Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Những Trường Hợp Không Được Di Chúc

Sheikh Sulayman Al-Jasir: Trong những trường hợp nào, lời di chúc bị cấm thực hiện?

Đáp: Có 4 hoặc 5 trường hợp không được di chúc:


Đầu tiên: Cấm lập di chúc khi cậu ‘Abdullah muốn di chúc xuất tiền nhiều hơn một phần ba tài sản. Đúng, tiền bạc là của cậu, cậu là người mệt mỏi tích cóp số tiền đó, cậu đã thức khua dậy sớm, tảo tầng, đi ngược về xuôi không màng đến sức khỏe mạnh lành hay đau yếu. 

Cho dù như vậy, thì mức tối đa cho phép cậu di chúc xuất tiền đi chỉ được một phần ba mà thôi. Vậy số tiền còn lại đi đâu? Với hai phần ba còn lại, Allah qui định chia cho những người thừa kế. Cậu rõ không? Thế tại sao cậu không chịu tự tạo hạnh phúc cho mình trong cuộc sống? Nabi của chúng ta –Sollollohu ‘alaihi wasallam– đã nói:

{Quả thật,Allah đã qui định cho tất cả hưởng đủ quyền lợi của mình.} đây là trường hợp thứ hai.

Bằng chứng cho trường hợp đầu tiên, Nabi –Sollollohu ‘alaihi wasallam– nói:

{1/3, và  1/3 là nhiều.} như được ghi lại từ Sa’d bin Abi Waqqas–Rodhiyollohu ‘anhu– trong hai bộ Sahih.

Trường hợp thứ hai: Không có di chúc cho người thừa kế, như Ibnu Majah ghi từ Abu Umamah Al-Bahili, từ Nabi –Sollollohu ‘alaihi wasallam– nói:

{Quả thật, Allah đã qui định cho tất cả hưởng đủ quyền lợi của mình, và không có di chúc cho người thừa kế.}

BTV: Người cha đã được Allah qui định phần thừa kế của mình.

Sheikh: Đúng, Allah đã qui định phần thừa kế của mẹ hoặc cha hoặc vợ hoặc con trai hoặc con gái hoặc những người khác tương tự.

BTV: Nếu như có một đứa con hiếu thảo hơn, ngoan hiền hơn, vậy cha có được phép chia phần thừa kế cho đứa con đó nhiều hơn không?

Sheikh: Nghĩa là cha viết di chúc cho thêm con tên ‘Abdullah, thí dụ vậy. Là đứa con quan tâm đến cha nhiều hơn. Đây là điều không được phép. 

Đây là chủ đề mà chúng ta đang thảo luận, chúng tôi khuyên các người cha rằng hãy công bằng, khuyên các bà mẹ cần phải công bằng thậm chí cả nụ cười, trong các đối xử, cần phải chú trọng trong thái độ và cử chỉ.

 Thí dụ: Tôi có một trong hai đứa con rất hiếu thảo với tôi… nó rất quan tâm đến tôi, nó không ngủ với vợ vì muốn hiếu thảo với cha nó khi ông bị bệnh hoặc già yếu gì đó, và đứa con còn lại không có hiếu gì cả.

Cho dù vậy, vẫn bắt buộc anh phải công bằng với cả hai, và chủ đề của chúng ta áp dụng theo Hadith của An-Nu’man bin Bashir –Rodhiyollohu ‘anhu– khi mà ông Bashir cho An-Nu’man, con trai của ông một tiểu đồng của ông. Vợ ông bảo hãy đến gặp Nabi nhờ Người làm chứng cho việc này. 

Nabi –Sollollohu ‘alaihi wasallam– hỏi:

{Có phải tất cả con cái của anh đều được anh cho như vậy?} 

Bashir đáp: Không. 

Người hỏi:

{Anh có hài lòng việc chúng trở thành những đứa con có hiếu như nhau không?} 

Bashir đáp: Dạ có. 

Người nói:

{Hãy công bằng.} Có đường truyền khác ghi:‌

{Hãy vì sợ Allah mà công bằng với các con của các ngươi.} Có đường truyền khác ghi:

{Quả thật, Ta không làm chứng cho điều bất công.} Cho thấy, bắt buộc phải công bằng giữa các con, không phân biệt là con có hiếu và con không có hiếu, bởi trách nhiệm của cha mẹ là phải công bằng trong cho tặng tiền bạc, đừng thiên vị vì đứa con này có hiếu nên cho nhiều hơn, đừng làm vậy. Trách nhiệm của anh là phải công bằng với con cái.

BTV: Kể cả với các bà vợ,đây là sự phân chia những gì tôi sở hữu.

Sheikh: Đúng, việc này liên quan đến câu nói của Nabi –Sollollohu ‘alaihi wasallam– khi Người khấn vái đây là sự phân chia của bề tôi với những gì bề tôi làm chủ và xin đừng bắt tội bề tôi với những gì không làm chủ. Nghĩa là những gì trong con tim thì con người cố gắng thực hiện theo công bằng theo khả năng, Allah chỉ bắt buộc chúng ta tùy theo khả năng riêng của mỗi người, bởi Ngài đã phán:

{Vì vậy, các ngươi hãy kính sợ Allah (nhiều nhất có thể) theo khả năng của các ngươi.} (chương 64 – At-Taghabun: 16).

BTV: Tốt quá.

Trường hợp thứ ba: Cấm di chúc bằng định tâm gây thiệt thòi cho người thừa kế, như đã biết việc di chúc thiệt thòi người thừa kế bị xem là đại tội. 

Bởi Allah đã phán:

{(tuy nhiên, việc phân chia này) được thực hiện sau khi đã hoàn tất xong phần di chúchoặc nợ, miễn sao không gây thiệt thòi cho những người thừa kế.} (chương 4 – An-Nisa: 12).

Thí dụ về di chúc thiệt thòi người thừa kế: Trước khi rời khỏi cuộc sống trần gian này, anh muốn chia tiền bạc của mình không phải định tâm được đến gần Allah, mà muốn rút bớt tài sản thừa kế cho ít hơn. Có người đối xử tốt với người có mối quan hệ xa mà bỏ mặc vợ con, không cần thiết anh phải bố thí cho người xa với anh trong quan hệ tình thân mà lại bỏ mặc người nhà của anh trong khó khăn.

Trong những hình ảnh di chúc thiệt thòi người thừa kế, có người di chúc một khoản tiền nhất định nhưng tài sản của y lại rất ít, giống như một người không có tài sản nào ngoài ngôi nhà đang ở cùng vợ con. Nhưng ông ta lại viết di chúc bố thí một phần ba tài sản của mình. Điều này có nghĩa như ông muốn nói với vợ con của mình, nếu như tôi chết hãy bán nhà đi mà thực hiện theo di chúc. Chú ý:Trường hợp này không làm theo lời di chúc.

Trường hợp thứ tư: Cấm di chúc làm điều Haram. Có một số người di chúc bảo: Tôi chết đi hãy tổ chức tang lễ cho tôi long trọng, đặt hoa lên mộ của tôi, đặt đá thế này thế kia.

BTV: Và khóc cho tôi một tháng dài.

Sheikh: Và những điều tương tự như thế. Đây là những điều không được truyền lại từ Thiên Sứ –Sollollohu ‘alaihi wasallam– hay bất cứ Sahabah nào cả, nếu ai đó trong số họ từng làm là chúng ta bắt chước theo rồi.

Có một người anh em đáng kính đã yêu cầu tôi viết di chúc cho ông muốn xuất khoản 200.000 Riyal (tương đương hơn 1,2 tỉ) để tổ chức tang lễ cho mình sau khi chết. Với 200.000 Riyal chia cho một tang lễ với ba tổ chức, mời người đến đọc Qur’an, đến cầu xin…Đây là điều không phù hợp với giáo luật. Tất nhiêu di chúc này không được thực hiện.

BTV: Nếu như chúng ta tiếp theo trường hợp thứ năm cấm di chúc.

Sheikh: Trường hợp thứ năm cấm di chúc cho những điều bị giáo luật cấm hoặc dụng cụ bị giáo luật cấm như âm nhạc, nhạc cụ, các hành động không tốt đẹp khác, trong khi Allah ra lệnh chỉ được phép chia tiền bạc trong các vấn đề tốt đẹp như Allah đã ban lệnh và Nabi của Ngài –Sollollohu ‘alaihi wasallam– đã bảo ban chúng ta.

Đây là năm trường hợp cấm di chúc về tiền bạc.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB