Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Thiên Kinh Quran Nói Về Quả Ô Liu

Một trong các thực phẩm được chú ý trong Qur’an là ô liu. 
Các nghiên cứu gần đây cho thấy ô liu không những là thức ăn ngon mà còn là nguồn quan trọng cho một sức khỏe tốt. 

Ô liu


Thêm vào đó, dầu ô liu cũng là một nguồn dinh dưỡng quan trọng. Sự chú ý đến dầu ô liu được thể hiện qua các thuật ngữ trong Qur’an như sau:

Allah phán: {Allah là ánh sáng của các tầng trời và trái đất. Ánh sáng của Ngài có thể ví như một cái chụp (khuôn) mà bên trong là ngọn đèn. Ngọn đèn nằm trong một lồng kiến (kính), lồng kiến như một ngôi sao sáng lấp lánh. Ngọn đèn được thắp từ một loại cây được ban phúccây ô liu, không (mọc) ở hướng Đông cũng không (mọc) ở hướng Tây, dầu của nó rất gần, toả sáng mặc dầu chưa chạm phải lửa. Ánh sáng trên ánh sáng. Allah hướng dẫn đến Ánh sáng của Ngài người nào Ngài muốn. Allah đưa ra những thí dụ so sánh cho nhân loại bởi vì Allah Hằng Biết mọi việc} (Qur’an 24:35)

Cụm từ "mubarakatin zaytoonatin" trong câu kinh trên mô tả ô liu “phong phú, dồi dào, thiêng liêng, hứa hẹn, cung cấp ân phước không kể xiết”. Dầu ô liu, được nói đến trong từ "zaytuha," được biết như là một trong những loại dầu được các chuyên gia khuyến cáo nên dùng, đặc biệt tốt cho mạch vành và động mạch. Ích lợi cho sức khỏe của ô liu có thể được tổng kết như sau:

Có lợi cho mạch vành và động mạch:

Hầu hết các acid béo trong dầu ô liu là acid béo đơn không no. Acid béo đơn không no không chứa cholesterol. Vì thế dầu ô liu không làm tăng mức cholesterol mà thay vào đó là làm cho nó ở dưới mức kiểm soát. Dầu ô liu cũng chứa acid linoleic omega-6 (EFA: acid béo thiết yếu) rất cần cho cơ thể con người. Vì đặc tính này mà các nhóm liên quan đến sức khỏe (như Tổ chức Y tế thế giới) khuyến cáo rằng trong cộng đồng có mức độ tiểu đường và xơ vữa động mạch cao thì ít nhất 30% lượng acid béo tiêu thụ  nên chứa omega-6. Điều này làm tăng tầm quan trọng của ô liu. 

Allah phán: {(Với nước) Ngài làm mọc ra bắp lúa, và trái ô liu, và trái chà là, và nho, và đủ loại trái cây cho các người dùng. Chắc chắn trong sự việc đó là một dấu hiệu cho một đám người biết ngẫm nghĩ} Al-Nahl: 11.

Các nghiên cứu về lĩnh vực này chứng tỏ rằng ở những người dùng 25 ml dầu ô liu tự nhiên (khoảng hai thìa cà phê) hàng ngày kéo dài trong 1 tuần có LDL (chlesterol xấu) thấp hơn nhiều và hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. Các chất chống oxy hóa rất quan trọng vì chúng trung hòa các chất có hại trong cơ thể như các gốc tự do và ngăn cản sự phá hủy tế bào. Nhiều nghiên cứu lớn cho rằng tiêu thụ dầu ô liu làm giảm cholesterol và tránh được bệnh tim mạch.

Dầu ô liu cũng được khuyến cáo cho các bệnh nhân tim mạch vì nó làm giảm lượng cholesterol có hại (LDL) trong máu và tăng cholesterol có lợi (HDL). Những nước có tỷ lệ người bị bệnh tim mạch cao thường tiêu thụ chất béo no có hàm lượng cholesterol cao.

Thêm vào đó, dầu ô liu không phá vỡ thành phần của omega-6 thành omega-3. Điều quan trọng là omega-3 và omega-6 có mặt trong cơ thể ở mức nhất định vì bất kỳ sự mất cân bằng nào giữa hai thành phần này có thể dẫn tới nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh tim, hệ thống miễn dịch và ung thư. Vì tất cả những lý do này, nhiều người sống cuộc sống khỏe mạnh nhờ vào dầu ô liu. Hội Tim mạch Hoa Kỳ gợi ý là để giảm rủi ro bệnh tim, các chất béo đơn không bão hòa có thể là sự lựa chọn cho khẩu phần giảm chất béo 30%.

Phòng bệnh ung thư

Một nghiên cứu xuất bản bởi Tài liệu Y Học Nội khoa (The Archives of Internal Medicine) cho thấy phụ nữ dùng nhiều chất béo đơn không bão hòa ít bị rủi ro hơn về ung thư vú. Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học của trường đại học Buffalo, The State University of New York chứng minh rằng b-sitosterol, một chất béo tìm thấy trong dầu thực vật như dầu ô liu giúp phòng tránh sự hình thành tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng b-sitosterol tăng cường hệ thống thông tin bên trong tế bào, ra lệnh cho tế bào phân chia và do đó tránh ung thư trước khi sự phân chia tế bào tới mức không thể kiểm soát.

Một nghiên cứu gần đây của các bác sĩ trường đại học Oxford chỉ ra rằng dầu ô liu có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư ruột. Các bác sĩ phát hiện ra dầu ô liu tham gia một phản ứng với acid trong dạ dày để tránh bệnh ung thư ruột ngay từ lúc đầu. Cùng thời điểm này, các nhà nghiên cứu ở trường đại học Oxford cũng công bố rằng dầu ô liu giảm lượng mật và tăng DAO (men diamine oxidase), do vậy tránh được sự phát triển tế bào bất thường và bệnh ung thư.

Tránh viêm khớp

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu, những người dùng nhiều dầu ô liu và rau nấu có thể giảm nguy cơ viêm khớp và thấp khớp, một loại bệnh viêm mạn tính ở các khớp nối.

Dầu ô liu giúp xương phát triển

Vitamin E, A, D và K có trong dầu ô liu đặc biệt quan trọng giúp cho quá trình phát triển xương ở người lớn và trẻ em, làm cho xương chắc khỏe do cố định canxi. Người già được khuyến cáo ăn dầu ô liu vì dễ tiêu hóa, có nhiều khóang giúp cơ thể sử dụng tốt vitamin. Nó phòng tránh sự mất canxi do kích thích xương khóang hóa. Xương là kho kết cấu khóang của cơ thể và sự không thích luỹ khóang trong xương có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm như mềm xương. Dầu ô liu có tác dụng tốt lên bộ xương.

Tránh lão hóa

Vì các vitamin chứa trong dầu ô liu có tác dụng làm mới tế bào nên chúng được sử dụng trong điều trị bệnh cho người già cũng như bổ dưỡng và bảo vệ da. Khi thực phẩm được chuyển hóa thành năng lượng trong cơ thể, một số chất ví dụ chất oxy hóa được hình thành. Với hàm lượng các chất chống oxy hóa cao, dầu ô liu tránh được hư hỏng do các chất có hại, làm mới tế bào và trì hoãn sự lão hóa trong mô và các cơ quan. Dầu ô liu cũng giàu vitamin E làm giảm các gốc tự do mà các gốc này phá hủy tế bào trong cơ thể và gây lão hóa.

Góp phần vào sự phát triển của trẻ nhỏ

Quả và dầu ô liu chứa acid linoleic (acid beso omega-6) nên đây là thực phẩm tốt nhất cho trẻ mới sinh và cho trẻ em. Thiếu acid linoleic dẫn tới sự chậm phát triển ở tuổi thơ và các rối loạn về da.

Dầu ô liu chứa các thành phần chống oxy hóa ngăn chặn tác dụng phá hủy của các chất có hại trong cơ thể chúng ta và chứa các acid béo rất quan trọng cho sức khỏe con người.

Dầu ô liu có hợp chất không có khả năng sinh cholesterol cân bằng ở mức giống như trong sữa mẹ. Dầu ô liu là nguồn acid béo đầy đủ mà các acid này không thể lấy được từ cơ thể con người nhưng lại quan trọng nhất với chúng ta. Các yếu tố này làm cho dầu ô liu trở nên rất quan trọng cho trẻ mới sinh.

Vì nó tham gia vào sự phát triển tự nhiên của não trẻ và hệ thần kinh của trẻ trước và sau khi sinh nên dầu ô liu là loại dầu duy nhất mà các chuyên gia khuyến cáo cho các bà mẹ. Cũng như việc chứa lượng acid linoleic tương tự với sữa mẹ, khi thêm dầu ô liu vào sữa bò đã loại chất béo, nó trở thành nguồn thức ăn tự nhiên như sữa mẹ.

Giảm huyết áp

Một nghiên cứu xuất bản ngày 27/3/2000 ở cuốn Tài liệu Y Học Nội khoa một lần nữa nhấn mạnh thêm về tác dụng có lợi của dầu ô liu lên bệnh huyết áp cao. Các thuốc giảm huyết áp cũng được làm từ lá ô liu.

Ích lợi cho nội tạng

Dù được dùng nóng hay lạnh, dầu ô liu đều bảo vệ dạ dày khỏi các bệnh như viêm dạ dày và u xơ do làm giảm lượng acid dạ dày. Thêm vào đó, nó làm cho mật hòan hảo bằng cách làm cho mật hoạt động. Nó điều hòa sự tiết dịch của túi mật và giảm rủi ro hình thành sỏi mật. Hơn nữa, nhờ lượng clorua có trong dầu ô liu mà nó trợ giúp cho chức năng của gan và do vậy giúp cơ thể bài tiết chất thải. Dầu ô liu cũng có lợi cho động mạch não.

Do các đặc điểm này mà dầu ô liu đã thu hút sự quan tâm của các chuyên gia trong những năm gần đây. Một số bình luận của các chuyên gia là:

Jean Carper, một chuyên gia nổi bật trong lĩnh vực sức khỏe và dinh dưỡng, phóng viên giành giải thưởng CNN, người phụ trách và viết chuyên mục “Dược khoa và Thực phẩm - Loại thuốc kỳ diệu của chúng ta”:

Một nghiên cứu mới ở Italia tìm ra dầu ô liu chứa các chất chống oxy hóa… chiến đấu với các quá trình bệnh tật, bao gồm khả năng của cholesterol LDL bít kín động mạch

Pat Baird, một chuyên gia dinh dưỡng và tư vấn dinh dưỡng:

Tôi thích toàn bộ quan niệm về tính đa dụng của dầu ô liu… chúng ta càng biết về nó thì chúng ta càng học được sự đóng góp to lớn của nó tới sức khỏe.

Tiến sĩ Dimitrios Trichopoulos, trưởng Bộ môn Dịch tễ học, trường đại học Sức khỏe Cộng đồng Harvard :

Phụ nữ Hoa Kỳ có thể trải nghiệm rằng họ giảm 50% rủi ro ung thư vú nếu họ dùng nhiều ô liu hơn thay thế cho các chất béo no.

Dầu ô liu có tác dụng bảo vệ chống lại u bướu ác tính ở tuyến tiền liệt, vú, ruột kết, tế bào vảy, thực quản.

D. Peck của Khoa Y,  trường đại học Miami:

Dầu ô liu tăng cường hệ miễn dịch cho chuột...

Bruno Berra ở Viện Sinh lý học và Hóa sinh học đại cương, trường đại học Milan:

A.A. Rivellese, G. Riccardi và M. Mancini ở Viện Y Học Nội khoa và bệnh tiêu hóa ở trường đại học Federico II, Naples:

Dầu ô liu ngăn chặn tính kháng insulin và đảm bảo kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Patrizia Galletti ở Second University of Naples, Khoa Dược và Giải phẫu:

Chế độ ăn có polyphenol trong dầu ô liu có thể giảm nguy cơ về các bệnh dạ dày, ruột, xơ vữa động mạch. Hydroxytyrosol trong dầu ô liu bảo vệ hồng cầu người khỏi bị hại do oxy hóa.

Frank Sacks ở trường Sức khỏe Cộng đồng Harvard:

Một khẩu phần ăn nhiều dầu ô liu có hiệu quả hơn so với một khẩu phần ăn ít chất béo trong việc kiểm soát và điều trị bệnh béo phì. Tuy nhiên, nó dẫn tới việc giảm cân lâu dài hơn và dễ dàng tuân theo hơn…

Như chúng ta đã thấy, rất nhiều nhà khoa học ngày nay nghĩ rằng khẩu phần ăn dựa vào dầu ô liu thiết lập mô hình dinh dưỡng lý tưởng. Ô liu và dầu ô liu nên là thành phần cơ bản của mọi bữa ăn trong chương trình dinh dưỡng hàng ngày. Ích lợi của cây ô liu mà Allah đã nhấn mạnh trong nhiều câu kinh Qur’an đã được khám phá song song với các tiến bộ về dược học. 

{Ngài là Đấng đã ban nước mưa từ trên trời xuống. Từ đó các người có nước uống, và nhờ đó cây cỏ mọc ra nơi cánh đồng cho gia súc ăn. Với nước, Ngài làm mọc ra bắp lúa, và trái ô liu, và trái chà là, và nho, và đủ loại trái cây cho các người dùng. Chắc chắn trong sự việc đó là một dấu hiệu cho một đám người biết ngẫm nghĩ} Al-Nahl: 10 – 11. 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB