Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 131: Ân phúc của việc chào Salam và lệnh phải đẩy mạnh việc chào Salam

 Ân phúc của việc chào Salam và lệnh phải đẩy mạnh việc chào Salam

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Hỡi những người có đức tin! Các ngươi chớ đi vào nhà của người khác trừ phi các ngươi đã xin phép và chào Salam đến chủ nhà.}(Chương 24 – Annur, câu 28).

Trong câu Kinh này, Allah ra lệnh bảo những người có đức tin khi đến nhà của ai đó thì nên chào Salam đến chủ nhà và phải xin phép. Đó là phép lịch sự tối thiểu, là phong thái lịch thiệp của một tín đồ Muslim.

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Tuy nhiên, khi nào các ngươi muốn vào nhà thì các ngươi hãy chào Salam đến nhau bằng lời chào phúc lành mà Allah đã dạy cho các ngươi.}(Chương 24 – Annur, câu 61).

Allah bảo các bề tôi có đức tin của Ngài hãy chào Salam đến nhau mỗi khi vào nhà hay mỗi khi họ gặp nhau. Bởi lời chào Salam là lời chào phúc lành mà Allah đã dạy cho các bề tôi có đức tin của Ngài.

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Khi các ngươi được chào hỏi lịch thiệp thì các ngươi hãy đáp lại bằng lời chào tốt hơn hoặc bằng lời chào tương tự. Quả thật, Allah là Đấng thanh toán hết tất cả mọi thứ.}(Chương 4 – Annisa’, câu 86).

Câu Kinh dạy rằng: Khi được chào (Assalamu ’alaikum) thì người được chào phải đáp lại giống như vậy nói (Wa ‘alaikum Salam) hoặc đáp lại với câu dài hơn bằng cách thêm cụm từ (Wa rahmatullah) hoặc thêm nữa (Wa barakatuh). Lời đáp lại ít nhất là phải bằng câu của người chào nhưng khuyến khích  người được chào đáp lại dài hơn. Và câu đáp lại tốt nhất cho lời chào Salam là nói toàn bộ câu (Wa ‘alaikum Salam Wa rahmatullah Wa barakatuh)

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Há Ngươi (Muhammad) có biết câu chuyện về các vị khách vinh dự của Ibrahim chưa? Khi họ đến với Y, họ chào Salam và Y đáp lại lời chào Salam.}(Chương 51 – Azdzdariyat, câu 24, 25).



Hadith 837: Ông Abdullah bin Amru bin Al-Ass thuật lại rằng một  người đàn ông đã hỏi Thiên Sứ của Allah (saw) việc làm (hoặc hành động) nào trong Islam là tốt nhất thì Người bảo:

 “Nuôi ăn (người nghèo) và chào Salam đến người quen và người không quen.” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích việc nuôi ăn những người khó khăn túng thiếu bởi đây là việc làm của lòng nhân đạo, kết nối các trái tim lại với nhau và gia tăng tình yêu thương giữa con người.

- Hadith kêu gọi các tín đồ Muslim chào Salam đến nhau mỗi khi gặp nhau dù là quen hay không quen bởi tất cả những tín đồ Muslim đều là anh em của nhau.

Hadith 838: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Sau khi Allah đã tạo ra Adam, Ngài phán bảo với Người: ‘Ngươi hãy đi đến một nhóm Thiên Thần đang ngồi, chào Salam đến họ, rồi ngươi hãy nghe họ đáp lại lời chào Salam đến ngươi bởi quả thật đó sẽ là lời chào của ngươi và của con cháu của ngươi.’ Adam nói:  Assalamualaykum. Các Thiên Thần đáp:        Assalamualayka wa rahmatullah. Các  Thiên Thần đã thêm wa rahmatullah” (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho biết lời chào Assalamualaykum là lời chào đã được Allah qui định cho đám bề tôi của Ngài kề từ khi Ngài tạo ra Adam.

- Hadith khuyến khích người được chào Salam nên đáp lại với câu Salam dài hơn.

Hadith 839: Ông Abu Umarah Al-Barra’ bin Azib thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw) ra lệnh cho chúng tôi bảy điều: thăm viếng người bệnh, đi theo người chết (đến nơi chôn cất), cầu nguyện cho người hắt hơi, hỗ trợ người yếu thế, giúp đỡ người bị đối xử bất công, đẩy mạnh việc chào Salam và trợ giúp người đã thề nguyện làm một điều gì đó để y khỏi mang tội không giữ lời thề. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy những nghĩa vụmà những tín đồ Muslim nên thực hiện đối với người anh em Muslim đồng đạo của mình. Và đó là đạo đức của Islam mà mỗi người Muslim cần phải nên gìn giữ và duy trì.

- Hadith kêu gọi sự kết nối tình yêu thương.

- Hadith khuyến khích người tín đồ Muslim thường xuyên chào Salam đến nhau.

Hadith 840: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 Các ngươi sẽ không vào Thiên Đàng cho đến khi nào các ngươi có đức tin, và các ngươi sẽ không có đức tin cho đến khi nào các ngươi biết yêu thương nhau. Các ngươi có muốn Ta chỉ cho các ngươi một điều mà nếu các ngươi thực hiện nó thì các ngươi sẽ yêu thương nhau? Các ngươi hãy đẩy mạnh việc chào Salam đến nhau. (Muslim).

* Bài học từ Hadith

-Hadith cho biết rằng không ai được vào Thiên Đàng trừ phi người đó phải có đức tin Iman nền tảng; và đức tin Iman sẽ không được hoàn thiện trừ phi phải có tình yêu thương giữa các tín đồ Muslim với nhau.

- Hadith nhấn mạnh rằng tình yêu thương giữa những người Muslim chỉ có được khi nào họ thúc đẩy việc chào Salam đến nhau.

Hadith 841: Ông Abu Yusuf, Abdullah bin Salam thuật lại: Tôi đã nghe Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Này hỡi mọi người, các ngươi hãy đẩy mạnh việc chào Salam, hãy nuôi ăn người túng thiếu, và hãy dâng lễ nguyện Salah trong lúc mọi người đang ngủ thì các ngươi sẽ vào Thiên Đàng một cách bằng an.” (Tirmizdi ghi lại và ông nói hadith tốt và xác thực).

* Bài học từ Hadith

- Hadith kêu gọi tín đồ Muslim cố gắng duy trì việc chào Salam đến nhau, nuôi ăn những người thiếu thốn và cố gắng lễ nguyện Salah Sunnah trong đếm lúc mọi người đang ngủ thì sẽ được vào Thiên Đàng. Đây là những việc làm hàng đầu đưa một người vào Thiên Đàng.

Hadith 842: Ông Attufail bin Ubai bin Ka’ab thuật lại: Có lần đến thăm Abdullah con trai của Umar (vào buổi sáng) và tôi cùng với ông đi ra chợ. Ông đã chào Salam đến tất cả những ai mà ông gặp trên đường đến chợ và đến chợ ông chào đến những người buôn bán và cả những người nghèo, không ai mà ông không chào Salam đến họ. Rồi có một ngày nọ, tội lại đến thăm ông và ông lại rủ tôi cùng ông đi ra chợ. Tôi nói với ông: “Ông làm gì ngoài chợ chứ trong khi ông không mua bán, không hỏi thăm về các món hàng cũng không dọ hỏi về giá cả của chúng, và ông cũng chẳng ngồi cùng ai ở ngoài đó cả. Chúng ta hãy ngồi ở đây nói chuyện với nhau được rồi.” Ông Abdullah nói: “Này Abu Batan (người bụng phệ) – Attufail là người có cái bụng phệ - thật ra chúng ta đi ra chợ chỉ để chào salam mà thôi, chúng ta sẽ chào salam cho những ai mà chúng ta gặp. (Hadith do Malik ghi lại trong Al-Muwatta’ của ông).

* Bài học từ Hadith

- Hadith kêu gọi người tín đồ chào salam đến nhau, và đó là điều Sunnah.

- Hadith kêu gọi người tín đồ chào salam đến tất cả những ai mà họ gặp.

- Hadith cho thấy các vị Sahabah của Thiên Sứ luôn cố gắng tìm kiếm những việc làm noi gương theo đường lối của Thiên Sứ.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB