Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Thu Nhập Haram – Nguyên Nhân và Tác Hại Của Nó -

Thân hữu Muslim - cầu xin Allah phù hộ cho tất cả - chúng ta cần ghi nhớ rằng việc thu nhập Halal là điều bắt buộc đối với mỗi tín đồ Muslim, và luật Shari’ah cao quý đã kêu gọi tín đồ chỉ theo đuổi tiền bạc và mua bán bằng các cách phù hợp với giáo luật Islam. 

Theo đó, Islam đã kiểm soát và qui định các quy tắc rõ ràng để tín đồ không vượt qua giới hạn cho phép trong thu nhập cá nhân của mình, Allah phán:

{Hỡi loài người, các ngươi hãy ăn những gì được phép và tốt lành trên trái đất, và các ngươi chớ đi theo lối mòn của Shaytan bởi hắn đích thực là kẻ thù công khai của các ngươi.} (chương 2 – Al-Baqarah: 168) 

{Tuy nhiên, (sự việc đã xong), giờ các ngươi hãy thụ hưởng những gì hợp pháp, tốt sạch mà các ngươi đã thu được từ chiến lợi phẩm. Quả thật, Allah là Đấng Tha Thứ, Đấng Nhân Từ.} (chương 8 – Al-Anfal: 69)

{Do đó, các ngươi (hỡi những người có đức tin) hãy ăn những thực phẩm Halal tốt sạch và hãy biết ơn về ân huệ của Allah nếu như các ngươi thực sự chỉ thờ phượng riêng Ngài.} (chương 16 – An-Nahl: 114).

Islam nghiêm cấm việc thu nhập Haram vì đó là điều tồi tệ và tai họa cho ai nắm giữ chúng.

Vì chúng mà trái tim chai cứng, ánh sáng đức tin bị dập tắt, đối diện với cơn thịnh nộ của Đấng Jabbar (không gì cưỡng lại được), và những lời khẩn cầu không được đáp lại. 

Thật vậy, tai họa của việc thu nhập Haram chẳng những ảnh hưởng đến cá nhân đó mà còn tác hại đến xã hội mà họ đang sinh sống như suy thoái đạo đức, xảy ra trộm cắp, chiếm đoạt, hối lộ, cho vay nặng lãi, lừa đảo, độc quyền, gian lận trong mua bán, ăn chặng tiền trẻ mồ côi, chiếm đoạt tài sản người khác một cách bất hợp pháp, lan tràn các hành vi sai trái một cách hiển nhiên và âm thầm.

Và sự thật như được Thiên Sứ báo cho chúng ta biết rằng sẽ đến lúc mọi người lơ là trong vấn đề kiếm tiền, và họ sẽ không bị soi xét cũng như không điều tra về thu nhập của mình. Theo Abu Huroiroh dẫn lời Thiên Sứ (saw) nói:

{Sẽ đến lúc con người ta không quan tâm đến việc tiền mình thu nhập vào là Halal hay là Haram nữa.} Do Al-Bukhari ghi.

Đúng hơn, một số người, vì tham lam và hám lợi khiến họ dám lừa dối cả Allah, họ biến điều Haram thành điều Halal, và điều Halal thành Haram.

{(Hỡi Thiên Sứ Muhammad), Ngươi hãy nói (với những kẻ đa thần): “Các ngươi có xem lại việc các ngươi tự ý cấm và cho phép dùng các bổng lộc mà Allah đã ban xuống cho các ngươi không?” Ngươi hãy nói với chúng: “Phải chăng Allah đã cho phép các ngươi (quyền hạn đó) hay các ngươi chỉ bịa đặt rồi nói khống cho Allah?} (chương 10 – Yunus: 59)

Ông Ibnu kể: Con người thời tiền Islam họ đã ăn một số thức ăn và loại bỏ đi số khác theo cảm nhận của riêng họ. Thế là Allah Tối Cao phái đến họ vị Nabi của Ngài và ban cho Người Kinh Sách, theo đó qui định điều Halal và điều Haram, vì vậy, chỉ có những gì Allah cho phép mới là điều Halal và những gì Allah cấm là điều Haram, rồi ông đọc câu Kinh:

{Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hãy nói: “Ta không thấy trong những điều được mặc khải cho Ta có khoản nào cấm (tín đồ Muslim) ăn ngoại trừ động vật chết; hoặc máu tuôn ra (khỏi cơ thể con vật); hoặc thịt heo (lợn) vì nó là loài vật ô uế, không sạch; hoặc những con vật được dâng cúng (các thần linh) ngoài Allah.” Tuy nhiên, ai rơi vào tình huống bất đắc dĩ phải ăn (những món cấm đó) ngoài ý muốn và không quá độ thì quả thật, Thượng Đế của Ngươi hằng tha thứ, hằng khoan dung.} (chương 6 – Al-An’am: 145). Do Abu Dawood ghi.

        Việc thu nhập Haram có nguyên nhân và có tác hại, xin liệt kê vài điều trong số đó:

Thứ nhất: Nguyên nhân thu nhập Haram:

1- Không sợ hãi và mắc cỡ với Allah: Lòng sợ hãi và mắc cỡ với Allah Tối cao, và nhận biết được mình đang bị Allah giám sát chặt chẽ giúp tín đồ Muslim không bị rơi vào các điều khoản Haram, theo ‘Abdullah bin Mas’ud dẫn lời Thiên Sứ của Allah đã nói: {Các người hãi mắc cỡ với Allah bằng lòng mắc cỡ thật sự.}

Chúng tôi nói: Chúng tôi rất mắc cỡ với Allah, và Alhamdulillah. 

Thiên Sứ đáp: {Không phải như vậy, mà lòng mắc cỡ thật sự với Allah là bảo vệ đầu và những bộ phận nối liền với nó; bảo vệ cái bụng và những bộ phận kết chặt với nó; nhớ về cái chết và sự tan rã (của cơ thể); ai ham muốn Đời Sau là từ bỏ sự hào nhoáng của cuộc sống. Đối với ai đã làm được như vậy là họ đã thật sự mắc cỡ với Allah bằng lòng mắc cỡ thật sự.}Do Ahmad ghi.

2- Muốn nhanh chóng làm giàu. Có một số người hấp tấp trong vấn đề sinh kế, vì họ muốn làm giàu nhanh chong nên họ đã không từ bất kỳ hình thức nào và bằng mọi cách, kể cả các cách Haram.

Đối với họ, thu được lợi nhuận nhanh chóng là mục tiêu mong muốn, trong khi đó việc tiền bạc bị trì hoãn đối với một số người mang một giá trị đặc biệt mà Allah đã an bày. 

Khi mà những người này đã vội vàng nên lao mình vào tìm kiếm tiền bạc bất chấp vi phạm giới nghiêm của Allah, điều này đã bị Thiên Sứ (saw) cảnh báo qua lời thuật của Ibnu Mas’ud như sau:

{Không một việc làm nào đưa các người đến gần Thiên Đàng hơn ngoại trừ Ta đã trình bày rõ cho các người, cũng như không một hành động nào kéo bạn đến gần Hoả Ngục hơn ngoại trừ Ta nghiêm cấm các người vi phạm. Vì vậy, đừng ai trong số các người cảm thấy bổng lộc của mình đến chậm, bởi vì Jibril đã căn dặn Ta điều phải nhớ rằng không ai trong các ngươi sẽ rời khỏi thế gian cho đến khi họ nhận đủ bổng lộc mà Allah đã chia cho mình. Vì vậy, hãy kính sợ Allah, hỡi mọi người, và cẩn thận trong thu nhập, nếu các ngươi cảm thấy bổng lộc đến với mình chậm quá sẽ vội vã tìm kiếm nó bằng cách nghịch lại Allah và chắc chắn không ai đạt được ân điển của Allah bằng cách Haram.}Do Al-Hakim ghi.

Theo hai bộ Sahih, ông Abu Sa’ed Al-Khudri dẫn lời của Thiên Sứ (saw) đã nói:

Điều Ta lo sợ nhất cho các người là được Allah mang đến cho các ngươi hồng phúc của đất đai. Có lời hỏi: Đó là gì? Người đáp: {Sự tráng lệ của cuộc sống.}

Vì vậy, hãy là người khôn ngoan nhận thức rằng cuộc sống này vốn chỉ là phù du và rồi chính anh sẽ bị Allah thẩm tra và anh phải chịu trách nhiệm cho tất cả tiền bạc mà anh đã kiếm được và đã chi dùng.

Một người khôn ngoan và sáng suốt sẽ không bán tôn giáo của mình chỉ vì niềm hạnh phúc thoáng qua và liền bị tiêu tan ngay khi bị nhúm vào Hoả Ngục [cầu xin Allah phù hộ chúng ta thoát khỏi nó]  như theo Anas bin Malik dẫn lời Thiên Sứ (saw) đã nói:

{Một người sung sướng nhất của cuộc sống trần gian trong số cư dân của Hoả Ngục, khi được dắt đến trình diện trong Ngày Phán Xét, sau khi bị nhúm vào Hoả Ngục, có lời hỏi y: Này đứa con của Adam, người có từng thấy điều tốt đẹp bao giờ chưa? ngươi có từng hưởng thụ sung sướng lần nào chưa? Y đáp: Dạ chưa, thưa Allah. Rồi một người cực khổ nhất trong thế giới trần gian được dẫn đến trong số cư dân của Thiên Đàng, sau khi được nhúm vào Thiên Đàng thì có lời hỏi: Này đứa con của Adam, ngươi có từng thấy điều cơ cực bao giờ chưa? Ngươi có từng bị thống khổ lần nào chưa? Y đáp: Dạ chưa, bề tôi chưa từng bị cơ cực lần nào cả và cũng chưa từng thấy sự thống khổ lần nào cả.}Do Muslim và Ahmad ghi.

3- Tham lam và không hài lòng:Tín đồ Muslim cần phải biết chắc chắn rằng bổng lộc tiền bạc đã được Allah phân chia giống như Ngài đã phân chia tuổi thọ của mình vậy, như Thiên Sứ (saw) đã nói:

{Quả thật, Allah đã phân chia đạo đức cho các ngươi giống như Ngài đã phân chia sinh kế cho các ngươi, và rằng Allah ban cuộc sống trần gian cho những người Ngài yêu thích và những người Ngài không yêu thích, nhưng Ngài chỉ ban tôn giáo cho người nào Ngài yêu thích, vì vậy bất cứ ai được Allah ban cho tôn giáo là đã được Allah thương yêu rồi đó. Xin thề với Allah, một người sẽ không được bình an (trong Ngày Phán Xét) cho đến khi y con tim và chiếc lưỡi của y được bình an và không là người có đức tin cho đến khi người láng giềng an tâm trước sự gây hại của y.} Mọi người hỏi: Cụ thể ra sao, thưa Nabi? 

Người đáp:

{Áp bức họ, bất công với họ. Và một người không được ban cho hồng phúc với số tiền Haram kiếm được mang đi làm từ thiện, cũng không được chấp nhận số tiền mà y đã bố thí, và tài sản mà y để lại cho người thừa kế chỉ khiến y nhanh vào Hoả Ngục hơn mà thôi. Quả thật, Allah không dùng điều xấu xoá đi điều xấu, Ngài chỉ dùng điều tốt xoá đi điều xấu và điều bẩn thỉu không xoá sạch được điều bẩn thỉu.}Do Ahmad ghi.

Sự khao khát chỉ khiến người ta thêm mệt mỏi, và lòng tham lam sẽ khiến con người bị sỉ nhục. Theo Ibnu Ka’b bin Malik Al-Ansari dẫn lời của Thiên Sứ (saw) đã nói:

{Hai con sói đang đói được thả vào đàn cừu vẫn không gây thiệt hại bằng kẻ khao khát tiền bạc và khoe khoan trong tôn giáo.}Do Ahmad, At-Tirmizdi ghi.

Một người Muslim khôn ngoan và sáng suốt nên biết rằng những điều Haram không tồn tại lâu dài, và những gì thu nhập được từ những cách Haram sẽ bị cuốn theo chiều gió, theo ông Abu Huroiroh dẫn lời Thiên Sứ (saw) kể:

{Một người đàn ông mang rượu lên tàu để bán, và cùng với anh ta là con khỉ được anh ta nuôi. Cứ mỗi khi bán rượu là anh ta nói (với mình) rượu cũng giống như nước thôi mà, cứ thế mà anh ta thông dông bán rượu. Về con khỉ thì nó lấy bao tiền của anh ta mà leo lên trên thanh đòn ngang của tàu ngồi trên đó, nó lần lượt lấy một Dinar ném xuống biển và một Dinar khác ném xuống thuyền cho đến khi hết sạch bao tiền.}Do Ahmad ghi.

Ngược lại với câu chuyện này là một câu chuyện khác được Thiên Sứ (saw) kể với chúng ta về sự hài lòng và không tham lam, như được Abu Huroiroh dẫn lời kể:

{Một người đàn ông mua đất của người đàn ông khác, người mua đất phát hiện trong đất có một hủ bên trong có vàng. Người đàn ông mua đất mới nói: Anh hãy lấy lại hủ vàng này, tôi chỉ mua đất của anh thôi chứ không mua vàng. Người đàn ông bán đất đáp: Không, khi bán là tôi đã bán cho anh luôn mọi thứ có trong đất. Thế là hai người cùng thưa nhau đến gặp thẩm phán. Vị thẩm phán hỏi: Hai anh có con không? Một trong hai người đáp: Tôi có con trai và người kia đáp: Tôi có con gái. Vị thẩm phán bảo: Vậy hai anh hãy cưới gã con cho nhau đi và lấy số vàng này mà sử dụng cho mình và bố thí.}

4- Không nhận thức được hiểm hoạ từ thu nhập Haram mang đến, có rất nhiều người do thiếu hiểu biết về mối nguy hiểm của việc thu nhập Haram khiến họ bị gặp nhiều điều xấu đến mức họ không còn quan tâm đến việc kiếm tiền bằng các nào, chỉ cần có tiền là thoả mãn nhưng đối với người có lòng kính sợ Allah thì hoàn toàn không như thế.

Như theo Al-Bukhari ghi từ ‘A-ishah kể về cha của mình, ông Abu Bakar Os-Siddiq: Một ngày nọ người hầu nam đã mang đến cho Abu Bakar ít thức ăn và ông đã ăn nó. Người hầu nam nói: Ông có biết tôi có được thứ này như thế nào không? Abu Bakar hỏi: Như thế nào? Người hầu đáp: Trước khi vào Islam tôi đã bói cho một người nhưng thật ra tôi lừa gạt hắn thôi, đến giờ người đó mới trả thù lao cho tôi là thứ ông đã ăn đó. Lập tức Abu Bakar đưa tay vào miệng móc ói ra hết số thức ăn đã ăn ra khỏi bụng mình. {Theo đường truyền khác ghi, ông nói: Cho dù phải móc luôn cả nội tạng ta cũng quyết móc chúng ra hết. Lạy Allah, bề tôi vô can với những gì đã hoà lẫn vào mạch máu và bao tử.

Được truyền lại từ ‘Umar bin Al-Khattab đã thấy thích thú số sữa đã uống do người hầu nam mang đến. Ông hỏi người hầu nam kia: Anh có được sữa này từ đâu vậy? Người hầu đáp: Tôi đi ngang qua số lạc đà còn những người chủ thì đang tắm, thế là tôi vắt sữa lén từ chúng. Nghe xong là ‘Umar liền đưa tay vào miệng mà móc ói ra.

Một người phụ nữ ngoan đạo đã nhắn nhủ với chồng mình: “Này anh, hãy kính sợ Allah trong việc tìm kiếm kế sinh nhai của chúng ta. Quả thật, chúng ta có thể chịu đựng được cơn đói, chứ chúng ta không thể chịu đựng được Hoả Ngục.”

Thứ hai: Những tác hại của thu nhập Haram:

1- Làm đen tối trái tim và cơ thể lười biếng hành đạo. Việc thu nhập Haram có những tác động và thiệt hại nghiêm trọng cho người sở hữu nó, vì nó làm đen tốitrái tim và cơ thể lười biếng hành đạo, và làm mất đi phước lành của tài sản và tuổi thọ. Thiên Sứ (saw) nói:

{Qủa thật, không một cơ thể nào được nuôi nấng bằng thứ Haram, ngoại trừ Lửa là điểm ghé đầu tiên cho nó.} (At-Tirmizhi được Al-Albani xác thực Sahih.)

Ibnu ‘Abbas nói: “Một hành động tốt mang lại ánh sáng trong trái tim, hào quang trên khuôn mặt, sức mạnh trong cơ thể, gia tăng bổng lộc và tình yêu trong trái tim của tạo vật. Và một điều tội lỗi chỉ tô đen lên khuôn mặt, bóng tối trong trái tim, yếu đuối trong cơ thể, bổng lộc bị cắt bớt và lòng thù hận trong trái tim của tạo vật.”

Ông Yahya bin Mu’azd nói: “Sự ngoan đạo là một trong những kho báu quý giá của Allah, mà chìa khóa để mở kho báu đó là lời cầu xin, và những chiếc răng của chìa khoá đó là thức ăn Halal.”

2- Sự nổi giận của Đấng Jabbar (không gì cưỡng lại được) và sa vào Hoả Ngục.Việc thu nhập Haram chóng tống con người rơi vào cơn phẫn nộ Đấng Jabbar và sa vào Hoả Ngục, ông Abu Umamad Al-Hathari dẫn lời Thiên Sứ đã nói:

{Ai lợi dụng lời thề để chiếm đoạt quyền lợi của người Muslim là y đã bị Allah tống y vào Hoả Ngục và cấm Thiên Đàng đối với y.}Có người hỏi: Cho dù đó là thứ không ra gì sao Thiên Sứ? Người đáp: {Dù chỉ là một cái que chà răng.} (Muslim)

Ông Abu Huroiroh kể: Tôi đã nghe được Nabi–Sol lol lo hu ‘a lai hi wa sal lam– nói: {Thề dối trá để bán được hàng là đã bị xoá đi (Barakah) của thu nhập}. Do Ahmad và Al-Baihaqi ghi.

Theo ông Abu Zdar Al-Ghaffari dẫn lời của Thiên Sứ(saw) nói:

{Có ba hạng người không được Allah nói chuyện với họ, không nhìn họ trong Ngày Phán Xét và không thanh lọc tội lỗi cho họ, và họ phải bị trừng phạt đau đớn.} Tôi nói: Thưa Thiên Sứ của Allah, họ là ai mà bị thất bại và thiệt thòi vậy? ông kể tiếp: Thiên Sứ lặp lại lời vừa nói đến ba lần và Người nói:

{Người đàn ông mặc quần kéo lê trên đất, thề dối trá để bán hàng hoá và kẻ kể lễ.} Do Muslim và Ahmad ghi.

Theo Al-Bukhari ghi từ bà Khawlah Al-Ansariyah, Thiên Sứ (saw) đã nói:

{Quả thật, những gười đàn ông bày vẽ để ăn chặn tiền của Allah, họ sẽ bị Hoả Ngục trong Ngày Tận Thế.} Do Al-Bukhari ghi.

Theo ông Abu Bakar, Thiên Sứ (saw) đã nói: 

{Không được vào Thiên Đàng đối với cơ thể ăn thực phẩm Haram.} Do Al-Baihaqi ghi.

3- Lời cầu xin không được chấp nhận. ông Abu Huroiroh dẫn lời của Thiên Sứ (saw) đã nói:

{Khi một người hành hương rời khỏi nhà với tiền bạc Halal, khi họ bước đi mà nói câu định tâm Lab bai kol lo hum ma lab bai ka thì (Thiên Thần) trên trời đáp: Chúng tôi hân hạnh phục vụ bạn, lương thực của bạn Halal, chuyến đi của bạn Halal và cuộc hành hương của bạn được chấp nhận không bị bỏ qua. Còn khi rời khỏi nhà bằng tiền bạc bẩn thỉu (Haram), khi họ bước đi mà nói câu định tâm Lab bai ka, thì (Thiên Thần) trên trời đáp: Chúng tôi không chào đón ngươi, thực phẩm Haram, tiền bạc của ngươi Haram và cuộc hành hương Hajj của người không được chấp nhận.} Do Ot-Tabarani ghi.

4- Việc hành đạo không được chấp nhận. 

Ông ‘Umar bin Al-Khattab kể: Một chiến binh đã hi sinh trong trận Khaibar, mọi người đồn nhau: Người đó là Shahid đến khi chuyền được đến tai của Thiên Sứ (saw) thì Người nói: {Không bao giờ, quả thật, Ta đã thấy người đó trong Hoả Ngục bởi chiếc áo khoát mà y đã ăn cắp trong chiến lợi phẩm.} rồi Người bảo tôi: {Này con trai của Al-Khattab, hãy công bố với mọi người rằng không được vào Thiên Đàng ngoại trừ đó là người có đức tin.} Tôi liền đứng dậy rao truyền như đã căn dặn. Do Ibnu Hibban ghi trong bộ Sahih.

Thiên Sứ (saw) đã từng cầu xin:

{Lạy Allah, bề tôi cầu xin Ngài che chở khỏi kiến thức vô giá trị, khỏi con tim không biết sợ hãi, khỏi tấm lòng không biết thỏa mãn và khỏi lời cầu xin không được chấp nhận.} Do Ahmad ghi.

Theo đó, mỗi tín đồ Muslim cần phải phấn đấu theo biểu hiệu: “Đối với điều Haram thà chết không vi phạm.”

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB