Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 127: Những lời nên nói lúc ngủ

Những lời nên nói lúc ngủ

Hadith 806: Ông Al-Bara’ bin ‘Azib thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw), Khi Người lên giường ngủ, Người nằm nghiêng bên phải và nói:

“Ollo-humma aslamtu nafsi ilayka, wa wajjahtu wajhi ilayka, wa fauwadhtu amri ilayka, wa alja’tu zhohri ilayka, raghbatan wa rohbatan ilayka, la malja-an wa la manjan minka illa ilayka, a-mantu bikita-bika allazdi anzalta, wa binabi-yika allazdi arsalta.”

“Lạy Allah, bề tôi đã nạp mình thần phục Ngài, bề tôi đã hướng mặt của mình về phía Ngài, bề tôi đã phó thác vụ việc của bề tôi cho Ngài, và bề tôi đã lưng của bề tôi trở về với Ngài, bằng trái tim khao khát và sợ hãi từ nơi Ngài, quả thật không có chỗ nương tựa an toàn nào ngoài chỗ ở nơi Ngài, bề tôi đã có đức tin nơi Kinh Sách mà Ngài đã ban xuống và đã có đức tin nơi vị Nabi mà Ngài đã cử phái đến.” (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Theo Sunnah, khuyến khích người Muslim trước khi ngủ nên đọc bài Du’a như Thiên Sứ của Allah đã nói trong Hadith.

- Theo Sunnah, người Muslim nên ngủ nằm nghiêng bên phải.



Hadith 807: Ông Al-Bara’ bin ‘Azib thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói với tôi:

 “Khi ngươi muốn đi ngủ, ngươi hãy làm wudu’ giống như wudu’ cho lễ nguyện Salah, rồi ngươi hãy nằm nghiêng bên phải và hãy nói: (Ollo-humma aslamtu nafsi ilayka, wa wajjahtu wajhi ilayka, wa fauwadhtu amri ilayka, wa alja’tu zhohri ilayka, raghbatan wa rohbatan ilayka, la malja-an wa la manjan minka illa ilayka, a-mantu bikita-bika allazdi anzalta, wa binabi-yika allazdi arsalta.) Nếu ngươi chết đi (trong đêm đó) thì ngươi chết trong tình trạng Fitrah.” (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Hadith là bằng chứng rằng việc đọc Du’a trước khi ngủ là điều Sunnah của Thiên Sứ Muhammad bởi Người đã chỉ bảo như thế.

- Hadith cho biết theo Sunnah, khuyến khích nằm nghiêng bên phải khi ngủ.

Người Muslim cần ghi nhớ rằng việc làm theo Sunnah không những được Allah ban cho ân phước ở Đời Sau mà còn được lợi ích nhất định ở đời sống trần tục này. Bởi lẽ, Thiên Sứ của Allah không nói theo sở thích và suy  nghĩ riêng của bản thân mà tất cả những gì từ lời nói, hành động của Người đều là do sự mặc khải từ nơi Allah.

Trong Hadith này, Thiên Sứ của Allah khuyến khích các tín đồ của Người ngủ nằm nghiêng bên phải chắc chắn có ý nghĩa và lợi ích nhất định của nó.

Học giả Ibn Al-Qayyim nói: “Ngủ nằm nghiêng bên phải sẽ dễ thức hơn bởi vì trái tim được treo nghiêng về bên trái. Một người khi ngủ nằm nghiêng bên trái, giấc ngủ sẽ sâu hơn, anh ta sẽ đi vào sự nghỉ ngơi, anh ta sẽ khó thức dậy hơn. Do đó, khuyến khích ngủ nằm nghiêng bên phải để có thể dễ dàng thức dậy cho lễ nguyện Salah trong đêm khuya. Nói chung, ngủ nằm nghiêng bên phải có lợi hơn cho tim còn ngủ nằm nghiêng bên trái có ích hơn cho cơ thể.”

Ông nói thêm về lợi ích của việc ngủ nằm nghiêng bên phải: “Ngủ với tư thế này, thức ăn sẽ được ổn định trong dạ dày và giúp tăng tốc độ tiêu hóa, bởi dạ dày hơi nghiêng sang bên trái một chút ... và thường xuyên ngủ nằm nghiêng ở bên trái có hại cho tim ..”

Nghiên cứu khoa học cũng đã khẳng định rằng tư thế ngủ mang lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể là tư thế ngủ nằm nghiêng bên phải giống như Thiên Sứ của Islam đã kêu gọi và khuyến khích các tín đồ của Người.

Các nhà nghiên cứu nói: Phổi trái nhỏ hơn bên phải và tim ít bị áp lực hơn trong trường hợp ngủ nằm nghiêng bên phải, gan ổn định và không bị treo, và dạ dày nằm trên tất cả sự thoải mái của nó, và điều này dễ dàng hơn để làm rỗng thức ăn bên trong sau khi tiêu hóa.

Họ nói rằng vị trí của trái tim không nằm hoàn toàn vào giữa lồng ngực mà phần dưới của nó nằm hơi nghiêng về bên trái, trong khi phần trên của nó nghiêng về phía bên phải khoảng 10 độ. Do đó, ngủ nằm nghiêng bên phải giúp máu chảy từ phần cao bên trái của tim đến phần còn lại của cơ thể thông qua tĩnh mạch chủ, làm thư giãn tim. Trong khi tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái gây căng thẳng hơn cho tim, tim phải cần nhiều năng lượng để bơm máu từ phần dưới ở bên trái đi lên tĩnh mạch chủ và việc lưu thông máu trong trường hợp này sẽ không bình thường.

Ngoài ra, ngủ nằm nghiêng bên phải là cách phòng ngừa một số bệnh, chẳng hạn như chứng trào ngược dạ dày. Tiến sĩ Mohamed Mahfouz nói trong nghiên cứu của mình có tên: “trào ngược dạ dạy và cách điều trị”, được công bố trên Tạp chí Islam số 13, Zdul-Qa’dah năm 1426 hijr: “Tôi đã nhận thấy từ một nghiên cứu được thực hiện bởi hơn 600 bệnh nhân mắc chứng bệnh này trong đó hơn 95% trong số họ không ngủ nằm nghiêng bên phải.”

Hadith 808: Bà ‘A-ishah thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw) thường dâng lễ nguyện Salah trong đêm khuya 12 Rak’ah. Khi đã đến giờ Fajr thì Người Salah 2 Rak’ah ngắn. Sau đó, Người nằm nghiêng bên phải và ngủ cho đến khi người Mu-azdzdin hô Iqamah. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho biết rằng Thiên Sứ của Allah (saw) thường thức khuya dâng lễ nguyện Salah. Người thường thực hiện 12 Rak’ah, trong đó gồm cả 3 Rak’ah witir.

- Hadith cũng cho biết rằng Thiên Sứ của Allah (saw) thường thực hiện 2 Rak’ah Sunnah trước lễ nguyện Salah Fajr tức sau Azdan Fajr. Và đây là 2 Rak’ah Sunnah tốt đẹp và ân phước mà người tín đồ Muslim không bỏ qua. Bởi Thiên Sứ của Allah đã nói:

 “Hai Rak’ah trước lễ nguyện Salah Fajr (sau Azdan) tốt hơn cả thế giới trần gian này.” (Muslim).

- Hadith cũng là bằng chứng cho việc nằm ngủ bên hông phải là Sunnah của Thiên Sứ Muhammad.

Hadith 809: Ông Huzdaifah thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw), khi Người nằm ngủ, Người thường đặt tay dưới má, rồi nói:

 “Ollo-humma bi ismika amu-tu wa ahya” – “Lạy Allah, với đại danh của Ngài, bề tôi chết và bề tôi sống”.

 Và khi Người thức dậy thì Người nói:

“Alhamdu lillahil lazdi ahya-na mim ba’di ma ama-tana wa ilayhin nushu-r”

“Mọi lời ca ngợi và tán dương kính dâng lên Allah, Đấng đã làm cho bầy tôi sống lại sau khi đã làm cho bầy tôi chết, và với Ngài bầy tôi sẽ quay về.” (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Khuyến khích ngủ với tư thế nằm nghiêng bên hông phải và tay đặt dưới má, và đọc Du’a như Thiên Sứ đã chỉ dạy.

Hadith 810: Ông Ya’ish bin Tikhfah Al-ghifari thuật lại lời cha của ông: Trong lúc tôi đang nằm trong Masjid với tư thế nằm sấp thì bỗng dưng một người đàn ông đến lấy chân khều tôi và bảo “Quả thật Allah ghét tư thế nằm này”. Tôi nhìn lên thì ra đó là Thiên Sứ của Allah (saw). (Abu Dawood ghi lại với đường dẫn truyền xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith là bằng chứng cấm người Muslim nằm sấp. Và sự cấm đoán này thực chất cũng là vì lợi ích sức khỏe.

Các nghiên cứu cho thấy việc ngủ nằm sấp là không lành mạnh. Họ cho rằng khi ngủ với tư thế này, ngực sẽ bị ép vào, tim, phổi, các nội tạng cũng bị ảnh hưởng.

Hadith 811: Ông Abu Huroiroh thuật lại Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Ai ngồi mà không tưởng nhớ đến Allah thì y sẽ đối mặt với sự không hài lòng của Allah; và ai nằm ngủ mà không tưởng nhớ đến Allah thì y sẽ đối mặt với sự không hài lòng với Allah.” (Abu Dawood ghi lại với đường dẫn truyền xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith này cho thấy việc tưởng nhớ Allah là điều yêu cầu ở khắp mọi nơi. Sự thờ ơ với nó sẽ là nguyên nhân phải đối mặt với cơn thịnh nộ của Allah.

- Hadith khuyến khích người tín đồ tụng niệm Allah trong mọi thời gian, ngay cả lúc ngủ.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
⭒Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB