Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Tại sao Islam cấm uống rượu và ăn thịt heo?

 Các giáo luật của Islam về thức ăn và đồ uống

Thường câu hỏi đầu tiên được đặt ra từ những ai muốn khám phá Islam là: tại sao họ bị cấm uống rượu và ăn thịt heo?

Để trả lời cho câu hỏi đó thì phải làm rõ một điều:

Qur’an cho phép người Muslim dùng tất cả những gì có lợi trên trái đất. Quả thật, trong Qur’an có một câu Kinh đã trình bày rõ điều này rằng Ngài đã tạo hóa cho chúng ta tất cả mọi thứ để chúng ta sử dụng. (Chương 2 – Albaqarah, câu 29).

Thức ăn, thức uống và tất cả mọi thứ đều được phép dùng ngoại trừ những gì mà Qur’an cho là gớm ghiếc và có hại đến sức khỏe hoặc làm mất đi ý thức, nhưng có lẽ điều mà bạn quan tâm muốn biết nhất là thịt heo và rượu sao bị cấm.

Heo (lợn)

Việc cấm ăn thịt heo được nói một cách cụ thể trong Qur’an mặc dù loài heo đã không được biết đến đối với cư dân Ả Rập trong thời điểm đó. Một số người ngạc nhiên bởi lệnh cấm này và chỉ trích nhưng lại không biết rằng đây không phải là điều luật đối với riêng người Islam mà nó cũng là điều luật cho cả người Do Thái. Và các văn bản giáo lý về điều luật này đã được nói đến trong Kinh Cựu Ước. Không những thế, một điều thật ngạc nhiên rằng có nhiều học giả của các tôn giáo đã khẳng định rằng thịt lợn cũng bị cấm trong Thiên Chúa giáo với những văn bản rõ ràng từ Kinh Tân Ước. Tuy nhiên, điều luật cấm thịt heo đã được bóp méo và thay đổi sau đó, xem: (Phúc Âm Mark 5 / 11-13, Matthew 67, Peter II Apostle 2/22, Luke 15/11). 

Điều gì cản trở Allah thử thách chúng ta bằng sự nghiêm cấm một số thức ăn sau khi Ngài đã cho phép chúng ta rất nhiều thức ăn khác để Ngài kiểm tra đức tin và sự tuân lệnh của chúng ta đối với Ngài? Điều này chẳng phải cũng giống như việc Ngài thử thách Adam qua việc cấm Người đến gần một cái cây sau khi Ngài cho phép Người ăn thỏa thích những thứ tốt lành trong Thiên Đàng?

Rượu và cồn

Chống lại các dịch bệnh, những căn bệnh đã hủy hoại cuộc sống con người cũng như việc đặt ra các qui định nghiêm ngặt để bảo vệ sức khỏe con người và cuộc sống của họ là một trong những việc làm quan trọng nhất của các quốc gia và các chính phủ, và bất kỳ sự sơ xuất và khiếm khuyết nào cũng đều gây ảnh hưởng xấu đến cá nhân và xã hội.

Các thông tin có thể gây sốc cho tất cả chúng ta rằng theo các tài tiệu nghiên cứu như báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nghiên cứu được tiến hành bởi trường đại học Oxford công bố trên tạp chí Nature (ngày 15 tháng 3 năm 2012 – Nature 483 – 257).

Theo báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới 11/2/2011, số lượng nạn nhân do rượu hàng năm nhiều hơn so với số nạn nhân của bệnh AIDS, sốt rét và lao cộng lại, và gần gấp ba lần các nạn nhân của tất cả các cuộc chiến tranh, diệt chủng và khủng bố trong năm đó ... Và dưới đây là một vài số liệu chứng minh cho cuộc nghiên cứu đó qua các báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. 

Số người chết mỗi năm do nghiện rượu là hơn hai tỷ rưởi người, trong đó 320.000 người là những người trẻ tuổi có độ tuổi từ 15 – 29. Nguyên nhân cho cái chết mỗi năm trên khắp thế giới đều liên quan đến rượu bia, chiếm 9% trong tổng số ca tử vong hàng năm. 

Một cuộc nghiên cứu Mỹ cho thấy hàng năm có tới 700.000 sinh viên đại học phải chạm trán với sự tấn công từ các sinh viên khác, những người đã uống quá nhiều rượu.

Báo cáo của một bài báo cho thấy vào năm 2001 có 80% tội phạm bạo lực ở các thanh niên tại Estonia đều có liên quan đến việc uống rượu bia quá mức.

Một phần tư các vụ giết người trên thế giới đều có liên quan đến rượu.

Tất cả các dữ liệu và báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi tất cả các nước có những biện pháp cũng như đặt ra các luật nghiêm ngặt để giảm thiểu hoặc ngăn chặn những bi kịch hàng ngày do rượu gây ra.

Chỉ trong một năm duy nhất tại Anh quốc: 

Có gần một triệu tội phạm bạo lực liên quan đến rượu. Quả thật, theo ước tính thì khoảng một nửa số tội phạm bạo lực nói chung có liên quan đến rượu.

Liên quan đến rượu, có gần 7 triệu ca chăm sóc tai nạn và các tình trạng khẩn cấp trong bệnh viện, chi phí mỗi năm khoảng 650 triệu bảng Anh. 

Tổng chi phí của thuế cho các tội phạm và bạo loạn liên quan đến rượu mà số tiền nộp phạt mỗi năm trong khoảng từ 8 đến 13 tỷ bảng Anh.

Qur’an đã xử trí thế nào đối với rượu và các chất có cồn?

Islam không chờ đợi các báo cáo của Tổ Chức Y tế Thế giới để khám phá tác hại của rượu đối với cá nhân và xã hội ... bởi vì Đấng tạo hóa ra con người am tường và hiểu rõ điều gì là tốt cho cuộc sống con người và xã hội của họ.

Quả thật, Islam đến với người Ả Rập trong lúc họ là những người rất yêu thích uống rượu. Trong thời của họ lúc bấy giờ, rượu rất đa dạng, là thú vui bật nhất của họ ... họ thể hiện niềm tự hào với nhau bằng rượu và rượu có thể làm cho họ chi tiêu hết tiền bạc một cách không ngần ngại.

Kinh Qur’an giải quyết vấn đề cấm rượu theo cách rất logic của công lý khi khẳng định rượu có một số lợi ích, có thể tìm thấy ở rượu sự thoải mái và niềm vui khi cơn đau buồn và phiền não tan biến … nhưng tác hại và hậu quả của nó là khủng khiếp và đáng sợ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, các hành vi tội phạm cho cá nhân và xã hội. Qur’an nói: {Họ hỏi Ngươi (Muhammad) về rượu và cờ bạc. Hãy bảo họ: Trong hai điều đó vừa có một tội lớn vừa có một vài cái lợi cho nhân loại, nhưng tội của hai thứ đó lớn hơn cái lợi của chúng mang lại.} (Chương 2 – Albaqarah: 219).

Sau đó, Qur’an mới xác nhận việc nghiêm cấm rượu và bảo rằng đó thuộc việc làm của Shaytan khiến mọi người trở nên thù địch và oán hận lẫn nhau. Qur’an hỏi mọi người {Thế các ngươi không chịu ngưng hay sao?} (Chương 5 – Al-Ma-idah: 91) thì mọi người nói: chúng tôi đã ngưng ... chúng tôi đã ngưng. Thế là họ cùng nhau đổ rượu bỏ trên các con đường phố của Madinah để đáp lại mệnh lệnh của Allah trong Qur’an.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB