Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Allah là Al-Latif – Đấng Tinh Tế

 

Ở mỗi ngã rẽ, những nguy hiểm khôn lường luôn rình rập mà mọi người có thể không bao giờ nhận ra.

Một người đàn ông có thể không biết rằng, sự hoài nghi hay ngờ vực cụ thể nào đó có thể đã tàn phá đức tin của anh ta nếu anh ta nghe nó, và sự cám dỗ cụ thể đó có thể đã cướp đi tôn giáo của anh ta.

Một người phụ nữ không hề nhận ra khi bước ra ngoài, rằng có một tai nạn sắp xảy ra sẽ kết liễu cuộc đời cô, một luồng khí lạnh có thể khiến cô phát ốm, một kẻ dâm loạn sẽ hủy hoại cuộc đời của cô, một kẻ buôn bán gian dối sắp lừa dối cô, hoặc một con mắt đố kỵ sẵn sàng cướp đi hạnh phúc của cô.

Và có những mối nguy hiểm khác, chúng xâm nhập và vướng víu đến mức chỉ một giải pháp tinh vimới có thể khắc phục chúng ra khỏi cuộc sống của chúng ta.Allah cho chúng ta biết rằng Ngài là Al-Latif, Ngài phán:

{Lẽ nào Đấng đã tạo ra không biết trong khi Ngài là Al-Latif, là Đấng Thông Toàn?} (Chương 67 – Al-Mulk, câu 14).

Al-Latif là một trong những tên gọi hoàn mỹ của Allah, giúp nuôi dưỡng những linh hồn có đức tin kiên định và thừa nhận sự toàn tri và lòng nhân từ của Ngài.

Al-Latif xuất phát từ động từ “لَطَفَ” - “Latafa” có nghĩa là tinh tế hoặc không thể phát hiện. Al-Latif là một trong những tên gọi của Allah phản ánh bản chất tinh tế của Ngài ở hai khía cạnh: 

Một là kiến thức sâu rộng của Ngài, cụ thể là Ngài nhận thức được đầy đủ những bí mật ẩn giấu nhất và những điều phức tạp khó nắm bắt nhất.

Hai là sự khéo léo tinh tế của Ngài trong việc phân bổ lòng thương xótcủa Ngài đối với tạo vật của Ngài, cung cấp cho chúng lòng tốt của Ngài bằng những cách nhẹ nhàng nhất.

Latafa còn có nghĩa là tử tế, dịu dàng, tốt bụng và nhẹ nhàng.

Học giả Al-Ghazali viết, “Không ai xứng đáng với cái tên này ngoại trừ Đấng có thể xác định những lợi ích cực kỳ tốt đẹpcủa các sinh vật. Và sau đó có thể cung cấp cho chúng một cách nhẹ nhàng, không quá khích cho những người sẽ được hưởng lợi từ chúng. Do đó, chỉ khi sự dịu dàng trong hành động và sắc thái trong tri thức kết hợp với nhau thì khái niệm về Al-Latif mới được thấy rõ. Quả thật, sự hoàn hảo trong kiến thức và hành động như vậy chỉ có thể tồn tại ở Allah, Đấng Vinh quang và Tối thượng. ”

Hầu hết tên Al-Latif của Allah được đề cập đến trong Qur’an đều được kết hợp với tên của Ngài,Al-Khabir (Đấng Thông Toàn). Sự kết hợp này là chất xúc tác sâu sắc để tạo ra sự kính sợ đối với Thượng Đế trong trái tim của một tín đồ. Nó kích thích sự suy ngẫm suốt đời về việc những người gần gũi nhất với chúng ta không biết những gì Allah biết về những cuộc đấu tranh và nỗi đau của chúng ta. Nó cũng giúp chúng ta chống lại việc quên đi nhiều người nghĩ rằng họ biết sự giúp đỡ mà chúng ta cần, nhưng lại vô tình làm hại chúng ta bằng cách đề nghị hoặc áp đặt sự giúp đỡ đó. Nó nhắc nhở chúng ta rằng tất cả mọi người đều rất giống chú gấu xám thân thiện trong truyện ngụ ngôn dành cho trẻ em; kẻ đã giết chết người chủ thân yêu của nó khi anh ta đang ngủ, bằng việc dùng móng vuốt của nó sát thương con muỗi vằn đang đậu trên mũi anh ta.

Chỉ có Allah là Al-Latif (Đấng Tinh tế) và chỉ có Ngàilà Al-Khabir (Đấng Thông Toàn). Chỉ có Allah mới biết quá khứ đen tối của chúng ta và làm thế nào để đảm bảo nó sẽ không ảnh hưởng đến tương lai của chúng ta. Chỉ có Allah mới biết về cả chẩn đoán và cách cứu trợ cho những lĩnh vực ‘không thể tiếp cận” đó trong chúng ta. Chỉ có Allah mới vượt qua được khuynh hướng vội vàng của chúng ta khi loại bỏ những chi tiết quan trọng như những chi tiết vụn vặt không liên quan, và chỉ Ngài mới không rơi vào những giải pháp đơn giản hóa quá mức theo nhiều cách thiếu thận trọng mà chúng ta làm.

Ngay cả những lo lắng kín đáo đang âm thầm trong buồng tim của chúng ta mà chúng ta không hiểu cũng như không thể diễn tả chúng một cách chính xác, thì Allah, Thượng Đế của chúng ta, Al-Latif, hoàn toàn nhận thức được chúng. Trên thực tế, chính Ngài là Đấng đã nhét chúng vào đó.

Học giả Al-Sa’di viết, “Al-Latif là Đấng có kiến ​​thức tinh tế đến mức Ngài nhận thức được điều không thể phân biệt và ẩn giấu, mọi bí mật được chứa dựng trong trái tim, và tất cả những gì ấn dưới lòng đất. Ngài cũng hành động tình cảm đối với các vị Wali của Ngài và những bề tôi khác biệt của Ngài, giúp họ dễ dàng hơn trong những việc dễ dàng và giúp họ khỏi khó khăn; Ngài nới lỏng cho họ mọi con đường dẫn đến niềm vui và phần thưởng danh giá của Ngài và bảo vệ họ chống lại mọi con đường dẫn đến cơn thịnh nộ của Ngài - theo những cách họ nhận ra và theo những cách họ không nhận ra. Allah ra lệnh cho họ những gì họ không thích để ban cho họ những gì họ yêu thích. Ngài thể hiện sự quan tâm đối với họ trong cuộc sống cá nhân của họ bằng cách thường xuyên dành cho họ những ân huệ cao đẹp và thể hiện sự quan tâm đối với họ thông qua các yếu tố bên ngoài tạo điều kiện cho họ mọi hình thức tốt đẹp, phúc lợi và thịnh vượng. Do đó, Al-Latif có nghĩa liền kề với hàm ý của Al-Khabir (Đấng Thông Toàn), Al-Ra-uf (ĐấngThân Thiện) và Al-Karim (Đấng Quảng Đại, Đấng Hào Phóng).”



Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Chúng ta hãy biết rằng sự tồn tại của chúng ta trong thế giới này được bao phủ bởi sự tinh tế của Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif. Allah phán:

{Không một ánh nhìn nào bắt kịp được Ngài trong lúc Ngài bắt kịp mọi ánh nhìn, bởi Ngài là Đấng Tinh Tế, Đấng Thông Toàn.}(Chương 6 – Al-An’am, câu103)

Trong câu Kinh này, Allah dạy chúng ta rằng do sự hiểu biết toàn diện và siêu việt của Ngài, nên Ngài thông toàn tất cả vạn vậtqua những cái nhìn nhanh nhất của Ngài. Đấng Tinh Tế - Al-Latifnhìn thấy ​​những chi tiết mờ nhạt nhất với tầm nhìn lan tỏa của Ngài và giải thích mọi chiều không gian với kiến ​​thức toàn diện của Ngài, như Ngài đã phán:

{Quả thật, TA đã tạo hóa con người và TA biết rõ những gì bản thân y thì thầm bởi vì TA ở gần y hơn cả tĩnh mạch cổ của y.}(Chương 6 –Qaf, câu 16)

Suy ngẫm về những lẽ thật thiêng liêng này sẽ phục hồi thế giới quan của một tín đồ và hóa giải những lo lắng mà yên tâm hướng về Đấng Tạo Hóa tinh tế và gần kề.

Khi được hỏi, “Nếu một cái cây rơi đổ trong rừng và không có ai ở xung quanh để nghe thấy nó, nó có phát ra âm thanh không?”, Qur’an trả lời:

{Mọi chìa khóa (kho tàng) của cõi vô hình đều nằm ở nơi (Allah), không ai biết rõ chúng ngoại trừ một mình Ngài. Ngài biết rõ mọi vật trên đất liền cũng như trong biển cả, không một chiếc lá nào rơi rụng cũng như không một hạt nào trong bóng tối của lòng đất mà Ngài không biết, cái xanh tươi hay sự khô héo, tất cả đều được ghi sẵn trong một quyển sổ định mệnh (Lawhu Al-Mahfuzh) rõ ràng.}(Chương 6 – Al-An’am, câu 59)

Tương tự, Al-Latif – Đấng Tinh Tế nhìn thấy và ghi nhận từng giọt nước mắt rơi và mọi lời cầu xin thầm lặng của chúng ta khi chúng ta cầu nguyện khấn vái Ngài.

Học giả Al-Qurtubi, nhà Tafseer Qur’an gợi ý một khả năng khác về lý do tại sao thuộc tính Al-Latif của Allah xuất hiện ở phần kết của câu Kinh 103 của chương Al-an’am được nêu trên, đó là để biểu thị sự tối cao của Allah trong chính sự hiện hữu của Ngài. Nói cách khác, Ngài không thể được nhìn thấy do Ngài là Đấng Tinh Tế - Al-Latif, cũng như Ngài có thể nhìn thấy mọi thứ do Ngài là Al-Khabir – Đấng Thông Toàn.

Mặc dù vây, không có gì khiến chúng phải thắc mặc về việc Allah là Al’Azhim - Đấng Vĩ Đạinhưng lại là Al-Latif – Đấng Tinh Tế đến kín đáo nhất mà chúng ta không thể nhìn thấy Ngài? Có lẽ ít khi được đánh giá cao rằng việc Allah che giấu chính Ngài khỏi tạo vật trong cuộc sống thế tục này là một hành động nhân từ và thương xót đối với họ. Bằng cách làm như vậy, Allah bảo vệ bản chất yếu ớt và mỏng manh của chúng ta khỏi bị hủy hoại bởi sức mạnh siêu việt của Ngài. Kinh Qur’an cho chúng ta biết cuộc nói chuyện giữaAllah, Đấng Quyền Năngvà Nabi Musa: {Khi Người đến điểm hẹn gặp Ngài. (Musa) đã khẩn cầu: “Lạy Thượng Đế của bề tôi, xin Ngài cho bề tôi được nhìn thấy Ngài.” (Allah) phán: “Ngươi không thể nào nhìn thấy được TA. Tuy nhiên, Ngươi hãy nhìn vào ngọn núi kia, nếu như nó vẫn còn nguyên vẹn tại vị trí của nó thì lúc đó Ngươi sẽ nhìn thấy được TA.” Nhưng khi Thượng Đế của Y hiện ra, ngọn núi liền vỡ tan (do ánh sáng của Ngài) còn Musa thì té xuống bất tỉnh. Sau khi tỉnh lại, (Musa) liền nói: “Quang Vinh và Tối Cao thay Ngài, bề tôi xin sám hối với Ngài và bề tôi là người đầu tiên có đức tin (nơi Ngài).”}(Qur’an 7: 143).

Thiên Sứ của chúng ta, Muhammad, cũng đã cho chúng ta biết, Người nói:“Tấm màn che của Ngài là ánh sáng. Nếu Ngài loại bỏ nó, thì sự vinh hiển của Khuôn Mặt Ngài sẽ thiêu rụi mọi thứ mà tầm nhìn của Ngài chạm tới.” (Muslim)

Việc Allah khẳng định chính Ngài là Al-Latif trong bối cảnh cụ thể này, kêu gọi sự chú ý của chúng ta đến lòng tốt của Ngài. Bản chất tự nhiên của Allah không chỉ che chắn chúng ta khỏi việc nhìn thấy Ngài, mà còn che chắn chúng ta khỏi việc chúng ta sẽ bị hủy diệt nếu chúng ta trải nghiệm việc nhìn ngắm Ngài trong các hình thức trần tục của chúng ta trên thế gian này.

Việc Đấng Tinh Tế - Al-Latif không cho chúng ta nhìn thấy Ngài, cũng giống như việc Ngài không cho chúng trải nghiệm những hiện tượng đang cùng tồn tại xung quanh chúng ta trong cuộc sống thế tục. Al-Latif là Đấng khiến những thứ, những hiện tượng tồn tại đó có vẻ vi tế trong mối quan hệ với chúng ta, trong khi thực tế sự tồn tại của chúng có thể không thể tách rời khỏi chúng ta, hoặc có thể làm lu mờ hoàn toàn chúng ta. Ví dụ, hãy xem xét một dải âm thanh rộng lớn. Điều gì sẽ xảy ra nếu Al-Laṭīf không làm cho hơi thở và nhịp tim của chúng ta hầu như không nghe thấy? Điều gì sẽ xảy ra nếu Al-Latif không làm cho âm thanh của động cơ máy bay gầm rú phía trên chúng ta, hoặc âm thanh chói tai của các hành tinh quay xung quanh chúng, ngoài tầm nghe của chúng ta? Điều gì sẽ xảy ra nếu Al-Latif để cho chúng ta nghe thấy tiếng côn trùng nhai, hoặc tiếng la hét đáng sợ của những người bị hành hạ trong cõi Barzakh (cõi mộ)?

Thiên Sứ của Allah, Muhammad, đã nói: “Nếu không phải vì sợ các ngươi sẽ không còn chôn nhau nữa thì Ta đã cầu xin Allah cho phép các ngươi nghe thấy những gì Ta nghe được từ sự đau đớn trong mộ.”(Muslim)

 Hãy xem xét về thế giới rộng lớn mà chúng ta không thể nhìn thấy được, hoặc chỉ những Thiên Thần giám sát ghi lại những việc làm của chúng ta suốt ngày đêm. Điều gì sẽ xảy ra nếu Al-Latif không giới hạn nhận thức của chúng ta về sự hiện diện của họ? Chúng ta thường nghe nói rằng những người nổi tiếng cảm thấy ngột ngạt bởi sự cần thiết của các vệ sĩ cá nhân luôn ban hành các quy trình nghiêm ngặt đối với họ. Trong tất cả những ví dụ này, chính sự hành động của Allah đã cho thấy Ngài tinh tế thế nào khi làm cho sự tồn tại của chúng ta như thể nó là chính còn sự  tồn tại của những thứ khác chỉ là phụ, và chúng ta hầu hết có quyền không bị lất át xâm phạm.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Chúng ta hãy biết rằng những thành tựu của chúng ta được biên đạo bởi sự Tinh Tế của Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif.

Những sự kiện lớn nhất thường bắt đầu với những khởi đầu không thể nhận thấy, giống như việc Al-Latif đã che giấu cho Nabi Yusuf, như vinh quang của vương quốc trong vòng vây bị giam cầm. Với mỗi cảnh mới trong câu chuyện, giấc mơ thời thơ ấu của Người dường như ngày càng trở nên xa vời nhưng rồi đột ngột và không báo trước, tất cả những mảnh ghép rải rác này bộc lộ vai trò của chúng và đảm nhận vị trí của chúng một cách liền mạch.

Kể từ thời điểm câu chuyện này bắt đầu, vô số yếu tố tạo nên khả năng Nabi Yusuf (như) được bố mẹ và anh trai của mình phủ phục; họ là cha mẹ của Người, một trong số họ là Nabi, các anh trai của Người lớn hơn Người, họ khinh thường Người, họ ném Người xuống giếng, và họ bắt Người đến những vùng đất xa xôi làm nô lệ. Từ đó, cốt truyện chỉ dày lên; Người bị giam cầm bởi những người phụ nữ dâm dục như một kẻ si tình bội bạc, điều này đã giáng cấp Người từ một người hầu trong cung điện thành một tù nhân trong ngục tối, khiến giấc mơ càng trở nên bất khả thi.

Nhưng cuối cùng, những thập kỷ khó khăn bắt đầu lắng xuống, Nabi Yusuf như thấy mình trong hiện diện ​​của nhà vua, được giao phó văn phòng nhà nước nhạy cảm nhất trong thời gian hạn hán, và điều này khiến gia đình Ngườiphải hạ mình đến với Người. “Đây chính là ý nghĩa của giấc mộng mà con đã nhìn thấy trước đây, Thượng Đế của con đã biến nó thành hiện thực.” Người nói với cha của Người và sau đó Người khẳng định, nói: “Quả thật, Thượng Đế của con rất tinh tế với mọi điều Ngài muốn, quả thật Ngài là Đấng Hằng Biết, Đấng Sáng Suốt” (Qur’an 12: 100).

Giờ đây trong tâm trí của mình, Nabi Yusufsuy ngẫm sâu sắc về cách mà bất kỳ bước nhỏ nào thiếu sót trong cuộc hành trình của Người sẽ ngăn cản nó lên đến đỉnh điểm và Người sẽ không có được thành tựu tốt đẹp của ngày hôm nay.

Chúng ta hãy nhìn và ngẫm lại, chúng ta sẽ chínhbàn tay ẩn giấu của Allah, Đấng Tinh Tế -Al-Latif, đã sử dụng từng tảng đá mà Yusuf vấp phải như một khối xây dựng cho trận chung kết không thể đoán trước của Người.

Chúng ta hãy suy ngẫm: Điều gì sẽ xảy ra nếu Đấng Tinh Tế -Al-Latif không truyền cảm hứng cho anh trai của Nabi Yusuf đề nghị ném Người xuống giếng? Điều gì sẽ xảy ra nếu Đấng Tinh Tế -Al-Latif không chuyển Nabi Yusuf đến Ai Cậpđể bảo vệ Người khỏi những gì cha mẹ Người không thể làm được, và để bảo vệ thế giới khỏi nạn đói tiếp theo?Điều gì sẽ xảy ra nếu Đấng Tinh Tế -Al-Latif không để xảy ra một vụ bê bối khiến Nabi Yusuf phải vào tù, gặp quản gia của nhà vua, thể hiện sở trường của Người trong việc giảng giải giấc mơvà giành được sự trọng dụng của nhà vua? Điều gì sẽ xảy ra nếu Đấng Tinh Tế - Al-Latif khôngkhiến người quản gia quên Nabi Yusuf sau khi ông ta rời khỏi nhà tù, để đảm bảo rằng nhà vua chỉ nghe nói về Người vào thời điểm ngài cần Người nhất, và vì thế Người có thể yêu cầu người có thẩm quyền cao nhất trả lại sự trong sạch của Người?

Tiến sĩ Ali Al-Fifi viết, “Khi Allah muốn giải thoát Yusuf khỏi nhà tù, Ngài đã không làm cho các bức tường của nhà tù sụp đổ, Ngài cũng không sai một Thiên Thần đến để rút hồn của những kẻ bạo ngược, Ngài cũng không gửi xuống một tia chớp làm nổ ổ khoá sắt của nhà tù. Ngài chỉ đơn giản là khiến nhà vua nhìn thấy một giấc mơ khi đang ngủ, và cho rằng sự kiện đó đủ để giải cứu Yusuf khỏi gông cùm của sự áp bức. ”

Đó là sự tinh tế của Allah, Đấng Tinh Tế trong mọi hành động và xử trí của Ngài.

Mọi thành tựu mà chúng ta tận hưởng đều do chính Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif biên đạo. Có hàng ngàn sợi dây vô hình đã hội tụ để tạo ra kết quả đẹp như tranh vẽ đó. Ngài chỉ tiết lộ một vài trong số những điều này cho chúng ta, qua đó cho phép chúng ta cảm thấy mình đã hoàn thành như những người dệt nên câu chuyện thành công của chính mình khi nó hoàn toàn là tấm thảm của Ngài. Và đôi lúc Ngài tiết lộ một số đặc quyền của Ngài, do đó cho phép chúng ta nhận thấy rằng không có quyền năng nào ngoài quyền năng của Ngài; để chúng ta nhận thấy rằng không có phép màu của Ngài thìsức mạnh và khả năng của chúng ta chắc chắn không thể làm cho một điều đó thành hiện thực. Vì vậy, trái tim của chúng ta chỉ có thể tan chảy, ánh mắt của chúng ta chỉ có thể rơi lệ và phủ phục Ngài trước lời phán của Ngài:

{Allah tinh tế (nhân từ) đối với đám bầy tôi của Ngài. Ngài muốn ban bổng lộc cho người nào là tùy ý Ngài. Ngài là Đấng Toàn Lực, Đấng Toàn Năng.} (Chương 42 – Ash-Shura, câu 19)

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Chúng ta hãy biết rằng Allah hướng dẫn của chúng ta bằng sự Tinh Tế của Ngài.

Trong mỗi con người, Allah thấm nhuần một khuynh hướng niềm tinbản năng mà Islam gọi là Fit-rah để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hướng dẫn của mọi người, mà không ảnh hưởng đến việc thử thách đức tin nơi những thứ vô hình. Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif đã nuôi dưỡng trong tất cả chúng ta một niềm tin mơ hồ nhưng không thể cưỡng lại vào một quyền năng cao hơn, và niềm đam mê cháy bỏng muốn khám phá Ngài và bằng cách nào đó kết nối với Ngài. Ngay cả những người mà Fit-rah đã bị hư hỏng bởi xã hội hóa hay cách khác, vẫn không có khả năng phủ nhận hoàn toàn thế giới vô hình, vì một phần bản chất của họ là vô hình - Ruh (tinh thần/linh hồn).

Mỗi người trung thực đều chấp nhận rằng có một sự khác biệt bí ẩn giữa người sống và xác chết mà khoa học vật lý không thể giải thích được. Không ai khác chính là Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif, đã sắp xếp bí ẩn đó, để đóng vai trò như một cái chèn lén lút ngăn cánh cửa của những khả năng siêu hình trong tâm trí chúng ta, và mối liên hệ giữa chúng ta và những chân lý hiện sinh quan trọng mà Al-Haq (Đấng Thực Tại Tối Thượng) muốn chúng ta nhận thức. Điều này đại diện cho sự khởi đầu tinh tế của sự hướng dẫn của chúng ta, và cuộc sống đại diện cho cơ hội nâng cao nhận thức đó thông qua sự suy ngẫm về thế giới tự nhiên và sự trau chuốt của nội tâm cho đến khi sự thấu hiểu của trái tim chúng ta trở nên sắc bén hơn tầm nhìn của mắt chúng ta.

Sự hỗ trợ của Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif trong việc hướng dẫn chúng ta không kết thúc ở đó, phần còn lại hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của chúng ta.

Đôi khi Ngài sẽ rọi đèn từ xa để giúp chúng ta nhìn xuyên qua màn sương mù; một tia sáng mà mắt chúng ta cần dính vào, một câu Kinh chúng ta cần nghe, một giấc mơ chúng ta cần nhìn thấy, hoặc chỉ đơn giản một thứ gì đó lao vào để giải cứu chúng ta.

Đôi lúc, Ngài dựng lên những đường ray vô hình dọc theo con đường của chúng ta để giữ chúng ta không đổi hướng: một học giả không sợ hãi, người nhắc nhở chúng ta về những sự thật không phổ biến, một người bạn từ chối chúng tagiúp chúng ta không khuất phục con quỷ trong bản thân chúng ta, một nhà phê bình vạch ra những sai sót không thể nhận ra của chúng ta, hoặc một sự cố chấp, lòng sùng đạo của chúng ta làm giảm bớt cảm giác tự phụ đang sưng phồng của chúng ta.

Và đôi lúc, Ngài cho chúng ta những món quà lớn trong những gói nhỏ nhất; những vận may mà chúng ta không bao giờ tưởng tượng có thể mang chúng ta đi suốt chặng đường dài. Thiên Sứ của Allah đã nói, “Trong khi một người đàn ông đang đi dọc theo con đường, anh ta tìm thấy trên đó một nhánh cây gai nên anh ta đã lấyvà đặt nó sang một bên. Allah đánh giá cao việc làm này của anh ta, vì vậy Ngài đã tha thứ tội lỗi cho anh ta.” (Albukhari)

Chúng ta hãy nghĩ đến một Hadith, Thiên Sứ của Allah cho chúng ta biết rằng cô gái điếm ở giếng - một người phụ nữ có tác hại đến trái tim và ngôi nhà của mọi người là không thể đo lường được - được tha thứ vì chỉ đơn giản là cô ta xuống giếng một lần nữa, đổ đầy nước vào giày của cô ấy, sau đó trèo lên để làm dịu cơn khát của con chó(Muslim).Chúng ta phải xem xét: Ai đã gửi con chó kia đến đó vào thời điểm đó? Chẳng phải Ngài đã biết lòng tốt của người phụ nữ kia từ trước và Ngài muốn ban điều tốt cho cô ta?

Ví dụ này cũng như những ví dụ được nói trước đó, có thể những kẻ bị bịt mắt trong tâm linh coi việc chúng xảy ra chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng đối với những người có đức tin và thấu hiểu Allah là Đấng Al-Latif thì xem chúng là sự nhắc nhở thích hợp cho họ khi họ quên, rửa sạch họ khi họ trở lại từ vũng bùn. Và đó là sự hướng dẫn của Đấng Tinh Tế, Allah tối cao và nhân từ.

Một cách khác mà Đấng Tinh Tế - Al-Latif hướng dẫn chúng ta là Ngài bao quanh chúng ta với những hỗ trợ được ngụy trang như những cuộc đấu tranh tinh thần và sự kiễn nhẫn. Có thể là những người thân yêu của chúng ta chết đi hoặc bạn bè của chúng ta chúng ta làm chúng ta thất vọng, nhưng sau hậu trường, vấn đề xấu này đang thắp lên ngọn lửa khao khát Allah và Thiên Đàng của Ngài. Cũng giống như những cây mọc lên từ mặt đất vào mỗi mùa xuân, sự phức tạp vô tận trước tiên cần phải xuất hiện “dưới lòng đất” để những cây đức tin nở hoa trong chúng ta. Chúng ta thường không để ý đến những gì đang xảy ra bên dưới bề mặt, trong khi Đấng Tinh Tế - Al-Latif biết và thiết kế tất cả. Ngài mời chúng ta đánh giá cao hơn điều này, Ngài phán:

{Lẽ nào Ngươi (hỡi Thiên Sứ) không thấy việc Allah ban nước mưa từ trên trời xuống làm cho đất đai trở nên xanh tươi sao? Quả thật, Allah là Đấng Tinh Tế, Đấng Thông Toàn.}(Chương  22 – Al-Hajj, câu 63)

Đây là cách hướng dẫn mà Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latifmuốn cho chúng ta gia tăngniềm tin vào những lúc gặp nghịch cảnh, để giảm nhẹ gánh nặng đau đớn của nó và chuyển trọng tâm của chúng ta sang phần thưởng của sự đau khổ này. Thật vậy, khi niềm hy vọng nơi Allah càng mạnh mẽ và niềm tin về sự cứu rỗi của Ngài càng vững chắc, nó sẽ giúp một người cảm thấy thoải mái và dễ chịu trong khi vẫn đang ở giữa cơn đau khổ. Đây là những hình thức ẩn giấu của lòng tốt mà Allah ban tặng cho chúng ta, và thông qua nó chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa tên của Ngài là Al-Latif – Đấng Tinh Tế.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Chúng ta hãy biết rằng sự an toàn của chúng ta đều nằm trong sự sắp xếp tinh tế của Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif.

Trong một nỗ lực tuyệt vọng để cứu đứa con của mình khỏi bị tàn sát, mẹ của Nabi Musa đã ném Người xuống sông. Trái tim của bà sau đó không thể chịu đựng nỗi đau đớn của sự chia ly, và điều này gần như khiến bàmuốn tiết lộ cho mọi người biết danh tính thực sự của Người, điều đó có nghĩa là một bản án tử hình cho đứa trẻ sơ sinh. Nếu Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif không thấy trái tim bà sắp nứt ra, thì không ai khác có thể ngăn chặn được thảm họa đó. Allah phán:

{Trái tim của mẹ Musa trở nên trống trải (vì thương nhớ con), nữ ta gần như muốn tiết lộ câu chuyện về đứa con trai của mình nếu như TA không củng cố trái tim của nữ để cho nữ vẫn còn là một người có đức tin.} (Chương 28 – Al-Qisas, câu 10).

Và khi Allah muốn trả Musa lại cho mẹ của Người, để xoa dịu nỗi đau khổ của bà và củng cố sự yên bình của Người trong tay bà, thì Ngài đã không gây ra một cuộc nổi dậy chống lại sự độc tài của Pha-ra-ông để giải phóng những người bị áp bức. Ngài chỉ đơn giản là khiến cho cái lưỡi của đứa bé (Nabi Musa) cảm giác khó chịu nơi sữa của mọi nữ vú nuôi, cho đến khi mẹ của Người được thuê và trả lương bởi hoàng gia, để bà cho bú đứa con mà bà hằng mong ước. Allah phán:

{Và ngay từ đầu, TA (Allah) đã khiến cho (Musa) không bú được sữa của những bà vú em, mãi đến lúc chị của Y thưa: “Quí ngài có muốn tiện nữ chỉ cho quí ngài một gia đình có thể chăm sóc đứa bé giùm cho quí ngài một cách chu đáo và họ luôn mong sự bình an cho Nó?” Với cách đó, TA đã mang (Musa) trả lại cho mẹ của Y để cho nữ ta vui trở lại và không còn buồn lo nữa cũng như để cho nữ ta biết rằng Lời Hứa của Allah là sự thật. Tuy nhiên, đa số bọn họ không biết.}(Chương 28 – Al-Qisas, câu 13).

Những mối nguy hiểm liên tục mở rộng các bức tường trong cuộc sống của chúng ta, và Đấng Tinh Tế - Al-Latif vẫn liên tục ngăn cản cuộc tấn công của chúng trong khi chúng ta hoàn toàn không biết gì về chúng. Không ai ngoài Ngài biết rằng chiếc xe đang chạy quá tốc độ của một người sắp trượt khỏi ngọn núi, và việc người đó bỗng nhiên dừng lại để chụp ảnh chú nai con mà anh ta tình cờ nhìn thấy là thứ đã cản trở động lực chết người của anh ta. Chúng ta thường không nhận ra những nguy cơ đang đối mặt với mình, chưa nói đến cách thoát khỏi chúng, nhưng Allah, Đấng Tinh Tế - Al-Latif chắc chắn nhận ra chúng và định hướng chúng ta đến nơi an toàn mỗi lần như thế.

Với tư cách cá nhân, nghiên cứu y học hiện đại đã nâng cao khả năng phản ánh của chúng ta về các lỗ hổng giải phẫu của chúng ta; một cơ hội độc quyền để nhận ra mức độ mà Allah – Đấng Tinh Tế - Al-Latif tích cực bảo vệ chúng ta về mặt thể chất trong từng mili giây. Con người có khoảng 10 tỷ mao mạch trong cơ thể và mỗi vi mạch này phải được bảo vệ để chống lại sự tắc nghẽn. Có gần 120 triệu thanh trong võng mạc của con người, và mỗi thanh phải được duy trì để trở thành một cơ quan thụ cảm ánh sáng chức năng. Ước tính có khoảng 100 nghìn tỷ tế bào vi khuẩn trong hệ vi sinh vật của con người và việc duy trì sự cân bằng tốt cho phép tạo ra khả năng miễn dịch mạnh mẽ và không bị ung thư là công việc không ngừng nghỉ. Đó là hồng phúc và ân điển tỉ mỉ của Đấng Tinh Tế -Al-Latif trong hành động của Ngài.

Đó là Allah, Thượng Đế của chúng ta, Đấng Tinh Tế, Đấng Thông Toàn và quá tử tế với chúng ta. Chúng ta cần thấm nhuần tên gọi Al-Latif của Ngài trong tim mình để lạc quan, phó thác cho Ngài và đặt niềm hy vọng vào Ngài. Đó là cách tốt nhất để chúng ta vững bước trên con đường trở về với Ngài trong thế giới đầy thử thách này.

Cầu xin Allah hướng dẫn và sói sáng bởi Ngài là Đấng hướng dẫn tinh tế và trọn vẹn nhất.


Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
⭒Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB