Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Cuộc sống trần gian vô cùng ngắn ngủi

Hãy đặt những điều có ích ở phía trước đôi mắt và thực hiện để khẳng định chúng, đừng liếc nhìn những điều khiến tâm trạng lo lắng và buồn phiền

Ø Người có trí khôn luôn biết rằng đời sống đúng đắn là đời sống hạnh phúc và thanh thản; và cuộc sống trần gian này vô cùng ngắn ngủi, cho nên, y cần phải hạn chế sự lo lắng, đau buồn và phiền não bởi vì những điều đó sẽ nghịch lại với cuộc sống hạnh phúc và thanh thản, y sẽ cố gắng loại  trừ những gì làm ảnh hưởng đến cuộc sống hạnh phúc và thanh thản của y. Và điều này không phân biệt giữa người ngoan đạo hay không ngoan đạo, người có đức tin hay không có đức tin; tuy nhiên, người có đức tin và ngoan đạo khẳng định điều này một cách kiên định và mạnh mẽ bởi vì họ tin tưởng cuộc sống ở cõi Đời Sau.

Ø Người có trí khôn ngoan nhận thức rằng đời sống đúng đắn là đời sống hạnh phúc và thanh thản, và cuộc sống trần gian vô cùng ngắn ngủi, nên khi gặp phải những điều không mong muốn hoặc gặp phải những điều lo sợ thì y sẽ so sánh, đối chiếu những ân huệ còn lại trong tôn giáo hay đời sống thế tục với những điều không may y gặp phải, vì khi đối chiếu và so sánh thì y sẽ nhận thấy y vẫn còn nhiều ân huệ khác; điều đó khiến tâm trí và tinh thần của y nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Ø Một trong những điều hữu ích: một người cần phải nhận biết những điều gây hại từ phía mọi người đến bản thân mình đặc biệt là trong những lời nói xấu. Những lời nói xấu của mọi người thật ra không làm hại đến y mà chỉ làm hại đến bản thân họ, nhưng nếu như y cứ quan tâm những lời nói xấu đó thì y đã khuấy động đến cảm xúc của chính mình và điều đó chỉ làm hại bạn thân y; còn nếu y không bận tâm đến những điều đó thì chắc chắn chúng sẽ không gây hại đến y bất cứ điều gì.

Ø Một người phải biết rằng cuộc sống của y đi theo sự suy nghĩ của y, cho nên, nếu suy nghĩ và tư tưởng của y luôn hướng về những điều đưa bản thân y đến với những điều hữu ích trong tôn giáo cũng như trong đời sống thế tục thì cuộc sống của y sẽ tốt lành và hạnh phúc; còn không thì sự việc sẽ ngược lại.

Ø Một trong những điều hữu ích để trừ khử sự phiền não và đau buồn: không để bản thân mình đòi hỏi sự tri ân của bất cứ ai ngoài trừ mong mỏi sự ban thưởng từ nơi Allah Tối Cao. Một người khi làm điều tốt với ai đó thì y không yêu cầu, không đòi hỏi và không mong người được y đối xử tốt trả ơn y mà y làm điều tốt đó chỉ vì Allah (swt), như Ngài đã phán:

{Và vì thương yêu Ngài, họ chu cấp thực phẩm cho người nghèo, trẻ mồ côi và tù binh. Họ bảo: “Chúng tôi chu cấp cho quí vị là vì Allah thôi chứ chúng tôi không mong quí vị nhớ ơn và đáp trả.} (Chương 76 – Al-Insan, câu 9).

Ø Một trong những điều có lợi: Hãy đặt những điều có ích ở phía trước đôi mắt và thực hiện để khẳng định chúng, đừng liếc nhìn những điều khiến tâm trạng lo lắng và buồn phiền, đồng thời nghỉ ngơi để thư giản bản thân và hãy tập trung làm những điều quan trọng.

Ø Một trong những điều có lợi: hoàn tất cho xong những công việc của hiện tại để có thời gian cho công việc của tương lai; bởi nếu như công việc của hiện tại không được hoàn tất thì nó sẽ động lại nhập chung cùng với công việc của tương lại, điều đó làm cho bản thân cảm thấy nặng nề và khó khăn hơn. Cho nên, nếu tất cả mọi sự việc đều được hoàn tất trong các giờ của nó thì khi đến với các sự việc của tương lai chắc chắn sẽ đến với chúng một cách trọn vẹn hơn về tinh thần lẫn thể chất.

Ø Một trong những điều có lợi: Nên có sự chọn lọc những việc có ích và quan trọng trước cũng như những việc mà có sự yêu thích hơn, nếu làm ngược lại thì sẽ dễ chán nản, đồng thời khi thực hiện công việc cần phải sự suy nghĩ và tính toán trước, nên có sự tìm hiểu, bàn bạc và tham khảo ý kiến, và một khi đã tìm hiểu cẩn thận và quyết định tiến hành thì hãy phó thác cho Allah (swt) bởi quả thật Allah (swt) yêu thương những ai biết phó thác nơi Ngài.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB