Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 42: Tử tế với bạn bè của cha mẹ

 Chương 42: Tử tế với bạn bè của cha mẹ

Hadith 341: Ông Ibnu Umar thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (saw) nói:

 “Sự hiểu thảo tốt nhất là một người gắn kết mối quan hệ với bạn bè của cha mình.” (Muslim).

Ông Abdullah bin Di-nar thuật lại rằng một người đàn ông dân sa mạc gặp Abdullah bin Umar trên đường đi Makkah. Abdullah bin Umar đã chào Salam đến người đàn ông đó và để y ngồi lên lưng của con lừa mà ông cưỡi và ông đã lấy khăn quấn đầu của mình cho người đàn ông đó. Abdullah bin Di-nar bảo Abdullah bin Umar: Xin Allah cải thiện việc làm của anh, thật ra người dân sa mạc chỉ thích sự đơn gian. Abdullah bin Umar nói: Quả thật, cha của y từng là bạn của Umar bin Al-Khattaab, và tôi nghe Thiên sứ của Allah (saw) nói:

 “Quả thật, sự hiểu thảo tốt nhất là một người gắn kết mối quan hệ với bạn bè của cha mình.” (Muslim).

Còn trong một lời dẫn khác, ông Abdullah bin Di-nar thuật lại rằng khi đi Makkah thì ông Abdullah bin Umar thường dắt theo một con lừa để lúc những lúc chán đi bộ thì ông cưỡi lên lưng nó, và trên đầu ông thường quấn một chiếc khăn. Một lần nọ, khi ông đang cưỡi trên lưng co lừa trên đường đến Makkah, ông đi ngang qua một người đàn ông sa mạc và ông hỏi: Có phải anh là con của người này, người này không? Người đàn ông sa mạc nói: vâng đúng vậy. Vậy là ông Abdullah bin Umar đưa con lừa cho người đàn ông sa mạ và bảo: hãy cưỡi đi, rồi ông còn đưa cho y cả cái khăn đang quấn trên đầu mình và bảo: hãy quấn lên đầu đi. Trước những việc làm, những người đồng hành cùng với Abdullah bin Umar nói: cầu xin Allah tha thứ cho anh, anh đã đưa con lừa mình đang cưỡi cho người đàn ông sa mạc và đưa cả chiếc khăn đang quân trên đầu cho y. Ông Abdullah bin Umar nói: Quả thật tôi đã nghe Thiên sứ của Allah (saw) nói:

 “Quả thật, sự hiểu thảo tốt nhất là một người gắn kết mối quan hệ với bạn bè của cha mình sau khi ông qua đời.” (Muslim).



* Bài học từ Hadith:

- Hadith cho biết một trong các việc làm hiếu tháo với cha mẹ là yêu mến những bạn bè của họ sau khi họ đã qua đời.

- Hadith cho biết sự hiếu thảo với cha mẹ sau khi họ qua đời là hàn gắn mối quan hệ với các bạn bè của họ.

Hadith 342: Ông Abu Usaid Malik bin Rabi’a Assaa’idi thuật lại: Có lần trong lúc chúng tôi đang ngồi cùng với Thiên sứ của Allah thì có một người đàn ông thuộc bộ tộc Bani Salamah đến và nói: Thưa Thiên sứ của Allah, có việc làm hiếu thảo nào còn lại sau khi cha mẹ tôi đã qua đời không? Thiên sứ của Allah (saw) nói:

 “Có, cầu nguyện cho họ, cầu xin Allah tha thứ tội lỗi cho họ, thực hiện theo lời trăn trối của họ (bao gồm di chúc), hàn gắn mối quan hệ với bà con thân thích của họ cũng như tử tế với bạn bè của họ” (Abu Dawood).

* Bài học từ Hadith:

- Hadith dạy người tín đồ rằng khi cha mẹ qua đời thì vẫn có thể biểu hiện sự hiếu thảo với họ bằng cách cầu nguyện cho họ và cũng có thể chăm sóc họ bằng cách thực hiện những lời trăn trối và dặn dò của họ lúc họ còn sống và gắn kết quan hệ với bà con thân thích của họ và cư xử tử tế với bạn bè của họ.

- Hadith như muốn nhắc nhở những ai còn có cha mẹ đang còn sống hãy cố gắng hiếu thảo với họ bởi đó là cơ hội quý báu mà Allah (swt) ban tặng cho chúng ta để chúng ta gặt hái điều ân phước và có nhiều cơ hội đến gần Thiên Đàng của Ngài.

Hadith 343: Bà A’ishah thuật lại: Tôi không ghen tị với ai trong những người vợ của Nabi giống như tôi ghen tị với bà Khadijah và tôi cũng chưa từng gặp bà nhưng Thiên sứ của Allah đã thường nhắc về bà rất nhiều, thậm chí có lúc Người còn giết một con cừu rồi xẻ thịt thành từng phần và đem biếu cho bạn bè của bà Khadijah. Đôi lúc tôi đã nói với Thiên sứ của Allah (saw): Làm như trên thế gian này không có người phụ nữ nào khác ngoài bà Khadijah vậy. Liền lúc đó thì Người nói bà thế này, thế này ... và bà đã sinh cho Người những đứa con. (Albukhari, Muslim).

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy ân phúc của bà Khadijah cũng như tình yêu thương mà Thiên sứ của Allah (saw) dành cho bà.

- Hadith bảo chúng ta quan tâm và cư xử tốt với bạn bè của vợ, đặc biệt là ba con bên vợ dù khi vợ đã qua đời.

Hadith 344: Ông Anas bin Malik thuật lại: Có lần tôi ra đi cùng với Jareer bin Abdullah Al-Bajali  trong một chuyến đi. Ông ấy cứ phục vụ cho tôi nên tôi đã nói với ông: đừng làm thế. Ông nói: quả thật tôi thấy những người Ansar đã làm nhiều điều cho Thiên sứ của Allah, tôi thề trong lòng rằng mình phải phục vụ cho bất cứ ai trong bọn họ khi được đi cùng. (Albukhari, Muslim).

* Giải thích một số nội dung:

Jareer bin Abdullah Al-Bajali  cứ hầu hạ và phục dịch cho Anas mặc dù Anas nhỏ tuổi hơn ông rất nhiều.

* Bài học từ Hadith:

- Hadith kêu gọi tử tế với những ai tử tế với Thiên sứ của Allah cho dù người họ có nhỏ tuổi hơn, bởi vì điều đó cũng là biểu hiện sự tử tế đối với Thiên sứ của Allah (saw).

- Hadith cho thấy ân phúc và sự khiêm tốn của vị Sahabah Jareer bin Abdullah Al-Bajali. 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB