Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Ân phúc của Sujud

Lễ nguyện Salah với những Sujud sẽ giúp một người vượt qua sự tổn thương, nỗi buồn, sự lo lắng cũng như những cảm giác tiêu cực.

Một trong những lời khuyên mà chúng ta được Thiên Sứ của Allah dạy, đó là bất cứ khi nào chúng ta buồn, bất cứ khi nào chúng ta cảm thấy lo lắng, bất cứ khi nào chúng ta không biết điều gì sắp xảy ra, bất cứ khi nào chúng ta có bất trắc trong cuộc sống, bất cứ khi nào người ta cố gắng làm hại chúng ta, một trong những cách tốt nhất để giúp ích cho bản thân là thực hiện lễ nguyện Salah hai Rak’ah, kéo dài thời gian Sujud, và cầu xin Allah thật nhiều trong Sujud.

Hãy lắng nghe những gì Allah nói ở cuối Chương 15 – Al-Hijr với Muhammad, vị Thiên Sứ của Ngài:

{TA thực sự biết rõ lòng của Ngươi buồn phiền bởi những gì chúng nói.}

Người dân Quraish thường dùng những lời lẽ không hay để gièm phavà cáo buộc những điều không đúng cho Thiên Sứ Muhammad và điều đó khiến Người thắt chặt lồng ngực, khiến Người rất buồn phiền. Allah nói rằng {TA thực sự biết rõ lòng của Ngươi buồn phiền bởi những gì chúng nói} nhưng TA muốn khuyên Ngươi. Allah đã khuyên Thiên Sứ Muhammad điều gì? Ngài phán:

{Tuy nhiên, Ngươi hãy tán dương Thượng Đế của Ngươi và hãy là một người phủ phục (Allah trong lễ nguyện Salah).} (Chương 15 – Al-Hajr, câu 98).

Allah bảo vị Thiên Sứ của Ngài: Hãy tán dương, ca ngợi và tôn cao Allah, Thượng Đế của Ngươi, Đấng đã tạo ra Ngươi. Hãy nghĩ về Đấng đã tạo ra Ngươi và Ngài là Đấng kiểm soát mọi khía cạnh cuộc sống của Ngươi và mọi khía cạnh cuộc sống của tất cả các sinh vật mà Ngài đã tạo ra. Hãy nghĩ về Đấng mà Ngươi sẽ quay trở về trình diện Ngài, đó là Thượng Đế của Ngươi,“Wa kun mina sajidin”“ và hãy là một người phủ phục (Allah trong lễ nguyện Salah).”

Vì vậy, lễ nguyện Salah với những Sujud sẽ giúp một người vượt qua sự tổn thương, nỗi buồn, sự lo lắng cũng như những cảm giác tiêu cực.

Hỡi những người có đức tin,

Lễ nguyện Salah sẽ giúp chúng ta nếu chúng ta thực sự có đức tin nơi Allah, hãy dành thời gian của chúng ta cho nó, đó là một món quà to lớn và quí giá của Allah dành cho chúng ta. 

Chúng ta hãy đi vào lễ nguyện Salah mà than thở với Allah trong Sujud, chúng ta hãy đi vào lễ nguyện Salah mà khóc với Allah trong lúc chúng ta hạ mình phủ phục trước Ngài bằng tư thế và bộ dạng thấp hèn nhất, chúng ta hãy tán dương, ca ngợi Allah, và cầu xin Ngài những gì chúng ta mong muốn.


Thời điểm may mắn nhất để cầu nguyện và khẩn xin Allah là thời điểm của Tahajjud

Hỡi những người có đức tin,

Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta được Thiên Sứ của Allah chỉ dạy rằng chúng ta nên cầu xin Allah thật nhiều trong lúc chúng ta đang Sujud bởi đó là vị trí gần nhất của chúng ta đối với Ngài. Vì vậy, chúng ta hãy vào vị trí đó và cầu xin Allah xua tan những phiền muộn mà chúng ta đang gặp phải, cầu xin Allah những gì chúng ta mong muốn cho cuộc sống thế tục và cõi Đời Sau.

Vì vậy, hãy nhớ mỗi khi có bất trắc, chúng ta phải kêu gọi Allah bằng lễ nguyện Salah, bằng những Sujud đầy khiêm tốn và hạ mình trước Ngài. Vàcòn có điều gì tốt hơn khi làm điều đó trước Allah, Đấng Tạo Hóa Toàn Năng, Thượng Đế Nhân Từ và Tinh Tế.

Quí anh em Muslim thân hữu,

Chúng ta có biết đâu là thời điểm may mắn nhất để cầu nguyện và khẩn xin Allah không? Đó là thời điểm của Tahajjud, một phần ba cuối cùng của đêm. Thiên Sứ của Allah nói:

 Vào một phần ba cuối của mỗi đêm, Thượng Đế của chúng ta, Đâng Ân Phúc và Tối Cao đi xuống tầng trời hạ giới (Sama’ Addunya). Ngài phán: Ai cầu nguyện TA, TA sẽ đáp lại lời cầu nguyện của y; ai hỏi xin TA, TA sẽ cho y; và ai xin TA tha thứ, TA sẽ tha thứ cho y.(Albukhari, Muslim)


Thiên Sứ của Allah cho chúng ta biết rằng hằng đêm, cứ vào một phần ba thời gian còn lại, tức từ khoảng sau 1h khuya cho đến lúc Azdan của lễ nguyện Salah Fajr, Allah, Đấng Nhân Từ sẽ đi xuống tầng trời hạ giới. Thiên Sứ của chúng ta cho biết Ngài xuống tầng trời hạ giới, mục đích không gì khác ngoài việc để đáp lại lời nguyện cầu cho những ai cầu nguyện Ngài trong khoảng thời gian đó. Ngài phán rằng ai cầu nguyện Ngài thì Ngài sẽ đáp lại, ai hỏi xin Ngài bất cứ điều gì thì Ngài sẽ ban cho, và ai cầu xin Ngài tha thứ tội lỗi thì Ngài sẽ tha thứ.. Subhanallah!

Một người nếu biết rằng khuya đêm nay, lúc 2 hoặc 3h, nhà vua hoặc vị tổng thống sẽ ghé thăm nhà của anh ta và sẽ đáp ứng tất cả các nguyện vọng của anh ta, chắc chắn, anh ta sẽ không ngủ, anh ta sẽ thức trắng chỉ để chờ đợi thời khắc đó, bởi vì anh ta sắp gặp được nhà vua hoặc vị tổng thống để có thể nói trực tiếp với họ những gì anh ta mong muốn.

Hình ảnh một nhà vua hay một tổng thống đến tận nhà của một dân thường theo kiểu này có lẽ khó xảy ra trong cuộc sống thực tế của chúng ta. 

Tuy nhiên, hình ảnh này lại lặp đi lặp lại hằng đêm đối với những có đức tin. Mỗi đêm, vào một phần ba thời gian còn lại, không phải nhà vua, không phải tổng thống hay bất cứ nhà quyền lực nào khác đến để áp ứng các nguyện vọng của họ mà là Allah, vị Vua bên trên các vị vua, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật, Đấng Quyền Lực bên trên các quyền lực, Đấng Toàn Năng trên tất cả mọi thứ, Đấng mà sự sống chết đều trong tay Ngài, Đấng mà bổng lộc của con người và các loài sinh vật trong vũ trụ đều do Ngài ban cấp. Đấng mà mọi chìa khóa kho tàng của cõi vô hình đều nằm ở nơi Ngài, không ai biết rõ chúng ngoại trừ một mình Ngài. 

Đấng biết rõ mọi vật trên đất liền cũng như trong biển cả, không một chiếc lá nào rơi rụng cũng như không một hạt nào trong bóng tối của lòng đất mà Ngài không biết, cái xanh tươi hay sự khô héo, tất cả đều được ghi sẵn trong một quyển sổ định mệnh (Lawhu Al-Mahfuzh) rõ ràng ở nơi Ngài. 

Đấng mà không có bất cứ thứ gì ở trên trái đất cũng như ở trên trời có thể ẩn khuất khỏi Ngài.Đấng Quyền lực, Toàn Năng với sức mạnh vô biên như thế, cứ mỗi đêm, đều xuống tầng trời hạ giới chỉ để đáp ứng các nguyện vọng của những ai mong muốn sự đáp ứng của Ngài, Ngài xuống và phán: Ai cầu nguyện TA, TA sẽ đáp lại lời cầu nguyện của y; ai hỏi xin TA, TA sẽ cho y; và ai xin TA tha thứ, TA sẽ tha thứ cho y.

Ya Allah .. Subhanallah!

Như vậy, mỗi đêm, Allah, Thượng Đế của chúng ta đều xuống tầng trời thấp nhất để nghe các nguyện vọng của chúng ta và đáp ứng chúng cho chúng ta. Điều đó cho thấy, Ngài quá đỗi quan tâm và thương xót chúng ta. Vấn đề là ở chúng ta, chúng ta có muốn thổ lộ nguyện vọng của chúng ta với Ngài hay không, chúng ta có muốn tiếp đón Ngài hay không, chúng ta có mong được Ngài phù hộ và cứu giúp hay không, chúng ta có tin vào quyền năng của Ngài hay không, và chúng ta có hy vọng nơi lòng thương xót của Ngài hay không?

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Một người bề tôi thực sự có đức tin nơi Allah chắc chắn sẽ luôn cố gắng tìm cách để được Allah lắng nghe các nguyện vọng của anh ta và luôn khao khát được Ngài đáp ứng những gì mà anh ta mong ước cho cuộc sống đời này và Đời Sau.

Mỗi đêm, anh ta chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội quí giá này. Anh ta sẽ vào vị trí hoặc tư thế mà anh ta biết sẽ khiến anh ta trở nên gần gũi nhất với Allah, và sau đó anh ta sẽ than với Allah, anh ta sẽ khóc với Ngài, anh ta biết Ngài yêu anh ta hơn cả một người mẹ nên anh takhông xấu hổ khi khóc với Ngài như một đứa trẻ, anh ta sẽ than khóc và cầu xin Ngài bất cứ điều gì anh ta cần và mong muốn bởi vì anh ta biết chỉ có Ngài mới biến lời cầu nguyện của anh ta thành phép mầu.

Allah mô tả hình ảnh những người bề tôi có đức tin của Ngài vớilời phán:

{Họ rời giường ngủ cầu nguyện Thượng Đế của họ với tâm trạng vừa lo sợ (hình phạt của Ngài) vừa ham muốn (Thiên Đàng của Ngài); và họ chi dùng bổng lộc mà TA (Allah) đã ban cấp cho họ (vào con đường chính nghĩa của TA).}(Chương 32 – Assajdah, câu 16)


Quí đạo hữu Muslim thân mến,

Có thể ai đó trong chúng ta không quen với việc kéo dài thời gian trong Sujud. Có thể bạn cảm thấy hơi khó khăn khi Sujud trong một thời gian khá lâu hơn bình thường, nhưng bạn sẽ quen với việc đó nếu bạn có ý chí, có quyết tâm và nghiêm túc thực hiện nó bằng đức tin của mình, bạn nhất định sẽ làm được. Bạn sẽ tìm thấy sự bình yên và an tâm sau những lần Sujud như thế.

Hãy nhớ dành thời gian của bạn thật lâu trong Sujud, hãy lặp lại lời tán dương ca ngợi Allah, tuyên bố sự vĩ đại của Ngài và Ngài  Tối Cao như thế nào, tuyên bố bạn cần Ngài đến mức nào, cảm ơn Ngài vì những gì Ngài đã cho bạn, rồi sau đó hãy khẩn xin Ngài bất cứ điều gì bạn ước muốn, Ngài sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn, hãy tận hưởng Sujud.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Khi chúng ta cúi mọp xuống trong tư thế Sujud, một trong những lời mà chúng ta được Thiên Sứ của Allah dạy là nói Subhanarabbiyal'ala. Chúng ta lặp lại nó tối thiểu ba lần, chúng ta có thể tiếp tục nói năm lần hoặc bảy lần hoặc nhiều hơn, và đó là một trong những cụm từ ca ngợi và tán dươngAllah, nó có nghĩa là “Vinh Quang thay Thượng Đế của bầy tôi, Đấng Tối Cao”. Khi chúng ta nói những lời này, có nghĩa là chúng ta đang tôn vinh Allah, tôn cao Ngài.

Subnarabbi, vinh quang thay Thượng Đế của bề tôi, một người khi nói lời này, có nghĩa là anh ta đang khẳng định và thừa nhận: Ngài là Đấng đã tạo ra bề tôi, Đấng kiểm soát sự tồn tại và cuộc sống của bề tôi.

Nói cách khác, khi chúng ta nói Subnarabbi, có nghĩa là chúng ta đang thừa nhận và khẳng định Allah là Đấng nuôi dưỡng, Đấng che chở, Đấng duy trì, Đấng cung cấp, Đấng bảo vệ, Đấng chữa lành bệnh, Đấng nắm quyền kiểm soát toàn bộ sự tồn tại của chúng ta và tất cả các sinh vật khác.

Al'ala, có nghĩa là Đấng Tối Cao,là cao nhất. Đây là tên và thuộc tính của Allah. Khi chúng ta gọi Allah là Al’ala, có nghĩa là chúng ta phải đồng ý và chúng ta tin rằng Ngài, Đấng đã tạo ra chúng ta thực sự là Tối Thượng, là cao nhất, không ai cao hơn Ngài vàdo đó mọi vấn đề, mọi vụ việc của chúng ta chỉ cần trình tâu với Ngài là đã đủ.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Trong chúng ta, có những người được kêu gọi đến vớilễ nguyện Salah, đến với Sujud, khi họ vẫn đang sống trong thế giới trần gian này nhưng họ không đáp lại, họ hành động như thể là họ không phải là người Muslim, họ coi lễ nguyện Salah như thể không phải là nghĩa vụ của họ. Allah cho biết về kết cuộc của những ai không Sujud Ngài trên thế gian này, Ngài phán:

{Vào Ngày mà (Allah) phơi bày ống chân (của Ngài) và chúng (những kẻ vô đức tin và những kẻ giả tạo đức tin) sẽ được gọi đến Sujud (quỳ lạy Ngài) nhưng chúng không thể. Đôi mắt của chúng nhìn gục xuống một cách hèn hạ, sự nhục nhã bao phủ chúng. Và quả thật trước kia (trên thế gian) chúng đã từng được kêu gọi đến Sujud (Allah) trong lúc chúng hãy còn khỏe mạnh.} (Chương 68 – Al-Qalam, câu 42, 43).

Ai có thể Sujud Allah trong thời khắc đó thì người đó là người thành công vì y sẽ là cư dân của Thiên Đàng; ngược lại, ai không thể Sujud Allah khi được lệnh vào lúc đó thì là người thất bại thảm hại, vì y sẽ là cư dân của Hỏa Ngục.

Như vậy, vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng, khi Allah kêu gọi chúng ta Sujud Ngài, nếu chúng ta muốn trở thành những người có thể làm điều đó một cách nhanh chóng, ngay lập tức để có thể tận hưởng vị ngọt của nó, chúng ta cần phải làm quen với nó bây giờ trên trái đất, trên cuộc sống Dunya này. Khi tiếng Azdan được cất lên “Hayya ‘alassalah, hayya ‘alalfalah - Hãy đến với lễ nguyện Salah, hãy đến với sự thành công!”chúng ta hãy gác lại tất cả mọi việc, tất cả mọi thứ của cuộc sống Dunay để đến với nó bởi vì đó sự thành công của chúng ta, đó sự thành công bên trên mọi sự thành công khác; chúng ta cần tranh thủ, cần khẩn trương đến với nó trong mọi hoàn cảnh bởi vì chúng ta không hề biết khi nào mình phải rời bỏ Dunya để di chuyển đến cõi Barzakh.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Chúng ta có biết rằng có hàng triệu linh hồn trong mộ tức thế giới Barzakh mong được trở lại Dunya chỉ để Sujud Allah một lần nữa nhưng điều đó là không bao giờ đối với họ.

{Giá như Ngươi (Thiên SứMuhammad) có thể nhìn thấy tình cảnh của những kẻ tội lỗi gục đầu trước mặt Thượng Đế của họ (và van xin Ngài vào Ngày Phán Xét): “Lạy Thượng Đế của bầy tôi! Bầy tôi đã thấy và đã nghe, xin Ngài cho bầy tôi trở lại trần gian lần nữa, bầy tôi quyết sẽ hành thiện, bầy tôi chắc chắn sẽ có đức tin kiên định.”} (Chương 32 – Al-Qalam, câu 12).

Vì vậy, hãy cố gắng Sujud Allah thật nhiều khi chúng ta vẫn còn có thể làm điều đó, hãy để bản thân chúng ta cảm thấy niềm vui trong Sujud, hãy tận hưởng lễ nguyện Salah, hãy tận hưởng Sujud của chúng ta.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Lời khuyên cuối cùng trong bài thuyết giảng này rằng chúng ta hãy sống và thờ phượng Allah, đó là mục đích mà Allah đã để chúng ta tồn tại trên thế gian này. Do đó, chúng ta hãy sống và thờ phượng Allah cho đến khi chúng ta trút hơi thở cuối cùng. Ở cuối chương Al-Hijr, sau khi Allah khuyên Thiên Sứ của Ngài hãy tán dương Ngài và phủ phục Ngài bằng các lễ nguyện Salah, Ngài phán:

{Và  Ngươi hãy thờ phượng Thượng Đế của Ngươi cho tới khi sự kiên định đến với Ngươi}  (Al-Hijr – Chương 15, câu 99)

Đây là lời phán của Allah mà tất cả chúng ta, những người có đức tin nơi Allah và cõi Đời Sau phải luôn ghi nhớ, rằng chúng ta phải thờ phượng Thượng Đế của chúng ta cho đến khi cái chết đến với chúng ta, chúng ta phải thờ phượng Ngài cho đến hơi thở cuối cùng, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.Và lễ nguyện Salah là một trong năm trụ cột nền tảng của chúng ta, chỉ đứng sau lời Shahadah. Nó không những là nghĩa vụ bắt buộc mà còn là một công cụ, một phương tiện hữu ích giúp chúng ta giải tỏa được nỗi ưu phiền, và quan trọng hơn hết, nó giúp chúng ta thành công khi chúng ta trở về trình diện Allah, Thượng Đế của chúng ta.

{Các ngươi hãy thiết lập lễ nguyện Salah và kính sợ Ngài bởi Ngài là Đấng mà các ngươi phải trở về (trình diện vào Ngày Phán Xét.)}(Chương 6 – Al-An’am, câu 72)

{Hãy chu đáo dâng lễ nguyện Salah lúc mặt trời nghiêng bóng cho đến đêm tối([1]) và Ngươi hãy đọc Qur’an lúc hừng đông([2]) bởi quả thật, việc đọc Qur’an lúc hừng đông được (hai nhóm Thiên Thần ban đêm và ban ngày) chứng giám.}(Chương 17 – Al-Isra’, câu 78)

Cầu xin Allah phù hộ tất cả chúng ta hoàn thành tốt lễ nguyện Salah, cầu xin Ngài làm cho chúng ta luôn cảm thấy niềm vui và hạnh phúc trong lễ nguyện Salah.

Lạy Allah, xin Ngài để bầy tôi được Sujud Ngài trên thế gian này và khi trở về trình diện Ngài.

Lạy Allah, xin Ngài thương xót bầy tôi và tha thứ tội lỗi cho bầy tôi, bởi Ngài là Đấng Nhân Từ, Đấng tha thứ tội lỗi.



([1]) Đó là thời gian cho các lễ nguyện Salah: Zhuhr, ‘Asr, Maghrib và ‘Isha’.

([2])Việc đọc Qur’an lúc hừng đông ám chỉ lễ nguyện Salah Fajr.

 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB