Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Ôn giáo lý nhịn chay Ramadan

 Tháng Ramadan

Ramadan là tháng nhịn chay bắt buộc đối với toàn thể các tín đồ Muslim. Nó nhằm vào tháng chín theo niên lịch Hijri của Islam. Bất cứ người Muslim nào chứng kiến tháng Ramadan thì phải nhịn chay như Allah đã ra lệnh trong Kinh Qur’an của Ngài:

{Vì vậy, ai trong các ngươi chứng kiến tháng này (khi đang ở nhà) thì phải nhịn chay nguyên tháng, còn ai bị bệnh hoặc đi xa nhà thì y hãy nhịn bù lại vào những ngày khác tương ứng với số ngày đã không nhịn.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 185).


Nhịn chay Ramadan được sắc lệnh khi nào?

Nghĩa vụ nhịn chay được sắc lệnh vào tháng Sha’ban năm thứ hai Hijri. Allah (swt) đã sắc lệnh nghĩa vụ nhịn chay cho cộng đồng tín đồ của Thiên Sứ Muhammad giống như Ngài đã sắc lệnh cho các cộng đồng trước, Ngài phán:

{Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người ngoan đạo.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 183).

Khái niệm nhịn chay

Nhịn chay là hãm bản thân không ăn, không uống và không quan hệ giao hợp (vợ chồng) để thờ phượng Allah, Đấng Tối Cao, từ lúc hừng đông cho đến khi mặt trời lặn.

Sáu điều kiện của nhịn chay

Nhịn chay chỉ có giá trị khi hội đủ sáu điều kiện sau:

Islam: Sự nhịn chay của người không theo Islam không có giá trị nơi Allah (swt).

Tâm trí tỉnh táo: Người tâm thần, điên dại hay mê sản, nhịn chay của họ không có giá trị nơi Allah I đến khi họ tỉnh táo trở lại.

Ý thức: Trẻ con chưa ý thức được hành vi, nhịn chay của chúng không có giá trị.

Dứt kinh nguyệt: Người trong chu kỳ kinh nguyệt không được phép nhịn chay cho tới khi đã dứt kinh hoàn toàn, và nếu nhịn chay trong thời gian kinh nguyệt thì sự nhịn chay không có giá trị.

Dứt máu hậu sản: Người đang trong thời kỳ xuất máu hậu sản không được phép nhịn chay cho tới khi đã hoàn toàn dứt máu hậu sản.

Định tâm trong đêm cho mỗi ngày nhịn chay đối với nhịn chay bắt buộc. Không có định tâm, nhịn chay không có giá trị; và sự định tâm là ở con tim.

Các điều Sunnah (khuyến khích) trong nhịn chay

➥Trì hoãn bữa ăn Suhur (bữa ăn trước khi nhịn chay) đến cuối đêm trước khi vào giờ Fajar, có nghĩa là ăn Suhur càng trễ càng tốt miễn sao bữa ăn kết thúc trước Azdan Fajr; tốt nhất là nên hoàn tất bữa ăn trước Fajr tầm mười lăm, hai mươi phút.

Xả chay ngay khi nào đã xác định mặt trời lặn.

Tăng cường và tích cực hơn trong các việc làm từ thiện và ngoan đạo, trong đó, những việc làm cần được tiên phong và quan tâm nhất là duy trì năm lễ nguyện Salah bắt buộc vào đúng giờ giấc của chúng cùng với tập thể (đối với nam giới), thực hiện nghĩa vụ Zakah, làm thêm nhiều lễ nguyện Salah Sunnah (khuyến khích), Sadaqah (sự bố thí bởi lòng hảo tâm), đọc xướng Qur’an, tụng niệm, Du-a (cầu xin, khấn vái) và Istighfar (cầu xin Allah tha thứ).

Khi nào có ai gây chuyện thì người nhịn chay hãy nên nói: Tôi đang nhịn chay. Đấy chính là phong thái tốt lành của Islam để gặt hái được ân phước và tránh điều tội lỗi.

Du-a (cầu xin, khấn vái) trước xả chảy, trong lúc chờ đợi xả chay, hãy đưa tay lên cầu xin Allah I bởi vì Allah I sẽ không khước từ lời cầu xin khấn vái trước xả chay.

 Nên xả chay với các quả chà là chín tươi, nếu không có thì với chà là khô, còn không thì với nước lả.

Trong Ramadan, có bốn đối tượng được phép không nhịn chay

Người bị bệnh và sợ căn bệnh trở nên nặng hơn nếu nhịn chay và người đi đường xa được phép không nhịn chay nhưng phải nhịn bù lại.

Người trong thời gian kinh nguyệt và máu hậu sản không được phép nhịn chay và phải nhịn bù lại vào lúc khác.

Người mang thai và người đang trong thời kỳ cho con bú: Nếu họ lo ngại cho đứa con thì được phép không nhịn chay nhưng phải nhịn chay bù lại đồng thời phải nuôi ăn mỗi ngày cho một người nghèo; còn nếu như họ lo ngại cho sức khỏe bản thân họ thì họ được phép không nhịn chay và chỉ nhịn chay bù lại chứ không phải nuôi ăn người nghèo.

Người không có khả năng nhịn chay do già yếu và bệnh tật không hy vọng chữa khỏi thì được phép không nhịn chay. Đối tượng này không cần nhịn bù bởi vì họ được phép dùng hình thức nuôi ăn mỗi ngày một người nghèo để thay thế. Mức lượng nuôi ăn cho mỗi một người ngheo là nửa Sa’ lương thực tức khoảng 1,5 kg.

Những điều làm hư nhịn chay

Quan hệ tình dục vào ban ngày của Ramadan là Haram. Người vi phạm phải nhịn chay bù lại và phải chịu phạt Kaffarah: chuộc tự do cho một người nô lệ, nếu không có khả năng thì phải nhịn chay hai tháng liền, nếu không có khả năng nhịn chay thì phải nuôi ăn sáu mươi người nghèo; mỗi người nghèo nửa Sa’ lương thực của từng nơi sinh sống (1,5 kg: gạo, lúa mì, chà là khô, ...)

Ăn, uống mốt cách có chủ ý, riêng trường hợp quên thì nhịn chay vẫn còn giá trị.

Tiêm chất dinh dưỡng hoặc máu vào cơ thể do mất máu chẳng hạn. Riêng đối với tiêm thuốc hay các loại chất không phải thuộc dạng dinh dưỡng thì các giới học giả có sự bất đồng quan điểm, nhưng tốt nhất là quan điểm: không tiêm ngoại trừ trường hợp khẩn cấp nếu không thì đợi đến lúc xả chay, mục đích để khỏi rơi vào sự bất đồng giữa các quan điểm.

Xuất tinh một cách có ý thức do thủ dâm hoặc mơn trớn kích dục, hoặc do các cử chỉ âu yếm hôn hít; riêng trường hợp bị mộng tinh thì không làm hư nhịn chay vì nó không thuộc hành động có chủ ý.

Kinh nguyệt và máu hậu sản, khi nào người phụ nữ nhìn thấy máu kinh nguyệt hay máu hậu sản thì nhịn chay sẽ không có giá trị.

Cố tình nôn mửa, còn nếu nôn mửa không có chủ ý thì không làm hư nhịn chay.

Bị trục xuất khỏi tôn giáo Islam. Có nghĩa là một người đang nhịn chay rồi y lại làm một điều khiến mình trở thành người không còn là người Muslim nữa (chẳng hạn y xúc phạm và giễu cợt với tôn giáo) trong ngày nhịn chay hôm đó, sau đó cũng trong ngày, y ăn năn và chân thành sám hối với Allah thì ngày nhịn chay đó của y đã bị hư.

Những điều hữu ích liên quan nhịn chay Ramadan

Bắt buộc người nhịn chay phải nhịn chay Ramadan bằng cả đức tin Iman và niềm hy vọng vào phần thưởng nơi Allah I, không phải vì mục đích gì khác.

Có thể người nhịn chay sẽ gặp phải thương tích, cháy máu cam, ói mửa, mất nước hoặc khô cổ họng, nhưng tất cả những điều này không làm hư nhịn chay nếu như không có chủ ý hoặc nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân.

Người nhịn chay được phép định tâm nhịn chay khi đang trong tình trạng Junub (chưa tắm sau khi đã giao hợp vợ chồng hay xuất tinh) rồi sau đó mới tắm rửa khi nào đến giờ Fajar, và sự việc cũng tương tự đối với người có kinh nguyệt và máu hậu sản khi nào đã hết kinh trước giờ Fajar.

Người nhịn chay được phép đánh răng nhưng phải thận trọng đừng để kem đánh răng hay nước lọt vào cổ họng.

Bắt buộc các tín đồ dù trong lúc nhịn chay hay không nhịn chay phải duy trì thực hiện đầy đủ các bổn phận và nghĩa vụ trong giáo luật cũng như tránh xa những điều nghiêm cấm để được Allah I chấp nhận và ban cho sự thành công.

Trong các giờ của Ramadan, nên tích cực làm việc thiện cũng như những việc làm ngoan đạo như dâng lễ nguyện Salah, Sadaqah, đọc xướng Kinh Qur’an, tụng niệm Allah, Du-a, và cầu xin Allah I tha thứ.

Giáo luật không cho phép ai đó nhịn chay thay người bệnh, người đi đường xa.

Nếu một người đi xa vì mục đích để không nhịn chay thì người đó không được phép đi xa và không được phép không nhịn chay, trường hợp này y bắt buộc phải nhịn chay.

Nếu người nhịn chay muốn ăn hoặc uống do quên rằng mình đang nhịn chay thì người nhìn thấy sự việc này phải nhắc nhở bởi đó là sự giúp đỡ lẫn nhau trong việc cùng nhau làm việc ngoan đạo và kính sợ Allah (swt).

Những gì vào cổ họng từ bụi, khói, hơi nước một cách không có chủ ý cũng như không thể kiểm soát thì không làm hư nhịn chay.

Ai ăn trong tình trạng chưa rõ là đã sáng hay chưa thì nhịn chay của y vẫn còn giá trị bởi nguyên gốc là vẫn còn là ban đêm, còn ai ăn trong tình trạng chưa rõ là mặt trời đã lặn hay chưa thì nhịn chay của y không có giá trị bởi bản chất nguyên gốc vẫn còn là ban ngày.

Khuyến khích các tín đồ nên rộng lượng hơn trong Ramadan và khuyến khích họ tích cực đọc xướng Qur’an thật nhiều để làm theo đường lối của Nabi e cũng như để được Allah I ban ân phước và công đức.

Những nguyên nhân khiến người bề tôi được Allah I tha thứ tội lỗi trong tháng Ramadan là sự nhịn chay của y, đứng dâng lễ nguyện Salah trong đêm của y, cố gắng tìm kiếm ân phước trong đêm định mệnh Qadr bằng cả đức tin Iman và niềm hy vọng, đọc Qur’an, tụng niệm, Du-a, cầu xin Allah tha thứ, sám hối, tiếp đãi đồ xả chay cho người nhịn chay và Sadaqah.

Sadaqah tốt nhất là Sadaqah trong tháng Ramadan.

Nhịn chay sẽ tốt hơn không nhịn chay đối với người được phép không nhịn chay nếu như không gặp khó khăn và trở ngại. Bởi quả thật, Allah, Đấng Tối Cao đã phán:

{Tuy nhiên, việc các ngươi nhịn chay sẽ tốt hơn cho các ngươi nếu các ngươi biết được (giá trị của việc nhịn chay).} (Chương 2 – Albaqarah, câu 184).

Nhịn chay là một sự kiềm hãm bản ngã, rèn luyện tinh thần kiên nhẫn và sức chịu đựng.

Trong mười ngày cuối của Ramadan, có những điều khuyến khích:

Khơi dậy sức sống cho ban đêm bởi lễ nguyện Salah và các việc hành đạo khác.

Đánh thức người nhà dâng lễ nguyện Salah.

Tạm lánh gần gũi vợ để chuyên tâm hành đạo.

Tắm trong khoảng thời gian giữa Maghrib và I’sha.

I’tikaf: ở luôn trong Masjid để chuyên tâm thờ phượng Allah.

Khuyến khích Takbir thật nhiều trong đêm Eid cho đến lễ nguyện Salah Eid được tiến hành. Nên Takbir to tiếng tại các Masjid, trong nhà, ngoài đường và các chợ bởi Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Và Ngài muốn các ngươi hoàn thành tốt (việc nhịn chay) trong số ngày được quy định và Ngài muốn các ngươi tán dương sự vĩ đại của Ngài về việc Ngài đã hướng dẫn các ngươi, mong rằng các ngươi biết tri ân.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 185).

Lời Takbir theo Sunnah:

“Ollo-hu Akbar, Ollo-hu Akbar, La ila-ha illolloh, wollo-hu Akbar, Ollo-hu Akbar, walilla-hilhamdu”.

“Allah là Đấng vĩ đại nhất, Allah là Đấng vĩ đại nhất, không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah, và Allah là Đấng vĩ đại nhất, Allah là Đấng vĩ đại nhất, và mọi lời ca ngợi tán dương kính dâng lên Allah”.

Sự Thiêng Liêng Của Tháng Ramadan

Nhịn chay Ramadan bằng cả đức tin và niềm hy vọng là trụ cột thứ tư trong các trụ cột nền tảng của Islam.

Đứng dâng lễ nguyện Salah trong đêm bằng cả đức tin và niềm hy vọng và sự hành đạo trong mười đêm cuối mang lại ân phước vô cùng to lớn.

Tháng Ramadan là tháng mà Kinh Qur’an được ban xuống, Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Tháng Ramadan là tháng mà Qur’an được ban xuống làm nguồn hướng dẫn cho nhân loại, trình bày rõ ràng về sự hướng dẫn và là tiêu chuẩn phân biệt (phúc và tội, chân lý và ngụy tạo).} (Chương 2 – Albaqarah, câu  185).

        Trong tháng Ramadan có đêm định mệnh Qadr, một đêm tốt hơn một ngàn tháng tức ân phước của đêm đó tương đương với ân phước của tám mươi ba năm lẻ bốn tháng.

        Tháng Ramadan từng là thời gian diễn ra đại chiến Badr, một trận chiến mà Allah I đã phân biệt giữa cái chân lý và không chân lý, và Ngài đã chân lý của Islam giành chiến thắng.

        Cũng trong tháng Ramadan, Makkah được chinh phục và Allah đã trợ giúp cho Thiên sứ của Ngài e giành thắng lợi khi mà có rất nhiều người vào Islam từng đoàn và từng đoàn.

        Trong tháng Ramadan, các cánh cửa Thiên Đàng và các cánh cửa của Lòng Nhân Từ nơi Allah I được mở ra, các cánh cửa Hỏa Ngục được đóng lại và những tên Shaytan bị xiềng xích.

        Mùi hôi từ cửa miệng của người nhịn chay ở nơi Allah I thơm hơn hương thơm của xạ hương.

        Các Thiên Thần cầu xin Allah I tha thứ tội lỗi cho những người nhịn chay cho tới khi họ xả chay.

        Trong các Hadith được ghi lại cho biết rằng những lễ nguyện Salah khuyến khích sẽ có giá trị như những lễ nguyện Salah bắt buộc, và những lễ nguyện Salah bắt buộc có giá trị tương đương với bảy mươi lễ nguyện Salah bắt buộc (theo sự ghi nhận của Ibnu Khuzaimah, Albayhaqi và những học giả khác).

        Trong tháng Ramadan, lòng nhân từ được ban xuống, những tội lỗi được bôi xóa và lời Du-a được chấp nhận và đáp lại.

        Tháng Ramadan là tháng mà phần đầu của nó là sự nhân từ, phần giữa của nó là sự tha thứ và phần cuối của nó là sự cứu rỗi khỏi Hỏa Ngục.

        Tháng Ramadan là tháng của sự kiên nhẫn chịu đựng. Và phần thưởng dành cho sự kiên nhẫn chịu đựng là Thiên Đàng.

        Những người nhịn chay được tha thứ tội lỗi vào cuối đêm của Ramadan, điều đó có nghĩa là người hành đạo và làm việc thiện sẽ được ban cho ân phước ngay khi y đã hoàn thành việc làm của y.

Cầu xin Allah cho chúng ta hưởng phúc lành trọn vẹn của tháng Ramadan sắp đến. Cầu xin Ngài thương xót và tha thứ tội lỗi cho chúng ta và cầu xin Ngài thu nhận chúng ta vào Thiên Đàng của Ngài.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB