Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Vai trò và địa vị của phụ nữ trong Islam

 Islam đã đặt ra những nguyên tắc giáo luật thật cụ thể để duy trì và đảm bảo quyền và địa vị của phụ nữ

Mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ trong Islam là mối quan hệ của sự hòa nhập và hoàn thiện lẫn nhau chứ không xung đột và mâu thuẫn, mỗi bên sẽ bổ sung cho nhau, bên này bổ sung sự thiếu hụt của bên kia và ngược lại, trong việc xây dựng cộng đồng Islam.

Vai trò và địa vị của phụ nữ trong Islam

Một cái nhìn nhanh qua trên các mục quảng cáo trong kênh truyền hình, hoặc trên các bức tranh trên đường hoặc trên trang bìa của những quyển tạp chí làm cho chúng ta cảm giác sự bành chướng của tội phạm mà nền văn minh vật chất đã gây ra cho phụ nữ. Dường như phụ nữ chỉ được xem là những con búp bê, những món hàng hoặc những thứ kích thích tình dục và ham muốn.

Có lẽ đó cũng không khác gì xã hội nguyên thủy rằng phụ nữ bị xúc phạm, bị biến thành những món hàng để mua bán mặc dù nhìn có vẻ rất vinh dự và hào quang ở thời buổi văn minh vật chất.

Người phụ nữ từ lâu bị đàn áp và ngược đãi nhưng không thể đấu tranh để thoát khỏi cánh cửa u ám đó để trở lại với vị trí đích thực của họ.

Kể từ hơn 1400 năm trước, Islam đến là một cuộc cách mạng thực sự chống lại sự bất công trong việc đối xử với phụ nữ. Islam đã đặt ra những nguyên tắc giáo luật thật cụ thể để duy trì và đảm bảo quyền và địa vị của phụ nữ, Islam đã cho phụ nữ sống trong vinh dự và được tôn trọng, cho phụ nữ nghĩa vụ và quyền lợi một cách đầy đủ và trọn vẹn trong cuốc sống.

        Trong thời điểm mà một số cây viết đã cáo buộc Islam bất công và đàn áp phụ nữ cũng như có hành vi xâm phạm đến quyền và địa vị của họ thì trong thời đại văn minh ngày nay chúng ta lại thấy rằng 75 % những người Muslim mới cải đạo ở các nước tiên tiến và hiện đại chẳng hạn như Anh quốc là phụ nữ.

Chính vì lẽ này, có một chương thuộc các chương dài trong Qur’an có tên là chương Annisa’ (Phụ nữ) vì nội dung của chương này đề cập đến các giáo luật cụ thể về phụ nữ, và Allah cũng kể cho chúng ta trong Qur’an nhiều câu chuyện về phụ nữ ngoan đạo và đức hạnh, có một chương mang tên người phụ nữ, đó là Maryam mẹ của Thiên Sứ Ysa (Giê-su).

Islam đã thay đổi góc nhìn về phụ nữ, Islam nhìn phụ nữ đúng với bản chất con người mà Thượng Đế đã tạo hóa ra họ chứ không phải là một thứ hàng hóa, Islam nhìn phụ nữ như một người bạn đời chứ không phải là một đối tác giao ban trong đêm; và sự bình yên, yêu thương và bao dung không đơn thuần chỉ là những ham muốn xác thịt và hưởng thụ khoái lạc.

Một số giáo luật tiêu biểu liên quan đến việc tôn vinh và kính trọng phụ nữ

Islam cho phụ nữ quyền tự do lựa chọn chồng cho mình, phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và nuôi dạy con cái. Thiên Sứ Muhammad nói: “và người phụ nữ là người trông coi và quán xuyến nhà cửa của chồng và con cái nên cô ta phải chịu trách nhiệm đó” (Albukhari: 853).

Phụ nữ vẫn giữ nguyên tên gọi và họ của mình, cô ta không cần phải thay đổi họ sau khi kết hôn.

Đàn ông và phụ nữ như nhau trong nhiều việc khác nhau, tiêu biểu cho điều đó là họ được quyền như nhau trong mọi hoạt động và giao dịch tài chính. Thiên Sứ Muhammad nói: “Phụ nữ là anh em ruột thịt của đàn ông” (Abu Dawood: 236).

Đàn ông có bổn phận phải chăm sóc và chu cấp cho phụ nữ nếu cô ta thuộc những người y phải có trách nhiệm phải chu cấp như vợ, mẹ, con gái.

Islam đảm bảo tài sản một cách công bằng và vinh dự, phụ nữ được chia bằng với đàn ông trong một số trường hợp và trong một số trường hợp thì phụ nữ nhiều hơn hoặc ít hơn tùy thuộc quan hệ họ hàng và trách nhiệm chu cấp. Thật là một cái nhìn thiện cẩn và ở phạm vi bề ngoài khi ai đó tập trung vào một số trường hợp người nữ được chia ít hơn đàn ông mà không nhìn đến khía cạnh ngược lại rằng người đàn ông phải có trách chu cấp chính cho phụ nữ. Islam là một hệ thống tích hợp và cân bằng không thiên về bên nào.

Islam nhấn mạnh niềm vinh dự và ân phúc trong việc giúp đỡ những phụ nữ yếu đuối không có ai nương tựa cho dù họ không phải là bà con họ hàng. Islam khuyến khích việc giúp đỡ họ và coi đó là một trong các việc làm ân phúc nhất ở nơi Allah. Thiên Sứ Muhammad nói: “Người giúp đỡ phụ nữ góa và những người khó khăn giống như người ra trận chiến đấu cho con đường chính nghĩa của Allah, giống như người dâng lễ nguyện Salah trong đêm không ngủ, và giống như người nhịn chay xuyên suốt.”(Albukhari: 5661).

Islam rất quan tâm đến phụ nữ

Đối với phụ nữ là người mẹ: Một người đàn ông đã đến gặp Thiên Sứ Muhammad hỏi: Thưa Thiên Sứ của Allah, ai là người đáng để tôi cư xử tốt nhất? Người bảo: “Mẹ của ngươi”. Người đàn ông đó lại hỏi: sau đó là ai? Người trả lời: “Mẹ của ngươi”. Người đàn ông đó tiếp tục hỏi: kế đến là ai. Người vẫn nói: “Mẹ của ngươi”. Người đàn ông vẫn hỏi: rồi đến ai nữa. Người mới nói: “Cha của ngươi”. (Albukhari: 5626).

Phụ nữ là con gái: Thiên Sứ của Islam nói: “Ai có ba đứa con gái mà biết kiên nhẫn chăm sóc cho chúng, cho chúng ăn, uống và mặc một cách chu toàn theo những gì y có thì chúng sẽ là tấm chắn ngăn cách y với Hỏa Ngục vào Ngày Phục Sinh” (Ibnu Ma-jah: 3669).

Phụ nữ là người vợ: Thiên Sứ của Allah nói: “Người tốt nhất trong các ngươi là người đối xử tử tế nhất với vợ của y và Ta tốt nhất trong các ngươi trong việc đối xử tử tế với vợ của Ta” (Tirmizhi: 3895).

Islam không có chỗ xung đột giữa hai giới

Trong Islam không có chỗ xung đột giữa hai giới, cũng không mang một ý nghĩa mâu thuẫn và đối nghịch nào, không có hương vị của sự thiên về phụ nữ hay thiên về đàn ông, mà đối với Islam phụ nữ và đàn ông bổ sung những thiếu sót cho nhau.

Làm sao mà một người có thể chống lại với một nửa kia của y, làm sao mà người anh (em) trai có thể đối chọi với người em (chị) gái của mình. Thiên Sứ Muhammad đã nói rằng phụ nữ là người (chị) em ruột của đàn ông và là một nửa của họ, mối quan hệ giữa phụ nữ và đàn ông hoàn thiện lẫn nhau, điểm mạnh của người này sẽ bổ sung điểm yếu của người kia trong việc xây dựng một xã hội Muslim.

Kinh Qur’an mô tả sự hoàn thiện lẫn nhau này dưới một hình ảnh thật đẹp và tuyệt vời khi nói: {Họ (vợ) là y phục của các ngươi và các ngươi (chồng) là y phục của họ}(Chương 2 – Al-Baqarah: 187).

Islam không xem người đàn ông là trên hết, còn phụ nữ chẳng là gì mà cả hai đều có những điểm mạnh riêng, ở phụ nữ có những điểm mạnh mà đàn ông không sánh được, ngược lại, ở người đàn ông có những điểm trội mà người phụ nữ cần; và cuộc sống xã hội hoàn thiện không thể thiếu một trong hai.

Thật vô lý khi mà Allah tạo ra con người với hai giới tính khác biệt nhau (nam và nữ) rồi lại bảo: bắt buộc phải để hai giới này giống hệt nhau trong mọi thứ.

Khi mà một số người đàn ông mong muốn có được những quyền mà người phụ nữ được ban cho cũng như một số phụ nữ lại mong muốn có được những quyền mà người đàn ông được ban cho thì câu Kinh sau được ban xuống: {Và các ngươi chớ ham muốn những thứ mà Allah dùng để ưu đãi người này hơn người kia. Đàn ông hưởng phần mà họ đã kiếm được và phụ nữ hưởng phần mà họ đã kiếm được; và hãy cầu xin Allah về thiên lộc của Ngài bởi vì Allah Hằng Biết hết mọi điều.} (Chương 4 – Annisa’: 32).

Tất cả mỗi giới đều có quyền và nghĩa vụ riêng biệt và đều có một vinh dự và niềm tự hào riêng của từng giới. Tất cả đều đi tìm kiếm thiên lộc và hồng phúc của Allah. Giáo luật Islam đến không phải để quan tâm riêng đàn ông hay quan tâm riêng cho phụ nữ mà nó đến quan tâm cho con người, cho gia đình và cho xã hội Muslim.

Mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ

Việc đặt ra qui định cũng như các tiêu chuẩn quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ trong phạm vi, giới luật, phong tục tập quán là những nỗ lực và chọn lọc của con người trong suốt quá trình lịch sử nhưng vẫn không đạt được giới hạn tiểu chuẩn nhất định. Các cuốn sách lịch sử và nghiên cứu con người cho chúng ta biết có những cộng đồng xem chuyện khỏa thân và quan hệ tình dục tùy thích là điều rất bình thường, có cộng đồng thì khóa người phụ nữ lại để hạn chế vấn đề giới tính, những cộng đồng khác thì che kín cơ thể nam giới còn phụ nữ thì không che đậy hoặc chỉ che đậy một phần nhỏ bộ phận nào đó của cơ thể.

Hầu hết các dân tộc đó – đặc biệt là những người đã đạt được một phần của nền văn minh – cho rằng vấn đề này cần được điều chỉnh dưới một hệ thống luật và nguyên tắc để cuộc sống không biến thành đời sống hoang dã hay đời sống của chuồng trại, để con người hoàn toàn khác với con vật.

Mối quan hệ tự nhiên của người đàn ông và phụ nữ trong Islam

Mối quan hệ giữa đàn ông và phụ nữ trong Islam không phải là sự nỗ lực hạn hẹp của con người phàm tục với các yếu tố lịch sử và địa lý mà là một hệ thống tích hợp đúng đắn cho mọi thời đại và mọi nơi được Allah ban xuống trong Kinh Qur’an và Muhammad đã dạy nó lại cho nhân loại.

Mối quan hệ này có sự khác nhau tùy theo tính chất và giới hạn của phụ nữ đối với đàn ông, như đã được Islam làm rõ.

Các qui định về mối quan hệ giữa người đàn ông Ajnabi và người phụ nữ

1. Hạ thấp cái nhìn: Allah ra lệnh cho tất cả hai giới phải hạ thấp cái nhìn xuống tức không nhìn ngắm đối phương với cái nhìn kích thích bản năng tình dục bởi lẽ như thế là cách để giữ gìn sự trong sạch phẩm hạnh của mỗi người, còn nếu nhìn ngắm không giới hạn sẽ là cách dẫn đến điều tội lỗi và sàm bậy. Allah phán trong Qur’an: {Hãy bảo những người đàn ông có đức tin hạ thấp cái nhìn xuống và giữ gìn phần kín của họ. Điều đó tốt cho họ hơn bởi vì Allah am tường mọi điều họ làm. Và hãy bảo những người phụ nữ có đức tin hạ thấp cái nhìn xuống và giữ gìn phần kín của họ.} (Chương 24 – Annur, câu 30, 31).

2. Cư xử lịch sự và đạo đức: Đàn ông và phụ nữ cư xử với nhau trong các công việc và các sinh hoạt cần thiết bằng sự lịch thiệp và tôn trọng, tránh xa tất cả những gì dẫn đến sự khiêu khích giới tính dưới mọi hình thức.

3. Hijab: Allah sắc lệnh qui định Hijab riêng cho người phụ nữ mà không qui định cho đàn ông bởi vì thân thể phụ nữ đều là biểu hiện của vẻ đẹp và gợi dục. Ở họ có sự quyến rũ và khiêu khích giới tính cho đàn ông nhiều hơn sự quyến rũ và khiêu khích giới tính ở đàn ông dành cho họ. Chính vì lẽ này, chúng ta thấy từ thời cổ xưa cho đến ngày nay hầu như chỉ có phụ nữ là nguồn khiêu gợi tình dục cho đàn ông chứ không có ngược lại, và chúng ta nhìn thấy thực tế điều đó trên các phương tiện truyền thông khác nhau của ngày hôm nay.

Giới hạn Hijab của phụ nữ trong Islam là phải che phủ kín toàn cơ thể của mình ngoại trừ khuôn mặt và hai bàn tay trước mặt người đàn ông Ajnabi (không bị cấm kết hôn) như Qur’an đã ra lệnh: {Và bảo họ chớ phô bày nhan sắc ra ngoài ngoại trừ bộ phận nào lộ ra ngoài tự nhiên} (Chương 24 – Annur: 31).

Mối quan hệ giữa đàn ông với phụ nữ trong Islam được chia thành nhiều dạng

Đàn ông là chồng của người phụ nữ: Không có sự mô tả nào giống sự mô tả của Qur’an về mối quan hệ vợ chồng. Quả thật, Allah đã gọi người chồng là y phục của người vợ và người vợ là y phục của người chồng nói lên một hình ảnh tuyệt vời của sự kết nối tâm lý, tình cảm và thể chất giữa đôi bạn đời. Ngài phán: {Họ (vợ) là y phục của các ngươi và các ngươi (chồng) là y phục của họ} (Chương 2 – Al-Baqarah: 187).

Đàn ông là người Mahram của phụ nữ: Mahram có nghĩa là tất cả những người thuộc giới nam bị nghiêm cấm kết hôn một cách tuyệt đối vì có quan hệ huyết thống gần nhất. Họ gồm 13 nhóm: cha, ông (nội, ngoại), con, anh (em trai), chú bác, cậu, cháu (con của anh hoặc em trai hay con của chị hoặc em gái), cháu (ngoại hay nội). Phụ nữ xuất hiện trước mặt những nam giới thuộc Mahram của cô ta thì không cần phải Hijab đầy đủ (trùm phủ toàn thân trừ gương mặt và tay), tuy nhiên, không ăn mặc hở hang.

Người đàn ông là người Ajnabi đối với phụ nữ:Người đàn ông Ajnabi là người không thuộc những thành phần Mahram của phụ nữ. Quả thật, Islam đã đặt ra các qui định cũng như các nguyên tắc trong mối quan hệ giữa người đàn ông với phụ nữ Ajnabi nhằm để bảo vệ khỏi những cám dỗ của Shaytan lên con người. Bởi Đấng đã tạo hóa con người biết rõ những gì cải thiện con người. Allah, Đấng Tối Cao phán trong Qur’an: {Há Đấng Tạo Hóa không biết rõ ư trong khi Ngài là Đấng Tinh Thông và Am Tường?}(Chương 67 – Al-Mulk: 14).

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB