Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Hadith số 2: Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh

Hadith 2. Bà ‘A-ishah thuật lại: Có một số người hỏi Thiên Sứ của Allah– Sollollohu ‘alaihi wasallam – về thầy bói. Người đáp:

لَيْسَ بِشَيْءٍ

{Không là gì cả.} Mọi người nói tiếp: Thưa Thiên Sứ của Allah, đôi khi họ nói với chúng tôi về điều gì đó thì nó lại xảy ra đúng như vậy? Thiên Sứ của Allah– Sollollohu ‘alaihi wasallam – nói:

‌تِلْكَ ‌الْكَلِمَةُ ‌مِنَ ‌الْحَقِّ ‌يَحْفَظُهَا ‌مِنَ ‌الْجِنِّيِ ‌فَيَقُرُّهَا ‌فِي ‌أُذُنِ ‌وَلِيِّهِ ‌فَيَخْلِطُوْنَ ‌مَعَهَا ‌مِائَةَ ‌كَذْبَةٍ

{Đó là một lời nói thật mà lũ Shaytan đã rỉ vào tai của chủ nhân chúng, dựa vào đó mà họ bịa đặc thêm hàng trăm lời nói dối khác.} Theo đường truyền của Al-Bukhari ghi từ bà ‘A-ishah: Rằng bà đã nghe được Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – nói:

إِنَّ الْمَلَائِكَةَ تَنْزِلُ فِي الْعَنَانِ، وَهُوَ السَّحَابُ، فَتَذْكُرُ الْأَمْرَ قُضِيَ فِي السَّمَاءِ فَيَسْتَرِقُ الشَّيْطَانُ السَّمْعَ، فَيَسْتمَعُهُ، فَتُوحِيهِ إِلَى الْكُهَّانِ فَيَكْذِبُونَ مَعَهَا ‌مِائَةَ ‌كِذْبَةٍ مِنْ عِنْدِ أَنْفُسِهِمْ

{Khi các Thiên Thần cưỡi mây xuống truyền đạt những điều đã tiền định trên trời, thừa cơ hội lũ Shaytan nghe trộm thông tin. Nghe trộm xong, chúng liền truyền tai lại cho những tên thầy bói, dựa theo đó mà họ bịa thêm hàng trăm lời dối trá khác.}

Phân tích Hadith: Bà ‘A-ishah cho biết về một nhóm người đã hỏi Nabi – Sollollohu ‘alaihi wasallam – về những tên thầy bói nói trước về sự kiện sẽ xảy ra ở tương lai. Người đáp: Chớ đừng tin tưởng vào chúng, chớ đừng lấy lời lẽ của chúng và đừng quan tâm đến chúng. Nhóm người đó cố giải thích thêm: Đôi khi lời họ báo về mộtđiều gìđó sẽ xảy ra thì nó lại xảy ra giống như họ đã nói. Nabi – Sollollohu ‘alaihi wasallam – nói: Thật ra, lũ Jinn đã trộm nghe lén thông tin ở trên trời, chúng tìm đến các chủ nhân của chúng là những tên thầy bói mà rỉ vào tai họ những điều chúng nghe được, rồi những tên thầy bói đó bịa thêm hàng trăm lời dối trái khác dựa theo nguồn tin đã nghe được ở trên trời. Còn về ý nghĩa Hadith của Al-Bukhari: Nhóm Thiên Thần nghe được sắc lệnh của Allah Tối Cao đã quyết định ở trên trời về các vụ việc xảy ra hằng ngày ở dưới trần gian, rồi Họ cưỡi mây đi xuống để truyền cho các Thiên Thần khác sắc lệnh mà Họ nghe được. Lúc đó, cũng là lúc lũ Shaytan đến trộm nghe lén, rồi chúng xuống gặp các chủ nhân của chúng là những tên thầy bói mà báo lại thông tin đã nghe được. Dựa theo các thông tin nghe được mà các nhà tiên tri bịa thêm hàng trăm lời dối trá khác hoặc nhiều hơn.

Các bài học từ Hadith:

1- Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh. Tất cả lời nói của họ đều giả dối, bịa đặt mặc dù thỉnh thoảng vẫn đúng sự thật.

2- Điều mà các thầy bói nói đúng là do nghe được thông tin của lũ Shaytan và Jinn đã trộm nghe. Trước đây, khi Thiên Sứ chưa được phong sứ mạng thì lũ Jinn đã tìm chổ dưới tầng trời hạ giới để nghe lén thông tin ở bên trên, rồi hình thức đó bị loại trừ kể từ khi sứ mạng của Thiên Sứ Muhammad – Sollollohu ‘alaihi wasallam – được chính thức. Kể từ đó, mỗi khi chúng lên trộm nghe lén thì liền bị ném thiên thạch (thường được gọi là sao băng), đây là điều đã được Kinh Qur’an thông tin cho biết.

3- Jinn chọn lấy những chủ nhân là con người.

4- Vẫn còn viễn cảnh lũ Shaytan và Jinn trộm nghe lén, nhưng rất ít, gần như biến mất chứ không thường xuyên như thời kỳ tiền Islam.

Tác giả biên soạn: Mách zên


Xem hadith số 1: Cấm cạo đầu chổ này và chừa lại chổ khác

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB