Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Đôi mắt của chúng ta có thể khiến chúng ta đến gần Allah

Sự thờ phượng trong Islam không chỉ là năm lần lễ nguyện Salah mỗi ngày, nhịn chay tháng Ramadan, đi Hajj... mà nó rộng đến mức mọi hành động của một người đều có thể được coi là hành động thờ phượng nếu có ý định là để làm hài lòng Allah.

Allah Tối Cao và Toàn Năng phán:

{Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hãy nói: “Quả thật, lễ nguyện Salah của Ta, việc giết tế của Ta, cuộc sống và cái chết của Ta đều dành trọn cho một mình Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.”} (Chương 6 – Al-An’am, câu 162)

Thiên Sứ của Allah nói rằng ủng hộ điều tốt là Sadaqah, ngăn cản điều xấu là Sadaqah, thậm chí một người quan hệ tình dục với vợ của mình là Sadaqah. Các Sahabah nghe vậy, nói: “Thưa Thiên Sứ của Allah, chẳng lẽ ai đó trong chúng tôi giải tỏa ham muốn của mình cũng được ban ân phước hay sao? Thiên Sứ của Allah nói, “Chẳng lẽ các ngươi không thấy rằng nếu người đó giải tỏa ham muốn theo cách Haram thì sẽ mang tội? Vì vậy, nếu anh ta giải tỏa ham muốn theo cách Halal thì đương nhiên sẽ được ban cho ân phước.”

Hadith cho chúng ta biết rằng mỗi hành động của chúng ta, nếu nó được thực hiện trong phạm vi cấm đoán của Allah, chúng ta sẽ mang tội với Ngài, nhưng nếu nó được thực hiện trong phạm vi cho phép của Allah thì chúng ta sẽ được Ngài ban thưởng nếu chúng ta có ý định làm hài lòng Ngài.

Hỡi người Muslim, chúng ta hãy kính sợ Allah và hãy cẩn trọng trong mọi hành động của mình, bởi vì, mỗi hành động của chúng ta có thể mang lại cho chúng ta ân phước nhưng đồng thời cũng có thể khiến chúng ta rơi vào sự giận dữ của Allah.

Hỡi người Muslim, có một hành động mà dường như nhiều người trong chúng ta chẳng mấy lưu tâm, dường như nhiều người trong chúng ta thường xem nhẹ hoặc thậm chí là phớt lờ nó, đó là hành động của đôi mắt, cái nhìn của chúng ta. Allah phán:

{Ngài (Allah) biết rõ điều gian trá nơi cặp mắt của họ cũng như những gì được giấu kín trong lòng họ.} (Chương 40 - Ghafir, câu 19)

Đôi mắt của chúng ta có thể nói chuyện, và do đó khi một người đàn ông nhìn vào một người phụ nữ, Allah biết cái nhìn đó mang ý nghĩa gì. Và đôi mắt của chúng ta có thể khiến chúng ta đến gần Allah và cũng có thể làm cho chúng ta rời xa Ngài, và vì thương xót chúng ta Allah ra lệnh trong Qur’an ở chương 24 - Annur, Ngài phán ở câu 30, 31:

{Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hãy bảo những người có đức tin nam hạ thấp cái nhìn xuống ... và Ngươi hãy bảo những người có đức tin nữ hạ thấp cái nhìn xuống.}

Thiên Sứ của Allah ﷺ đã bảo các Sahabah tránh ngồi bên vệ đường, và các Sahabah nói rằng họ ngồi đó chỉ để nói chuyện. Sau đó, Thiên Sứ của Allah nói với họ, “Nếu các ngươi phải ngồi, thì hãy thực hiện các nghĩa vụ đối với con đường” và Thiên Sứ của Allah  cho biết các nghĩa vụ đó là: hạ thấp cái nhìn xuống;loại bỏ những trở ngại, đáp lại lời chào Salamvà ủng hộ điều thiện và ngăn cản điều xấu.”

Đây là Hadith được ghi lại trong Sahih Al-Bukhari. Trong Hadith này, Thiên Sứ của Allah bảo chúng ta phải thực hiện các nghĩa vụ khi chúng ta ở trên đường, hay đi qua lại trên các con đường, và một trong các nghĩa vụ đó là chúng hãy hạ thấp cái nhìn xuống, chúng ta không để con mắt của mình nhìn chằm chằm vào những thứ Haram, có nghĩa là chúng ta hãy nhìn xuống nếu một người phụ nữ đi ngang qua và kiêng dè nhìn cô ta.

Con người có năm giác quan (nghe, nhìn, ngửi, nếm, chạm) và đối với hành động hoặc lời nói của mỗi giác quan, Islam có năm phán quyết (Haram, Makruh, Fardh, Sunnah, Halal), và thông qua năm phán quyết này một người sẽ được đánh giá là một đầy tớ thực sự của Allah hay không phải như vậy.

Đối với con mắt hay còn gọi là thị giác, dựa trên năm phán quyết của giáo luật, nó sẽ cho chúng ta những kiểu nhìn khác nhau:

Kiểu nhìn thứ nhất: Kiểu nhìn Haram, đó là nhìn ngắm phụ nữ, xem những hình ảnh hoặc đọc các nội dung khiêu dâm, hoặc nhìn, xem hay đọc những gì không được phép nói chung. Người nào đam mê những hành động như vậy là tội lỗi và các Thiên Thần sẽ ghi điều đó vào sổ ghi chép chuyên về những hành vi xấu và tội lỗi.

Kiểu nhìn thứ hai: Kiểu nhìn Makruh, đây là kiểu nhìn không nên, bị coi là điều không được ưa thích ở nơi Allah, người có đức tin nên từ bỏ kiểu nhìn này. Và kiểu nhìn này là nhìn những thứ mang lại nỗi buồn cho trái tim.Ví dụ, những người dù thu nhập có hạn, nhưnghọ vẫn thường xuyên đi đến phòng trưng bày ô tô thuộc hạng xa xỉ, xem những chiếc ô tô ở đó và tưởng tượng về việc mình có một chiếc. Những hành động như vậy không được ưa thích bởi vì họ biết rằng họ không đủ khả năng chi trả nhưng họ lại nuông chiều nó và mang lại nỗi buồn cho chính họ.

Kiểu nhìn thứ ba: Kiểu nhìn được coi là Mustahab (khuyến khích), đó là nhìn vào sự tạo hóa của Allah và suy ngẫm về sự vĩ đại của nó, bởi vì việc quan sát và suy ngẫm về sự sáng tạo của Allah sẽ củng cố đức tin của một người vào Ngài. 

Allah phán:

{Họ thường suy ngẫm (về quyền năng của Allah) trong việc tạo hóa các tầng trời và trái đất (khiến họ phải thốt lên): “Lạy Thượng Đế của bầy tôi, Ngài đã không tạo hóa những thứ này một cách vô nghĩa.”} (Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 191)

Và kiểu nhìn thứ tư, kiểu nhìn Halal, đó là một người nhìn ngắm vợ hoặc chồng của mình hoặc bất kỳ thứ gì khác mà giáo luật cho phép nhìn.

Và người Muslim nên hạ thấp cái nhìn đối với kiểu nhìn Haram và kiểu nhìn Makruh, đặc biệt là kiểu nhìn Haram. Và một người nếu cố gắng hạ thấp cái nhìn của mình xuống trước những điều Haram cũng như những điều Makruh, y sẽ đạt được rất nhiều lợi ích.

Lợi ích thứ nhất và trên tất cả mọi thứ của việc hạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh là thực hiện mệnh lệnh thiêng liêng của Allah khi Ngài đã phán:

{Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hãy bảo những người có đức tin nam hạ thấp cái nhìn xuống và giữ gìn phần kín (cơ thể) của họ, điều đó trong sạch hơn cho họ. Quả thật, Allah thông toàn mọi điều họ làm. Và Ngươi hãy bảo những người có đức tin nữ hạ thấp cái nhìn xuống và giữ phần kín (cơ thể) của họ; Ngươi hãy bảo họ chớ phô bày nét đẹp của họ ra ngoài ngoại trừ những bộ phận nào lộ ra tự nhiên (gương mặt, bàn tay).} (Chương 24 – Annur, câu 30, 31)

Lợi ích thứ hai của việc hạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh là ngăn chặn những con đường của ham muốn mà Allah không hài lòng, đồng thời xua đuổi những ý nghĩ xấu xa mà dục vọng đang thúc đẩy.

Imam Ibnu Al-Qayyim nói: “Đôi mắt là tấm gương phản chiếu trái tim, nếu một người hạ thấp ánh nhìn xuống, trái tim sẽ hạ thấp những ham muốn và ý thích bất chợt, còn nếu người đó để ánh mắt của mình đi lang thang, thì khao khát trong lòng của y sẽ được giải tỏa.” (Rawdah Al-Muhibbin, trang 109)

Một người hạ thấp cái nhìn của mình có nghĩa là người đó đang tránh những mũi tên của Shaytan và ngăn chặn những ham muốn xấu xa có được động lực. Học giả Ibnu Al-Qayyim nói: “Kẻ nào đi ngược lại ý thích và ham muốn của mình, Shaytan chạy trốn khỏi cái bóng của y.” (Al-Jawab Al-Kafi)

Thiên Sứ của Allah ﷺ đã cảnh báo chúng ta một cách rõ ràng về sự nguy hiểm của việc không hạ thấp ánh nhìn xuống, khi Người nói: “…Zina bằng mắt là nhìn (vào thứ không được phép)…” (Al-Bukhari, Muslim).

Lợi ích thứ ba của việc hạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh là thắp sáng trái tim. Allah phán:

{Lẽ nào một người đã chết (do chưa được hướng dẫn về tâm linh) rồi được TA cứu sống lại và ban cho ánh sáng nhờ đó y có thể bước đi thanh thản giữa thiên hạ lại ngang bằng với một kẻ mắc kẹt trong bóng tối không thể nào thoát ra được?!} (Chương 6 – Al-An’am, câu 122)

Lợi ích thứ tư của việc hạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh là mở ra cánh cửa tri thức. Chúng ta biết rằng kiến thức tôn giáo của Allah là một loại Rizq từ Allah và một người không thể đạt được nó nếu vẫn chìm đắm trong tội lỗi và vi phạm các giới hạn mà Allah đặt ra. Allah phán:

{Các ngươi hãy kính sợ Allah, Allah dạy các ngươi (những điều tốt đẹp).} (Chương 2 – Al-Baqarah, câu 282)

Lợi ích thứ năm của việc hạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh là giải thoát khỏi trái tim nỗi đau và buồn phiền. Chúng ta có thể nhìn thấy thứ gì đó mà chúng ta có thể cảm thấy bị thu hút, nhưng chúng ta có thể không đạt được hoặc không có được nó. Đây là nguyên nhân chính gây tan nát cõi lòng và đau buồn cho nhiều người. Nhưng nếu một người hạ thấp cái nhìn của mình và không nhìn chằm chằm vào những gì mình không nên nhìn thì trái tim sẽ thanh thản và bình yên.

Lợi ích thứ sáu của việc hạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh là sẽ đạt được kỷ luật tự giác. Chắc chắn những người đủ mạnh mẽ để kiểm soát cái nhìn của họ khỏi những thứ bị cấm đoán sẽ đủ mạnh mẽ để đối mặt với nhiều thử thách hơn trong cuộc sống. Một tâm trí bị ô nhiễm bởi những hình ảnh tục tĩu và đắm chìm trong ham muốn chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung và chú ý. Sức mạnh tinh thần này là chìa khóa cho một tín đồ Muslim. Thiên Sứ của Allah đã cho biết rằng người có đức tin mạnh mẽ tốt hơn và được yêu thích hơn đối với Allah hơn là người có đức tin yếu ớt( Muslim).

Lợi ích thứ bảy của việc hạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh là chúng ta có được đức tin ngọt ngào và cảm giác gần gũi mạnh mẽ với Allah.

Một người càng thường xuyênhạ thấp cái nhìn trước những điều Haram và Makruh thì đức tin của anh ta càng tăng lên và trái tim của anh ta sẽ được mở rộng với ánh sáng cho đến khi ánh sáng này bao phủ tay chân của anh ta và khiến anh ta khóc vì sợ Allah và nó sẽ mang lại cho anh ta sự bình yên và thanh thản nội tâm. Khi anh ta bắt đầu nhận ra sự tối cao và toàn năng của Allah, anh ta sẽ càng háo hức hơn để canh giữ đôi mắt của mình và kết quả là trái tim anh ta sẽ không được lấp đầy bởi gì khác ngoài Allah, khi đó mắt anh ta sẽ không nhìn và tai anh ta sẽ không nghe gì khác ngoài những gì làm hài lòng Allah và sau đó anh ta sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào của sự gần gũi với Allah và tình yêu dành cho Ngài, như đã được thuật lại trong Hadith Qudsi, Allah phán:

Và khi TA yêu thương y, TA là thính giác của y để y nghe (những điều tốt đẹp), vàthị giác của y để để y nhìn (những thứ tốt đẹp. (Albukhari)

Học giả Al-Qurtubi nói: “Con mắt là cánh cửa lớn nhất dẫn đến trái tim.”Và đây là sự thật. Cánh cổng lớn nhất dẫn đến trái tim là cánh cổng của con mắt, là thị giác. Vì vậy, bất cứ ai canh giữ cánh cổng đó coi như người đó đã bảo vệ được viên ngọc quý giá nhất của mình trong thế giới này, cái mà dưới cái nhìn của Allah, chính là trái tim.

Thiên Sứ của Allah ﷺ nói:

“Quả thật, Allah không nhìn vào ngoại hình và tài sản của các ngươi mà Ngài nhìn vào trái tim và hành động của các ngươi.” (Muslim)

Chưa từng có ai cố gắng hạ thấp cái nhìn của mình trước những điều Haram và những điều Makruh và tiếp tục làm điều đó mà không thấy điều kỳ diệu và bất cứ ai tìm thấy điều đó sẽ không bao giờ quay trở lại. 

Người ta thuật lại rằng Nabi Musa đã nói trong một số cuộc nói chuyện của mình với Allah: “Lạy Allah, bề tôi ngạc nhiên vì những người tìm thấy Ngài rồi lại quay lưng với Ngài.”

Allah Toàn Năng phán: “Hỡi Musa, người tìm thấy TA không bao giờ quay lưng lại với TA, mọi người chỉ quay lưng lại với con đường đúng đắn.”Có nghĩa là những người đã đi chệch khỏi con đường hướng dẫn, hoàn toàn không đến được với Allah, thay vào đó họ quay trở lại khi vẫn còn ở giữa con đường.

Riêng những ai thực sự cảm nhận được tình yêu thiêng liêng và đạt đến mức độ gần gũi cao nhất với Allah chắc chắn không bao giờ quay lưng với Allah, trừ phi Allah muốn khác đi. Bởi lẽ người đã nhìn thấy ánh sáng vĩ đại không thể nào quay trở lại bóng tối.

Thiên sứ của Allah ﷺ nói: “Các ngươi hãy đảm bảo sáu điều từ bản thân các ngươi, Ta sẽ đảm bảo cho các ngươi Thiên Đàng” và sau đó Người kể ra, trong số đó là bảo vệ phần kín khỏi tham gia vào các hành vi Haram và hạ thấp cái nhìn. (Ahmad, Ibnu Hibban, và Al-Hakim ghi lại, Al-Albani xác nhận Sahih)

Và trong một Hadith do Attabrani ghi lại, Thiên Sứ của Allah nói:

“Mọi con mắt sẽ khóc vào Ngày Phán Xét, ngoại trừ con mắt hạ thấp cái nhìn của nó khỏi những gì Allah ngăn cấm, con mắt thức khuya để tuân lệnh Allahvà con mắt khóc trong đêm khuya vì sợ Allah.”

Có người bảo rằng làm gì có thanh niên nào không bao giờ nhìn bất cứ thứ gì Haram? Một người hoàn toàn sai lầm khi đánh giá người khác theo tiêu chuẩn cá nhân của mình. Có người đã cố gắng một hoặc hai lần và không thể rời mắt khỏi những gì bị cấm đoán, người đó nghĩ rằng tất cả những người khác cũng giống như mình không thể làm điều đó. Sự thật không ai có thể phủ nhận là có rất nhiều thanh niên đã thực sự ăn năn và tuân theo điều này cho đến khi họ đạt được tình yêu thiêng liêng với Allah và Allah đã bảo vệ họ khỏi bị ô uế dù chỉ bằng một cái nhìn cấm đoán và nhiều năm trôi qua họ vẫn không hề nhìn vào bất cứ  điều cấm nào dù chỉ một lần, đó là bởi vì khi Allah yêu thương người nào Ngài sẽ là thính giác của người đó để y nghe những điều tốt đẹp, và là thị giác của người đó để y nhìn những thứ tốt đẹp, như đã được đề cập trong Hadith Qudsi được trình bày ở trên.

Và đây là phước lành của Allah, Ngài ban cho bất cứ ai Ngài muốn. Đối với những ai mà Ngài đã chọn để gần gũi với Ngài,  Ngài thanh lọc họ và chọn họ là những vị Wali của Ngài. Trong Qur’an, Allah cho biết:

{(Không có gì phải hoài nghi rằng) những vị Wali của Allah sẽ không lo sợ cũng sẽ không buồn phiền.} (Chương 10 – Yunus, câu 62)

Cách chữa trị cho việc nhìn vào những thứ Haram, cách chữa trị ngắn gọnlà chúng ta hãy ngoảnh mặt đi. Chúng ta không phải mang vác vật nặng khiến chúng ta phải cong lưng hoặc gục ngã. Đó là một điều rất đơn giản, ngoảnh mặt đi, chỉ ngoảnh mặt đi trước những thứ Haram. Ông Jarir bin Abdullah,một trong những Sahabah, thuật lại rằng ôngđã hỏi Thiên Sứ của Allah về cái nhìn tình cờ và bất chợt. Thiên Sứ của Allah đã bảo ông chuyển hướng cái nhìn đi chỗ khác. (Hadith do Muslim ghi lại)

Và trong một Hadith khác, Thiên Sứ của Allah nói với ông Ali bin Abu Talib rằng đừng chạy theo ánh nhìn này đến ánh nhìn khác, ánh nhìn đầu tiên là được phép và ánh nhìn tiếp theo là mang tội.

Hỡi bề tôi của Allah, việc hạ thấp cái nhìn xuống không có nghĩa là vừa đi vừa nhắm mắt để đâm đầu vào tường, không phải như vậy, hạ thấp cái nhìn có nghĩa là không nhìn chằm chằm hay nhìn lâu vào một phụ nữ xinh đẹp, hấp dẫn. Điều này cũng áp dụng cho phụ nữ; họ không nên nhìn chằm chằm vào một chàng trai trẻ hấp dẫn trong một thời gian dài.

Hỡi bề tôi của Allah, hãy kính sợ Allah mà thực thi những mệnh lệnh của Ngài, hãy hạ thấp cái nhìn xuống để làm hài lòng Ngài. Và chúng ta hãy biết rằng việc chúng ta kính sợ Allah và luôn làm theo những gì Ngài ra lệnh cũng như tránh xa những gì Ngài ngăn cấm, đó không phải là điều thấp hèn, đáng xấu hổ, mà ngược lại, đó là điều vinh dự, đang ca ngợi và tự hào, và đó thực sự là điều tốt lành cho bản thân chúng ta ở đời này và cả Đời Sau. Allah phán:

{Hỡi những người có đức tin, các ngươi hãy sợ Allah và hãy có đức tin nơi Thiên Sứ của Ngài, Ngài sẽ lấy lòng thương xót của Ngài mà ban cho các ngươi gấp đôi phần thưởng, Ngài sẽ ban cho các ngươi ánh sáng để các ngươi bước đi và Ngài sẽ tha thứ cho các ngươi. Quả thật, Allah là Đấng Tha Thứ, Đấng Nhân Từ.} (Chương 57 – Al-Hadid, câu 28)

{Người nào muốn vinh quyền thì (hãy biết rằng) mọi vinh quang và quyền uy đều thuộc về Allah. Mọi lời nói tốt đẹp sẽ được đưa lên Ngài và mọi việc làm thiện tốt đều sẽ được trình lên nơi Ngài. Riêng những kẻ âm mưu điều xấu thì sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc. (Chương 35 - Fatir, câu 10)

{Ai kính sợ Allah, Ngài sẽ tạo cho y một lối thoát. Và Ngài sẽ ban bổng lộc cho y theo cách mà y không thể ngờ tới.} (Chương 65, câu 2,3). Và Thiên Sứ của Allah ﷺ nói:

“Bất cứ điều gì ngươi từ bỏ vì Allah Tối Cao và Toàn Năng, Ngài sẽ đổi lại cho ngươi thứ khác tốt hơn.” (Ahmad)

Cầu xin Allah thương xót chúng ta và phù hộ chúng ta thành những người luôn thực thi mệnh lệnh của Ngài để được Ngài yêu thương và hướng dẫn! 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB