Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 65: Luôn nghĩ đến cái chết và kiềm hãm ước muốn

 Luôn nghĩ đến cái chết và kiềm hãm ước muốn

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Mỗi linh hồn đều phải nếm cái chết. Và chỉ vào Ngày Phục Sinh, các ngươi mới được đền bù lại trọn vẹn phần công lao của các ngươi. Bởi thế, ai được bốc đi xa khỏi Hỏa Ngục và được thu nhận vào Thiên Đàng thì người đó chắc chắn được thành công. Và Thế giới trần gian này chỉ là sự hưởng thụ đầy dối trá.} (Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 185).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Và không một linh hồn nào biết rõ vật gì y sẽ kiếm được vào ngày mai; và không một linh hồn nào biết được đâu là mảnh đất mà y sẽ chết. Quả thật, Allah là Đấng Hiểu biết và Am tường.} (Chương 31 – Luqman, câu 34).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Và mỗi một cộng đồng đều có một thời hạn ấn định; bởi thế, khi thời hạn đã hết, họ sẽ không thể trì hoãn một khoảnh khắc nào và cũng không thể ra đi sớm hơn.} (Chương 7 – Al’Araf, câu 34).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Này hỡi những người có đức tin, các ngươi chớ đừng để tài sản và con cái của các ngươi làm cho các ngươi xao lãng việc tưởng nhớ Allah. Và những ai làm như thế thì họ là những kẻ thua thiệt. Và các ngươi hãy chi dùng từ nguồn tài sản mà TA đã ban phát cho các ngươi vào việc thiện tốt trước khi cái chết xảy đến với mỗi người trong các ngươi; bởi lẽ lúc đó y sẽ nói (trong hối tiếc): “Lạy Thượng Đế của bề tôi, xin Ngài hãy gia hạn thêm cho bề tôi một thời gian ngắn nữa thôi thì chắc chắn bề tôi sẽ làm từ thiện và sẽ là một người ngoan đạo”. Nhưng Allah không bao giờ gia hạn cho bất cứ một linh hồn nào một khi đã mãn hạn, và Allah là Đấng Am Tường tất cả những gì các ngươi làm.} (Chương 63 – Al-Muna-fiqun, câu 9 – 11).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Mãi tới khi một trong số chúng đối diện với cái chết thì y sẽ lạy lục van xin: “Ôi Thượng Đế của bề tôi, xin Ngài cho bề tôi quay trở lại trần thế, hy vọng rằng bề tôi sẽ làm việc thiện và ngoan đạo mà bề tôi đã bỏ mất”. Không. Đó chỉ là lời nói trên môi. Rồi trước mặt chúng sẽ là một cõi Barzakh ngăn cách chúng với trần thế cho đến Ngày chúng sẽ được phục sinh trở lại. Rồi khi tiếng còi (Tận Thế) được thổi lên thì vào Ngày đó sẽ không có tình máu mủ ruột thịt giữa bọn chúng nữa và cũng sẽ không có hỏi thăm ai cả. Những ai mà những bàn cân của họ nặng (với những việc làm thiện tốt) thì đó là những người thành đạt. Còn những ai mà những bàn cân của họ nhẹ (với những việc làm thiện tốt) thì đó là những kẻ thua thiệt bản thân mình. Chúng sẽ ở trong Hỏa Ngục đời đời. Lửa của Hỏa Ngục sẽ thiêu đốt bộ mặt của chúng và trong đó chúng nhe răng như cười. Há những lời mặc khải của TA (Allah) đã không được đọc nhắc nhở các ngươi rồi các ngươi đã cho là điều giả dối đó sao? Chúng sẽ thưa: “Lạy Thượng Đế của bầy tôi, bầy tôi quá đỗi cùng cực cho nên đã trở thành một đám người lầm lạc. Lạy Thượng Đế của bầy tôi, xin Ngài đứa chúng tôi ra khỏi (Hỏa Ngục) này. Sau này nếu bầy tôi tại phạm thì quả thật bầy tôi sẽ là những kẻ làm điều sai quấy”. (Allah) phán: “Hãy cút vào trong đó và chớ thưa bẩm gì với TA cả!”. Quả thật, trong số đám bề tôi của TA có một phần tử cầu nguyện thưa: “Lạy Thượng Đế của bầy tôi, bầy tôi tin tưởng. Xin Ngài tha thứ và khoan dung bầy tôi bởi vì Ngài là Đấng Rất Mực Khoan Dung”. Nhưng các ngươi đã chế giếu họ đến nỗi việc nhạo báng đó đã làm cho các ngươi quên mất Thông Điệp Nhắc Nhở của TA trong lúc các ngươi mải mê nhạo báng họ. Quả thật, TA (Allah) ân thưởng cho họ vào Ngày này (Ngày Phán Xét cuối cùng) về việc họ đã kiên nhẫn chịu đựng. Quả thật, họ là những người thành đạt. (Allah) phán: “Các ngươi đã ở trên trái đất bao năm?” Chúng thưa: “Bầy tôi đã ở lại đó chỉ một ngày hay nửa ngày gì đó. Xin Ngài hãy hỏi những Vị ghi sổ”. (Allah) phán: “Quả thật các ngươi chỉ ở đó một chốc lát nếu các ngươi biết được điều đó”. Phải chăng các ngươi nghĩ rằng TA đã tạo hóa các ngươi chỉ để vui chơi phù phiếm và các ngươi sẽ không trở lại gặp TA ư?} (Chương 23 – Al-Mu’minun, câu 99 - 115).

Allah, Đấng Tối Cao phán:

{Há chưa phải là lúc để cho những ai có đức tin ý thức rằng trái tim của họ nên kính sợ và phủ phục trước Lời Nhắc Nhở của Allah và trước điều chân lý mà Ngài đã ban xuống ư? Và không nên như là những kẻ đã được ban cho Kinh Sách trước đây, do bởi thời gian đã kéo dài cho nên tấm lòng của chúng chai cứng lại, và đa số bọn chúng là những kẻ bất tuân, dấy loạn.} (Chương 57 – Al-Hadeed, câu 16).

Hadith 571: Ông Ibnu Umar thuật lại: Thiên Sứ của Allah cầm vai tôi, nói:

 “Cậu hãy ở trên trần gian này giống như một kẻ xa lạ hoặc một lữ khách”.

Ông Ibnu Umar thường nói: “Khi ngươi đang ở buổi chiều thì đừng chờ đến sáng và khi ngươi đang ở buổi sáng thì đừng chờ đến chiều; ngươi hãy tận dụng lúc khỏe mạnh cho lúc bệnh tật và hãy tận dụng lúc còn sống cho cái chết của ngươi.” (Hadith do Albukhari ghi lại).

* Bài học từ Hadith (xem Hadith 468 chương 55).

Hadith 572: Ông Ibnu Umar thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Bất cứ người Muslim nào nếu có một thứ gì đó cần phải di chúc lại thì y hãy viết sẵn tờ di chúc cho thứ đó cứ sau mỗi hai đêm” (Albukhari, Muslim).

Trong lời dẫn của Muslim thì “cứ sau ba đêm”.

Ông Ibnu Umar nói: Kể từ khi tôi nghe được lới nói này của Thiên Sứ thì cứ mỗi đêm tôi đều viết tờ di chúc sẵn để bên mình.

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích người tín đồ tranh thủ sớm viết di chúc bởi không ai biết được bao giờ cái chết sẽ đến với mình. Tuy nhiên, đây là di chúc cho việc làm từ thiện, riêng di chúc thanh toán nợ nần cũng như việc hoàn trả lại tín vật thì là bắt buộc.

- Việc di chúc không phải chỉ dành cho người bệnh mà ngay cả những người còn đang khỏe mạnh cũng cần nên viết nó.

- Người có đức tin lúc nào cũng cần phải ở trong tư thế sẵn sàng cho cái chết.

Hadith 573: Ông Anas bin Malik thuật lại trong một Hadith, ông nói: Thiên Sứ Muhammad (saw) kẻ lên cát một vạch và Người nói đây là con người, Người kẻ một vạch thứ hai gần bên và người nói đây là cái chết, rồi Người lại kẻ một vạch khác ở đằng xa và nói đó là niềm hy vọng ở tương lai mà con người cứ nỗ lực tìm kiếm trên cuộc sống cõi trần nhưng trong lúc y loay hoay tìm kiếm thì cái ở gần nhất (cái chết) với y đến với y. (Albukhari).

* Bài học từ Hadith

- Hadith muốn cho chúng ta biết rằng con người thường cứ lo toan đến ước muốn tương lai: chẳng hạn trong 2 năm tới phải được 200 triệu, 5 năm tới xây căn biệt thự, 10 năm tới nữa mua chiếc du thuyền, v.v. Nhưng hầu như con người ít nghĩ tới rằng mình sẽ chết và cái chết có thể đang rất gần và y sẽ gặp cái chết trước khi chạm được đến ước muốn của mình ở phía trước.

- Hadith như muốn nhắc nhở người tín đồ cần phải luôn nghĩ tới cái chết và luôn ở trong tư thế chuẩn bị và sẵn sàng tiếp đón nó.

Hadith 574: Ông Ibnu Mas’ud thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw) vẽ một hình chữ nhật, bên trong hình chữ nhật đó Người vẽ một đường thẳng chính giữa từ đầu bên kia đến đầu bên đây và dư ra ngoài, rồi sau đó Người vẽ bên trên đường thẳng đó các vạch nhỏ thẳng đứng cao thấp khác nhau. Xong, Người nói: “Đây là biểu tượng thí dú về một con người. Và cái này (hình chữ nhật) là cái chết, phần dư ra ngoài (đoạn dư ra ngoài hình chữ nhật của đường thẳng chính giữa) là  ước muốn tương lai, còn những vạch nhỏ thẳng đứng cao thấp trên đường thẳng là sự thăng trầm của cuộc đời. Nếu một điều không tốt lành này không rơi trúng y thì một cái khác sẽ làm phiền đến y, và nếu y thoát khỏi cái nạn này thì y sẽ rơi vào cái nạn khác.” (Albukhari). 

* Bài học từ Hadith

- Hadith cho thấy Thiên Sứ Muhammad của chúng ta là người luôn muốn người nghe tiếp thu và hiểu được tốt nhất sự truyền đạt của mình mỗi khi Người muốn truyền đạt một sự việc gì đó.

- Hadith dạy chúng ta bài học: giảng giải qua các hình ảnh thí dụ là một phương thức hiệu quả để người tiếp thu hiểu được vấn đề nhanh nhất và dễ dàng nhất.

- Hadith kêu gọi người tín đồ phải luôn nghĩ đến cái chết bởi vì nó vây bủa cuộc đời mỗi người.

- Hadith muốn nhắc người tín đồ rằng cuộc đời mỗi người chỉ là một thời hạn ngắn ngủi nhưng phải đối mặt với nhiều thử thách.

- Hadith muốn gửi đến chúng ta một thông điệp rằng con người thường cứ nghĩ mình sẽ đạt được những gì mình ước muốn ở tương lai qua sự cố gắng, nỗ lực tìm kiếm những nguyên nhân cho các ước muốn của mình nhưng không nghĩ rằng cái chết đang rình rập chờ phục kích y từ mọi phía và nó có thể chụp lấy y trước khi y đến được với những ước muốn.

Hadith 575: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 “Các ngươi hãy tranh thủ làm những việc làm thiện tốt và ngoan đạo trước khi bảy tai ách ập đến: chẳng lẽ các ngươi  chờ đến lúc nghèo khổ làm các ngươi quên đi bổn phận, hoặc chờ đến lúc giàu có làm cho các ngươi trở nên tham lam, hoặc chờ đến lúc bệnh tật cản trở mọi hành động của các ngươi, hoặc chờ đến lúc già nua làm cho các ngươi không ổ định về tinh thần, hoặc chờ đến lúc cái chết đột ngột túm lấy các ngươi làm cho các ngươi trở tay không kịp, hoặc chờ đến lúc Dajjal xuất hiện (sẽ thử thách các ngươi) và Dajjal là thứ sẽ đến mang lại tai họa lớn nhất, hoặc các ngươi chờ đến lúc Giờ Tận Thế xảy ra và đó là thời khắc đau đớn và cay đắng nhất?!” (Tirmizdi ghi lại và ông nói Hadith tốt).

* Bài học từ Hadith

- Hadith nhắc người tín đồ phải biết tận dụng lúc còn khỏe mạnh, sức lực, tuổi trẻ, bằng an và không vướng bận mà tranh thủ thờ phượng Allah và làm nhiều việc làm ngoan đạo và thiện tốt.

- Thiên Sứ của Allah cho chúng ta biết rằng những thứ cản trở chúng ta trong con đường thờ phượng Allah và làm điều thiện tốt và ngoan đạo không những chỉ có cái nghèo, bệnh tật và tuổi già mà còn có: sự giàu có, cái chết, Dajjal và Giờ Tận Thế.

Hadith 576: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

“Các ngươi hãy nghĩ nhiều đến cái chết” (Tirmizdi ghi lại và ông nói Hadith tốt).

* Bài học từ Hadith

- Hadith khuyến khích và kêu gọi người Muslim bệnh tật hay còn khỏe mạnh nên nghĩ nhiều về cái chết bởi vì như thế sẽ giúp y tránh những việc làm trái đạo và bất tuân Allah và giúp y chuẩn bị tốt hơn cho cuộc hành trình trở về với Ngài.

Hadith 577: Ông Ubai bin Ka’ab thuật lại: Có một lần, khi một phần ba của đêm đã trôi qua thì Thiên Sứ của Allah (saw) thức dậy và hô gọi:

 “Này hỡi mọi người, các ngươi hãy tụng niệm Allah, các ngươi hãy tụng niệm Allah, quả thật tiếng còi Rajifah (tiếng còi đầu tiên được thổi lên để làm rung chuyển toàn bộ vũ trụ và làm cho mọi sự sống kết thúc – Giờ Tận Thế) đã đến và theo sau đó là Radifah (tiếng còi cho sự Phục Sinh), cái chết đã đến toàn bộ, cái chết đã đến toàn bộ”.

Tôi (Ubai bin Ka’ab) nói: Thưa Thiên Sứ của Allah, trong lời cầu nguyện của tôi, tôi đã nhiều Salawat cho Người, tôi nên Salawat cho Người bao nhiều? Người nói: “Tùy ngươi muốn”. Tôi nói: ¼ (sự cầu nguyện của tôi)? Người nói: “Nếu muốn, ngươi hãy thêm nữa, điều đó tốt cho ngươi”. Tôi nói: Vậy một nửa. Người nói: “Nếu muốn, ngươi hãy thêm nữa, điều đó tốt cho ngươi”. Tôi nói: vậy 2/3. Người nói: “Nếu muốn, ngươi hãy thêm nữa, điều đó tốt cho ngươi”. Tôi nói: “Vậy tôi sẽ Salawat cho Người trong toàn bộ sự cầu nguyện của tôi”. Người nói:

 “Thế thì mọi sự buồn phiền lo lắng của ngươi sẽ được giải tỏa và tội lỗi của ngươi sẽ được tha thứ.” (Tirmizdi ghi lại và ông nói Hadith tốt).

* Bài học từ Hadith

- Hadith kêu gọi người tín đồ nhiều tụng niệm Allah và luôn ở tư thế chuẩn bị sẵn sàng cho cái chết.

- Hadith kêu gọi người tín đồ Salawat cho Thiên Sứ của Allah đặc biệt là trong lúc Du-a (cầu xin khấn vái Allah).

* Phần bổ sung:

Allah phán:

{Hãy đưa ra hình ảnh thí dụ cho họ về đời sống trần tục (để họ chiêm nghiệm) rằng nó giống như hình ảnh của nước mưa mà TA ban từ trên trời xuống} (Chương  18 – Alkahf, câu 47).

Tại sao Allah lại ví đời sống trần gian này giống như nước mưa? Học giả Al-Qurtubi nói: Allah ví đời sống trần gian này giống như nước mưa là bởi cả hai đều có cùng những đặc điểm chung sau đây:

1. Nước mưa không cố định một chỗ, cuộc sống trần gian thì cũng thế, nó không ở nguyên trên một hoàn cảnh mà luôn thay đổi.

2. Nước mưa sẽ chấm dứt chứ không còn mãi, cuộc sống trần gian sẽ kết thúc và cũng không còn mãi như thế.

3. Nước mưa có lúc mang lại tai họa, tương tự, trong cuộc sống trần gian, chắc chắn sẽ có những biến cố không thể tránh khỏi.

4. Nếu lượng mưa vừa đủ sẽ mang lại điều phúc lành nhưng nếu quá lượng thì nó sẽ gây một tai họa khủng khiếp, tương tự, trong cuộc sống trần gian, nếu ai sống vừa đủ với lợi ích của nó thì sẽ phúc lành nhưng nếu quá tham lam trong cuộc sống trần gian thì sẽ mang họa vào thân vào Ngày Sau.

(Al-Jami’a Li Ahkam Al-Qur’an của học giả Al-Qurtubi: 289/13).  

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB