Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Thiên Kinh Quran Nói Về Con Ong và Mật Ong

Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng mật ong có đặc tính “hàn gắn” tuyệt vời. Đây hẳn là điều kỳ diệu của Qur’an đến từ Allah, Đấng có Quyền năng tối cao.


Mật ong là một “dược liệu cho con người”


Mỗi con Ong đều mang một nhiệm vụ riêng 

Trong đàn ong, mỗi con ong có một nhiệm vụ riêng, chỉ trừ ong đực. Ong đực không tham gia vào việc bảo vệ tổ ong cũng như quét dọn, kiếm thức ăn, xây tổ hay làm mật. 

Nhiệm vụ duy nhất của ong đực ở trong tổ là thụ tinh cho ong chúa. Ngoài cơ quan sinh sản, ong đực hầu như không có các đặc tính khác như ong thợ do đó ong đực không thể làm gì ngoài việc thụ tinh cho ong chúa.               

Ong thợ đảm trách toàn bộ công việc của đàn ong. Mặc dù chúng là ong cái giống như ong chúa nhưng buồng trứng của chúng không chín nên không thể sinh sản. 

Chúng có nhiệm vụ làm sạch tổ, nuôi ấu trùng và ong non, cho ong chúa và các con ong đực ăn, làm mật, xây và sửa chữa tổ, thông hơi cho tổ và canh giữ tổ, tập trung thức ăn như mật hoa, phấn hoa, nước và nhựa thông rồi cất giữ vào tổ.

Tong Quran, Allah (swt) phán về con Ong:

{(68) Thượng Đế của Ngươi (Thiên Sứ Muhammad) đã mặc khải cho loài ong mật: “Ngươi hãy xây tổ trên núi, trên cây và trên những vật mà (con người) dựng lên thành giàn.”

(69) “Sau đó, ngươi hãy ăn từ mọi loại trái quả và tiếp tục di chuyển trên các con đường của Thượng Đế của ngươi mà ngươi đã thành thục.” Từ trong bụng của (ong mật) có một thứ đồ uống mang nhiều màu sắc, trong đó có sự chữa lành bệnh cho loài người. Quả thật, trong sự việc đó là dấu hiệu cho một đám người biết suy ngẫm}. (Chương 16, câu 68-69) 

 





Trong đàn ong, mỗi con đều mang nhiệm vụ riêng 


Trong tiếng Ả Rập, có hai cách dùng động từ. Tùy cách dùng mà ta có thể xác định được chủ ngữ là giống cái hay giống đực. 

Trên thực tế, các động từ (được in nghiêng) dùng cho ong mật trong hai câu kinh trên được dùng cho giống cái. Qua đó, Qur’an cho thấy ong tạo ra mật chính là các con ong cái.

Chúng ta đừng quên rằng vào thời của Thiên Sứ Muhammad , con người không thể biết được điều này. Nhưng Allah đã chỉ ra sự thật này cho chúng ta thấy như là một phép màu của Qur'an. 

Điều thần diệu của mật ong

Mật ong là một “dược liệu cho con người” như trong câu kinh trên. 

Ngày nay, nghề nuôi ong và các sản phẩm từ ong đã mở ra một hướng nghiên cứu mới trong các lĩnh vực khoa học tiến bộ trên thế giới. 

 


Có vô số lợi ích mà mật ong mang lại cho con người 


Các lợi ích khác của mật ong có thể được mô tả như sau

Dễ tiêu hóa: vì các phân tử đường trong mật ong có thể chuyển hóa thành các dạng đường khác như từ fructose thành glucose, mật ong dễ tiêu hóa mặc dù có hàm lượng acid cao. Nó giúp cho thận và ruột hoạt động tốt hơn.

Nhanh chóng đi vào máu: là nguồn năng lượng nhanh: khi pha cùng với nước ấm, mật ong đi vào máu sau bẩy phút. Các phân tử đường tự do làm cho não hoạt động tốt hơn vì não là cơ quan tiêu thụ đường nhiều nhất. 

Mật ong là tổng hợp tự nhiên các dạng đường như glucose và fructose. Theo các nghiên cứu gần đây, hỗn hợp đường đơn này là phương thuốc hiệu quả nhất để chữa mệt mỏi và tăng cường hoạt động thể thao.

Đặc tính kháng sinh và chống viêm của mật ong được khám phá trong các nghiên cứu và quá trình theo dõi điều trị. 

Mật ong có hiệu quả vượt trội trong rửa vết thương và các tế bào chết mà không gây đau và trong sự phát triển các mô mới. 

Việc sử dụng mật ong làm thuốc được nhắc đến trong các tác phẩm cổ điển nhất. Ngày nay, các bác sĩ và các nhà khoa học đang tìm ra lại tác dụng của mật ong trong điều trị vết thương.

Tiến sĩ Peter Molan, một nhà nghiên cứu hàng đầu về mật ong trong 20 năm qua và một giáo sư sinh hóa học tại trường đại học Waikato của Niu Di Lân đã nói về tính chống vi trùng của mật ong:

 "Các thí nghiệm ngẫu nhiên cho thấy mật ong hiệu quả hơn trong việc kiểm soát vết bỏng so với silver sulphadiazine, loại dầu kháng sinh được sử dụng rộng rãi nhất cho điều trị vết bỏng ở bệnh viện  ("Honey Against Infected Skin Lesions” www.apitherapy.com/honeysk.htm.)"

Giúp tạo máu: mật ong cung cấp nguồn năng lượng quan trọng cần cho cơ thể tạo máu. 

Thêm nữa, nó giúp cho việc làm sạch máu. Nó có một số ích lợi cho tuần hòan máu. Nó cũng có chức năng bảo vệ chống lại các vấn đề về mao mạch và xơ cứng động mạch.

Không chứa vi khuẩn: đặc tính diệt vi khuẩn của mật ong gọi là “tác dụng ức chế”. 

Có những lý do khác nhau tạo nên đặc tính kháng khuẩn này của mật ong như: nồng độ đường cao nên hạn chế lượng nước cung cấp cho sự sinh trưởng của vi sinh vật, tính acid cao (PH thấp) và có thành phần lấy đi lượng đạm cần thiết cho vi khuẩn tái sinh. 

Sự tồn tại của oxy già cũng như chất chống oxy hóa trong mật ong ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn.

Chống oxy hóa: những người muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh hơn nên dùng các chất chống oxy hóa. 

Đó là các thành phần trong tế bào tống khứ các phụ phẩm có hại từ các chức năng chuyển hóa thông thường. 

Các phần tử này ngăn chặn các phản ứng hóa học phá hủy làm hư hỏng thức ăn và nhiều bệnh kinh niên. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn bệnh tim mạch và ung thư. Các chất oxy hóa mạnh có mặt trong thành phần của mật ong là: Pinocembrin, pinobaxin, chrisin và galagin. Pinocembrin là chất chống oxy hóa chỉ tồn tại trong mật ong. 

Kho chứa vitamin và khóang: mật ong bao gồm đường glucose và fructose và các khóang chất như magiê, kali, canxi, NaCl, lưu huỳnh, sắt và phốtpho. Mật ong chứa vitamins B1, B2, C, B6, B5 và B3 và thay đổi tùy theo chất lượng của mật hoa và phấn hoa. Bên cạnh đó, trong mật ong còn có đồng, i-ôt, kẽm với lượng nhỏ.  



Mật ong kích thích sự phát triển của các tế bào biểu mô tạo da non che kín vết thương.


Mật ong được dùng để làm lành vết thương

Khi sử dụng trong điều trị vết thương, nhờ khả năng hấp thụ hơi nước trong không khí mà mật ong giúp cho quá trình lành vết thương và tránh để lại sẹo. 

Đó là do mật ong kích thích sự phát triển của các tế bào biểu mô tạo da non che kín vết thương đã lành. Bằng cách này, ngay cả khi vết thương lớn thì mật ong có thể thay thế việc cấy mô.

- Mật ong kích thích sự phát triển lại mô liên quan trong quá trình lành vết thương. 

Nó kích thích hình thành mạch máu mới và sự phát triển của nguyên bào sợi thay thế cho mô liên kết ở tầng da sâu hơn và sinh ra sợi collagen làm cho hồi phục mạnh hơn.

- Mật ong có phản ứng chống viêm, giảm sưng quanh vết thương. Nó cải thiện sự lưu thông và do đó đẩy nhanh quá trình lên da non và nó cũng giảm đau.

- Nó không bám vào các mô nằm bên dưới vết thương nên không làm tróc đi các mô mới hình thành và không gây đau khi thay băng.

- Nhờ có đặc tính kháng khuẩn nên mật ong cung cấp tấm chắn bảo vệ vết thương khỏi nhiễm trùng. 

Nó cũng nhanh chóng làm sạch vết nhiễm trùng đã có sẵn trên vết thương. 

Nó hoàn toàn có hiệu quả ngay cả với loại vi khuẩn nhờn kháng sinh. Không như chất khử trùng và thuốc kháng sinh, không có sự hư hỏng của quá trình lên da non do tác dụng ngược lên mô vết thương.

Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng mật ong có đặc tính “hàn gắn” tuyệt vời. Đây hẳn là điều kỳ diệu của Qur’an đến từ Allah, Đấng có Quyền năng tối cao. 


Mật ong sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lên da non và nó cũng giúp giảm đau cho vết thương


Thành phần dinh dưỡng và khoáng chất có trong mật ong như sau

Giá trị dinh dưỡng

Giá trị trung bình trong 1 khẩu phần

Giá trị trung bình trong 100 g

Nước

3.6 gr

17.1 gr

Tổng carbohydrates

17.3 gr

82.4 gr

Fructose

8.1 gr

38.5 gr

Glucose

6.5 gr

31.0 gr

Maltose

1.5 gr

7.2 gr

Sucrose

0.3 gr

1.5 gr

Tổng calo (kilocalo)

64

304

Tổng calo (kilocalo) (từ chất béo)

0

0

Tổng chất béo

0

0

0

0

Chất béo no

0

0

Cholesterol

0

0

Natri

0.6 mg

2.85 mg

Tổng carbohydrate

17 gr

81 gr

Đường

16 gr

76 gr

Protein

 

 

Canxi

1.0 mg

4.8 mg

Sắt

0.05 mg

0.25 mg

Kẽm

0.03 mg

0.15 mg

Kali

11.0 mg

50.0 mg

Phốtpho

1.0 mg

5.0 mg

Magiê

0.4 mg

2.0 mg

Selen

0.002 mg

0.01 mg

Đồng

0.01 mg

0.05 mg

Crôm

0.005 mg

0.02 mg

Mangan

0.03 mg

0.15 mg

ASH

0.04 mg

0.2 gr

 

 

Đại hội Điều trị vết thương thế giới lần thứ nhất (The First World Wound Healing Congress) tổ chức ở Melbourne vào 10 - 13 tháng 9 năm 2000 đã thảo luận về việc sử dụng mật ong trong điều trị vết thương. 

Những lời bình luận trong đại hội là: Nhiều chất kháng khuẩn tự nhiên đang được đánh giá để tìm ra cách trị vết thương bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc kháng sinh hay được gọi là “vi trùng siêu hạng”, vì điều này trở thành một khó khăn lớn trong điều trị.

Nhưng hầu hết các chất tự nhiên này không chứng tỏ có hiệu quả trên các vết thương nhiễm trùng hoặc chúng ta không biết liệu chúng có tác dụng ngược lên các mô vết thương hay không. 

Mật ong thì khác, vì nó có “hồ sơ theo dõi” qua 4000 năm sử dụng trong băng bó vết thương... Mật ong kháng khuẩn có hiệu lực và rất hiệu quả trong việc làm tiêu đi chỗ nhiễm trùng ở vết thương và bảo vệ vết thương khỏi bị nhiễm trùng. 

Một số tác dụng khác mà mật ong mang lại cho chúng ta

Mật ong có rất nhiều tác dụng để chữa bệnh. Người Muslim, nếu hiểu rõ cách và thường xuyên sử dụng mật ong, là thể hiện đức tin nơi Allah và Thiên Kinh Qur'an. 


Sau đây là một vài công dụng của mật ong

Bỏng: Bôi mật ong lên vết bỏng. Bạn sẽ dễ chịu và vết bỏng sẽ liền nhanh mà không cần phải dùng thuốc kháng sinh. Vi khuẩn không thể sống trong mật ong.

Đái dầm: Trẻ con nên uống một thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ, sẽ tránh được bệnh đái dầm.

Mất ngủ: Hòa 1 thìa mật ong vào 1 cốc sữa nóng sẽ giúp bạn ngủ ngon.

Sổ mũi: Cho 1 thìa mật ong vào 1 chậu nước nóng, trùm chăn lên đầu để xông.

Bị thương: Bôi mật ong lên vết thương rồi băng bó lại. Vết thương sẽ liền nhanh.

Kiệt sức: Hòa mật ong vào nước ấm theo tỷ lệ như ý muốn, giữ trong tủ lạnh và dùng dần. Mật ong là nguồn cung cấp đường fructose và glucose, rất tốt cho tiêu hoá. (Mật ong là chất làm cân bằng cơ thể - các vận động viên Hy Lạp thời xưa đã uống mật ong để chống kiệt sức trước khi thi đấu và để phục hồi sức sau trận đấu).

Sữa rửa mặt: Trộn mật ong với bột lúa mạch theo tỷ lệ 50/50 cho tới khi dẻo quánh và bôi lên mặt, chờ khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch, có tác dụng trị trứng cá rất tốt.

Khó tiêu: Hòa mật ong với dấm táo theo tỷ lệ 50/50 và hòa loãng với nước cho vừa phải.

Dầu xả gội đầu: Hòa 1 phần mật ong với 1 phần dầu ô-liu, dùng như dầu xả, trùm khăn nóng lên đầu trong 30 phút rồi gội sạch. Tác dụng tốt cho tóc và da đầu.

Viêm họng: Cho một thìa cà phê mật ong vào cổ họng và nuốt từ từ.

Thiếu máu: Mật ong là chất làm bổ máu tốt nhất vì nó làm tăng hồng cầu trong máu. Mật ong càng đậm màu thì càng chứa nhiều khoáng.

Bảo quản thức ăn: Bánh làm bằng mật ong thay cho đường sẽ để được lâu hơn vì mật ong có chứa chất kháng sinh tự nhiên.

Bệnh tim: Bệnh nhân mắc bệnh tim nên thay đường  trắng (sucrose) bằng mật ong vì mật ong có chứa  đường fructose và glucose tự nhiên.

Giòn xương: Các nhà nghiên cứu Anh cho rằng uống một thìa mật ong hàng ngày sẽ giúp cho việc tiêu hóa canxi và chống giòn xương. Đặc biệt tốt cho những người trên 50.

Sống lâu: Những người sống lâu nhất là những người thường xuyên dùng mật ong. Một điều thú vị là những người nuôi ong ít bị ung thư và thấp khớp hơn những người làm nghề khác.

Đau đầu: Hòa 1 thìa mật ong với nửa cốc nước ấm, uống ngay sau khi bị đau đầu. Có thể lặp lại trong 20 phút nếu thấy cần thiết vì đau đầu thường liên quan đến stress.

Thuốc ho: 170g mật ong,  60g glycerine, nước cốt từ 2 trai chanh trộn đều, cho vào lọ và đậy kín, dùng khi cần thiết.

Lưu  ý: Nên có 1 lọ mật ong trong tủ thuốc để dùng khi khẩn cấp và một lọ trong bếp.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB