Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Thờ phượng – con đường đến với Allah

 


Allah Toàn Năng đặc biệt tạo ra chúng ta để cho phép trái tim và linh hồn của chúng ta thực hiện cuộc hành trình trở về với Ngài, để chúng ta đạt được sự hiệp thông với Ngài và quan sát vinh quang và vẻ đẹp của Ngài. Đây là điều cuối cùng và của tất cả các mục tiêu.


Để đạt được điểm đến kỳ diệu này,một người phải đi theo con đường của sự vâng lời và thờ phượng. Vào một lúc nào đó trong ngày, một người có đức tin chân chính gạt bỏ cả thế giới này,dâng hiến cả thân xác của mình, đứngtrước một Đấng Tạo Hóa Ưu Việt, một Đấng Chủ Tể Nhân Từ và một Thượng Đế Tối Cao và Vĩ Đại, để mong được Ngài thương xót và cứu rỗi. Việc thờ phượng Thượng Đế như vậy một cáchliên tục khẳng định tình yêu thương của người đó đối với Ngài cũng như khẳng định sự toàn tâm toàn lực trong việc phụng sự Ngài. Nó đảm bảo rằng bất kể người đó trở thành ai và đạt được những gì, trên thực tế, người đó không là gì khác ngoài kẻtôi tớ của Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.

Trong Islam, thờ phượng là một thuật ngữ rộng và bao quát. Mọi điều chúng ta nói hoặc làm một cách thầm kín hay công khai để làm hài lòng Allah được gọi là sự thờ phượng.

Thờ phượng Allah dẫn đến Thiên Đàng. Thờ phượng Allah là công cụ gỡ bỏ bức màn ngăn cách giữa chúng ta và Ngài. Những bức màn đó đã được chồng chất qua nhiều năm tội lỗi. Do đó, tình yêu và sự giác ngộ thiêng liêng có thể bắt đầu tỏa sáng trong tâm hồn chúng ta, mang lại cho chúng ta sức mạnh cực kỳ mãnh liệt và trải nghiệm sâu sắc trong sức mạnh để đối mặt với bất cứ điều gì.
Chúng ta biết rằng một thói quen xấu có thể dễ dàng từ bỏ hơn bằng cách thay thế nó với một thói quen tốt, do đó, việc thay thế thói quen xấu của chúng ta bằng việc thờ phượng sẽ không chỉ giúp chúng ta tránh khỏi sự vô đạo đức mà đáng kinh ngạc là Allahnhân từ của chúng ta sẽ biến tất cả tội lỗi của chúng ta thành việc tốt.

Rõ ràng bây giờ chúng ta có thể nhìn thấy sự thờ phượng từ một quan điểm hoàn toàn mới. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà chúng ta có bổn phận phải thực hiện. Thay vào đó, nó có lợi hơn nhiều cho cuộc sống của chúng ta và sau này của chúng ta. Một khi chúng ta bắt đầu thực sự hiểu sự thật này, việc thờ phượng Allah sẽ trở thành một khao khát mà chúng ta không thể cưỡng lại. Mỗi ngày, hãy dành ít nhất một giờ để giải tỏa tâm trí khỏi mọi chuyện thế gian, hãy tập trung tâm trí của chúng ta để ăn năn tội lỗi của chúng ta và thực hiện các nghĩa vụ Islam của chúng ta. Lễ nguyện Salah năm lần mỗi ngàylà ánh sáng làm tâm hồn của chúng ta giàu năng lượng để tránh khỏi những điều xấu xa và tội lỗi. Nhưng chúng ta hãy luôn nhớ rằng những lợi ích đó chỉ có thể đạt được khi chúng ta thực sự cảm nhận được sự hiện diện của Đấng mà chúng ta đang tôn thờ.
{Ngươi (hỡi Thiên Sứ Muhammad) hãy xướng đọc những điều đã được mặc khải cho Ngươi trong Kinh Sách (Qur’an) và Ngươi hãy chu đáo dâng lễ nguyện Salah. Quả thật, lễ nguyện Salah sẽ ngăn cản mọi điều ô uế và tội lỗi. Và việc tưởng nhớ Allah là điều lớn lao nhất, và Allah biết rõ mọi điều các ngươi làm.} (Chương 29 – Al-‘Ankabut, câu 45).

Tác động tích cực của năm lễ nguyện Salam hằng ngày không chỉ được cảm nhận bởi những gì được tiết lộ. Một khi ai đó thực hành chúng như một tín đồ thờ phượng Allah thực sự thì anh tasẽ trở nên ít nhu cầu củabản thân và nhiều hơn về những gì Allah mong muốn cho cuộc sống sau này của anh ta. Chúng ta nghĩ rằng chúng ta không có đủ thời gian để thờ phượng Allah bằng các lễ nguyện Salah mà Ngài đã qui định thành nghĩa vụ và bổn phận của chúng ta đối với Ngài, nhưng chúng ta hãy nhớ rằng sự thờ phượng là nơi sinh ra mọi sự dễ dàng. Thông qua các lễ nguyện Salah để thờ phượng Allah, chúng ta có thể trở thành những người đạt được sự thành công.
{Hỡi những người có đức tin! Các ngươi hãy cúi mình, hãy quỳ lạy và hãy thờ phượng Thượng Đế của các ngươi, và các ngươi hãy hành thiện, mong rằng các ngươi sẽ thành công.}(Chương 22 – Al-Hajj, câu 77)

Nhịn chay có một sự ảnh hưởng lớn đến việc tách rời tâm hồn chúng ta khỏi những vật chất của thế gian, nó nâng tâm hồn của chúng ta lên một mức độ thỏa mãn tinh thần cao nếu chúng ta nghĩ rằng chúng ta bị thúc đẩy bởi những ham muốn xác thịt hoặc trần tục.
{Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người ngoan đạo.}(Chương 2 – Albaqarah, câu 183)

Trong việc cầu nguyện Allah, nhiều người nghĩ rằng Allah quá bận rộn để giải quyết những vấn đề nhỏ nhặt của họ và điều này không đúng với lòng thương xót của Ngài, Thượng Đế Nhân Từ, luôn quan tâm sâu sắc đến điều nhỏ nhất của chúng ta cũng như những khó khăn lớn hơn của chúng ta. Ngài muốn ở gần chúng ta nhất có thể liên quan đến mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta. Ngài luôn sẵn sàng và chờ đợi để tắm cho chúng ta bằng những hồng phúc của Ngài. Ngài chỉ chờ đợi lời cầu nguyện của chúng ta. Vì vậy, đừng bao giờ ngừng cầu xin Allah sự hướng dẫn và phù hộ.

Có rất nhiều tội lỗi diễn ra hàng ngày bắt nguồn từnỗi lolắng, căng thẳng và sợ hãi. Do đó, việc giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng có thể cân bằng đáng kể tình trạng xấu của một người; và khi ấy, người đó có thể kiểm soát bản thân khỏi làm tổn hại người khác về mặt tinh thần hoặc thể chất. Ví dụ, một số người sợ nghèo. Shaytan sử dụng nỗi sợ hãi này trong họ và kích động họ gian lận. Và việc đọc Kinh Qur'an hàng ngày giúp loại bỏ những căng thẳng và sợ hãi của chúng ta một cách đáng kinh ngạc.

Người ta ước tính rằng tâm trí con người có khoảng 60.000 suy nghĩ mỗi ngày. Hầu hết những suy nghĩ đó là xấu xa và tiêu cực. Tuy nhiên, nếu tâm trí của chúng ta tập trung vào Allah và sự tạo hóa của Ngài sẽ giúp chúng ta kiềm chế những suy nghĩ xấu xa đó và sẽ giúp não bộ của chúng ta suy nghĩ về những điều tích cực. Việc chúng ta tưởng nhớ đến Allah và suy ngẫm về những tạo hóa của Ngài sẽ nâng cao khả năng thanh lọc tâm trí của chúng ta. Mỗi khi chúng ta càng nghĩ về Allah, nghiền ngẫm về các tạo vật của Ngài trong vũ trụ bao la này, chúng ta càng nhận ra nhiều sự thật và chân lý. Và chúng ta hãy biết rằng những khám phá vĩ đại nhất trong lịch sử đều đến từ sự chiêm nghiệm.

Trong Qur’an, Allah bảo chúng ta quan sát về sự tạo hóa của Ngàiđể suy ngẫm và chiêm nghiệm, Ngài phán:
{Quả thật, việc tạo hóa các tầng trời và trái đất cũng như việc luân chuyển ban đêm và ban ngày là những dấu hiệu dành cho những người hiểu biết.}(Chương 3 – Ali – ‘Imran, câu 190).
 
{Lẽ nào chúng không quan sát thấy sự thống trị trời đất và mọi thứ mà Allah đã tạo ra? Có thể tuổi thọ của họ đã sắp kết thúc. Thế còn lời nói nào ngoài (Qur’an) mà họ sẽ tin đây!} (Chương 7 – Al-A’raf, câu 185)
{Họ là những người (thường xuyên) tụng niệm Allah lúc đứng, lúc ngồi và ngay cả lúc nằm nghiêng một bên, họ thường suy ngẫm (về quyền năng của Allah) trong việc tạo hóa các tầng trời và trái đất (khiến họ phải thốt lên): “Lạy Thượng Đế của bầy tôi, Ngài đã không tạo hóa những thứ này một cách vô nghĩa. Quang vinh và trong sạch thay Ngài! Xin Ngài hãy cứu bầy tôi tránh khỏi sự trừng phạt nơi Hỏa Ngục.”}(Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 191)
{Lẽ nào họ đã không đi du ngoạn trên trái đất để cho tâm trí thông hiểu về sự việc đó, để cho đôi tai có dịp nghe câu chuyện về (sự trừng phạt)? Thật ra không phải cặp mắt của họ mù lòa mà chính tâm trí của họ đã mù lòa.}(Chương 22 – Al-Hajj, câu 46)
Ông Abu Sulayman Al-Darani, một trong những học giả thuộc hệ Sunnah và Jama’ah, nói: “Tôi ra khỏi nhà, bất cứ thứ gì tôi nhìn thấy, tôi đều nhìn thấy trong đó một phước lành của Allah dành cho tôi, và tôi có một bài học từ nó”.

Ông Bishr Al-Hafi, một học giả của thế kỷ thứ ba Hijri, từng nói rằng nếu mọi người chiêm nghiệm và suy gẫm về sự vĩ đại của Allah - Đấng Quyền Năng và Siêu Việt - họ sẽ không dám trái lệnh Ngài.
Umar bin Abdul Aziz, một vị Khalif thuộc đế chế Umayyahthấy rằng việc chiêm nghiệm và suy ngẫm về những phước lành của Allahđối với người bề tôi là một trong những dạng thờ phượng tốt nhất.
Allah, Đấng Tối Cao ra lệnh bảo tất cả nhân loại thờ phượng Ngài:
{Hỡi nhân loại, các ngươi hãy thờ phượng Thượng Đế của các ngươi, Đấng đã tạo hóa ra các ngươi và các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi có Taqwa (đối với Ngài).}(Chương 2 – Al-Baqarah, câu 21)
Theo thứ tự thời gian trong Qur’an, đây là câu Kinh đầu tiên mà Allah bảo chúng ta thờ phượng Ngài, không chỉ chúng ta mà toàn thể nhân loại. Bởi vì mục đích mà con người được Ngài tạo ra là để thờ phượng Ngài như Ngài đã phán:
{TA đã không tạo ra loài Jinn và loài người ngoại trừ là để chúng thờ phượng một mình TA.}(Chương 51 – Azh-zhariyat, câu 56).
Đây là lý do tại sao Allah đã dựng lên các vị Nabi, các vị Thiên Sứ và ban xuống các Thiên Kinh Sách từ nơi Ngài.Và đây chính là lý do tại sao chúng ta tồn tại.

Trong câu Kinh 21 của chương Albaqarah vừa đề cập trên đây, Allah đã ám chỉ đến 4 lý do tại sao chúng ta nên thờ phượng Ngài.
Lý do thứ nhất nằm trong lời phán của Ngài {các ngươi hãy thờ phượng Thượng Đế của các ngươi}. Danh từ “Thượng Đế” được dịch từ tiếng gốc “Rabb” của câu Kinh. Rabb có nghĩa là Đấng Chủ Nhân, Đấng Tạo Hoá vũ trụ và vạn vật bằng quyền năng ưu việt, sự thông thái tuyệt đỉnh, Đấng chi phối và điều hành mọi sự vận hành của vũ trụ một cách hoàn hảo và tinh vi, Đấng mà sự sống chết nằm trong tay Ngài, Đấng nuôi dưỡng mọi sinh linh mà Ngài đã tạo ra, Đấng mà con người và vạn vật đều phải lệ thuộc. Vì vậy, chúng ta nên tôn thờ Ngài bởi chỉ có Ngài mới đáng được tôn thờ.
Lý do thứ hai mà chúng ta nên thờ phượng Allah, đó là bởi vì Ngài đã tạo ra chúng ta và những người trước chúng ta như Ngài đã phán.

Lý do thứ hai mà chúng ta nên thờ phượng Allah, đó là bởi vì Ngài đã tạo ra chúng ta và những người trước chúng ta như Ngài đã phán{Đấng đã tạo hóa ra các ngươi và các thế hệ trước các ngươi}. Chúng ta thờ phượng Ngài vì Ngài đã ban cho chúng ta cuộc sống, chính Ngài đã cho chúng ta tồn tại trên thế gian này. Và thờ phượng Ngài là điều ít nhất mà chúng ta có thể làm để tạ ơn Ngài. Allah phán:
{Quả thật, Ngươi (Muhammad) cũng như các vị (Sứ Giả) trước Ngươi đều đã được mặc khải rằng: “Nếu Ngươi tổ hợp (thần linh) cùng với Allah thì việc hành đạo của Ngươi sẽ trở nên vô nghĩa và Ngươi chắc chắn sẽ là một kẻ thất bại.Thay vào đó, Ngươi hãy thờ phượng chỉ một mình Allah và Ngươi hãy là một người biết ơn (Ngài).”}(Chương 39 – Azzumar, câu 65, 66)
Khi chúng ta thờ phượng Allah, chúng ta có thể trở thành một người công chính. Đây là lý do thứ ba, {mong rằng các ngươi có Taqwa (đối với Ngài)}. Taqwa là sự ngay chính, kính sợ và ngoan đạo đối với Allah. Vì vậy, việc tôn thờ Allah mang lại một lợi ích hữu hình cho chúng ta: chúng ta đạt được Taqwa.

Và điều gì xảy ra khi chúng ta đạt được taqwa? Câu trả lời là rất nhiều thứ. Cuộc sống của chúng ta trở nên có ý nghĩa.Chúng ta có một cuộc sống có mục đích.Nếu chúng ta không có Taqwa, chúng ta giống như loàivật, không có mục đích sống.Vì vậy, khi chúng ta tôn thờ Allah, cuộc sống của chúng ta trở nên ổn định và có ý nghĩa, cũng như gia đình của chúng ta, xã hội của chúng ta có luật và trật tự, khi nền văn minh của chúng ta có Taqwa, chúng ta có được hòa bình, luật pháp và trật tự…

Chúng ta thờ phượng Allah để Ngài thương xót và cứu rỗi chúng ta khỏi Hoả Ngục và thu nhận chúng ta vào Thiên Đàng của Ngài. Đây là lý do thứ tư, và nó được đề cập trong các câu Kinh:
Và điều gì xảy ra khi chúng ta đạt được taqwa? Câu trả lời là rất nhiều thứ. Cuộc sống của chúng ta trở nên có ý nghĩa.Chúng ta có một cuộc sống có mục đích.Nếu chúng ta không có Taqwa, chúng ta giống như loàivật, không có mục đích sống.Vì vậy, khi chúng ta tôn thờ Allah, cuộc sống của chúng ta trở nên ổn định và có ý nghĩa, cũng như gia đình của chúng ta, xã hội của chúng ta có luật và trật tự, khi nền văn minh của chúng ta có Taqwa, chúng ta có được hòa bình, luật pháp và trật tự…

Chúng ta thờ phượng Allah để Ngài thương xót và cứu rỗi chúng ta khỏi Hoả Ngục và thu nhận chúng ta vào Thiên Đàng của Ngài. Đây là lý do thứ tư, và nó được đề cập trong các câu Kinh:
 
{Các ngươi hãy sợ Hỏa Ngục, nơi mà chất đốt của Nó là con người và đá được chuẩn bị sẵn cho những kẻ vô đức tin.}(Chương 1 – Al-Baqarah, câu 24)
{Ngươi (Muhammad) hãy báo tin mừng cho những người có đức tin và hành thiện rằng họ sẽ được ban thưởng cho Những Ngôi Vườn Thiên Đàng, bên dưới có các dòng sông chảyCứ mỗi lần họ được ban cấp cho trái quả, họ đều nói: “Ðây là thứ mà chúng tôi đã được ban cho trước đây” nhưng thật ra họ chỉ được ban cho những thứ giông giống mà thôi. Và trong Thiên Đàng, họ sẽ được ban cho những người vợ thuần khiết và họ sẽ ở trong đó mãi mãi.}(Chương 2 – Al-Baqarah, câu 25)
Đây là lý dó cuối cùng, nó là động lực của chúng ta trong việc thờ phượng Allah.Chúng tathờ phượng Allah là để được Ngài thu nhận vào Thiên Đàng và được Ngài cứu rỗi để an toàn khỏi Hoả Ngục.Đúng vậy, khi chúng ta tôn thờ Allah, Ngài sẽ ban phước cho chúng ta trong thế giới này và trong thế giới tiếp theo.Và trong phước lành đó, có một phước lành lớn nhất, đó chính là được vào Jannah (Thiên Đàng) và được an toàn khỏi Hoả Ngục.

Như vậy, chúng ta phải nên tôn thờ Allah vì Ngài đáng được tôn thờ. Ngài đã tạo ra chúng ta, đã ban phước cho chúng ta bằng cuộc sống của chúng ta, của cải của chúng ta, gia đình của chúng ta, và tất cả những gì chúng ta có.Chúng ta tôn thờ Allah vì sự thờ phượng mang lại Taqwa cho chúng ta, và Taqwa mang lại mọi thứ cho cuộc sống này: mục đích, sự ổn định, giá trị, mọi thứ đều đến từ Taqwa.Và cuối cùng, chúng ta tôn thờ Allah bởi vì trong sự thờ phượng Ngài, chúng ta sẽ đạt được lòng thương xót của Ngài, và đó là Thiên Đàng - Jannah, đồng thời tránh được hình phạt của Ngài, và đó là Hoả Ngục - Jahannam.

 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB