Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Làm thế nào chúng ta nhận biết Allah?

Có rất nhiều cách để chúng ta nhận biết về Allah, nhưng tôi xin liệt kê ở đây bốn cách.


Cách thứ nhất: Chúng ta nhận biết Allah theo Fit-rah bản năng tự nhiên.

Theo bản năng, con người biết rằng mình có một Đấng Tạo Hóa, vì vậy bản năng của bạn mách bảo rằng bạn có một Đấng Tạo Hóa đã tạo ra bạn dưới hình dạng này, với các bộ phận của cơ thể như vậy, với sự sáng tạo thế này, cũng như sự khéo léo và thành thạo đáng kinh ngạc. Ngoài ra, theo bản năng, con người biết rằng mình cần phải dựa dẫm vào Đấng Tạo Hóa của mình bằng hình thức thờ phượng Ngài, và cũng theo bản năng con người biết rằng bản thân rất thiếu thốn và rất cần đến Đấng Tạo Hóa của mình mọi lúc, và cảm giác cần đến Allah càng tăng lên tột đỉnh khi rơi vào nghịch cảnh. Bởi thế, bản năng vốn đã nhận biết về Allah, đó là điều nó được tạo ra cho tất cả con người. 

Allah Tối Cao đã phán:

{Bởi thế, Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hãy hướng mặt mình về tôn giáo thuần túy (chỉ tôn thờ một mình Allah), Fit-rah(tôn giáo tự nhiên) của Allah, tôn giáo mà theo đó Ngài đã tạo ra loài người, không có bất cứ sự thay đổi nào trong tạo hóa của Allah. Đó là chính đạo nhưng đa số nhân loại không biết.} (chương 30 – Ar-Rum: 30).

Đấng Hiển Vinh phán:

{(Ngươi - Thiên Sứ Muhammad – hãy nhớ lại) khi Thượng Đế của Ngươi bắt con cháu của Adam, hậu duệ của họ được tạo ra từ các xương sống của họ, xác nhận đối với chính bản thân họ (trước câu hỏi): “Có phải TA là Thượng Đế của các ngươi?” Họ đáp: “Bẩm, đúng vậy (Ngài chính là Thượng Đế của bầy tôi). Bầy tôi xin xác nhận.” (Việc TA hỏi các ngươi như thế là bởi vì e rằng) vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng, các ngươi sẽ nói: “Bầy tôi thực sự đã không biết điều này.”} (chương 7 - Al-'Araf: 172). 

Theo đó, trước khi được tạo ra, chúng ta đã có bản năng nhận biết rõ về Allah, và bản năng của chúng ta là thờ phượng Ngài, Đấng Hiển Vinh {xác nhận đối với chính bản thân họ (trước câu hỏi): “Có phải TA là Thượng Đế của các ngươi?” Họ đáp: “Bẩm, đúng vậy (Ngài chính là Thượng Đế của bầy tôi). Bầy tôi xin xác nhận.”} Và Nabi – Sollollohu ‘alaihi wasallam– cũng đã nói như được ghi chép lại trong hai bộ Sahih (Al-Bukari và Muslim):

{Mỗi đứa trẻ sinh ra đời đều theo Fit-rah.} Thấy đó, tất cả chúng ta được sinh ra trên Fit-rah này, và Fit-rah này đã đủ cho mỗi người muốn biết sự thật suy ra sự thật và đầu hàng sự thật này khi nó trở nên rõ ràng với mình.Và Fit-rah này không thể bị phủ nhận bởi ngay cả những người vô đức tin mãnh liệt nhất, đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn. Thấy rõ, toàn loài người đều hướng về Allah trong lúc khó khăn và quên đi những gì họ thờ phượng trước đây:

{Khi các ngươi gặp điều dữ trên biển (như mưa to gió lớn) thì các thần linh mà các ngươi thường cầu xin khấn vái chúng lại không thấy tăm tích, chỉ có mỗi mình Ngài (Allah) (với các ngươi). Nhưng rồi sau khi Ngài cứu các ngươi (bình an) trở về đất liền thì các ngươi lại ngoảnh mặt quay lưng (với Ngài). Con người quả thật thường vong ân.} (chương 17 - Al-Isra’: 67). 

Khi một người đang đau khổ tột cùng và cảm thấy bị hủy diệt, y sẽ không cầu xin ai ngoài Allah, và y sẽ quên tất cả các thần linh của mình trước đây; và chuyên tâm cầu khuẩn Allah trong lúc nghịch cảnh được thúc đẩy bởi Fit-rah tồn tại sẵn trong mỗi con người. Một trong những cựu tổng thống Mỹ - Eisenhower - ông từng là chỉ huy của lực lượng Mỹ trong Thế chiến thứ hai, nói sau khi chứng kiến cách các lực lượng này trở về Fit-rah vào thời điểm rất nguy hiểm: “Không có người vô thần trong chiến hào.” Trong chiến hào lúc xảy ra chiến tranh, không có người phủ nhận Allah, mọi thứ đều trở về với Allah. Đây là thực tế của Fit-rah mà tất cả con người nhận ra trong những lúc nghịch cảnh.

Cách thứ hai để biết Allah là bằng lý trí: Chúng ta nhận biết Allah nhờ vào lý trí.

Allah Tối Cao phán:

{Chúng được tạo ra từ cái không là gì cả hay chúng tự tạo ra bản thân chúng?} (chương 52 – At-Tur: 35).

Dựa theo lý trí, có ba khả năng không có thứ tư:

Thứ nhất: Rằng chúng ta được tạo ra mà không có Đấng Tạo Hóa {Chúng được tạo ra từ cái không là gì} và điều này là không thể, làm thế nào chúng ta được tạo ra mà không Đấng Tạo Hóa?

Thứ hai: Rằng chúng ta tự tạo ra chính mình {hay chúng tự tạo ra bản thân chúng?} và điều này cũng không thể, vì làm thế nào mà tôi tự tạo ra chính mình trước khi tôi được tạo ra?

Do đó, trong lý trí vẫn còn khả năng thứ ba xảy ra và đó là Câu kinh cao quý đã chứng minh điều đó. Bởi vì nó hiển nhiên rằng chúng ta có một Đấng Tạo Hóa đã tạo ra chúng ta. Vì thế, chúng ta nhận biết Allah bằng lý trí.

Cách thứ ba để nhận biết về Allah là nhìn vào các tạo vật của Ngài:

Nhìn vào tạo hóa của Allah đặt chúng ta trước sự vĩ đại của Allah Toàn Năng và Hiển Vinh:

{Ngươi (hỡi Thiên Sứ Muhammad) hãy nói (với những kẻ đa thần): “Các ngươi hãy quan sát những gì trong trời đất!”}(chương 10 - Yunus: 101). 

Theo đó, càng nhìn vào những nét tinh tế trong sự sáng tạo của Allah và sự kỳ diệu của hoàn hảo, càng làm tăng thêm hiểu biết của chúng ta về Allah.Đây là những gì chúng tôi đã đề cập trước đây trong bằng chứng việc sáng tạo và bằng chứng chăm sóc và hoàn thiện.

Cách thứ tư để nhận biết Allah là qua các vị Thiên Sứ:
Đây là cách tuyệt vời nhất để nhận biết Allah, đó là nhận biết Allah qua các vị Thiên Sứ và các vị Nabi của Ngài.

Bởi thế, các vị Thiên Sứ đã thông tin cho biết về Allah, cho biết về các Thuộc Tính của Ngài và cho biết về ngoại hình của Ngài. Theo đó, qua các vị Nabi, chúng ta đã nhận biết Allah bởi các Tên và Thuộc Tính của Ngài, biết cách thờ phượng Allah và cách đến được gần Ngài, biết được cách thoát khỏi sự trừng phạt của Allah vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng. Sứ mạng của các vị Thiên Sứ là mời gọi nhân loại để thờ phượng Allah, hay nói cách khác: Họ đã kêu gọi mọi người quay trở lại với Fit-rah mà loài người đã được tạo ra và thờ phượng Allah như Ngài đã ra lệnh.Các vị Thiên Sứ đã hướng dẫn mọi người đến với con đường chân lý và cứu rỗi:

{Các vị Thiên Sứ vừa là những người báo tin mừng (cho người có đức tin) vừa là những người cảnh báo (đến những kẻ vô đức tin) để nhân loại không còn có lý do khiếu nại trước Allah sau khi các vị Thiên Sứ được phái đến (gặp họ). Quả thật, Allah là Đấng Toàn Năng, Đấng Sáng Suốt.}(chương 4 - An-Nisa: 165).

Vì vậy, Họ là những vị Nabi và những vị Thiên Sứ thông tin cho biết về Allah và Họ được Ngài hỗ trợ cho các phép lạ, để không bất cứ ai xảo biện, diện lý do trước Allah vào Ngày Phục sinh.Allah Toàn Năng và Hiển Vinh ban cho bạn Fit-rah, nhờ nó mà bạn nhận biết được Đấng Tạo Hóa của mình, ban cho bạn trí tuệ, ban cho bạn kỷ năng quan sát các tạo vật của Ngài, và Ngài đã gửi cho bạn những vị Thiên Sứ, vì vậy bạn không còn lý do gì để tranh cãi trước Allah được nữa. 

Tác giả: Tiến sĩ Haytham Tala’at

Dịch thuật: Abu Hisaan Ibnu Ysa

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB