Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Tại sao phải qui định các nghĩa vụ và phải thử thách?

 Allah tạo ra cho chúng ta để chúng ta quản lý, kiểm soát và sử dụng trong khoảng thời gian và không gian theo cách thức hợp lý và đúng mực chứ không phải ngược lại.

Vẫn là câu hỏi được lặp đi lặp lại mặc dù phong cách hỏi có khác biệt, một số người nói: Sao Allah tạo ra chúng ta với cái miệng, những chiếc răng và bao tử để chúng ta ăn rồi lại bảo: các ngươi hãy nhịn chay?! Sao Ngài tạo ra chúng ta với hình hài đẹp đẽ và có ham muốn tình dục rồi lại bảo: các ngươi hãy hạ thấp cái nhìn của các ngươi xuống và hãy kiềm hãm ham muốn?! Và có lẽ có người còn táo bạo hơn, họ dám nói: Tại sao Ngài ban cho chúng ta sức mạnh rồi lại ngăn cấm chúng ta dùng sức mạnh để áp bức người khác?!

         Quả thật, tính ưu việt và sự vượt trội của con người là ở khả năng kiểm soát dục vọng, khả năng điều khiển niềm đam mê và bản ngã, và khả năng hướng sức mạnh đó vào những điều hữu ích.

Thực tế rằng sự việc mang mục đích rất rõ ràng trong Islam. Allah đã cho chúng ta những khả năng và sức lực để phán xét chúng ta qua các năng lực đó chứ Ngài không phán xét các năng lực qua chúng ta.

Allah cho chúng ta con ngựa để chúng ta cưỡi và điều khiển nó chứ không phải để con ngựa cưỡi và điều khiển chúng ta; cơ thể của chúng ta, sức lực của chúng ta là quân lính của chúng ta được Allah tạo ra cho chúng ta để chúng ta quản lý, kiểm soát và sử dụng trong khoảng thời gian và không gian theo cách thức hợp lý và đúng mực chứ không phải ngược lại.

Từ điểm này, vai trò và sự ưu việt của con người là ở khả năng kiểm soát dục vọng và ham muốn, y có vai trò phải điều khiển dục vọng và bản ngã, y phải chỉ đạo các năng lực đó cho những gì có lợi và với điều đó Allah đã làm cho con người ưu việt hơn các tạo vật khác và tạo ra cho y một đấu trường thử thách. Với lý do này Allah đã tạo hóa chúng ta.

Như Allah đã phán: {Quả thật, TA đã tạo hóa con người từ một dung dịch để TA thử thách y. Do đó, TA đã làm cho y nghe được và thấy được. TA đã hướng dẫn y con đường để đi, hoặc là y sẽ biết ơn hoặc là y sẽ phụ ơn.} (Chương 76 – Al-Insan: 2, 3)

Và tất cả những gì xảy đến với con người từ những rủi ro, những bất hạnh và những khổ nạn thì đó là những thử thách bổ sung nhằm để cải tiến và phát triển đức tin, đạo đức và sự ngoan đạo của y; là những điều nhắc nhở mà Allah muốn nhắc lại cho con người chúng ta luôn nhớ về mục tiêu của chúng ta trên cuộc sống cõi trần, như Ngài đã phán: {Và quả thật TA (Allah) sẽ thử thách các ngươi với những điều sợ hãi, sự đói khát, mất mát tài sản, thiệt hại tính mạng và thất bát mùa màng và hoa quả. Nhưng hãy báo tin vui cho những người biết kiên nhẫn. Những ai khi gặp phải thiên tai sẽ nói: “Quả thật, chúng tôi thuộc nơi Allah và chúng tôi chắc chắn phải quay trở về với Ngài”.} (Chương 2 – Albaqarah: 155, 156). 

Như vậy, cuộc sống trần gian là một nơi để chúng ta thể hiện đức tin Iman, đạo đức và sự ngoan đạo đối với Allah, Ngài luôn cho chúng ta nhiều cơ hội lặp đi lặp lại để hướng dẫn và cải thiện chúng ta. 

Tuy nhiên, Ngài không hề cưỡng ép chúng ta mà Ngài để chúng ta tự do lựa chọn. 

Và một ân huệ lớn lao nhất là Ngài luôn mở cánh cửa chờ sẵn để đón nhận sự sám hối của chúng ta vì Ngài biết chúng ta thường hay làm lỗi và sai phạm. Thiên Sứ Muhammad nói: “Nếu các ngươi không làm lỗi thì chắc chắn Allah đã lấy các ngươi đi mất và Ngài sẽ mang đến một nhóm người khác làm lỗi để họ cầu xin Ngài tha thứ rồi Ngài sẽ tha thứ cho họ.” (Muslim).

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB