Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 55: Zuhd trên thế gian

 Kêu gọi sống giản đơn trên thế gian và trình bày về ân phúc của sự nghèo khó.

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Quả thật, hình ảnh đời sống trần tục này chỉ giống như hình ảnh của một cơn mưa mà TA đã ban nó xuống từ trên trời; nó hòa vào đất làm mọc ra cây cỏ và hoa màu dùng làm thức ăn cho con người và gia súc, và khi mảnh đất khoác lên mình những món trang sức xinh đẹp (từ màu sắc rực rỡ và tươi mới của cây cỏ và hoa màu) thì những người chủ của mảnh đất đótưởng rằng họ có khả năng thu về nguồn tài sản từ nó, nhưngsự định đoạt của TAluôn đến cả đêm lẫn ngày, thế làTAlàm cho nó trơ trụi và tiêu điềunhư thểchẳng cócây cỏ nào từng mọc lên vào ngày hôm qua. Đó là cách TA giải thích những Lời mặc khải của TA cho những ai biết suy ngẫm.} (Chương 10 – Yunus: 24).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Hãy đưa ra hình ảnh thí dụ cho họ về đời sống trần tục (để họ chiêm nghiệm) rằng nó giống như hình ảnh của nước mưa mà TA ban từ trên trời xuống; nó hòa vào đất làm mọc ra cầy cỏ xanh tươi nhưng rồi cây cỏ dần dần héo khô thành những cộng rạ để gió thổi bay đi khắp nơi.Quả thật, Allah là Đấng định đoạttrên mọi thứ.Của cải và con cái là những thứ trang hoàng của đời sống trần tục này (rồi sẽ sớm mất đi)và chỉ những việc làm ngoan đạo và thiện tốt mới còn mãi, chỉ có những việc làm ngoan đạo và thiện tốt mới được hưởng phần thưởng tốt đẹp nhất ở nơi Allah và mới là niềm hy vọng tốt đẹp nhất.(Chương  18 – Alkahf, câu 47).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Các ngươi hãy biết rằng cuộc sống trần tục này chỉ là trò vui chơi, thú tiêu khiển, một sự tô điểm và khoe khoang tâng bốc lẫn nhau, và chỉ là sự tranh đua làm giàu và sinh con đẻ cái. Hình ảnh của nó giống như hoa mầu đâm trổ xanh tươi sau cơn mưa làm mát dạ người trồng nhưng rồi nó bắt đầu héo hon, ngươi (hỡi con người!) sẽ thấy nó vàng úa sau đó trở nên khô khan rồi vỡ vụn. Và Đời Sau, sẽ có một sự trừng phạt khủng khiếp (dành cho những kẻ tội lỗi) và sẽ có sự tha thứ cùng với sự hài lòng nơi Allah (dành cho những người có đức tin và làm việc thiện tốt). Và đời sống trần tục này chỉ là một sự hưởng thụ đầy dối trá.}(Chương 57 – Al-Hadeed, câu 20).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Nhân loại thường đam mê những thú vui từ phụ nữ, con cái, kho tàng từ vàng bạc chất đóng, giống ngựa tốt, gia súc và đất đai trồng trọt tốt. Đó là sự hưởng thụ của đời sống trần tục trong lúc ở nơi Allah là chỗ quay về tốt đẹp hơn.} (Chương 3 – Ali-Imran, câu 14).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Này hỡi nhân loại, quả thật Lời hứa của Allah là sự thật. Bởi thế, chớ để cho đời sống trần tục này đánh lừa các ngươi. Và chớ để cho tên đại lừa bịp (Shaytan) lường gạt các ngươi về Allah.}(Chương 35 – Al-Fa-tir, câu 5).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Việc muốn có được nhiều tiền tài và con cái đã làm các ngươi bận rộn. Cho đến khi các ngươi đi viếng cõi mộ. Nhất định các ngươi sẽ sớm biết. Rồi đây, chắc chắn các ngươi sẽ sớm biết. Không. Phải chi các ngươi biết với một sự hiểu biết kiên định.}(Chương 102 – Al-Takathur: 1 – 5).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Và đời sống trần tục này chỉ là một thú tiêu khiển và trò chơi. Và nhà ở ở Đời sau mới là đời sống thực sự, nếu chúng biết điều đó.}(Chương 29 – Al-‘Ankabut: 64).


 


Hadith 454: Ông 'Amru bin 'Awf Al-Ansari thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) đã cử ông Abu Ubaidah bin Al-Jarrah đi Bahrain thu thuế người dân ở đó. Rồi ông đã mang về nguồn tài sản từ Bahrain. Những người dân Ansar (dân Madinah) nghe được tin ông Abu Ubaidah trở về thì họ đã đến dâng lễ nguyện Salah Fajar cùng với Thiên Sứ. Sau khi lễ nguyện Salah xong, Thiên Sứ rời đi nhưng họ cố tình vênh mặt ra để người nhìn thấy họ (như muốn nhắc người về phần chia tài sản mà ông Abu Ubaidah vừa mang về từ Bahrain). Thiên Sứ của Allah đã mỉm cười khi nhìn thấy họ và nói:

 “Ta đoán các ngươi đã nghe tin Abu Ubaidah mang vềthứ gì đó từ Bahrain?”.

Họ nói: Đúng vậy Thưa Thiên Sứ của Allah.

Thiên Sứ của Allah nói:

 “Xin báo tin mừng cho các ngươi và các ngươi hãy vui lên với niềm vui của các ngươi. Ta thề bởi Allah, Ta không lo sợ cho các ngươi về cái nghèo mà Ta chỉ lo sợ cánh cửa vật chất cõi trần được mở ra cho các ngươi giống như nó đã mở ra cho những người thời trước các ngươi, thế là các ngươi tranh nhau đạt được nó giống như họ đã tranh nhau trước kia để rồi các ngươi bị hủy diệt giống như họ.”(Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cảnh báo về Fitnah của sự giàu có và phú quý trên cõi trần.

- Hadith nhắc nhở tín đồ Muslim rằng việc tranh đua nhau vì vật chất của trần gian có thể sẽ đưa con người quên đi tôn giáo và cuộc sống Đời Sau và nó không những khiến con người rơi vào sự thất bại thảm hại ở Đời Sau mà có thể khiến con người bị hủy hoại ở cuộc sống trần tục này.

- Hadith như muốn kêu gọi người tín đồ hãy nên biết hài lòng đừng quá tham vọng nơi cõi trần.

Hadith 455:Ông Abu Sa’eed Al-Khudri  thuật lại: Thiên Sứ của Allah ngồi trên bục giảng còn chúng tôi thì ngồi xung quanh Người, Người nói:

 “Quả thật, điều mà Ta lo sợ cho các ngươi ở thời sau Ta (khi Người qua đời) là việc các ngươi được mở cho cánh cửa hào nhoáng của thế gian.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy rằng Thiên Sứ của Allah (saw) đã lo sợ cho cộng đồng tín đồ của Người bị cám dỗ bởi vất chất của thế gian để rồi họ không còn nhớ tới cuộc sống trường tồn của họ nơi cõi Đời Sau.

Hadith 456:Ông Abu Sa’eed Al-Khudri  thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah nói:

 “Quả thật, cuộc sống trần gian là sự ngọt ngào và xanh tươi, và Allah đã cho các ngươi làm đại diện trông coi trong đó và Ngài luôn theo dõi hành động của các ngươi. Bởi thế, các ngươi hãy coi chừng và cẩn thận với cuộc sống trần gian và các ngươi hãy coi chừng và cẩn thận với phụ nữ, bởi quả thật điều Fitnah đầu tiên xảy ra cho người dân Israel là ở vấn đề phụ nữ.”(Muslim).

* Bài học từ Hadith: Xem Hadith 70 chương 6.

Hadith 457:Ông Anas bin Malik thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Lạy Allah, không có cuộc sống nào ngoài cuộc sống của cõi Đời Sau.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith muốn nhắc nhở người tín đồ rằng người thực sự biết suy ngẫm và sáng suốt là người sẽ không quá bận tâm đến cuộc sống thế gian và cũng không quá vui mừng về những thành tựu huy hoàng đạt được nỡi cõi trần tục mà y sẽ luôn quan tâm đến những gì có lợi cho cuộc sống Đời Sau và y chỉ vui mừng với những gì đã đạt được cho cuộc sống Đời Sau bởi lẽ y nhận thức được cuộc sống cõi Đời Sau mới trường tồn.

Hadith 458:Ông Anas bin Malik thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Có ba thứ đi theo người chết, hai thứ quay trở lại và một thứ ở lại cùng y: người thân của y và của cải của y quay trở lại, còn việc làm của y ở lại cùng y.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith muốn nhắc nhở các tín đồ hãy nhớ rằng tất cả mọi thứ trên thế gian này rồi sẽ rời xa con người chúng ta, cho dù đó là những thứ mà chúng ta yêu quí nhất như người thân và của cải. Con người rồi phải ra đi tay trắng, không gia đình, không người thân thích, không bạn bè, tiền tài, danh vọng, quyền lực trở thành vô nghĩa; chỉ có một thứ duy nhất có thể giúp ích được y: việc làm ngoan đạo và thiện tốt.

Hadith 459:Ông Anas bin Malik thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Vào Ngày Phục Sinh, một người giàu sang phú quý có sự hưởng thụ cao cấp nhất trên thế gian thuộc cư dân nơi Hỏa Ngục được dẫn ra, y bị nhúng vào Hỏa Ngục rồi lấy ra, sau đó y được hỏi: ‘Này đứa con của Adam, ngươi có bao giờ được hưởng điều tốt lành chưa? Đã từng có một sự hưởng thụ nào đi qua cuộc đời của ngươi chưa?’. Y nói: Không, chưa từng có thưa Thượng Đế của bề tôi. Và một người đau khổ và bất hạnh nhất trên thế gian thuộc cư dân nơi Thiên Đàng được dẫn ra vào Ngày Phục Sinh, y được nhúng vào trong Thiên Đàng rồi lấy ra, sau đó y được hỏi: ‘Này đứa con của Adam, ngươi có bao giờ từng chịu đau khổ và bất hạnh? Đã từng có sự đau khổ và bất hành nào đi qua cuộc đời của người chưa?’. Y nói: Không, Thưa Thượng Đế của bề tôi, bề tôi chưa từng có nỗi đau khổ nào hết, chưa từng phải chịu nỗi bất hạnh nào.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khẳng định những gì của thế giới trần gian sẽ không nghĩa lý gì so với cuộc sống Đời Sau.

- Hadith cảnh báo về sự trừng phạt khắc nghiệt cõi Đời Sau đồng thời báo tin mừng về những ân huệ vĩ đại dành cho những ai làm tốt theo ý chỉ của Allah.

Hadith 460: Ông Al-Mustawrid bin Shaddad thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Thề bởi Allah, thế giới trần gian so với thế giới cõi Đời Sau chỉ giống như những gì còn đọng lại trên ngón tay của ai đó trong các ngươi khi nhúng xuống biển rồi lấy lên.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith nhắc nhở các tín đồ hãy tỉnh táo, hãy sáng suốt và hãy khôn ngoan trong việc bận tâm và đầu tư sức lực cho hai cõi của cuộc sống: trần gian hay cõi Đời Sau?

Hadith 461: Ông Jabir thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) đi ngang qua khu vực chợ và các vị Sahabah thì đi hai bên. Khi Người (saw) nhìn thấy một con cừu gầy gò với đôi tai nhỏ đã chết, Người nắm lấy tai của nó và kéo xác nó lên và nói:

 “Ai trong các ngươi muốn mua xác con cừu này với giá một đồng bạc?”

Các vị Sahabah  nói: Chúng tôi không muốn, bởi nó chẳng mang lại lợi ích gì cho chúng tôi cả, nếu mua nó chúng tôi sẽ làm gì với nó chứ?

Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Vậy các ngươi có muốn sở hữu được nó không?”

Họ nói: Thề bởi Allah, nếu nó còn sống thì nó khiếm khuyết bởi vì nó gầy còi và tai nhỏ, giờ nó đã chết thì nó càng trở nên vô giá trị.

Thiên sứ của Allah (saw) nói:

 “Thề bởi Allah, cõi trần gian đối với Allah còn thấp hèn hơn cả xác con cừu này đối với các ngươi.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy thế giới cõi trần và mọi thứ trong đó chỉ là một đáng kém cỏi, thấp hèn và đáng khinh đối với Allah, không những thế, đối với Ngài nó còn thấp hèn và kém giá trị hơn cả xác của một con cừu gầy còi đã chết bị con người xem là đồ bỏ.

- Các học giả nói rằng: Các vị Nabi, các vị Sahabah, các Thiên Kinh Sách, sự thờ phượng trên thế gian không nằm trong những thứ vô giá trị đối với Allah (swt).

Hadith 462:Ông Abu Zdar thuật lại: Có lần, tôi đi bộ cùng với Thiên Sứ của Allah (saw) trong Madinah vào một buổi trưa nắng nóng, khi núi Uhud xuất hiện phía trước thì Thiên Sứ của Allah nói: “Này Abu Zdar!”. Tôi nói: Có tôi thưa Thiên Sứ của Allah! Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Nếu Ta có được một đóng vàng bằng núi Uhud thì Ta không vui giữ nó lại trong ba ngày dù chỉ một đồng tiền vàng (Di-nar) từ nó trừ phi Ta dùng chúng để trả nợ hoặc Ta dùng chúng để phân phát cho các bề tôi của Allah như thế này, thế này.”

Thiên Sứ của Allah (saw) nhìn sang phải, sáng trái và nhìn phía sau rồi tiếp túc di chuyển một đoạn thì nói:

 “Quả thật, đa số họ rất ít vào Ngày Phục Sinh trừ những ai nói thế này, thế này”.

Nói đến đây thì Người lại nhìn sang phải, sang trái và nhịn phía sau rồi nói: “Quả thật, đa số họ rất ít). Sau đó, Người bảo tôi: “Hãy ở đây, đừng đi đâu đến khi Ta quay lại!”. Nói xong, Người đi trong màn đêm cho tới khi tôi không còn nhìn thấy Người nữa, bỗng tôi nghe thấy một âm thanh lớn, tôi lo sợ có ai đó trong kẻ thù đã tân công Người, tôi muốn đi đến chỗ của Người nhưng tôi nhớ lời của Người “đừng đi đâu đến khi Ta quay lại!” nên tôi đã không đi mà đứng yên đời Người quay lại. Sau đó, Người quay trở lại, tôi nói với Người rằng tôi đã nghe thấy một âm thanh rất to. Thiên Sứ của Allah (saw): Ngươi có nghe thấy âm thanh đó sao? Tôi nói: Dạ có nghe. Người nói:

 “Đó là đại Thiên Thần Jibril, ngài đến nói: ‘Ai trong cộng đồng tín đồ của Người chết đi mà không Shirk với Allah bất cứ điều gì thì sẽ vào Thiên Đàng”.

Tôi nói: Ngay cả người đó phạm tội Zina, phạm tội trộm cắp nữa sao?

Người nói: Ngay cả người đó phạm tội Zina, phạm tội trộm cắp. (Hadith do Albukhari và Muslim ghi lại).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy sự khiêm tốn của Thiên Sứ và giản dị của Người.

- Hadith cho thấy: được phép giữ lại tiền của người chủ nợ hoặc có thể trì hoãn nợ khi đã đến hạn.

- Hadith cũng cho biết rằng việc thanh toán nợ phải được thực hiện trước việc làm Sadaqah.

- Hadith kêu gọi người tín đồ giàu có tiền của chi dùng cho con đường chính nghĩa của Allah.

- Hadith khẳng định rằng Allah sẽ tha thứ mọi tội lỗi trừ tội Shirk.

Hadith 463:Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Nếu Ta có cả một núi Uhud vàng thì Ta không vui để nó qua ba ngày trừ phi Ta dùng nó để thanh toán nợ” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith kêu gọi người tín đồ chi dùng cho con đường chính nghĩa của Allah trong lúc khỏe mạnh và phồn thịnh.

- Hadith kêu gọi người tín đồ phải thanh toán nợ nần và trả lại tín vật cho chủ nhân của nó.

- Hadith khẳng định rằng được phép dùng từ “Nếu” khi ước ao điều tốt lành.

- Hadith cho thấy sự Zuhd của Thiên Sứ, Người thực sự đã chi dùng cho con đường chính nghĩa của Allah mà không sợ cái nghèo.

Hadith 464:Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Các ngươi hãy nhìn xuống những ai kém hơn mình và chớ nhìn lên những ai vượt trội bên trên các ngươi bởi đó là cách để các ngươi không xem thường ân huệ của Allah.” (Muslim).

Trong lời dẫn riêng của Albukhari:

 “Khi nào ai đó trong các ngươi nhìn ai đó được ban cho nhiều hồng phúc từ tiền của và diện mạo thì y hãy nhìn ai đó kém hơn y”.

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích người tín đồ nhìn những ai kém may mắn hơn mình về những ân huệ vật chất trên thế gian để bản thân biết hài lòng những gì mình đang có và biết trân quý, tri ân những ân huệ của Allah (swt) khi Ngài đã ban phát. Hadith cũng mang hàm ý bảo người tín đồ nhìn những ai vượt trội hơn mình về sự ngoan đạo và thờ phượng để bản thân cô gắng vươn lên trong việc thờ phượng và ngoan đạo đối với Allah. Bằng chứng cho điều này là lời của Thiên Sứ trong một Hadith do Tirmizdi ghi lại:

 “Có hai điều mà nếu ai đó có được nơi bản thân mình thì Allah sẽ ghi cho y là người biết tri ân và kiên nhẫn, còn nếu ai không có được hai điều đó thì Allah sẽ không ghi cho y là người biết tri ân và kiên nhẫn: ai nhìn lên người khác vượt trội hơn mình về tôn giáo để nỗ lực phấn đấu và nhìn xuống người khác kém hơn mình về cuộc sống thế gian để biết tạ ơn Allah về những ân huệ y được Ngài ban cho thì Allah sẽ ghi cho y là người biết tri ân và kiên nhẫn; ai nhìn xuống người khác kém hơn mình về tôn giáo (để bản thân kiêu hãnh) và nhìn lên người khác vượt trội hơn mình về đời sống thế gian để buồn lo và tuổi hờn thì không được Allah ghi cho là người biết tri ân và kiên nhẫn.”

Hadith 465:Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Khốn khổ thay cho người làm nô lệ đồng tiền vàng (Dinar) và đồng tiền bạc (Dirham) và quần áo, nếu được ban cho thì hài lòng còn nếu không được ban cho thì không hài lòng.” (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cảnh báo về việc sống như một nô lệ của đồng tiền và vật chất của thế gian, và đó là chính là một trong các hình thức thờ phượng tạo vật ngoài Allah.

- Hadith cho thấy rằng thật là điều tệ hại và ngu xuẩn cho một người nếu y sống trên thế gian này như một nô lệ cho đồng tiền và quần áo, những thứ mà nó sẽ sớm mất đi.

- Hadith như muốn chê trách những ai chỉ biết tom góp của cải vật chất trần gian, chỉ biết quan tâm và bận rộn với cuộc sống cõi trần mà quên đi nghĩa vụ và bổn phận đối với Allah (swt).

Hadith 466:Ông Abu Huroiroh thuật lại: Tôi đã nhìn thấy những người Suffah (các vị Sahabah thuộc tầng lớp nghèo, những người mà họ không quan tâm nhiều đến cuộc sống hưởng thụ của thế gian). Những người đàn ông trong họ: có người chỉ mặc một chiếc Rida’ (mảnh che thân trên), có người chỉ mặc một chiếc Izar (mảnh che thân dưới), có người thị cột vào cổ, có người thì chỉ che được tới cẳng chân, có người thì che được đến mắt cá chân, và có người phải dùng tay nắm giữ những mảnh che thân một cách miễn cưỡng vì sợ bị nhìn thấy Awrah. (Albukhari).

Hadith 467:Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Cõi trần gian là ngục tù của người có đức tin nhưng là Thiên Đàng của người vô đức tin.” (Muslim).

* Giảng giải một số nội dung:

- Cõi trần gian là ngục tù của người có đức tin có nghĩa là nếu đem so với sự hạnh phúc và hưởng thụ nơi Thiên Đàng; cõi trần gian là Thiên Đàng của người vô đức tin có nghĩa là nếu đem so với sự khổ ải nơi Hỏa Ngục. Hoặc theo một cách giảng giải khác: cõi trần gian là ngục tù của người có đức tin là bởi vì người có đức tin bị nghiêm cấm những ham muốn và dục vọng của thế gian thì sự nghiêm cấm đó giống như ngục tù đối với họ trong khi những người vô đức tin thì họ lại tự do muốn làm gì thì làm trên cõi trần nên cõi trần được ví giống như Thiên Đàng của họ.

* Bài học từ Hadith

- Hadith kêu gọi người tín đồ chớ bận tâm nhiều đến cuộc sống trần gian bởi đó là cuộc sống ngục tù nhưng rồi khi mãn hạn thì họ sẽ được trả tự do, và sự tự do đó chính là cuộc sống hưởng thụ bất tận nơi Thiên Đàng.

- Hadith kêu gọi người bề tôi luôn nghĩ tới cuộc sống cõi Đời Sau bởi đó mới là cuộc sống đích thực của một người. Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Ai yêu thích gặp Allah thì Allah yêu thích gặp y” (Albukhari).

Hadith 468:Ông Ibnu Umar thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw) cầm vai tôi và nói:

 “Cậu hãy ở trên trần gian này giống như một kẻ xa lạ hoặc một lữ khách”.

Ông Ibnu Umar thường nói: “Khi ngươi đang ở buổi chiều thì đừng chờ đến sáng và khi ngươi đang ở buổi sáng thì đừng chờ đến chiều; ngươi hãy tận dụng lúc khỏe mạnh cho lúc bệnh tật và hãy tận dụng lúc còn sống cho cái chết của ngươi.” (Hadith do Albukhari ghi lại).

* Giảng giải nội dung Hadith:

Thiên sứ của Allah (saw) cho lời khuyên đến Ibnu Umar rằng hãy sống trên thế gian như một vị khách viếng đến rồi đi chứ đừng xem thế gian là nơi định cư, là quê hương của mình. Có nghĩa là chớ đừng nói với bản thân mình: cuộc sống ở thế gian là lâu dài, phải hết mực quan tâm; mà hãy luôn nhắc bản thân: mình chỉ là người xa lạ, chỉ là khách vãng lai, mình sẽ phải sớm trở về nhà.

* Bài học từ Hadith

- Thiên Sứ của Allah (saw) cầm vai của Ibnu Umar, điều đó cho thấy tình yêu thương của Người dành cho ông và Người muốn ông phải thực sự lưu tâm đến điều Người nói.

- Hadith kêu gọi người tín đồ phải tranh thủ thực hiện ngay những việc làm trong giờ giấc và thời điểm của nó, chớ nên chờ đợi và trì hoãn. Có như thế thì người tín đồ mới cải thiện và hoàn tất được mọi vụ việc đồng thời giúp y tránh được sự lười biếng và chểnh mảng.

- Hadith kêu gọi người tín đồ nên biết tận dụng cơ hội gia tăng việc tuân lệnh và hành đạo thờ phượng Allah.

- Hadith khẳng định sức khỏe và sự sống là hai ân huệ lớn lao của người có đức tin, y phải nên biết tận dụng hai ân hệ đó cho việc làm thiện tốt và ngoan đạo, phải biết tận dụng chúng để gặt hái nhiều ân phước ở cõi Đời Sau cho bản thân; người có đức tin không nên hời hợt và dửng dưng với hai ân huệ to lớn này một cách vô ích cho cuộc sống Đời Sau.

Hadith 469: Ông Ibnu Abbas Sahl bin Sa’ad Assa’idi thuật lại: Một người đàn ông đến gặp Thiên Sứ của Allah (saw), nói: Thưa Thiên Sứ của Allah, xin Người hãy chỉ cho tôi một việc làm mà khi tôi làm nó, Allah sẽ yêu thương tôi và mọi người sẽ yêu thương tôi.

Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Ngươi hãy sống đời sống Zuhd trên thế gian thì Allah sẽ yêu thương ngươi và ngươi hãy Zuhd với những gì trong tay thiên hạ thì thiên hạ sẽ yêu mến ngươi.” (Hadith tốt do Ibnu Ma-jah ghi lại với đường dẫn truyền tốt).

* Giải thích một số nội dung:

- Sống đời sống Zuhd trên thế gian có nghĩa là sống không màng danh lợi, không tham lam và đua đòi vật chất, không ham quyền cao chức trọng, mà chỉ sống giản dị, hài lòng và thỏa nguyện với những gì đang có, không quan tâm nhiều đến cuộc sống cõi trần mà chủ yếu nghĩ và làm cho cuộc sống cõi Đời Sau.

- Zuhd với những gì trong tay thiên hạ có nghĩa là khiêm tốn, thông bạch, khiêm nhường, không khoe khoang, không tham lam của người cũng như không đố kỵ

* Bài học từ Hadith

- Hadith kêu gọi người tín đồ nên biết hài lòng với bổng lộc Halal sau khi đã nỗ lực lao động tìm kiếm.

- Hadith kêu gọi người tín đồ phải tránh xa những con đường Haram và cả những con đường mập mờ chưa phân định rõ giữa Haram và Halal.

- Hadith kêu gọi người tín đồ phải luôn biết ơn ân huệ của Allah và biết ơn vì vẫn đi trên con đường Halal cũng như vẫn chi dùng tài sản có được theo đúng giáo lý Islam.

- Hadith kêu gọi người tín đồ không bận tâm đến tiền tài của cải và danh vọng quyền quý của người khác và người tin đồ nên xem của cải vật chất của cõi trần chỉ là phương tiện cho cuộc sống tạm bợ.

- Zuhd không phải là sự nghèo khó, khắc khổ, ăn xin, hèn hạ và chai lười mà là sự giàu có, hào phóng ở trái tim và tấm lòng, biết hy sinh và chia sẻ bổng lộc cũng như sức lực cho con đường chính nghĩa của Allah.

- Hadith không khiển trách người tín đồ khi họ yêu thích cuộc sống tốt đẹp của thế gian trên con đường chân lý của Allah mà chỉ khiển trách sự yêu thích trần gian mà quên cả cuộc sống cõi Đời Sau.

Hadith 470:Ông Annu’man bin Basheer thuật lại: Ông Umar bin Al-Khattab đề cập đến những khó khăn mà con người đôi lúc phải đối mặt trên cuộc đời này, rồi ông nói: quả thật, tôi đã từng thấy Thiên Sứ của Allah (saw) bị đói nguyên cả ngày thậm chí quả chà là hỏng cũng không có để lót dạ. (Hadith do Muslim ghi lại).

* Bài học từ Hadith

- Hadith nói về cuộc sống Zuhd của Thiên Sứ. Nhưng điều đó không kêu gọi các tín đồ đến với sự khắc khổ và bần hàn mà nó chỉ muốn nói rằng không bận tâm nhiều đến cuộc sống thế gian và cái đáng bận tâm nhiều hơn phải là cuộc sống Đời Sau. Thiên Sứ của Allah (saw) muốn dạy cho các vị Sahabah cũng như cộng đồng tín đồ của Người rằng không nên say mê chìm đắm trong khoái lạc và hưởng thụ của thế gian mà bỏ bê việc tuân lệnh và thờ phượng Allah.

Hadith 471:Bà Ibnu ‘A-ishah thuật lại: Thiên Sứ của Allah qua đời thì tôi không tìm thấy trong nhà bất kỳ con vật nào (thú nuôi) ngoài một ít lúa mạch, tôi đã kỹ nó trong một khoảng thời gian dài và khi tôi đong xem còn bao nhiêu thì nó sớm hết. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy mặc dù Thiên Sứ Muhammad là một vị Thiên Sứ và là một vị lãnh đạo nhưng cuộc sống của Người luôn đơn sơ. Khi Người chết đi, Người chẳng để lại tài sản gì quí giá cho những người vợ của Người dù đó là người vợ Người yêu quí nhất.

- Hadith cho thấy phép lạ của Allah khi Ngài làm cho lượng thực tuy ít nhưng đã duy trì miếng ăn cho bà ‘A-ishah trong một thời gian khá dài.

Hadith 472:Ông ‘Amru bin Al-Harith  người anh (em trai) của bà Juwairiyah con gái ông Al-Harith – người mẹ của những người có đức tin, nói: Thiên Sứ của Allah chẳng để lại bất cứ thứ gì lúc Người qua đời; một đồng tiền vàng cũng không, một đồng tiền bạc cũng không, người hầu cũng không, không có gì cả .. ngoại trừ một con lừa màu trắng của Người mà Người thường cưỡi lúc còn sống, còn binh khí và đất của Người thì Người đã Sadaqah cho người lỡ đường. (Albukhari).

Hadith 473:Ông Khabbab bin Al-Arat nói: Chúng tôi dời cư Hijrah cùng với Thiên Sứ của Allah để tìm sự hài lòng nơi Allah. Và chúng tôi đã có được phần thưởng từ nơi Allah (chiến lợi phẩm). Và trong chúng tôi, có người đã chết mà chưa kịp dùng bất cứ thứ gì từ chiến lợi phẩm, trong đó có Mus’ab bin Umair, anh ta đã hy sinh trong trận chiến Uhud. Anh ta ra đi chỉ để lại một chiếc Namirah (một loại y phục từ len). Chúng tôi dùng nó phủ thi hài của anh ta, khi chúng tôi phủ phần đầu thì hở phần chân còn khi chúng tôi phủ phần chân thì hở phần đầu. Thế là Thiên Sứ của Allah bảo chúng tôi phủ phần đầu của anh ta còn phần chân thì chúng tôi lấy những bụi cỏ chanh (thuộc họ sả) phủ lên. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy sự Zuhd của các vị Sahabah trong đó có hình ảnh tiêu biểu của một vị Sahabah Mus’ab bin ‘Umair.

Hadith 474:Ông Sahl bin Sa’ad Assa’idi  thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah nói:

 “Nếu thế giới trần gian đối với Allah bằng chiếc cánh của con muỗi thì người vô đức tin đã không được ban cho nước uống của nó” (Tirmizdi ghi lại và ông nói Hadith tốt và xác thực).

* Giải thích:

Haditd nói thế giới trần gian đối với Allah, nó không bằng cả chiếc cánh của con muỗi có nghĩa là đối với Allah thì cõi trần tục chỉ là đồ bỏ, không có giá trị gì cả nên Ngài mới cho những người vô đức tin một cách miễn phí như thế dù họ đã vô đức tin nơi Ngài. Hiểu một cách ngược lại, nếu thế giới trần gian đối với Allah, nó bằng chiếc cánh của con muỗi là chắc chắn Allah sẽ không cho những người vô đức tin dùng bất cứ thứ gì từ chúng vì họ đã vô đức tin nơi Ngài.

* Bài học từ Hadith

- Hadith khẳng định thế giới trần gian thật chẳng có giá trị gì ở nơi Allah cả. Điều này kêu gọi người tín đồ chớ bận tâm nhiều đến cuộc sống thế gian mà hãy xem cuộc sống trần gian là phương tiện gặt hái điều tốt đẹp cho cuộc sống Đời Sau.      

Hadith 475:Ông Abu Huroiroh thuật lại: Tôi đã nghe Thiên Sứ của Allah nói:

 “Quả thật, thế giới trần gian là nơi bị nguyền rủa, những gì trong đó cũng bị nguyền rủa trừ sự tụng niệm Allah, những gì liên kết với Allah; và người truyền dạy và người học hỏi.” (Tirmizdi ghi lại và ông nói Hadith tốt và xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khẳng định rằng thế giới trần gian là một nơi không đáng quan tâm đối với những ai có đức tin nơi cõi Đời Sau.

Hadith 476:Ông Abdullah bin Mas’ud  thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah nói:

“Các ngươi chớ quá khao khát tài sản để rồi cácngươi chỉ biết yêu thích và mong muốn cuộc sống cõi trần thôi.” (Tirmizdi ghi lại và ông nói Hadith tốt).

Ý Hadith: Chớ đừng quá tham lam của cải vất chất cõi trần để rồi chỉ biết bận rộn đến cuộc sống thế gian mà quên đi mai kia còn có cuộc sống đang đợi chờ phía trước.

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyên người tín đồ chớ quá miệt mài trong việc thu gom và tích góp của cải, vật chất của cõi trần đến nỗi tâm trí và tấm lòng của y chỉ toàn tâm hướng về đó mà không nghĩ và tích góp của cải, vật chất cho cuộc sống Đời Sau ở mai kia.

- Hadith kêu gọi người tín đồ Muslim nên bận tâm nhiều cho cuộc sống Đời Sau bởi đó mới là cuộc sống của niềm hành phúc đích thực, lâu dài và bền vững.

Hadith 477:Ông Abdullah bin ‘Amru bin Al-Ass thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw) đi ngang qua lúc chúng tôi đang sửa ngôi nhà tranh của chúng tôi. Người (saw) hỏi: “Các ngươi đang làm gì?”. Chúng tôi nói: “Ngôi nhà đã yếu nên chúng tôi sửa nó lại”. Người (saw) nói:

 “Ta thấy điều chắc chắn xảy đến sớm hơn (mà các ngươi cần phải hối hả chuẩn bị cho nó)” (Abu Dawood, Tirmizdi ghi lại với đường truyền theo tiêu chuẩn của Albukhari và Muslim; ông Tirmizdi nói: Hadith tốt và xác thực).

Ý Thiên Sứ muốn nói rằng cái chết là điều sẽ sớm xảy ra với mọi người nhất đáng để cho họ phải bận tâm nhiều hơn, hối hả và hấp tấp nhiều hơn trong việc chuẩn bị để dối diện với nó so với việc cứ hối hả và hấp tấp sửa sang nhà cửa khi nhà cửa.

* Bài học từ Hadith

- Hadith nhắc nhở chúng ta để ý đến cái chết trong tất cả mọi thời gian và chắc chắn rằng không có gì gần chúng ta hơn nó.

-Hadith cũng cho chúng ta biết rằng chúng ta không nên quá bận rộn vào những sự việc của thế tục đến mức ràng buộc để rồi nó làm cho chúng ta quên đi nghĩa vụ và bổn phận của chúng ta được Allahsắc lệnh và chỉ định cho chúng ta trong thế giới này.

Hadith 478:Ông Ka’ab bin ‘Iyaadh thuật lại: Tôi đã nghe Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Quả thật, mỗi cộng đồng đều có Fitnah và Fitnah của cộng động tín đồ của Ta là của cải vật chất.” (Tirmizdi ghi lại và ông nói: Hadith tốt và xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho biết rằng cộng đồng tín đồ Muslim sẽ phải đối mặt với sự thử thách về của cải vật chất của thế gian. Chính vì lẽ này mà Thiên Sứ đa lo lắng cho cồng đồng tín đồ của Người, nói:

Ông Abu Sa’eed Al-Khudri thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Ta thề bởi Allah, Ta không lo sợ cho các ngươi về cái nghèo mà Ta chỉ lo sợ cánh cửa vật chất cõi trần được mở ra cho các ngươi giống như nó đã mở ra cho những người thời trước các ngươi, thế là các ngươi tranh nhau đạt được nó giống như họ đã tranh nhau trước kia để rồi các ngươi bị hủy diệt giống như họ.”(Albukhari, Muslim).

 “Quả thật, cuộc sống trần gian là sự ngọt ngào và xanh tươi, và Allah đã cho các ngươi làm đại diện trông coi trong đó và Ngài luôn theo dõi hành động của các ngươi. Bởi thế, các ngươi hãy coi chừng và cẩn thận với cuộc sống trần gian.”(Muslim).

Hadith 479:Ông Uthman bin Affan thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Đứa con của Adam (con người) không có gì đáng để y phải quan tâm ngoại trừ bốn thứ: ngồi nhà để ở, y phục để che kín phần Awrah (phần phải che đậy), bánh mì và nước” (Tirmizdi ghi lại và ông nói: Hadith tốt và xác thực).

Ý Hadith: Sống trên thế gian này, mỗi con người chỉ cần quan tâm đến bốn thứ chủ yếu là đủ, đó là nhà để ở, quần áo để che thân, nguồn lương thực và nước.

* Bài học từ Hadith

- Hadith muốn nhắc nhở các tín đồ Muslim rằng chỉ nên chú tâm đến cuộc sống cõi Đời Sau còn đối với cuộc sống trần gian này thì chỉ cần bận tâm đến bốn thứ chính yếu là đủ, đó là: chỗ ở, y phục che kín thân thể, lương thực và nước.

Hadith 480: Ông Abdullah bin Ash-Shikhkheer thuật lại: Tôi đến gặp Thiên Sứ của Allah (saw) lúc Người đọc câu Kinh:

{Việc muốn có được nhiều tiền tài và con cái đã làm các ngươi bận rộn.}

Rồi Người nói:

 “Con của Adam (con người) thường nói: tài sản của tôi, của cải của tôi! Nhưng này hỡi con của Adam, tài sản và của cải của ngươi chẳng có gì ngoại trừ những gì ngươi đã ăn rồi tiêu hóa hết hoặc những gì ngươi đã mặc rồi cũ rách hoặc những gì ngươi đã chi dùng làm Sadaqah thì nó vẫn còn.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith kếu gọi hãy nên quan tâm đến những thức thực sự cần cho cuộc sống thế gian chứ đừng quan tâm nhiều đến những gì khác không cần thiết ở cõi trần bởi lẽ cuộc sống cõi trần không phải là nơi để hưởng thụ mà là nơi để lao động và tích góp cho cuộc sống cõi Đời Sau. Và đây chính là ý nghĩa của cuộc sống Zuhd trên thế gian mà người tín đồ được khuyến khích.

Hadith 481:Ông Abdullah bin Mughaffal thuật lại: Một người đàn ông đã hỏi Thiên Sứ của Allah (saw): Thưa Thiên Sứ của Allah, thề bởi Allah rằng tôi thực sự yêu thương Người. Thiên Sứ của Allah nói: “Ngươi nói gì?” Người đàn ông đó nói: Thề bởi Allah rằng tôi thực sự yêu thương Người. Người lại nói: “Ngươi nói gì?”. Người đàn ông đó vẫn nói: Thề bởi Allah rằng tôi thực sự yêu thương Người. Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Nếu ngươi thực sự yêu thương Ta thì hãy lấy cái nghèo làm vật chắn, bởi quả thật cái nghèo sẽ nhanh đến với người yêu thương Ta hơn dòng lũ chảy về hạ nguồn” (Tirmizdi ghi lại và ông nói Hadith xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy việc sống Zuhd trên thế gian và ít bận tâm đến sự hào nhoáng của thế gian là bằng chứng cho tình yêu thương trung thực của một người đối với Thiên Sứ của Allah (saw). Bởi lẽ yêu thương ai đó thì thích làm theo đường lối của người đó.

Hadith 482:ÔngKa’ab bin Malik thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Sự phá hại của hai con sói đang đói được gửi đến giữa bầy cừu không bằng sự phá hại của lòng tham của cải, tiền tài, danh vọng của một người đối với tôn giáo của y.” (Tirmizdi ghi lại và ông nói: Hadith tốt và xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khẳng định rằng của cải vật chất của cõi trần là một sự thử thách dữ dội cho người tín đồ Muslim.

- Hadith cho thấy những tín đồ Muslim có lòng tham không đáy về tiền tài, uy quyền và danh vọng sẽ tàn phá tôn giáo của y vô cùng nặng nề.

- Hadith kêu gọi người tín đồ nên tham lam những gì của cõi Đời Sau ở nơi Allah.

Hadith 483:Ông Ibnu Mas’ud thuật lại: Thiên Sứ thường ngủ trên chiếc chiếu, mỗi khi thức dậy thì những vết hằn của những cọng chiếu được thấy rõ trên thân phải của Người. Chúng tôi nói: Thưa Thiên Sứ của Allah, chúng tôi mang đến cho Người một tấm nệm để Người ngủ thoải mái hơn. Nhưng Thiên Sứ của Allah nói:

 “Thế gian này có nghĩa lý gì với Ta chứ! Quả thật Ta ở trên thế gian này chỉ giống như một người đi đường ghé lại dừng chân dưới một bóng cây để nghỉ mát một lúc rồi rời đi bỏ lại cái cây đó.” (Tirmizdi ghi lại và ông nói: Hadith tốt và xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy sự Zuhd của Thiên Sứ (saw) trên thế gian.

- Hadith nhắn gửi đến các tín đồ Muslim, những ai tin nơi cuộc sống Đời Sau hãy sống trên thế gian như những lữ khách qua đường.

- Hadith kêu gọi các tín đồ Muslim nên quan tâm nhiều hơn đến việc tích góp cho cuộc sống Đời Sau qua những việc làm ngoan đạo và thiện tốt được Allah hài lòng.

Hadith 484:Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Những người nghèo sẽ vào Thiên Đàng trước những người giàu 500 năm” (Tirmizdi ghi lại và ông nói: Hadith tốt và xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy ân phúc của những người nghèo ngoan đạo so với những người giàu có ở nơi Allah.

Hadith 485:Ông Ibnu Abbas và ông ‘Imran bin Al-Husaint thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Thiên Đàng được trưng bày cho Ta, Ta thấy đa số cư dân nơi đó là những người nghèo; và Hỏa Ngục được trưng bày cho Ta, Ta thấy phần đông cư dân trong đó là phụ nữ.” (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khẳng định ân phúc của những người nghèo đồng thời cảnh báo đến phụ nữ, kêu gọi phụ nữ phải giữ lấy mình khỏi Hỏa Ngục.

Hadith 486:Ông Usa-mah bin Zaid thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah nói:

 “Ta đứng tại cổng vào của Thiên Đàng, Ta thấy hầu hết những người đi vào trong đó đều là những người nghèo còn những người bị chặn lại là những người giàu có; khác với những người của Hỏa Ngục, tất cả họ đều được lệnh đưa vào Hỏa Ngục.Và Ta đứng tại cổng vào của Hỏa Ngục thì Ta thấy hầu hết những người đi vào là phụ nữ.(Albukhari, Muslim).

Hadith 487:Ông Abu Huroiroht thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Thật đúng thay cho câu mà một nhà thơ đã nói: tất cả mọi thứ ngoài Allah đều là phù du.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khẳng định mọi thứ trên thế gian chỉ là phù du không đáng để những tín đồ Muslim phải bận tâm quá nhiều.

- Hadith cho thấy rằng cho dù cuộc sống trần gian này có lâu dài thế nào, có hào nhoáng ra sao thì so với cõi Đời Sau chỉ là một sự ít ỏi và nhỏ nhoi mà thôi như Allah đã phán:

{Phải chăng các ngươi hài lòng với đời sống trần tục này hơn cuộc sống Đời Sau ư? Quả thật, sự hưởng lạc ở đời sống trần gian này chỉ là ít ỏi so với cuộc sống Đời Sau.} (Chương 9 – Attawbah, câu 38). 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB