Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 117: Khuyến khích mặc y phục màu trắng, được phép mặc y phục màu đỏ, màu xanh lá cây...

Khuyến khích mặc y phục màu trắng, được phép mặc y phục màu đỏ, màu xanh lá cây, màu vàng, màu đen, bằng chất liệu cô-tông, len và những chất liệu khác ngoài tơ lụa.

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Hỡi con cháu của Adam (con người)! Quả thật, TA (Allah) đã ban cho các ngươi y phục để các ngươi che kín phần xấu hổ của các ngươi và để các ngươi chưng diện; tuy nhiên, y phục tốt nhất là lòng Taqwa (sự ngay chính và ngoan đạo vì sợ Allah). Đó là một trong các dấu hiệu của Allah, mong rằng họ biết lưu tâm.}(Chương 7 – Al’Araf, câu 26).

{Và Ngài đã tạo ra cho các ngươi những chiếc áo bảo vệ các ngươi khỏi cái nóng và những chiếc áo giáp bảo vệ các ngươi khỏi sự tấn công (của kẻ địch trong sa trường).} (Chương 16 – Annahl, câu 81).



Hadith 771: Ông Ibnu Abbas thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Các ngươi hãy mặc y phục màu trắng bởi đó là y phục tốt nhất trong các y phục của các ngươi; và các ngươi hãy liệm người chết của các ngươi bằng vải màu trắng.” (Abu Dawood, Tirmizdi và ông nói hadith tốt và xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích các tín đồ Muslim mặc y phục màu trắng cũng như khuyến khích liệm người chết bằng vải màu trắng.

Hadith 772: Ông Samurah thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Các ngươi hãy mặc y phục màu trắng bởi nó sạch và tốt; và các ngươi hãy liệm ngươi chết của các ngươi bằng vải màu trắng.” (Annasa-i, Al-Hakim và ông nói hadith xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith này và hadith trước đó đều mang ý nghĩa khuyến khích mặc y phục màu trắng đặc biệt trong những ngày thực hiện cuộc hành hương Hajj. Tương tự, cũng khuyến khích liệm người chết bằng vải màu trắng.

Hadith 773: Ông Al-Bara’ bin Azib thuật lại: Thiên Sứ của Allah là người có vóc dáng cân đối. Quả thật, tôi đã từng thấy Người trong bộ y phục Hullah (một kiểu áo choàng) màu đỏ, tôi chưa từng thấy bất cứ thứ gì đẹp hơn thế. (Albukhari, Muslim).

Hadith 774: Ông Abu Juhaifah Wabh bin Abdullaht thuật lại: Tôi đã thấy Thiên Sứ của Allah (saw) tại thung lũng Al-Abtah ở Makkah, trong một cái lềumàu đỏ bằng da đã được thuộc. Bilal đã mang cho Người chậu nước để Người làm Wudu’. Thiên Sứ của Allah (saw) đi ra mặc chiếc áo Hullah màu đỏ, tôi cứ nhìn hai cẳng chân rất trắng của Người. Rồi Người làm Wudu’. Xong, Bilal đứng dậy Azdan. Tôi cứ dõi theo miệng của Bilal lúc ông quay sang phải và sang trái, nói: Hayya ala assalah, hayya ala alfalah. Rồi một cây giáo được đặt làm vật chắn (cho Imam dẫn lễ nguyện Salah). Thiên Sứ của Allah bước lên và dẫn lễ nguyện Salah. Con chó và con lừa đi ngang qua phía trước Người (bên kia cây giáo) nhưng không ai ngăn cản chúng. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith này và hadith trước đó cho thấy rằng Islam cho phép mặc y phục màu đỏ đối với nam giới.

- Hadith là bằng chứng rằng khuyến khích người Azdan quay mặt sang phải khi nói câu “hayya alas salah” và quay mặt sang trái khi nói câu “hayya alal falah”.

- Hadith khuyến khích người tín đồ đặt một vật chắn trước mặt mình khi lễ nguyện Salah.

- Hadith cho thấy việc đi ngang qua trước người dâng lễ nguyện Salah ở phía bên kia vật chắn không vấn đề gì.

Hadith 775: Ông Abu Rimthah Rifa’ah Attamimi thuật lại: Tôi đã thấy Thiên Sứ của Allah mặc hai chiếc áo màu xanh lá cây. (Abu Dawood, Tirmizdi).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy người tín đồ được phép mặc y phục màu xanh lá cây. Một số học giả còn nói khuyến khích mặc y phục màu xanh lá cây bởi màu xanh lá cây là màu y phục của cư dân nơi Thiên Đàng, bằng chứng cho quan điểm của họ là lời phán của Allah:

{Họ sẽ được mặc y phục bằng gấm lụa màu xanh lá cây có thêu trổ tuyệt đẹp.}(Chương 16 – Al-Insan, câu 21).

Hadith 776: Ông Jabir thuật lại: Vào ngày chinh phục Makkah, Thiên Sứ của Allah (saw) quấn đầu với ‘Ima-mah (khăn quấn đầu)màu đen. (Muslim)

Hadith 777: Ông Abu Sa’eed ‘Amru bin Huraith thuật lại: Tôi đã thấy Thiên Sứ của Allah (saw) quấn đầu với chiếc khăn quấn màu đen, hai đầu của nó đều rơi xuống vai của Người (Muslim).

Và trong một lời dẫn khác của Muslim: Thiên Sứ của Allah (saw) thuyết giảng cho mọi người và Người quấn đầu với chiếc khăn quấn màu đen.

* Bài học từ Hadith

- Hadith này và hadith trước nó khẳng định rằng người tín đồ Muslim được phép mặc y phục màu đen. Các học giả nói rằng khuyến khích người tín đồ đội chiếc khăn quấn đầu màu đen khi đã giành chiến thắng trước kẻ thù.

Hadith 778:   ‘A-ishah thuật lại: Thi thể Thiên Sứ của Allah (saw) được liệm trong ba lớp vải màu trắng chất liệu cô tông của vùng Sahul thuộc Yemen. Không có áo cũng không có khăn quấn đầu ‘Ima-mah.

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho phép dùng vải từ chất liệu cô tông.

- Hadith là bằng chứng khuyến khích liệm thi thể nam giới trong ba lớp vải, tốt nhất là màu trắng.

Hadith 779:  ‘A-ishah thuật lại:Thiên Sứ của Allah (saw) ra ngoài vào một buổi sáng nọ, Người khoác một chiếc chăn màu đen được làm từ lông lạc đà đen có hoa văn là hình những chiếc yên ngồi trên lưng lạc đà.

* Bài học từ Hadith

- Hadith là bằng chứng cho phép mặc các loại len được làm từ lông của các loại động vật được phép ăn thịt.

- Hadith cho thấy người tín đồ được phép mặc y phục màu đen và được phép vẽ những hình ảnh về những vật không có linh hồn.

Hadith 780: Ông Al-Mughirah bin Shu’bah thuật lại: Vào một đêm nọ, tôi cùng với Thiên Sứ của Allah (saw) trong một chuyến đi. Người hỏi tôi: “Ngươi có mang nước theo đúng không?” Tôi trả lời: Thứa có. Thế là Người xuống khỏi con lạc đà của Người và đi (vệ sinh), Ngươi đi cho đến khi biến mất trong bóng tối của mà đêm. Sau đó, Người quay lại, tôi đổ nước vào một cái chậu cho Người. Người rửa mặt. Người mặc chiếc áo choàng len dài, Người không thể lấy tay ra từ tay áo nên Người đã lấy tay ra từ bên dưới của chiếc áo. Người rửa hai khuỷu tay rồi cho hai bàn tay thấm nước chùi toàn đầu. Tôi cúi xuống đưa tay định cởi giày cho Người thì Người cản, nói: “Cứ mặc kệ nó, bởi Ta đã mang nó vào sau khi đã làm Wudu’.” Rồi Người dùng hai bàn tay thấm nước lau chùi lên đôi giày. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy được phép mặc y phục với chất liệu len.

- Hadith khuyến khích đi vệ sinh ngoài trời tại những nơi kín đáo, không người qua lại, hoặc một nơi mà mọi người không nghe tiếng cũng như không ngửi được mùi.

- Hadith là bằng chứng được phép lau chùi lên giày khi làm Wudu’ mà không cần phải cởi ra để rửa chân.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB