Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Cha mẹ là hình mẫu cho con cái

Hỡi những người có đức tin! Hỡi những người bề tôi của Allah, hãy kính sợ Allah, hãy tuân giữ bổn phận của mình đối với Ngài và vâng lời Ngài.

{Hãy kính sợ Allah, quả thật Ngài luôn ở cùng với những người biết kính sợ Ngài.}(Chương 2 – Al-Baqarah, câu 194)

Hỡi những người có đức tin, trong câu Kinh số 6 chương Attahrim, Allah phán:

{Hỡi những người có đức tin! Các ngươi hãy bảo vệ bản thân và gia đình khỏi Hỏa Ngục, nơi mà chất đốt của nó là con người và đá.}

Câu Kinh này cho thấy rằng cha mẹ có trách nhiệm nuôi dạy con cái thành những người Muslim tốt.


Hỡi những bề tôi của Allah,

Chúng ta ta hãy biết rằng cha mẹ không chỉ có mặt trên đời này để cung cấp thức ăn, chỗ ở cho con cái và nuôi dạy chúng thành những người thành công trong cuộc sống thế tục này mà cha mẹ còn là người phải có trách nhiệm dạy dỗ và uốn nắn con cái thành những người Muslim chân chính.

Đôi khi, cha mẹ cảm thấy rằng mục tiêu duy nhất của họ là giúp con được nhận vào các trường và đại học tốt, bởi vì học bạ tốt, bằng cấp tốt và đáng tin cậy sẽ đảm bảo sự nghiệp an toàn, được tôn trọng và giàu có trong xã hội của Dunya này. Tuy nhiên, người Muslim cần biết rằng trách nhiệm của cha mẹ vượt quá điều đó. Họ không những phải chuẩn bị cho con cái của mình bước vào cuộc sống của thế giới này mà còn phải chuẩn bị cho chúng bước vào thế giới của Đời Sau.

Hỡi những bề tôi của Allah,

Trẻ em là vô tội và chúng có thể được nhào nặn theo bất kỳ hình dạng nào mà cha mẹ chúng muốn.

Vì vậy, cha mẹ giống như những công trình kiến trúc về đạo đức và hành vi của con cái họ. Người mẹ đóng vai trò chính trong việc theo dõi các hoạt động của con cái giống như đóng vai trò chính là người vợ trong việc biến ngôi nhà trở thành một nơi hạnh phúc hơn. Nếu người cha dạy con mình cách chiến đấu với thế giới, thì người mẹ dạy con mình cách tử tế.

Những thói quen được khắc sâu trong thời thơ ấu sẽ ở lại với một cá nhân ngay cả khi người đó lớn lên, gia đi và phát triển những hệ tư tưởng mới.

Đây là lý do tại sao cha mẹ Muslim phải đảm bảo rằng cùng với giáo dục đời sống Dunya, giáo dục tôn giáo Islam là hết sức cần thiết, bởi vì chỉ có Islam mới có thể cứu con cái của chúng ta khỏi Hỏa Ngục.

Để làm được điều này, cha mẹ có thể thay đổi môi trường ở nhà của họ bằng cách làm gương về cách trở thành người Muslim tốt.

Hỡi những bề tôi của Allah,

Các yếu tố quan trọng nhất mà chúng ta phải truyền cho con cái của mình là tuân thủ theo Qur’an – Kinh Sách của Allah, yêu thương Thiên Sứ của Allah và tuân theo cuộc sống và hành vi tốt đẹp của Người, quí trọng và gìn giữ các truyền thống cũng như các giá trị tốt đẹp của Islam. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là chúng ta phải là những tấm gương, những hình mẫu cho con cái của mình. Bởi vì hành vi của chúng ta sẽ ảnh hưởng đến thái độ của con cái chúng ta.

Chúng ta hãy làm gương cho điều thiện và lẽ phải. Và hơn hết chúng ta phải là hình mẫu cho con cái về việc thực hành tôn giáo và thờ phượng Allah, trong đó, quan trọng nhất là việc chu đáo duy trì năm lễ nguyện Salah bắt buộc mỗi ngày. Bởi vì năm lễ nguyện Salah mỗi ngày là sự kết nối giữa chúng ta với Allah trong thế giới Dunya và sẽ là một sự cứu rỗi tốt nhất cho chúng ta ở Đời Sau khi chúng ta quay trở về với Allah.

Allah Tối Cao ra lệnh cho chúng ta, những người Muslim, nam cũng như nữ, phải duy trì năm lễ nguyện Salah bắt buộc mỗi ngày và Ngài ra lệnh cho chúng ta phải thúc ép con cái của chúng ta thực hiện năm lễ nguyện Salah đó, Ngài phán:

{Ngươi hãy ra lệnh cho người nhà của Ngươi dâng lễ nguyện Salah và Ngươi hãy kiên nhẫn. TA không đòi hỏi Ngươi bổng lộc; Chính TA cung cấp nó cho Ngươi. Và kết cuộc tốt đẹp chỉ dành cho những người ngoan đạo.}(Chương 20 - Taha, câu 132)

Và Thiên Sứ của Allah, Muhammad (saw), ra lệnh cho chúng ta bắt con cái của chúng ta thực hiện lễ nguyện Salah khi chúng được bảy tuổi và đánh đòn chúng nếu như chúng không nghe lời khi chúng lên mười.

Hỡi những bề tôi của Allah, hỡi những ông bố bà mẹ trong Islam! Chúng ta hãy biết rằng con cái thường bắt chước và làm theo hành vi và thói quen của cha mẹ. Cha mẹ nào thể hiện hành vi tốt, trở thành tấm gương tốt thì con cái của họ sẽ lớn lên với những giá trị tốt đẹp.

Vì vậy, nếu chúng ta mong muốn con cái mình sẽ là những người luôn chu đáo duy trì năm lễ nguyện Salah bắt buộc hàng ngày, chúng ta phải là những người thực hiện tốt điều đó.

Chúng ta không được bê tha và sao lãng. Nếu chúng ta là những ông bố, chúng ta phải duy trì việc lễ nguyện tập thể tại Masjid, chúng ta phải gác lại mọi việc của thế gian này sang một bên, chúng ta nên hối hả, khẩn trương đi Masjid mỗi khi nghe tiếng Azdan cất lên.

Nếu chúng ta là những bà mẹ, chúng ta cũng phải gác lại mọi thứ của cuộc sống trần gian này để thực hiện lễ nguyện Salah đúng giờ giấc của nó.

Chúng ta, những ông bố bà mẹ, phải làm sao để con cái của chúng ta thấy rằng chúng ta rất quan tâm đến năm lễ nguyện Salah hằng ngày; chúng ta phải làm sao để con cái của chúng ta thấy rằng năm lễ nguyện Salah hằng ngày là nghĩa vụ vô cùng quan trọng đối với mỗi người Muslim trong cuộc sống này; chúng ta phải làm sao để con cái của chúng ta thấy rằng chúng cần phải duy trì năm lễ nguyện Salah mỗi ngày như cha mẹ của chúng. Và nếu chúng ta làm được như vậy và đồng thời luôn sai bảo và nhắc nhở con cái của chúng ta về nghĩa vụ Salah, Insha-Allah, chắc chắn chúng sẽ chu đáo duy trì các lễ nguyện Salah mỗi ngày giống như chúng ta.

Ngược lại, nếu chúng ta thường trễ nải Salah, thường không đi Masjid, thường không Salah đúng giờ giấc qui định, khi Azdan cất tiếng gọi và nó đã gọi đến lời cuối cùng “La ila ha illallah” chúng ta vẫn thản nhiên nói chuyện, vẫn thoải mái xem truyền hình, lướt mạng điện thoại, chúng ta vẫn tiếp tục công việc của Dunya này giống như không có chuyện gì xảy ra. Chắc chắc hình ảnh này của chúng ta giống như một thông điệp gửi đến con cái của chúng ta rằng năm lễ nguyện Salah không quan trọng, việc thực hiện Salah đúng giờ giấc cũng không mang ý nghĩa gì, việc không đi Masjid cũng chẳng phải là chuyện to tát, tiếng Azdan chỉ là âm thanh quen thuộc được phát ra năm lần mỗi ngày từ Masjid nhưng không phải là lời gọi của Allah. Chúng ta, những ông bố bà mẹ, bằng những hành động và thói quen này, đang vô tình dạy con cái của mình bê tha nghĩa vụ, quên đi bổn phận của chúng đối với Allah, quên đi một việc làm mà nó sẽ là “chiếc phao” cứu lấy chúng khỏi sự trừng phạt của Allah vào Ngày Sau.

Vì vậy, cha mẹ phải đúng giờ giấc khi thực hiện Salah 5 lần mỗi ngày. Họ nên thường xuyên Zikr (tụng niệm Allah) và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động làm hài lòng Allah. Cha mẹ nên đọc Qur'an cho con cái của họ và khuyến khích chúng học Qur'an ngay từ khi còn nhỏ. Tất cả những hành động mẫu mực như vậy của cha mẹ sẽ giúp con cái họ thành công trong thế giới này cũng như ở thế giới Đời Sau. Và khi đó, cha mẹ mới thực sự có thể tự hào vì đã nuôi dạy con cái một cách tốt nhất.

Hỡi ngườicó đức tin!Allah, Đấng Tối Cao, đã ban phước lành cho chúng ta khi Ngài để chúng ta có con cái và biến chúng thành niềm hạnh phúc của chúng ta trong cuộc đời này. Allah phán:

{Của cải và con cái là những thứ trang hoàng của đời sống trần tục.}(Chương 18 – Al-Kahf, câu 46)

Con cái không những là món quà từ nơi Allah – Đấng Nhân Từ – để cha mẹ yêu thương và cảm thấy hạnh phúc, mà còn là Amanah – một tín vật mà Allah đã gửi gắm và ủy thác cho họ. Vì vậy, trách nhiệm giáo dục tốt cho con cái được đặt lên vai của cha mẹ. Nếu cha mẹ truyền cho con cái những đạo đức tốt đẹp và các giá trị của Islam, chúng sẽ là động lực cho một cuộc sống có mục đích và đóng góp của chúng cho sự tiến bộ của cộng đồng và quốc gia của chúng. Và hơn thế nữa, nếu cha mẹ nuôi dạy tốt con cái, cha mẹ sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp ở đời này và Đời Sau. Cha mẹ có thể nhận được sự yêu thương và chăm sóc tốt của con cái lúc ốm đau, già yếu và ngay cả khi khỏe mạnh và chưa già yếu, và đặc biệt khi cha mẹ qua đời có thể nhận được những điều tốt đẹp từ nơi Allah qua sự cầu nguyện từ con cái của mình. Thiên Sứ của Allah  nói:

“Khi con người chết đi thì mọi việc làm của y chấm dứt (y không nhận được bất cứ phần thưởng nào nữa cũng như chẳng còn được hưởng điều gì từ người còn sống) trừ ba thứ: (1) Sadaqah Jariyah; (2) kiến thức hữu ích để lại cho đời; và (3) đứa con ngoan đạo cầu nguyện cho y.” (Muslim, Abu Dawood, Tirmizdi và Annasa-i).

Sadaqah Jariyah là một khoản đầu tư tốt cho cuộc sống Đời Sau, không có gì phải hoài nghi, nhưng nó thường dành cho những người có tiền của và tài sản. Kiến thức hữu ích cũnglà một khoản đầu tư tốt cho cuộc sống Đời Sau, không có gì phải nghi ngờ, nhưng nó là cơ hội cho các học giả và những người hiểu biết trong Islam. Tuy nhiên, đối với một đứa con ngoan đạo, đó là một khoản đầu tư thành công mà tất cả các ông bố bà mẹ đều có thể đạt được.

Nếu các ông bố, các bà mẹ chịu suy nghĩ sâu sắc về tầm quan trọng của việc có được một đứa con ngoan đạo và đức hạnh nhưđã được Thiên Sứ của Allah  nhấn mạnh trong Hadith trên, họ sẽ nhận thấy rằng khoản đầu tư tốt nhất trên thế giới này là cố gắng làm sao có được một đứa con ngoan đạo và đức hạnh, bởi vì lời cầu nguyện của đứa con ngoan đạo và đức hạnh sẽ được Allah chấp nhận. Và nếu như cha mẹ nào có nhiều đứa con ngoan đạo và đức hạnh thường cầu nguyện cho họ sau khi họ đã trở về với Allah thì đó thực sự là một thành công vô cùng to lớn.

Hỡi những bề tôi của Allah,

Nuôi dạy con cái với khả năng đối mặt với những thách thức và vấn đề trong cuộc sống và có cái nhìn tích cực về cuộc sống đòi hỏi chúng ta, với tư cách là cha mẹ, phải lạc quan và có cái nhìn tích cực về các vấn đề trong cuộc sống. 

Chúng ta hãy dạy con cái của chúng ta tiếp cận với Allah thông qua sự phó thác nơi Ngài, cầu nguyện Ngài và chấp nhận định mệnh và sự an bài của Ngài (Qada, Qadar). Trong cuộc đời này, con cái của chúng ta sẽ gặp những tai ương và những lúc khó khăn, chúng ta hãy dạy chúng rằng người có đức tin phải chịu đựng và kiên nhẫn trong những lúc đau khổ và phải biết ơn Allah trong niềm vui và hạnh phúc.

Hỡi những bề tôi của Allah! Điều quan trọng trong cuộc sống thành công của con cái nằm ở niềm vui và hạnh phúc của cha mẹ. Con cái phải hạ thấp 'đôi cánh' thương xót của mình đối với cha mẹ và phải hợp tác với cha mẹ trong những thời điểm khó khăn của họ. Và con cái chỉ có thể đạt được mức độ cư xử này nếu cha mẹ hướng dẫn chúng tuân theo các hướng dẫn của Islam.

Hỡi những bề tôi của Allah! Trong Islam, món quà tốt nhất mà cha mẹ dành cho con cái là sự giáo dục đúng đắn vì nó giúp chúng trở thành những người Muslim có trách nhiệm và thực hiện các nghĩa vụ đối vớiAllah. Một hadith trong bộ Sunan Tirmizdi nói rằng, “Món quà tuyệt vời nhất mà người cha dành cho con cái là sự giáo dục và giáo dục đúng đắn.”

Vì vậy, nếu mỗi bậc cha mẹ thực hiện trách nhiệm của mình một cách nghiêm túc và đảm bảo để con cái của họ trở thành những người thừa kế thực sự của tôn giáo Islam, thì đây cũng được xem là Sadaqah Jariyah không những mang lại lợi ích cho chính bản thân cha mẹmà còn mang lại sự thay đổi tích cực trong xã hội của chúng ta.

Cầu xin Allah giúp chúng ta vâng lời Ngài và vâng lời những người mà Ngài đã phong chức cho chúng ta phải vâng lời. Hỡi Allah, hãy biến bầy tôi thành những người của Qur'an. Hỡi Allah, xin Ngài làm cho bầy tôi thuộc nhóm những người thực hành theo những gì họ tiếp thu được từ chân lý của Ngài. Hỡi Allah, xin Ngài hãy làm cho bầy tôi thành những tín đồ luôn noi theo Sunnah của Thiên Sứ (saw).

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
⭒Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB