Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 63: Thi đua nhau làm những điều chuẩn bị cho cuộc sống Đời Sau

Thi đua nhau làm những điều chuẩn bị cho cuộc sống Đời Sau, năng làm nhiều điều phúc


Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Và những người luôn nổ lực, cố gắng phấn đấu (tìm kiếm ân phước) hãy thi đua nhau trong sự việc đó.} (Chương 83, câu 26).

Allah (swt) không bảo các bề tôi có đức tin của Ngài tranh đua nhau xây nhà cao cửa rộng, tìm nhiều tiền của, sinh đống con cái hay tranh nhau giành lấy quyền cao chức trọng mà Ngài bảo họ hãy tranh đua nhau tìm kiếm ân phước nơi Ngài ở cõi Đời Sau qua các việc làm được Ngài hài lòng và yêu thích; bởi đó là mới thực sự là tranh đua có ý nghĩa và giá trị, và đó mới đích thực là sự tranh đua khôn ngoan và có lợi.


Hadith 566: Ông Suhail bin Sa’eed thuật lại rằng có lần một nồi sữa được mang đến cho Thiên Sứ của Allah (saw) và Người đã uống nó, lúc đó bên phải của Người là một cậu bé và bên trái của Người là những vị bô lão. Thiên Sứ của Allah (saw) nói với cậu bé: “Cậu cho phép Ta đưa phần sữa còn lại cho những vị bộ lão này trước chứ?”. Cậu bé nói: Không, thưa Thiên Sứ của Allah, thề bởi Allah, quả thật tôi không muốn nhường quyền được hưởng Barakah từ Người cho ai khác trước tôi cả. Thế là Thiên Sứ của Allah (saw) đã đặt nồi sữa trong tay cậu ta.

* Cậu bé được nói trong Hadith chính là Ibnu Abbas.

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy các vị Sahabah luôn tranh nhau tìm lấy Barakah qua những dấu vết của Thiên Sứ. Ibnu Abbas không muốn nhường đồ thừa của Thiên Sứ cho ai khác trước mình vì ở phần đồ thừa (phần sữa còn lại sau khi Người đã uống) là thứ mang lại Barakah theo phép của Allah chứ Ibnu Abbas không phải muốn tranh giành phần sữa để uống.

- Hadith dạy các tín đồ khi tiếp đãi khách thì nên bắt đầu từ những người lớn tuổi và cao quý trước, sau đó là những người ở bên phải của mình.

- Hadith kêu gọi các tín đồ phải thực thi quyền lợi của mọi người dù là đối với người già hay trẻ, lớn hay nhỏ.

- Hadith kêu gọi các tín đồ lễ phép và kính trọng người già, người trẻ và nhỏ tuổi nên nhường cho người già và lớn tuổi để tỏ lòng kính nể và tôn trọng. Tuy nhiên, nhường ở đây là đối với những lợi lộc của cõi trần còn những ân phước ở cõi Đời Sau thì mỗi người phải tranh đua nhau giành lấy.

Hadith 567: Ông Abu Huroiroh thuật lại Thiên Sứ của Allah nói:

 “Trong lúc Nabi Ayyub đang trần truồng tắm thì bỗng những miếng vàng trông giống những con châu chấu rơi xuống. Nabi Ayyub cúi người xuống nhặt và ném vào chiếc áo của mình. Lúc đó, Thượng Đế của Người gọi Người: Này Ayyub, há TA đã không cho ban ngươi đầy đủ ngoài những gì ngươi nhìn thấy? Nabi Ayyub đáp: Thưa không phải như vậy, thề bởi quyền lực và sức mạnh của Ngài .. nhưng bề tôi không hề thấy đầy đủ từ Barakah của Ngài (luôn ham muốn Barakah của Allah)” (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Hadith kêu gọi nhận lấy những Barakah và hồng phúc mà Allah ban cho.

- Hadith cho thấy rằng chúng ta được phép tích góp tiền của nhằm mục đích mang lại lợi ích cho bản thân và cho người khác.

- Hadith kêu gọi người bề cứ cầu xin Allah và cứ ham muốn những gì nơi Allah và luôn cảm thấy rằng mình rất cần đến sự ban bố của Ngài.

- Hadith khẳng định rằng việc tắm trần truồng khi chúng ta ở riêng một mình là được phép trong giáo lý Islam miễn sao không để ai nhìn thấy.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB