Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 75: Lượng thứ, không để bụng và tránh những người thiếu hiểu biết.

Lượng thứ, không để bụng và tránh những người thiếu hiểu biết.

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Ngươi (Muhammad) hãy lượng thứ và chỉ thị (cho họ) làm điều nào đúng và hãy tránh xa những kẻ ngu dốt} (Chương 7 – Al-Araf, câu 199).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Bởi thế, hãy bỏ qua (lỗi lầm của họ) một cách lịch sự.} (Chương 15 – Al-Hijr, câu 85).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Và những người giàu có và dư dả trong các ngươi chớ nên thề dứt khoát rằng họ sẽ không bố thí cho bà con thân cận của họ, cho những người túng thiếu và cho những người di cư vì chính nghĩa của Allah (đã liên can trong vụ phao tin đồn cho bà ‘A-ishah). Ngược lại, họ nên độ lượng và xí xóa. Phải chăng, các ngươi không thích được Allah tha thứ cho các ngươi sao? Quả thật, Allah là Đấng Hằng Tha Thứ và Khoan Dung.} (Chương 24 – Annur, câu 22).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{...và những người luôn lượng thứ và bao dung với mọi người. Và Allah luôn yêu thương những người làm tốt.} (Chương 3 – Ali-Imran, 134).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Hoặc Ngài (Allah) có thể tiêu diệt chúng (các con tàu) vì điều mà họ (những người trên tàu) đã làm nhưng Ngài đã lượng thứ rất nhiều.} (Chương 42 – Ash-Shura, câu 34).

Hadith 639: Bà ‘A-ishah nói với Thiên Sứ của Allah (saw): Thưa Thiên Sứ của Allah, Người có gặp ngày nào khó khăn và thảm hơn ngày Uhud không? Thiên Sứ của Allah nói: “Quả thật, sự khó khăn và thảm nhất mà Ta gặp phải là đối với cộng đồng của nàng (Quraish), nó đã khiến Ta phải hướng đến Ibnu Abdu Yaleel bin Abdu Kuleel (một trong những người đứng đầu của bộ tộc Thaqeef tại Ta-if) nhưng y đã không đáp lại điều Ta mong muốn. Bởi thế, Ta rời đi trong tâm trạng rất buồn và chán nản. Trong lúc Ta đang ở tại khu vực Qarn Ath-tha’a-lib (là khu vực Mi-qat định tâm vào Hajj hoặc Umrah cho người dân Ta-if và những ai đến Makkah từ hướng đó), Ta bất chợt ngẩng đầu lên trời thì thấy một đám mây che mát Ta, và trên đám mây đó, Ta thấy đại Thiên Thần Jibril, ngài chào Salam đến Ta và gọi Ta, nói: Quả thật, Allah đã nghe thấy lời của cộng đồng Ngươi nói với Ngươi và những gì họ đã từ chối Người. Quả thật, Ngài cử một vị Thiên Thần cai quản núi đến cho Ngươi để Ngươi sai khiến những gì Ngươi muốn. Dứt lời, vị Thiên Thần cai quản núi lên tiếng, vị ấy gọi tên và chào Salam đến Ta rồi nói: Này Muhammad, quả thật, Allah đã nghe thấy lời của cộng đồng Ngươi nói với Ngươi và những gì họ đã từ chối Người, và ta là Thiên Thần cai quan núi, Thượng Đế cử ta đến để Ngươi sai khiến theo ý của Ngươi, giờ Ngươi muốn gì, Ngươi có muốn Ta lấy hai quả núi hai bên đè nát chúng không? Nhưng Ta không muốn thế, Ta nói: Không, tôi chỉ hy vọng Allah cho ra thế hệ con cháu của họ là những người thờ phượng một mình Allah không tổ hợp với Ngài bất cứ điều gì!” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy lòng nhân từ và bao dung của Thiên Sứ Muhammad đối với cộng đồng người dân của Người.

- Hadith ca ngợi lòng kiên nhẫn của Thiên Sứ Muhammad cũng như sự chịu đựng của Người trước sự xâm hại của cộng đồng người dân của Người. Người đã xí xóa và lượng thứ cho hành động xấu của họ đối với Người.

Hadith 640: Bà ‘A-ishah nói: Thiên Sứ của Allah (saw) chưa từng dùng tay của mình đánh bất kỳ phụ nữ hay người hầu nào trừ phi Người chinh chiến cho con đường Chính Nghĩa của Allah, và Người cũng không hề căm ghét ai vì bản thân Người trừ phi ai đó đã phạm vào điều cấm của Allah, Người chỉ căm ghét vì Allah. (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khẳng định Thiên Sứ Muhammad là một người nhân hậu có tấm lòng bao dung. Người không đáp trả những điều xấu bằng các hành vi xấu trừ phi vì để trừng phạt do mục đích giơ cao khẩu hiệu của Allah.

Hadith 641: Ông Anas bin Malik thuật lại: Có lần tôi cùng đi bộ với Thiên Sứ của Allah, hôm đó, Người mặc một chiếc áo (dạng choàng kiểu Yemen). Trong lúc đang đi thì một người đàn ông du mục của sa mạc đột nhiệt kéo áo của Người và giật mạnh làm rách phần vai áo lộ cả bờ vai của Người, y ta nói: này Muhammad, hãy ra lệnh đưa cho ta phần tài sản của Allah đang được cất giữ ở nơi ngươi. Thiên Sứ của Allah quay sang nhìn y và cười, rồi Người ra lệnh đưa một phần của cải cho y. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy bản tính hiền lành và dễ chịu của Thiên Sứ Muhammad. Người không những dễ dàng lượng thứ cho những ai có những hành vi xấu với mình mà Người còn tự tế và tốt bụng với họ.

Hadith 642: Ông Ibnu Mas’ud thuật lại: Tôi thấy Thiên Sứ của Allah giống như một vị Nabi trong các vị Nabi của Allah bị dân chúng của mình đánh đến chảy máu nhưng vị ấy lấy tay lau máu trên mặt và nói: “Lạy Allah, xin Ngài hãy tha thứ cho cộng đồng của bề tôi bởi quả thật họ không hiểu biết.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Ông Ibnu Mas’ud muốn cho chúng ta biết về lòng nhân hậu và bản tính bao dung của Thiên Sứ Muhammad. Đó là phẩm chất đức hạnh của một vị Nabi nhân từ và đức độ.

Hadith 643: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Người mạnh mẽ không phải là người quật ngã đối thủ mà người mạnh mẽ là người kiềm hãm được cơn giận của bản thân.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Thiên Sứ của Allah dạy các tín đồ rằng sức mạnh đích thực không phải ở sức mạnh cơ bắp mà là ở sức mạnh của tinh thần và tâm hồn biết kiềm hãm bản thân khỏi cơn tức giận để xí xóa và lượng thứ mặc dầu sức mạnh cơ bắp cũng được yêu cầu cần phải có khi nó mang lại nhiều điều tốt đẹp ở nhiều phương diện. 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB