Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Ly hôn là điều Iblis mong muốn nhất ở con người

Một Hadith được ghi trong Sahih Muslim, Thiên Sứ của Allah cho chúng ta biết rằng mỗi ngày vào buổi sáng, Iblis đều đặt ngai vương của mình trên mặt nước, hắn ngồi trên đó, và sau đó hắn gửi đội quân của hắn đi cám dỗ loài người, lần lượt hết nhóm này đến nhóm khác. Và Thiên Sứ của Allah  cho chúng ta biết tên Shaytan nào có thể gây ra tổn thương nặng nề nhất cho nhân loại sẽ là người thân cận nhất với Iblis, sẽ là thuộc hạ cận kề bên hắn, được hắn xem trọng và tuyên dương.

Vì vậy, cứ vào cuối ngày, tất cả thuộc hạ của Iblis đều quay trở lại và báo cáo với Iblis những gì chúng đã làm trong ngày. 

Chúng sẽ nói, tôi đã làm như vậy và như vậy và Iblis sẽ trả lời và nói, “Ngươi đã không làm gì cả!”

Một tên Shaytan sẽ đến và nói với Iblis, thưa thủ lĩnh, hôm nay tôi đã bắt người này uống rượu. Iblis sẽ trả lời “Ngươi chưa làm gì hết!”. 

Một tên Shaytan khác sẽ đến và nói, thưa thủ lĩnh, hôm nay tôi đã cám dỗ người này đánh bạc. Iblis sẽ trả lời “Ngươi chẳng làm gì cả!” 

Rồi lần lượt những tên Shaytan khác đến và nói với Iblis, thưa thủ lĩnh, hôm nay tôi đã làm cho người này phạm tội Zina, tôi đã làm cho người kia giết anh em của mình, tôi đã làm thế này, tôi đã làm thế kia, tôi đã làm như vậy và như vậy, tất cả các tên Shaytan mà Iblis gửi đi đều quay lại báo cáo những gì chúng làm được trong ngày hôm đó, nhưng Iblis đều sẽ trả lời “Ngươi chưa làm hoặc không làm gì cả”.

Chúng ta hãy xem, những tên Shaytan đã cám dỗ con người phạm vào tất cả những tội lỗi lớn, những đại trọng tội, nhưng Iblis không hài lòng và tiếp tục trả lời từng tên Shaytan rằng “Ngươi chẳng làm gì cả!” Và Thiên Sứ của Allah  cho biết, rồi khi một trong những tên Shaytan đến và nói với Iblis, thưa thủ lĩnh hôm nay tôi đã không rời bỏ kẻ mà tôi đi theo cám dỗ cho đến khi tôi đã tách y ra khỏi vợ của y. Lúc bấy giờ, Iblis sẽ rất hạnh phúc và hắn sẽ kéo tên Shaytan đó lại gần mình, hắn ôm tên Shaytan đó vào lòng và luôn miệng khen ngợi, hắn sẽ đội một chiếc vương miện lên đầu tên Shaytan đó ..

Subhanallah, qua Hadith, chúng ta thấy, Iblis không hề hài lòng với bất cứ tên Shaytan nào cho dù đã khiến con người phạm vào những tội lỗi lớn như thế nào, song hắn sẽ hài lòng và rất thỏa mãn với tên Shaytan có thể chia cách người chồng với người vợ. Hắn sẽ ôm lấy tên Shaytan đã phá hoại cuộc sống của một gia đình và khen tặng bằng một chiếc vương miện cho tên Shaytan đó.

Đối với tất cả các tội lỗi lớn mà Iblis vẫn cứ nói, “Các ngươi chẳng làm gì!” nhưng đối với Talaq - ly hôn, một điều hợp pháp trong Islam thì Iblis lại rất hạnh phúc và khen đó là điều tốt nhất mà thuộc hạ của hắn đã làm được. Bạn có biết tại sao không? Tại vì, khi ly hôn xảy ra, khi vợ chồng li dị nhau, gia đình tan vỡ, con cái gặp nhiều vấn đề, và kéo theo đó là xã hội bất ổn. Và đây là lý do tại sao Allah ghét ly hôn mặc dù Ngài cho phép như Thiên Sứ ﷺ đã nói:

“Điều Halal mà Allah ghét nhất là ly hôn.” (Annasa-i, Abu Dawood, và Ibnu Ma-jah)

Hỡi người Muslim, bạn hãy biết rằng, mỗi khi vợ chồng xảy ra bất đồng quan điểm hoặc có những mâu thuẫn bất chợt, Shaytan sẽ đến thì thầm với người vợ, hắn nói với cô ấy, “Tại sao bạn phải chịu đựng với một người đàn ông như vậy? Tại sao bạn lại chấp nhận việc anh ta đối xử với bạn như một người giúp việc? Bạn hãy nhìn những người phụ nữ khác mà xem, chồng họ đối xử với họ như thế nào? 

Shaytan tiếp tục thì thầm với cô ấy, hắn nói, “Bạn hãy thương bản thân mình, hãy chiến đấu cho bản thân, hãy đến gặp anh ta và can đảm nói với anh ta .. nếu anh là đàn ông, hãy ly hôn tôi..” Shaytan tiếp tục thì thầm, “Bạn đang ở trong thế kỷ 21 .. quyền của phụ nữ .. bạn không thể cứ như thế này .. ngoài anh ta ra có rất nhiều người đàn ông muốn có bạn..” 

Rồi sau đó, Shaytan đến với người chồng, hắn thì thầm với anh ta, “Xem này, vợ anh, cô ấy không nghe lời anh .. cô ấy không tôn trọng anh .. tại sao anh vẫn giữ cô ấy bên mình .. ly hôn với cô ấy đi.. sau này anh sẽ có một người vợ xinh đẹp hơn và anh sẽ có một cuộc sống tươi đẹp hơn .. hãy ly hôn với cô ấy .. anh không phải là người đầu tiên cũng không phải là người cuối cùng bị ruồng bỏ .. hãy ly hôn ..”, và người chồng sẽ bị cám dỗ và cuối cùng anh ta sẽ thốt ra lời khiến cuộc ly hôn xảy ra .. và đôi khi .. đó là cuộc ly hôn thứ ba mà tất cả chúng ta đều biết .. đó là sau lần ly hôn thứ ba .. người phụ nữ phải thực sự kết hôn với người đàn ông khác.. hôn nhân chính thức.. trên đời này đàn ông nào chấp nhận vợ mình lấy người đàn ông khác? Và sau đó những người đàn ông này đến gặp các Imam, các Sheikh và nói, thưa sheikh .. Do tôi quá tức giận .. thưa Sheikh, chúng tôi muốn quay lại với nhau .. thưa Sheikh .. và thưa Sheikh .. Subhanallah ..

Hỡi người Muslim, hỡi những người chồng, hỡi những người vợ, khi chúng ta thốt ra những lời liên quan đến sự chia tay, khi chúng ta cố gắng chấm dứt đời sống vợ chồng với nhau .. khi chúng ta quyết định ly hôn .. đó là giải pháp cuối cùng duy nhất còn lại .. nó không phải là điều Haram, nó là điều Islam cho phép, nhưng bạn biết không, đó là sự thua cuộc trước công kích của Shaytan .. nhiều cặp vợ chồng, có những chuyện thực sựkhông đáng để đi đến sự đổ vỡ .. nhưng cuối cùng cũng đi theo tiếng gọi của Shaytan..

Hỡi người Muslim, khi Allah cho chúng ta thành vợ thành chồng của nhau, đó là một ân huệ. Qua ân huệ này, Ngài muốn chúng tasống lâu dài và trọn đời bên nhau trong tình yêu thương và lòng  bao dung, và Ngài cho biết rằng nó là một trong những dấu hiệu của Ngài như một sự khẳng định về tính thiêng liêng, Ngài phán:

{Và trong các dấu hiệu của (Allah) là Ngài đã tạo cho các ngươi từ bản thân các ngươi những người vợ để các ngươi chung sống yên bình với họ và Ngài đã đặt giữa các ngươi tình yêu thương và lòng bao dung. Trong sự việc đó quả thật là những dấu hiệu dành cho đám người biết suy ngẫm.} (Chương 30 - Arrum, câu 21)

Vì vậy, khi xảy ra xung đột, có sự hiểu lầm, chúng ta hãy nên ngồi xuống ... nói chuyện với nhau .. cố gắng giải quyết vấn đề .. mời các thành viên trưởng thành của hai bên khôn ngoan tham gia .. và chúng ta hãy tự hỏi mình câu hỏi này .. những cuộc cãi vã này diễn ra hàng ngày, chúng làm hài lòng Shaytan hay chúng làm hài lòng Allah, Đấng Thương Xót? Cuộc ly hôn và ly thân này và trong khi còn có con cái, điều đó làm hài lòng ai? Với Allah hay với Shaytan?

Hỡi người Muslim, trong đời sống vợ chồng chắc chắn không thể tránh khỏi sự bất đồng, mâu thuẫn dẫn đến sự tranh cãi. Và khi chúng ta tranh cãi, và cảm thấy cuộc cãi vã không có hồi kết, mỗi người trong chúng ta hãy nhớ đến Allah và ngay lập tức nói A’uzdu billahiminashshaytanirrojim, hãy nói điều đó để cầu xin Allah che chở tránh khỏi Shaytan, bởi vì khi có cuộc tranh cãi, có cuộc xung đột giữa vợ chồng, Shaytan sẽ đến và cố gắng làm cho cuộc tranh cãi và xung đột đó thành cuộc chiến, và khi cuộc chiến diễn ra Shaytan sẽ cố gắng châm ngòi nổ để phá hoại cuộc hôn nhân, để làm tan vỡ mái âm gia đình của chúng ta.

Người ta nói một điều nhịn là chín điều lành, điều đó chưa bao giờ là sai, đặc biệt là với những cặp vợ chồng khắc khẩu. Dù có bất kỳ chuyện gì xảy ra, hãy cố gắng nhường nhau một chút sẽ giữ được hòa khí trong gia đình. Đừng hơn thua nhau, đừng cố để chiến thắng lẫn nhau, bởi sự chiến thắng đó thật ra là sự thất bại thảm hại trước kế hoạch của Shaytan. Và nếu bạn thực sự muốn chiến thắng Shaytan, điều quan trọng nhất là vợ chồng phải đồng lòng, hòa thuận, gia đình vui vẻ.

Hỡi người Muslim, chúng ta hãy biết rằng, việc vợ chồng cố gắng giải quyết vấn đề khi có lục đục xảy ra, cố gắng cứu vãn cuộc hôn nhân của họ khi tình hình diễn biến xấu đi, là một trong những hành vi thờ phượng mang lại những điều hữu ích ..

Hỡi người Muslim, chúng ta hãy biết rằng trong đời sống vợ chồng, có một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc giữ vững cuộc hôn nhân bền lâu, đó là sự kiên nhẫn và chịu đựng lẫn nhau. Bởi vì, là con người, ngoài Thiên Sứ của Allah , không ai là người hoàn hảo, mỗi người trong chúng ta đều có khuyết điểm, đều có tật xấu, đều có những tính khí, những thói quen khiến người khác khó chịu, dù ít hay nhiều. Đây là lý do tại sao Allah bảo vợ chồng nên kiên nhẫn và chịu đựng lẫn nhau, Ngài phán:

{Bởi lẽ nếu các ngươi ghét bỏ họ thì e rằng các ngươi đã ghét bỏ một thứ mà Allah đã ban cho họ bao điều tốt đẹp.} (Chương 4 – Annisa’, câu 19)

Có nghĩa là hỡi những người chồng, mong các ngươi kiên nhẫn giữ những người vợ của các ngươi lại, bởi vì nếu các ngươi ghét bỏ họ thì các ngươi hãy biết rằng có lẽ các ngươi đã ghét bỏ một thứ mà trong đó Allah đã ban nhiều điều tốt đẹp cho các ngươi ở thế giới này và Đời Sau.

Ông Ibnu Abbas nói về câu Kinh này: “Người chồng thiện cảm với người vợ, và Allah ban cho anh ấy một đứa con từ cô ấy. Và sẽ có rất nhiều điều tốt đẹp trong đứa bé đó.”

Lời của ông Ibnu Abbas muốn khuyên chúng ta rằng nếu người chồng kiên nhẫn và chịu đựng với những mặt không tốt của người vợ, anh ta chấp nhận và cố gắng thích ứng với những tất xấu hay tính cách mà anh ta không hài lòng ơ cô ta và anh ta tiếp tục duy trì cuộc sống vợ chồng với cô ta và anh ta hết lòng yêu thương cô ta và làm tròn trách nhiệm của người chồng, thì qua sự kiên nhẫn và chịu đựng đó của anh ta, Allah có thể sẽ ban cho anh ta một đứa con từ cô ta và Ngài sẽ ban nhiều phúc lành cho đứa con đó.

Câu Kinh và lời của ông Ibnu Abbas không phải là lời khuyên nhủ chỉ dành riêng cho những người chồng mà là cho cả những người vợ. Một người phụ nữ sau khi lấy chồng, có thể cô ta cảm thấy thất vọng với người đàn ông mà cô ta đã quyết định giao thân cho anh ta, cô ta cảm thấy mình không bằng những phụ nữ khác, cô ta thấy mình thiệt thòi hơn nhiều phụ nữ khác, vì chồng cô ta chỉ có thể lo được cho cô ta một căn nhà nhỏ, một chiếc xe máy thuộc loại trung bình, và cuộc sống chỉ vừa đủ không dư dật như bao người khác. Nhưng cô ta kiên nhẫn và chấp nhận người chồng này và với sự kiên nhẫn này của cô ta Allah sẽ ban cho cô ta nhiều điều tốt đẹp khác.

Liên quan đến việc vợ chồng nên kiên nhẫn và chấp nhận nhau, Thiên Sứ của Allah  đã cho chúng ta một lời khuyên tốt đẹp mà mỗi người, đàn ông cũng như phụ nữ, nên suy ngẫm và lấy đó làm bài học cho bản thân,Người nói:

“Một người có đức tin nam (người chồng) không nên ghét bỏ một người có đức tin nữ (người vợ), nếu anh ta không thích mt tính khí nào đó ca cô y, anh ta hãy hài lòng vi phẩm chất tốt đẹp khác của cô ta.” (Muslim)

Lời vàng ngọc này của Thiên Sứ như muốn cho chúng ta một nguyên tắc về duy trì cuộc hôn nhân hòa thuận và bền lâu. Có nghĩa là bất cứ cặp vợ chồng nào muốn chung sống bền lâu đến trọn đời không còn cách nào khác là phải chấp nhận những điểm xấu và những điều không hài lòng của nhau, nếu không, sự đổ vỡ chắc chắn là điều không thể tránh khỏi.

Học giả Al-Nawawi đã nói trong bài bình luận của mình về Hadith này: “Đó là, anh ấy không nên ghét cô ấy; bởi vì nếu anh ta tìm thấy ở cô ấy một tính cách mà anh ta không ưa thich, anh ta sẽ tìm thấy ở cô ấy một tính cách khác vừa ý, có thể cô ta hung dữ, nhưng ngoan đạo, hoặc xinh đẹp, hoặc là một người đồng hành tốt với anh ta, hoặc những điều tương tự.” (Hết phần trích dẫn)

Và dĩ nhiên, người phụ nữ, người vợ cũng nên chấp nhận những điểm không tốt của chồng. Có thể anh ta chu cấp cho vợ không phóng khoáng như bao người, có thể kinh tế của anh ta không dư dật, có thể anh ta có thói quen xấu là hay bừa bộn và một chút bầy hầy, nhưng anh ta duy trì Salah, anh ta tốt bụng, anh ta chăm chỉ tìm kiếm Rizq của Allah, và anh ta có trách nhiệm với gia đình.

Người phụ nữ Muslim cần nhớ rằng, trong Islam nguyên tắc cơ bản là phụ nữ không được phép yêu cầu ly hôn trừ khi có lý do cho việc đó. Thiên Sứ của Allah đã nói: “Bất kỳ người phụ nữ nào yêu cầu chồng mình ly hôn không có lý do gì, cô ta không ngửi được mùi hương của Thiên Đàng.” (Abu Dawood,Tirmizdi ghi lạivà Al-Albani xác nhận Sahih).

Có nghĩa là người vợ được phép yêu cầu ly hôn nếu cô ấy có những ly dó cho việc đó, và các học giả đã chỉ ra những lý do mà người vợ được phép yêu cầu ly hôn, một số trong các lý do đó là khi nào người chồng luôn vắng nhà trong một thời gian dài, không chịu chu cấp cho vợ, bất lực trong chuyện phòng the, bệnh mãn tính, điên loạn, bạo hành và ngược đãi, ăn chơi trác táng, và không thực hiện các bổn phận căn bản của Islam chẳng hạn như không Salah.

Hỡi người Muslim, hỡi những người chồng, hỡi những người vợ trong Islam, như vậy, rõ ràng chúng ta được khuyên phải nên kiên nhẫn chịu đựng, xí xóa và bao dung trong đời sống vợ chồng, bởi đó là nguyên nhân giữ vững cuộc hôn nhân và mái ấm gia đình và cũng là điều mà Allah mong muốn ở mỗi cặp vợ chồng như Ngài đã phán “và Ngài đã đặt giữa các ngươi tình yêu thương và lòng bao dung”.

Hỡi người Muslim, chúng ta hãy biết rằng sự lục đục, cãi cọ, mâu thuẫn, xung đột và bất hòa là đều không thể tránh khỏi trong đời sống vợ chồng, nhưng nếu chúng ta biết kiên nhẫn, nhường nhịn và cố gắng biến chuyện lớn thành nhỏ và chuyện nhỏ thành không để duy trì cuộc hôn nhân và mái ấm gia đình thì chúng ta thực sự có lòng kính sợ Allah, biết yêu thương con cái và luôn nghĩ đến tương lai và hạnh phúc của chúng, và đó là biểu hiện của đức tin Iman và tinh thần của Islam. Nhưng nếu chúng ta không kiên nhẫn, không biết nhường nhịn, xem trọng cái tôi của mình hơn mọi thứ, thì sự việc rất dễ rơi vào bế tắc và cuộc hôn nhân đổ vỡ sẽ là điều khó tránh. Và đây là điều Shaytan mong muốn nhất ở con người chúng ta.

Lạy Allah, với những tên gọi tốt đẹp nhất của Ngài, bầy tôi cầu xin Ngài lấp đầy ngôi nhà của bầy tôi bằng tình yêu và lòng thương xót của Ngài ..

Lạy Allah, xin Ngài phù hộ bầy tôi với những đứa con chính trực..

Lạy Allah, xin đừng để shaytan xen vào giữa gia đình của bầy tôi..

Lạy Allah, xin Ngài ban phúc lành cho cuộc sống hôn nhân của bầy tôi.

Lạy Allah, xin Ngài biến những việc làm cuối cùng của bầy tôi thành những việc làm tốt nhất và lời cuối cùng của bầy tôi là “la I la ha il lal lah”

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB