

Hijab còn là một tình yêu trọn vẹn của đôi lứa vợ chồng, bởi người đàn ông khi nhìn thấy người phụ nữ khác đẹp hơn vợ mình thì có thể sẽ có rạn nứt trong quan hệ vợ chồng của y, và có thể gây ra việc chia tay không mong muốn.

Một vị giáo sư không phải Muslim, Von Hermer, nói: Việc mặc áo choàng che toàn thân là một phương tiện bảo vệ và gìn giữ phụ nữ tránh khỏi sự thèm muốn bất thường của đàn ông và đảm bảo cho họ luôn được tôn vinh và quý trọng.

Thật không may khi nhiều người Muslim ngày nay không biết lý do hoặc giá trị của Hijab đối với một phụ nữ Muslim.

Khi một phụ nữ Muslim được nhìn thấy trong bộ y phục Hijab ở nơi công cộng, cô ấy được xác định là Phụ nữ Muslim. 

Cô ấy đã thể hiện lòng dũng cảm và sức mạnh. Hijablà biểu tượng của một thái độ Islam. 

Một người phụ nữ Muslim mặc Hijab tự hào cho mọi người biết rằng cô ấy có lòng tự trọng và vì vậy cô ấy xứng đáng được mọi người tôn trọng. Đó là giá trị của Hijab trong Islam.


Hijab không giới hạn ở việc chỉ đeo một chiếc khăn trùm đầu

Các chị em Muslim thân hữu!

Hijab không giới hạn ở việc chỉ đeo một chiếc khăn trùm đầu. Hijab là cách một phụ nữ Muslim phải ăn mặc theo những gì mà Allah và Thiên Sứ của Ngài đã ra lệnh.

Một số phụ nữ Muslim đội khăn trùm đầu trong khi để lộ tai và cổ và một phần dưới cổ hoặc đội khăn trùm đầu nhưng quần áo thì lại bó sát hoặc quá vừa vặn làm nổi lên những đường nét của thân thể,và đó thực sự không đúng nghĩa của Hijab mà Allah và Thiên Sứ của Ngài đã qui định và ra lệnh.

Các chị em Muslim thân hữu!

Chúng ta hãy mặc Hijab như cách mà Allah đã sắc lệnh để làm Ngài hài lòng, và đó là nghĩa vụ bắt buộc. Allah cho biết, vì những lý do rõ ràng, để che mọi thứ từ trên xuống dưới, chỉ để lại bàn tay và khuôn mặt.
Các chị em, hãy nhớ rằng, chúng ta phải kính sợ Allah và làm theo lời của Ngài cũng như Thiên Sứ của Ngài về việc mặc Hijab đúng cách, vì Ngài có những lý do rõ ràng. Những lý do này bao gồm việc tránh các vấn đề ở Dunya, nhưng quan trọng nhất là để thể hiện sự vâng lời Allah và cuối cùng là để đến gần Thiên Đàng của Ngài.

Các chị em Muslim thân hữu!

Hãy luôn hỏi và nhắc nhở bản thân về lý do mặc Hijab. Nó phải là để làm hài lòng Allah. Nếu không, hãy đổi mới ý định của chúng ta. Hãy nhớ rằng, với ý định đúng đắn như vậy, nếu chúng ta làm việc trong 8 giờ với trang phục Hijab, chúng ta sẽ được Allah ban thưởng cho 8 giờ đó vì đó là một hành động thờ phượng Ngài.

Tương tự, nếu chúng ta mặc trang phục Hijab ở trường học hay ở bất cứ môi trường làm việc nào thì chúng ta sẽ được ban thưởng cho điều đó, insha-Allah.


Các chị em Muslim thân hữu!

Hãy đọc và suy ngẫm hai Surah Al-Ahzab và Surah An-Nur. Trong Surah Al-Ahzab, Allah đã phán rõ ràng với Thiên Sứ Muhammad bảo Người ra lệnh cho các con gái, vợ của Người và những người phụ nữ có đức tinphải che kín cơ thể của họ, nó như là một hành động khiêm tốn và đạo đức cho phụ nữ và cả đàn ông.

Trong Surah An-Nur, Allah bảo vệ ‘A-ishah, vợ của Thiên Sứ trong thời gian khó khăn nhất của bà. Bà đã bị buộc tội về những điều nhất định. Những kẻ Munafiq (giả tạo đức tin) đang vu khống bà và nghi ngờ sự trong trắng của bà. Đó là khoảng thời gian thực sự khó khăn đối với bà nhưng bà vẫn mạnh mẽ. Bà để lại vấn đề của mình cho Allah và vì vậy Allah đã giúp bà.

Chắc hẳn các chị em Muslim sẽ có những khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống của mình. Trong thời gian đó, hãy giống như bà ‘A-ishah. 

Hãy mạnh mẽ, hay kết nối với Allah, bởi vì khi Allah ở bên chúng ta, không ai có thể làm hại chúng ta.

Nếu tất cả những ai thù ghét chúng ta tập hợp lại để tấn công, làm nhục và gây hại chúng ta, họ sẽ không bao giờ có khả năng làm như vậy trừ khi Allah muốn. 

Vì vậy, các chị em hãy giống như bà ‘A-ishah. Hãy mạnh mẽ và vững vàng trong việc duy trì việc mặc Hijab của mình cho dù phải đối mặt với những khó khăn từ sự kỳ thị và gièm pha của người khác cũng như những kẻ phản đối, bởi vì khi chúng ta có Allah chúng ta không có gì phải lo sợ, Ngài chắc chắn sẽ bảo vệ chúng ta nếu chúng ta thuộc phe của Ngài. 

Allah nhìn thấy mọi điều mà chúng ta đã cố gắng vì sự hài lòng của Ngài. Chúng ta hãy đừng lo lắng, rồi đây chúng ta sẽ nhìn thấy những điều tốt đẹp ở nơi Ngài bởi những gì chúng ta đã cố gắng vì Ngài.

Các chị em Muslim thân hữu!

Allah sắc lệnh qui định Hijab riêng cho người phụ nữ mà không qui định cho đàn ông bởi vì thân thể phụ nữ đều là biểu hiện của vẻ đẹp và gợi dục. Ở họ có sự quyến rũ và khiêu khích giới tính cho đàn ông nhiều hơn sự quyến rũ và khiêu khích giới tính ở đàn ông dành cho họ. 

Chính vì lẽ này, chúng ta thấy từ thời cổ xưa cho đến ngày nay hầu như chỉ có phụ nữ là nguồn khiêu gợi tình dục cho đàn ông chứ không có ngược lại; và thực tế chúng ta hầu như thường chỉ nghe và thấy phụ nữ bị đàn ông hiếp dâm và làm nhục chứ hiếm khi nghe và thấy câu chuyện ngược lại.

Thật ra, dưới cái nhìn của Islam, tất cả phụ nữ được tạo ra đều xinh đẹp và Islam khuyến khích phụ nữ che giấu vẻ đẹp của họ và bảo vệ bản thân khỏi bị xâm hại tình dục và sự bình phẩm không đúng đắn. 

Hijab bảo vệ người phụ nữ khỏi bị đánh giá bởi vẻ ngoài của cô ấy và cho phép cô ấy được tôn trọng và tôn vinh vì con người của cô ấy. Nó cho phép người phụ nữ tỏa sáng với tính cách, nhân cách, trí tuệ và kỹ năng tuyệt vời của mình, bất kể cô ấy trông như thế nào hay cơ thể cô ấy xuất hiện như thế nào.


Allah muốn các chị em có thể hoàn thành sứ mạng của mình

Các chị em Muslim thân hữu!

Allah ra lệnh cho các chị em phải Hijab trước những đàn ông Ajnabi không phải là vì Ngài muốn gây khó khăn cho các chị em mà thật ra Ngài muốn các chị em có thể hoàn thành sứ mạng của mình trong cuộc sống và xã hội ở các lĩnh vực theo cách tốt nhất mà vẫn giữ được sự thanh khiết và được tôn trọng.

Với Hijab, Allah muốn giảm thiểu các nguy cơ tội phạm tình dục, đảm bảo sự tinh kiết cho xã hội về một mặt và mặt khác để bảo vệ người phụ nữ luôn được tôn trọng. 

Và với Hijab, Allah giúp người đàn ông nhìn phụ nữ bằng cặp mắt tinh khiết và tôn trọng, để họ cư xử với phụ nữ như một con người có văn hóa và kiến thức chứ không cư xử với phụ nữ như một món hàng đồ chơi, một công cụ của niềm vui và lạc thú.

Một người phụ nữ Muslim có đức tin sẽ hiểu rằng vẻ đẹp của cô ta là để chồng cô ta ngắm nhìn chứ không phải để nam nhân khác chiêm ngưỡng.

Các chị em Muslim thân hữu!

Hãy kính sợ Allah, hãy vâng lời Ngài và Thiên Sứ của Ngài nếu các chị em thực sự muốn Allah hài lòng và yêu thương.

Hãy hướng về Allah bởi vì quyết định của Allah luôn luôn tốt hơn điều chúng ta mong muốn. 

Tầm nhìn và sự hiểu biết của con người chúng ta bị hạn chế vì chúng ta là tạo vật chứ không phải là Đấng Tạo Hóa. 

Chúng ta có thể tìm hiểu lý do tại sao của một số điều nhưng không phải mọi thứ. 

Chúng ta thường cho rằng mình biết điều gì đó tốt cho bản thân mình, cho rằng mình hiểu rõ bản thân mình hơn bất kỳ ai khác.

Nhưng người có đức tin đúng đắn nơi Allah lại khẳng định một cách kiên định rằng Allah biết điều gì tốt cho chúng ta và điều gì chúng ta thực sự cần.

Chúng ta cần học cách tin tưởng vô điều kiện vào những gì Alalh đã qui định cho chúng ta. 

Chúng ta phải tin rằng những gì mà Ngài đã đặt ra cho người có đức tin là một con đường, mặc dù sẽ có những khó khăn, nhưng cuối cùng nó dẫn đến Thiên Đàng.


Các chị em Muslim thân hữu!

Các chị em hãy biết rằng sự tồi tệ nhất trên thế gian này là không vâng lời Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.

Vì vậy, các chị em cần phải đặt Allah lên hàng đầu, và lúc đó các chị em sẽ không bao giờ là những người cuối cùng trong cuộc hành trình đến với Ngài.

Có thể những điều, những hành động vâng lời Allah, chẳng hạn như việc mặc Hijab, được coi là nhỏ nhặt, không đáng gì trong con mắt của một sốngười, nhưng đối với Allah, đó là những hành động tốt đẹp và cao quý bởi vì chúng thể hiện sự ngoan đạo đối với Ngài.

 Allah phán:
{Quả thật, người vinh dự và cao quý nhất ở nơi Allah là người có Taqwa (sự ngay chính, ngoan đạo và sợ Allah) nhất trong các ngươi.(Chương 49 – Al-Hujurat, câu 13)



Các chị em Muslim thân hữu!

Học giả Ibnu Al-Qayyim nói: “Những người gần gũi nhất với Allah là những người thay đổi tính chất hành vi được phép của họ thành hành động vâng phục Allah.”

Có nghĩa là nếu một người thực hiện một hành vi, mặc dù nó không bắt buộc, nhưng vì để làm hài lòng Allah, thì người đó là người sẽ càng tiến gần đến Allah mỗi khi y thực hiện nó. Đó là đối với hành động không bắt buộc, còn đối với hành động bắt buộc thì không có gì phải nghi ngờ rằng chắc chắn sự gần gũi với Allah lại càng nhiều hơn.

Allah, Đấng Thương Xót cảnh tỉnh đám bề tôi của Ngài với lời phán:
{Người nào thờ ơ trước lời nhắc nhở của Đấng Ar-Rahman, TA sẽ để Shaytan làm bạn với y. Quả thật, (những tên Shaytan) này chắc chắn sẽ ngăn chúng khỏi con đường (của Allah), tuy nhiên, chúng cứ tưởng chúng đang được hướng dẫn.}(Chương 43 – Az-Zukhruf, câu 36, 37)

Các chị em Muslim thân hữu!

Cuộc sống trần tục này chỉ là một cuộc thử thách, không phải là nơi của sự hưởng thụ. 

Nếu chúng ta thực sự muốn hưởng thụ, hãy hướng về cuộc sống Đời Sau và cố gắng vượt qua cuộc thử thách trong cuộc sống thế tục này. Allah nhắc nhở chúng ta, Ngài phán:
{Người nào muốn mảnh đất trồng để canh tác (cho cuộc sống) ở Đời Sau, TA sẽ gia tăng mảnh đất trồng để y canh tác; còn ai muốn mảnh đất trồng để canh tác (cho cuộc sống) trần tục, TA sẽ ban nó cho y nhưng ở Đời Sau y sẽ chẳng có một phần (tốt đẹp) nào.}(Chương 42, Ash-Shura’, câu 20).

Vì vậy, các chị em hãy tự quyết định, các chị em được quyền tự do lựa chọn, cuộc sống Đời Sau hay cuộc sống tạm bợ của thế gian này.

Cuối lời, cầu xin Allah hướng dẫn và soi sáng bởi Ngài là Đấng hướng dẫn và soi sáng tốt nhất. 

Cầu xin Allah thương xót và tha thứ cho bầy tôi của Ngài bởi vì Ngài là Đấng Nhân Từ, Đấng Hằng Tha Thứ.

Cầu xin Allah thu nhận những ai cố gắng vâng lời Ngài vào Lòng Thương Xót của Ngài. Và ai được Ngài thu nhận vào Lòng Thương Xót của Ngài thì người đó là người thành công nhất.


 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB