Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 109: Khuyến khích ăn bằng ba ngón tay, liếm các ngón tay và đĩa thức ăn sau khi ăn xong

Khuyến khích ăn bằng ba ngón tay, liếm các ngón tay và đĩa thức ăn sau khi ăn xong


Hadith 740: Ông Abbas thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Khi ai đó trong các ngươi ăn thức ăn thì chớ lau chùi các ngón tay của mình cho tới khi chúng đã được liếm sạch.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích liếm các ngón tay sau khi ăn, tương tự nên liếm sạch thức ăn còn dính trên muỗng trước khi rửa hoặc lau chùi nó.

- Hadith kêu gọi không nên bỏ bất cứ thứ gì từ thức ăn còn sót lại.

Hadith 741: Ông Ka’abbin Malik thuật lại: Tôi đã thấy Thiên Sứ của Allah (saw) ăn bằng ba ngón tay, sau khi ăn xong Người liếm sạch chúng. (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích các tín đồ liếm sạch các ngón tay sau khi ăn xong, còn trong lúc ăn thì không bởi các con tay còn quay lại lấy thức ăn và nước bọt dính trên các ngón tay sẽ làm người ăn cùng ghê tởm.

- Hadith khuyến khích ăn với ba ngón tay: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.

Hadith 742: Ông Jabir thuật lại Thiên Sứ của Allah (saw) bảo liểm sạch các ngón tay và đĩa thức ăn, và Người nói:

 “Bởi quả thật các ngươi không biết trong thức ăn nào của các ngươi có Barakah.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích tín đồ liếm sạch các ngón tay cũng như đĩa thức ăn bởi điều đó sẽ mang lại Barakah từ nơi Allah.

Hadith 743: Ông Jabir thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Khi miếng thức ăn của ai đó trong các ngươi rơi rớt thì y hãy lượm lên, phủi sạch những thứ bẩn dính vào và hãy ăn nó, y chớ bỏ nó cho Shaytan, và y chớ lau chùi tay của y bằng khăn cho tới khi các ngón tay của y đã được liếm sạch, bởi quả thật y không biết Barakah nằm trong phần thức ăn nào.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích lượm lại các miếng thức ăn đã rơi rớt xuống đất và ăn nó sau khi đã loại bỏ các thứ bẩn dính vào nhằm thể hiện sự khiêm tốn của bản thân và nghiêm khắc với Shaytan và để đạt được Barakah từ nơi Allah, nếu như đã chắc chắn phần dính bẩn của thức ăn không gây hại.

- Hadith cho thấy được phép chùi các ngón tay bằng khăn lau sau khi đã được liếm xong, và nếu như được rửa là tốt nhất.

Hadith 744: Ông Jabir thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Quả thật Shaytan đến trong mọi sinh hoạt của ai đó trong các ngươi, ngay cả lúc y ăn. Bởi thế, khi miếng thức ăn của ai đó trong các ngươi rơi rớt thì y hãy lượm lên, phủi sạch những thứ bẩn dính vào rồi hãy ăn nó, y chớ bỏ nó cho Shaytan; và khi nào ăn xong thì y hãy liếm các ngón tay của y bởi quả thật y không biết Barakah nằm trong phần thức ăn nào.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Nội dung Hadith giống với nội dung của Hadith trước đó (hadith 743), nhưng có phần bổ sung cho biết rằng Shaytan luôn ở cùng với con ngươi trong mọi sinh hoạt của họ ngay cả lúc ăn. Cho nên, người tín đồ cần lưu ý khi ăn nhớ đọc Bismillah để xua đuổi Shaytan.

Hadith 745: Ông Anasbin Malik thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) thường ăn với ba ngón tay và thường liếm sạch ba ngón tay đó; và Người nói:

 “Khi miếng thức ăn của ai đó trong các ngươi rơi rớt thì y hãy lượm lên, phủi sạch những thứ bẩn dính vào và hãy ăn nó, y chớ bỏ nó cho Shaytan.”

Và Người bảo chúng tôi quét sạch đĩa thức ăn và Người nói:

 “Bởi quả thật các ngươi không biết Barakah nằm trong phần thức ăn nào.” (Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Các bài học cũng giống như các Hadith trên.

Hadith 746: ÔngSa’eed bin Al-Harith thuật lại, ông đã hỏi Jabir rằng có cần phải làm wudu’ cho lễ nguyện salah sau khi đã ăn thức ăn được nấu không thì ông nói: Không, bởi vì trong thời của Thiên Sứ (saw), thức ăn như thế rất ít. Chúng tôi không có khăn lau. Sau khi chúng tôi ăn xong, chúng tôi thường lau các ngón tay với lòng bàn tay, cánh tay hoặc bàn chân của mình, sau đó chúng tôi lễ nguyện salah và không làm wudu’. (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Xóa bỏ giáo lý làm wudu’ sau khi ăn những thức ăn được nấu.

- Hadith cho thấy được phép lau chùi các ngón tay với lòng bàn tay và những bộ phận khác của cơ thể sau khi ăn nếu không đủ điều kiện để rửa hoặc chùi bằng khăn lau.

- Hadith cho thấy cuộc sống của các vị Sahabah rất đơn giản, họ không bận tầm nhiều đến cái bụng của họ, họ thường ăn giản đơn những gì mà họ có được.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB