Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Isra’ - Mi’raaj (Chuyến dạ hành và thăng thiên)

 Isra’-Mi’raaj là chuyến dạ hành và thăng thiên của Thiên Sứ Muhammad.

Người đã di hành từ Masjid Al-Haram của Makkah đến Masjid Al-Aqsa (thuộc đền Maqdis – Jerusalem, Palestine) rồi đi lên trời, sau đó quay trở lại Masjid Al-Haram chỉ trong một đêm duy nhất. Đây là sự kiện trọng đại mang tinh thần, tâm linh và đức tin của Islam và là một phép màu chứng minh quyền năng vô song của Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.


Masjid Al-Haram

Đối với Isra’ (chuyến dạ hành), Allah đã nhắc đến sự việc này trong Qur’an khi Ngài phán: 

{Quang vinh và trong sạch thay Đấng đã đưa Người Bề Tôi của Ngài (Thiên Sứ Muhammad) du hành trong đêm từ Masjid Al-Haram (tại Makkah) đến Masjid Al-Aqsa (tại Jerusalem), một vùng đất mà TA (Allah) đã ban phúc, mục đích để TAphô bày cho Y thấy những Dấu Hiệu của TA. Quả thật Ngài là Ðấng Hằng Nghe, Đấng Hằng Thấy.}(Chương 17 – Al-Isra, câu 1).

Còn đối với Mi’raaj (cuộc thăng thiên lên các tầng trời), Allah đã ám chỉ trong chương 53 – Annajm từ câu 7 đến câu 8:

{(Jibril) xuất hiện trên phần cao nhất của chân trời, rồi y tiến đến gần, y ở xa bằng khoảng cách của hai cây cung hoặc gần hơn. Bằng cách đó, (Allah) đã mặc khải cho người bề tôi của Ngàinhững gì Ngài muốn mặc khải. Tấm lòng của (Muhammad) không gian dối về những gì Y nhìn thấy. Lẽ nào các ngươi muốn tranh luận với Y về những gì Y nhìn thấy ư?! Quả thật,Y đã thấy (Jibril) vào lúc giáng trần lần thứ hai.Gần cây Sidrah Muntaha (cây táo trên đỉnh của tầng trời thứ bảy). Gần cây đó là Thiêng Đàng cư ngụ. Cây Sidrah được bao phủ bởi những gì được (Allah) cho bao phủ. Mắt nhìn không quay sang cũng không vượt quá tầm mức giới hạn. Quả thật, (Muhammad) đã nhìn thấy các dấu hiệu vĩ đại của Thượng Đế của Y.}(Chương 53 – Annajm, câu 7 – 18).

Nói về ngày tháng diễn ra sự kiện Isra’-Mi’raaj, thực sự không có thông tin cụ thể nào từ Qur’an cũng như trong Sunnah của Thiên Sứ Muhammad. 

Vì vậy, giới học giả Islam đã có những luồng quan điểm khác nhau về năm diễn ra sự kiện này. Một số học giả nói rằng sự kiện Isra’-Mi’raaj xảy ra vào một năm trước cuộc Hijrah của Thiên Sứ, một số thì nói rằng nó xảy ra trước cuộc Hijrah 5 năm, và một số khác thì cho rằng nó xảy ra một tháng trước cuộc Hijrah.


Riêng về ngày tháng cho sự kiện này, giới học giả cũng có nhiều luồng quan điểm. 

Có luồng quan điểm cho rằng nó nhằm vào ngày 27 tháng Rajab, có luồng quan điểm khẳng định nhằm vào tháng Rabi’ Al-Auwal, có luồng quan điểm cho là nhằm vào tháng Ramadan và cũng có luồng quan điểm rằng nó nhằm vào tháng Zdul-Qa’dah hoặc tháng Muharram.

Tuy nhiên, luồng quan điểm về mốc thời gian của sự kiện Isra’-Mi’raaj được cho là phù hợp nhất, đó là nó diễn ra vào một năm trước cuộc Hijrah của Thiên Sứ (tức vào năm thứ 13 sau khi Thiên Sứ của Allah nhận Sứ Mạng Nabi), nhằm vào tháng Rabi’ Al-Auwal (tức tháng 3 theo niên lịch Hijri). 

Bởi lẽ trước đó đã xảy ra liên tiếp nhiều chuyện đau buồn cho Thiên Sứ.

Đầu tiên là sự qua đời của ông Abu Talib, bác của Thiên Sứ, người bác đã rất đỗi yêu thương Thiên Sứ và hết lòng bảo vệ Người trước sự chống đối của các lãnh đạo Quraish trong suốt thời gian khởi đầu của việc truyền bá tôn giáo Islam.

Tiếp theo vài tháng sau đó là sự ra đi của bà Khadijah, vợ của Người. Như đã biết, Thiên Sứ Muhammad rất yêu thương bà Khadijah vì bà là người vợ hiền đức, người vợ đã dành hết tình yêu cho Người, người vợ đã sinh cho Người những đứa con và đã hy sinh toàn bộ gia tài để ủng hộ Người trong việc truyền bá tôn giáo Islam. Thiên Sứ Muhammad thường nhắc đến bà với những lời: Nàng đã có đức tin nơi Ta trong lúc mọi người phủ nhận Ta, nàng đã tin lời nói của Ta trong lúc mọi người đều cho rằng Ta nói dối, nàng đã chia sẻ và ủng hộ tiền bạc cho Ta trong khi mọi người cố ngăn cấm Ta, Allah đã ban con cái cho Ta từ nàng và cấm điều đó từ những người vợ khác.

Sau đó, Thiên Sứ đã đến Ta-if, một thành phố cách Makkah khoảng hơn kém 100 cây số, để truyền bá Islam, hy vọng dân ở đây sẽ đón nhận lời mời gọi của Người bởi vì dân Makkah đã không còn hy vọng nữa. Tuy nhiên, cuộc kêu gọi dân chúng của Ta-if không những không như mong đợi, trái lại, Người còn bị xúc phạm, bị xua đuổi và bị ném đá làm cổ và đôi chân của Người chảy máu.

Nỗi buồn mất đi người bác kính yêu chưa được nguôi ngoai thì nỗi đau mất người vợ yêu thương lại tiếp tục, bên cạnh đó, việc rao truyền tôn giáo Islam gặp nhiều khó khăn do sự chống đối kịch liệt của các lãnh đạo Quraish cũng như việc thất bại đầy khổ nhục trong chuyến đi Ta-if, đã khiến Thiên Sứ của Allah trở nên chán nản và đau buồn gần như muốn bỏ cuộc.

Trước tình hình đó, Allah rủ lòng thương xót người bề tôi của Ngài nên đã ban cho Thiên Sứ Muhammad một chuyến đi Isra’-Miraajđể Người nhìn thấy cấu Dấc Hiệu của Ngài nhằm củng cố đức tin và tinh thần của Người và để khẳng định sứ mạng của Người là sự thật, đồng thời Ngài muốn thể hiện quyền năng của Ngài cũng như muốn thử thách đức tin của một số người.

Câu chuyện về chuyến dạ hành và thăng thiên (Isra’-Mi’raaj)  được tổng hợp lại dựa trên các Hadith xác thực. Sau đây là phần nội dung câu chuyện.

Trong một đêm nọ, lúc Thiên Sứ của Allah đang nằm tại khu vực Hijr Isma-ilbên cạnh ngôi đền Ka’bah trong tình trạng nửa ngủ nửa tỉnh.Lúc đó, Người nằm cùng với Hamzah và Ja’far.Đại Thiên Thần Jibril cùng với hai vị Thiên Thần khácđến. Một trong ba vị nói: “Người nào trong số họ?” Một vị khác nói: “Người chính giữa (ám chỉ Nabi nằm ngủ chính giữa Hamzah và Ja’far), đó là người tốt nhất trong bọn họ.” Một vị trong ba vị Thiên Thần nói: “Hãy lấy người tốt nhất trong bọn họ.”

Thế là ba vị Thiên Thần khiêng Thiên Sứ Muhammad đi và đặt Người xuống cạnh giếng nước Zamzam. Sau đó, đại Thiên Thần Jibril xẻ lòng ngực của Người từ phần giáp cổ đến phần giáp bụng, Đại Thiên Thần Jibril rửa lòng ngực của Người với nước Zamzam bằng chính tay của mình.Tiếp đến, đại Thiên Thần Jibril lấy cái chậu bằng vàng bên trong có một cái chậu bằng vàng (nhỏ hơn) chứa đầy đức tin Iman và sự khôn ngoan đổ vào. Sau đó, Đại Thiên Thần Jibril đóng lòng ngực của Thiên Sứ Muhammad lại.

Trong một lời dẫn khác thì nói rằng sau khi ba vị Thiên Thần đến, có một chậu rửa bằng vàng chứa đầy sự khôn ngoan và đức tin Iman được mang đến, rồi Thiên Sứ Muhammad được xẻ từ chỗ yết hầu đến phần trên bụng, trái tim của Người được lấy ra và được rửa bằng nước Zamzam, sau đó sự khôn ngoan và đức tin Iman được đổ vào rồi mọi thứ trở lại như cũ.

Đây là lần thứ hai mà đại Thiên Thần Jibril đã mổ ngực của Thiên Sứ Muhammad. Lần thứ nhất, đại Thiên Thần Jibril đã mổ ngực của Thiên Sứ Muhammad khi Người còn bé lúc đang sống cùng với bà mẫu nuôi Halimah bint Abu Zuwaib thuộc bộ tộc Sa’ad. Ông Anas bin Malik thuật lại rằng vào lúc nhỏ, khi Thiên Sứ của Allah đang chơi đùa cùng với hai đứa trẻ thì đại Thiên Thần Jibril xuất hiện. Ngài ôm lấy Thiên Sứ Muhammad đặt lên tảng đá rồi mổ ngực của Người, lấy quả tim của Người ra và rửa nhằm lấy đi những giọt máu xấu. Đại Thiên Thần Jibril đã rửa quả tim của Người bằng nước Zamzam được đựng trong một cái chậu bằng vàng. Sau khi rửa xong, ngài sắp xếp quả tim của Thiến Sứ Muhammad lại như cũ. Lúc rửa quả tim,đại Thiên Thần Jibril có nói với Người: “Đây là những giọt máu của Shaytan trong người Ngươi.”

Trở lại câu chuyện Isra’-Miraaj. Sau khi đại Thiên Thần Jibril đã hoàn tất việc mổ ngực và rửa tim của Thiên Sứ thì ngài đưa Người đến chỗ một con vật cưỡi không phải con la nhưng to hơn con lừa. Trong một lời dẫn khác thì nói đó là một con vật cưỡi màu trắng to hơn con lừa nhưng nhỏ hơn con la.Còn trong một lời dẫn khác nữa thì có nói rõvề tên của con vật cùng một số chi tiết khác:Rằng trong đêm Thiên Sứ của Allah được đưa đi dạ hành và thăng thiêng, một con Buraaq có dây cương và yên ngồi được mang đến cho Người, nhưng nó khó chịu khi Người cưỡi lên lưng nó, thế là đại Thiên Thần Jibril đã bảo nó: ‘Sao nhà ngươi dám làm thế với Muhammad? Quả thật, đối với Allah không có một ai cao quý hơn y cả đâu!’ Vậy là nó rùng mình khiếp sợ đến đổ mồ hôi và chịu đứng yên cho Người cưỡi.

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad với đại Thiên Thần Jibril cùng cưỡi con Buraaq dạ hành đến ngôi đền Maqdis – Jerusalem. Con Buraaq di chuyển rất nhanh, cứ mỗi một bước sải của nó là đi xa khoảng một tầm nhìn. Khi tới đền Maqdis, đại Thiên Thần Jibril buộc con Buraaq tại chỗ dành cho các vị Thiên Sứ, các vị Nabi buộc con vật cưỡi của họ.Thiên Sứ Muhammad bước vào Masjid, bên trong các vị Thiên Sứ, các vị Nabi khác đang đứng chờ Người đến dẫn buỗi lễ nguyện Salah. Sau lễ nguyện Salah, đại Thiên Thần Jibril mang đến cho Người một cốc rượu và một cốc sữa và bảo Người chọn một trong hai. Thiên Sứ Muhammad đã chọn lấy cốc sữa, Jibril bảo: “Ngươi đã chọn theo bản chất tự nhiên.”

Còn trong một lời dẫn khác thì ghi lại khi Thiên Sứ Muhammad chọn lấy cốc sữa, đại Thiên Thần Jibril bảo Người:Ngươi đã được hướng dẫn theo bản chất tự nhiên, nếu như ngươi chọn lấy cốc rượu thì cộng đồng của ngươi sẽ bị lầm lạc.

Đến đây, Thiên Sứ Muhammad đã xong chuyến dạ hành Isra’ từ Makkah đến đền Maqdis. Tuy nhiên, có một số hadith cho biết thêm rằng trên đường đến đền Maqdis, Thiên Sứ Muhammad đã dừng lại một số nơi để dâng lễ nguyện Salah.

Thiên Sứ Muhammad nói:Thế là Ta đã dạ hành. Đến một lúc thì Đại Thiên Thần bảo: Hãy xuống và dâng lễ nguyệnSalah. Ta đã làm theo lời của ngài. Rồi ngài nói: Ngươi có biết Ngươi đã dâng lễ nguyện tại chỗ nào không? Ngươi đã dâng lễ nguyện tại Taibah (Madinah) và đó là nơi Ngươi sẽ dời cư đến.Sau đó, đến một chỗ khác, Đại Thiên Thần bảo: Hãy xuống và dâng lễ nguyện Salah. Ta đã thực hiện theo lời ngài. Rồi ngài nói: Ngươi có biết Ngươi đã dâng lễ nguyện Salah ở nơi nào không? Ngươi đã dâng lễ nguyện Salah tại ngọn núi Sinai, nơi mà Allah đã phán truyền cho Musa. Kế tiếp, đến một lúc khác, Đại Thiên Thần lại bảo Ta xuống dâng lễ nguyện Salah. Vậy là Ta xuống và dâng lễ nguyện Salah. Ngài nói: Ngươi có biết Ngươi đã dâng lễ nguyện Salah ở nơi nào không? Ngươi đã dâng lễ nguyện Salah tại Baitu Al-Lahm, nơi sinh của Nabi Ysa.(Annasa-i ghi lại).

Và trên đường đi đến đền Maqdis, Thiên Sứ Muhammad có đi ngang qua những con lạc đà chuyên chở thức ăn của bộ tộc Quraish. Trong đó, có một con lạc đà chở hai túi to, một túi màu đen và một túi màu trắng, và khi con vật cưỡi của Người đi qua trước mặt đoàn lữ hành thì những con lạc đà kia hoảng sợ và tháo chạy tán loạn.

Kết thúc chuyến dạ hành Isra’, từ Masjid Al-Aqsa của đền Maqdis, Thiên Sứ Muhammad được đại Thiên Thần Jibril đưa đi lên tầng trời thứ nhất(tầng trời hạ giới). Khi lên đến nơi, đại Thiên Thần Jibril xin mở cổng trời. Các Thiên Thần gác cổng hỏi: “Ai đây?” Jibril nói: “Jibril”Các Thiên Thần gác cổnghỏi tiếp: “Ai đi cùng với ngài?” Jibril đáp: “Muhammad”Các Thiên Thần gác cổngtiếp tục hỏi: “Có phải y được lệnh đến đúng không?” Jibril nói: “Đúng vậy.” Thế là, cổng trời được mở. Ở đây, Thiên Sứ Muhammad đã gặp được Nabi Adam. Nabi Adam đã chào Salam và cầu nguyện điều tốt lành cho Người.

Còn trong một lời dẫn khác nói: Khi cổng trời hạ giới được mở ra thì Thiên Sứ Muhammad nhìn thấy một người đàn ông đang đứng, bên phải của ông ta có những cái bóng đen và bên trái của ông cũng có những cái bóng đen. Mỗi khi ông ta nhìn bên phải thì ông ta cười nhưng khi ông ta nhìn về phía bên trái thì ông ta lại khóc. Rồi ông ta nói với Thiên Sứ Muhammad: Rất vinh dự chào đón vị Nabi đức hạnh và người con đức hạnh! Sau đó, Thiên Sứ Muhammad đã hỏi Jibril người đàn ông đó là ai thì Jibril cho biết: “Đó là Adam, còn những bóng đen bên phải và bên trái của y là những linh hồn con cháu của y, những linh hồn ở bên phải sẽ là cư dân nơi Thiên Đàng và những linh hồn ở bên trái sẽ là cư dân nơi Hỏa Ngục. Bởi vậy, khi nhìn bên phải thì y cười còn khi nhìn về bên trái thì y khóc.”

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa lên tiếp đến tầng trời thứ hai. Đại Thiên Thần Jibril xin mở cổng.Các Thiên Thần gác cổng hỏi: “Ai đây?” Jibril đáp: “Jibril”. Các Thiên Thần gác cổnghỏi tiếp: “Ai đi cùng với ngài?” Jibril đáp: “Muhammad”Các Thiên Thần gác cổngtiếp tục hỏi: “Có phải y được lệnh đến đúng không?” Jibril nói: “Đúng vậy.” Thế là, cổng trời được mở. Ở đây, Thiên Sứ Muhammad gặp được hai người anh em bà con của Người, đó là Nabi Yahya và Ysa. Cả hai vị đã chào Salam và cầu nguyện điều tốt lành cho Người.

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa lên tiếp đến tầng trời thứ ba. Đại Thiên Thần Jibril xin mở cổng.Các Thiên Thần gác cổng hỏi: “Ai đây?” Jibril đáp: “Jibril”. Các Thiên Thần gác cổng hỏi tiếp: “Ai đi cùng với ngài?” Jibril đáp: “Muhammad”Các Thiên Thần gác cổng tiếp tục hỏi: “Có phải y được lệnh đến đúng không?” Jibril nói: “Đúng vậy.” Thế là, cổng trời được mở. Ở đây, Thiên Sứ Muhammad gặp được Nabi Yusuf và Nabi Yusuf đã chào Salam và cầu nguyện điều tốt lành cho Người.

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa lên tiếp đến tầng trời thứ tư. Đại Thiên thần Jibril xin mở cổng.Các Thiên Thần gác cổnghỏi: “Ai đây?” Jibril đáp: “Jibril”. Các Thiên Thần gác cổng hỏi tiếp: “Ai đi cùng với ngài?” Jibril đáp: “Muhammad”Các Thiên Thần gác cổng tiếp tục hỏi: “Có phải y được lệnh đến đúng không?” Jibril nói: “Đúng vậy.” Thế là, cổng trời được mở. Ở đây, Thiên Sứ Muhammad gặp được Nabi Idris. Cũng giống như các vị Nabi mà Thiên Sứ Muhammad đã gặp ở các tầng trời phía dưới, Nabi Idris đã chào Salam và cầu nguyện điều tốt lành cho Người.

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa lên tiếp đến tầng trời thứ năm. Đại Thiên thần Jibril xin mở cổng.Các Thiên Thần gác cổng hỏi: “Ai đây?” Jibril đáp: “Jibril”. Các Thiên Thần gác cổng hỏi tiếp: “Ai đi cùng với ngài?” Jibril đáp: “Muhammad”Các Thiên Thần gác cổng tiếp tục hỏi: “Có phải y được lệnh đến đúng không?” Jibril nói: “Đúng vậy.” Thế là, cổng trời được mở. Ở đây, Thiên Sứ Muhammadgặp được Nabi Harun. Nabi Harun cũng chào Salam và cầu nguyện điều tốt lành cho Người.

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa lên tiếp đến tầng trời thứ sáu. Đại Thiên thần Jibril xin mở cổng.Các Thiên Thần gác cổng hỏi: “Ai đây?” Jibril đáp: “Jibril”. Các Thiên Thần gác cổng hỏi tiếp: “Ai đi cùng với ngài?” Jibril đáp: “Muhammad”Các Thiên Thần gác cổng tiếp tục hỏi: “Có phải y được lệnh đến đúng không?” Jibril nói: “Đúng vậy.” Thế là, cổng trời được mở. Ở đây, Thiên Sứ Muhammad gặp được Nabi Musa. Nabi Musa đã chào Salam và cầu nguyện điều tốt lành cho Người.

Trong một lời dẫn khác nói: Sau khi Thiên Sứ Muhammad đi khỏi thì Nabi Musa bật khóc. Có lời hỏi: “Điều gì làm ngươi khóc?” Nabi Musa nói: “Cậu thanh niên này là người đượccử phái xuốngsau ta nhưng cộng đồng tín đồ của cậu ta lại vào Thiên Đàng nhiều hơn cộng đồng tín đồ của ta!”

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa lên tiếp đến tầng trời thứ bảy. Đại Thiên Thần Jibril xin mở cổng.Các Thiên Thần gác cổng hỏi: “Ai đây?” Jibril đáp: “Jibril”. Các Thiên Thần gác cổng hỏi tiếp: “Ai đi cùng với ngài?” Jibril đáp: “Muhammad”Các Thiên Thần gác cổng tiếp tục hỏi: “Có phải y được lệnh đến đúng không?” Jibril nói: “Đúng vậy.” Thế là, cổng trời được mở. Ở đây, Thiên Sứ Muhammad gặp được Nabi Ibrahim. Lúc đó, Nabi Ibrahim đang ngồi tựa lưng vào một ngôi nhà to lớn. Thiên Sứ Muhammadđã hỏi đại Thiên Thần Jibril về ngôi nhà đó thì ngài bảo: “Đây là ngôi nhà Al-Ma’mur, nơi mà mỗi ngày có tới bảy mươi ngàn Thiên Thần đi vào dâng lễ nguyện Salah trong đó, và khi họ trở ra thì sẽ không quay lại mà một đoàn Thiên Thần khác sẽ đi vào dâng lễ nguyện Salah tiếp tục.” Có nghĩa là cứ một đoàn Thiên Thần này đi vào dâng lễ nguyện Salah xong thì đi ra, rồi một đoàn Thiên Thần khác lại đi vào, cứ như vậy cho đến ngày Tận Thế.

Nabi Ibrahim đã chào Salam Thiên Sứ Muhammad và cầu nguyện điều tốt lành cho Người. Và trong một lời dẫn khác ghi lại rằng Nabi Ibrahim có lời nhắn gửi đến cộng đồng tín đồ của Thiên Sứ Muhammad,Thiên sứ Muhammad nói:Đêm Ta được đưa đi dạ hành, Ta đã gặp Nabi Ibrahim. Người nói: Này Muhammad, hãy nhắn lời chào Salam của ta đến cộng đồng của ngươi và hãy cho họ biết rằng quả thật Thiên Đàng là nơi tốt lành, nước ở nơi đó ngọt và tinh khiết, và nó là vùng đất đồi trọc, và quả thật sự trồng cây cho nơi đó là những lời tụng niệm: Subha-nallah, Alhamdulillah, La-ila-ha-illallah, và Allahu-Akbar.(Tirmizdi ghi lại và ông nói: Hadith khá tốt và có vẻ lạ thường).

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa đi lên tiếp đến một cái cây khổng lồ được bao phủ bởi nhiều màu sắc rất đẹp. Thiên Sứ của Allah nói: Trái của nó giống cái nồi đất đựng nước và lá của nó như những cái tai voi. Rồi khi mệnh lệnh của Allah bao trùm lấy nó thì không một ai trong tạo vật của Ngài có thể miêu tả hết vẻ đẹp của nó.

Khi đến cái cây khổng lồ đó, Đại Thiên Thần nói với Thiên Sứ Muhammad: Đây là cây Sidrah Al-Muntaha. Ở phía dưới gốc của nó là bốn con sông: hai con sông bên trong và hai con sông bên ngoài. Thiên Sứ Muhammad hỏi đại Thiên Thần Jibril thế nào là bên trong và thế nào là bên ngoài thì được ngài bảo: Hai con sông bên trong là hai con sông trong Thiên Đàng còn hai con sông bên ngoài là sông Alfirat và sông Annil.(Albukhari, Muslim).

Có nhiều lời giải thích khác nhau về hai con sông trong Thiên Đàng và hai con sông Alfirat và Annil. Có lời nói hai con sông trong Thiên Đàng chính là sông Salsabil và sông Kawthar, còn sông Alfirat là sông Tigris của thủ đô Baghdad – Irắc, và sông Annil là sông Nile, một con sông ở miền đông bắc Phi châu cũng là con sông dài nhất thế giới(6.677 cây số), bắt nguồn từ miền đông Trung Phi và theo hướng bắc qua Uganda, Sudan và Ai cập trước khi đổ vào Địa Trung Hải. Nhưng lời giải thích khác lại nói: Sông Alfirat và Annil là hai con sông bắt nguồn từ cây Sidrah Al-Muntaha và theo ý chỉ của Allah chúng được chảy trên trái đất, điều này dựa trên lời của Hadith.

Trong lời dẫn do Ahmad ghi lại, Thiên Sứ  Muhammad đã mô tả về cây Sidrah Al-Muntaha có thêm các chi tiết khác:Khi Ta đến một cái cây Sidrah Al-Muntaha, Ta thấy trái của nó giống như những chiếc bình, và lá của nó giống như những cái tai voi, và khi Allah ra lệnh cho nó thì nó chuyển sang màu đỏ của hồng ngọc hoặc màu xanh của ngọc lục bảo hoặc tương tự như thế.

Mô tả về con sông Kawthar, trong một lời dẫn ghi lại: Trong tầng trời thứ bảy này, Thiên Sứ của Allah tiếp tục được dẫn đi. Người thấy có một con sông bên trên là một tòa lâu đài bằng ngọc trai và ngọc thạch xanh biếc. Khi Người chạm tay vào con sông thì một mùi thơm của xạ hương ngào ngạt tỏa ra. Người hỏi: Đây là gì vậy? Đại Thiên Thần Jibril nói: Đây là con sông Kawthar mà Thượng Đế của ngươi đã che giấu dành cho ngươi.(Albukhari, Muslim).

Còn trong một lời dẫn khác, Thiên Sứ của Allah nói: Ta được ban cho Kawthar, đó là một con sông chảy không chẻ nhánh, hai bờ của nó là ngọc trai, khi Ta chạm tay của Ta xuống đất của nó thì toàn là xạ hương thơm ngát và những hạt sỏi trong nó là ngọc trai.(Ahmad)

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa trình diện Allah, Đấng Tối Cao, Đấng Vĩ Đại. Người tiến đến gầnĐấng Quyền Lực, Thượng Đế Oai nghiêm với khoảng cách rất gần chỉ bằng hai cây cung hoặc gần hơn thế. Tuy nhiên, Thiên Sứ Muhammad có nhìn thấy Allah hay không?Quả thật, Abu Zdar đã có hỏi Thiên sứ về điều này nhưng Người nói:Chỉ toàn là ánh hào quang thì làm sao Ta nhìn thấy được Ngài.(Muslim).

Sau đó, Allah sắc lệnh năm mươi lễ nguyện Salah cho Người và cộng đồng tín đồ của Người mỗi ngày đêm.

Còn trong một lời dẫn khác, Thiên Sứ Muhammad nói: Sau đó, Ta được dẫn lên cho tới tầng mà Ta nghe được tiếng cọt kẹt của các cây viết. Thế rồi, Allah sắc lệnh cho Ta và các tín đồ của Ta năm mươi lễ nguyện Salah.(Albukhari, Muslim).

Tiếng cọt kẹt của các cây viếtcó nghĩa là âm thanh phát ra khi các cây viết đang viết, tức các vị Thiên Thần đang ghi chép những mệnh lệnh và định đoạt của Allah, Đấng Tối Cao.

Sau đó, Thiên Sứ Muhammad được đưa trở xuống cho đến khi tới chỗ của Nabi Musa thì Nabi Musa hỏi: “Thượng Đế của em đã sắc lệnh cho em và cộng đồng của em điều gì?” Thiên Sứ Muhammad nói: “Năm mươi lễ nguyện Salah mỗi ngày đêm.” Nabi Musa bảo: “Em hãy quay trở lên gặp Thượng Đế của em và xin Ngài giảm bớt, bởi cộng đồng của em sẽ không có khả năng thực hiện điều đó, quả thật ta đã từng trãi với cộng đồng Israel.” Nghe lời khuyên của Nabi Musa, Thiên Sứ Muhammad quay trở lên gặp Thượng Đế và nói: “Xin Thượng Đế hãy giảm bớt cho cộng đồng của bề tôi.”Allah chấp thuận và đã giảm bớt năm lễ nguyện Salah.

Thiên Sứ Muhammad đi xuống, Nabi Musa hỏi: “Thế nào rồi?” Người trả lời: “Allah đã giảm bớt cho tôi năm lễ nguyện Salah.” Nabi Musa bảo: “Chắc chắn cộng đồng của em không đủ khả năng thực hiện nó đâu, em hãy quay trở lên xin Thượng Đế của em giảm nữa đi.”

Nghe lời khuyên của Nabi Musa, Thiên Sứ Muhammad lại trở lên gặp Allah và trở xuống đến chỗ của Musa. Cứ như vậy, Allah đã giảm xuống chỉ còn lại năm lễ nguyện Salah và Ngài phán bảo: Này Muhammad! Đó là năm lần lễ nguyện Salah trong mỗi ngày đêm, mỗi một lễ nguyện Salah bằng mười lễ nguyện Salah, và đó là năm mươi lễ nguyện Salah. Và người nào định tâm làm điều thiện tốt mà không làm thì TA sẽ ghi nhận cho y một ân phước nhưng nếu y đã thực hiện điều thiện tốt đó thì TA sẽ ghi cho y mười ân phước; còn người nào định tâm làm điều xấu mà không làm thì TA sẽ không ghi tội cho y nhưng nếu y làm điều xấu đó thì TA chỉ ghi cho y một tội tương ứng.(Muslim).

Thiên Sứ Muhammad đi xuống, đến chỗ của Nabi Musa, Người đã nói lại cho Nabi Musa hết mọi sự việc. Nghe xong, Nabi Musa vẫn khuyên Thiên Sứ Muhammad quay trở lên tiếp tục xin Allah giảm bớt thêm nhưng Thiên Sứ Muhammad nói: Quả thật, tôi đã trở lên gặp Thượng Đế của tôi quá nhiều lần đến nỗi tôi cảm thấy xấu hổ và e ngại trước Ngài.(Muslim).

Còn trong một lẫn dẫn khác, sau khi Allah đã giảm xuống cho Thiên Sứ Muhammad và cộng đồng tín đồ của Người chỉ còn 5 lễ nguyện Salah mỗi ngày nhưng Nabi Musa vẫn khuyên Người trở lên xin Allah giảm tiếp thì Người nói:Quả thật tôi rất lấy làm hổ thẹn với Thượng Đế của tôi, tôi đã trở lên xin Ngài bao lần rồi? Thôi, tôi xin hài lòng và phục tùng mệnh lệnh của Ngài.(Albukhari, Muslim).

Sau đó,Thiên Sứ của Allah được đưa hạ phạm trở lạidưới phép của Allah. Người tỉnh giấc và thấy mình nằm ngủ trong Masjid Al-Haram (Makkah).(Albukhari, Muslim).

Thiên Sứ Muhammad đã rất lo lắng về sự việc này vì có thể sẽ có rất nhiều người không tin khi Người tuyên bố với họ rằng Người đã đi từ Makkah đến đền thiêng Maqdis – Jerusalim, Palestine rồi sau đó đi lên các tầng trời rồi trở về lại Makkah chỉ trong vòng một đêm duy nhất. Người nói: Đêm Ta được đưa đi dạ hành, buổi sáng Ta có mặt ở Makkah, Ta đã lo lắng về sự việc này của Ta bởi Ta biết mọi người sẽ phủ nhận lời của Ta.(Ahmad)

Tuy nhiên, vào buổi sáng hôm sau, Người đã nói lại cho mọi người nghe về những gì đã xảy ra đêm qua. Khi những người thờ đa thần nghe lời của Người thì họ liền tìm đến Abu Bakr và bảo: Ông có nghe chuyện gì về người bằng hữu của ông không? Y nói rằng y đã đi và về trong một đêm với một quãng đường dài cả tháng.

Ông Abu Bakr nói: Nếu Người thực sự nói như vậy thì đó là sự thật, bởi quả thật, tôi đã tin Người về những điều còn xa vời hơn điều này, tôi đã tin Người về thông điệp được ban xuống từ trên trời.

Những người thờ đa thần bảo Thiên sứ của Allah: Điều gì chứng minh cho lời Ngươi nói?

Thiên Sứ Muhammad cho biết rằng Người đã đi ngang qua một đoàn lữ hành Quraish và đoàn lữ hành đó tại chỗ này chỗ này, những con lạc đà tháo chạy vì sợ hãi, trong đó, có một con lạc đà chở hai cái túi to, một túi màu đen và một túi màu trắng.

Thế là khi đoàn lữ hành đó trở về. Những người đa thần đã hỏi và đoàn lữ hành đã kể lại sự việc giống như những gì mà Thiên sứ của Allah đã nói cho họ nghe. Và cũng từ sự kiện này mà Abu Bakr được Thiên Sứ của Allah gọi là Assiddiq (người tin tưởng tuyệt đối).

Chưa dừng lại đó, những người vô đức tinđòi Thiên Sứ Muhammad mô tả cho họ về ngôi đền thiêng Maqdis.

Trong một Hadith xác thực được ghi lại: Thiên Sứ của Allah đang lo âu thì kẻ thù của Allah, Abu Jahal, đi ngang qua. Abu Jahal tiến đến chỗ Thiên Sứ của Allah và ngồi xuống. Abu Jahal nói với Thiên Sứ của Allah với vẻ giễu cợt: Có điều gì chăng? Thiên sứ của Allah nói: Vâng. Abu Jahal bảo: Chuyện gì? Thiên Sứ của Allah nói: Tôi được đưa đi dạ hành. Abu Jahal hỏi: Đến đâu? Thiên Sứ của Allah nói: Đến ngôi đền thiêng Maqdis – Jerusalem. Abu Jahal bảo: Rồi cậu muốn nói lại với mọi người đúng không? Thiên Sứ của Allah nói: Đúng vậy. Abu Jahal thấy không nên phủ nhận lời của Người vì e rằng Người sẽ không nói chuyện này khi ông ta kêu gọi bộ tộc của ông ta đến. Abu Jahal bảo: Cậu thấy thế nào nếu ta gọi bộ tộc của cậu đến để cậu nói cho họ nghe những gì mà cậu đã nói với ta? Thiên sứ của Allah nói: Được. Thế là Abu Jahal hô gọi: Này hỡi toàn thể con cháu của Ka’ab bin Lu-ay! Rồi sau đó, mọi người đã đến ngồi xung quanh hai người họ. Abu Jahal nói: Cậu hãy nói cho họ biết về điều mà cậu đã kể ta nghe. Thiên sứ của Allah nói: Quả thật, tôi được đưa di hành trong đêm. Họ hỏi: Di hành đến đâu? Người nói: Đến ngôi đền thiêng Maqdis – Jarusalem. Họ nói: Rồi cậu ngại nói cho chúng tôi biết? Người nói: Vâng. Họ bảo: Cậu có thể mô tả cho chúng tôi về Masjid Al-Aqsa không? Trong chúng ta có người thực sự đã đến xứ sở đó và đã thấy Masjid đó.

Vậy Thiên sứ của Allah bắt đầu mô tả. Người mô tả nhưng có một số chi tiết bị lẫn lộn thì bổng nhiên hình ảnh Masjid xuất hiện trước mặt Người. Người nhìn nó và mô tả mà không cần phải suy nghĩ nhớ lại.Nghe xong, họ bảo: Các đặc điểm mô tả, thề bởi Allah, tất cả hoàn toàn đúng thực.(Ahmad, Attabra-ni, với đường truyền hợp lệ, khá tốt).

Trong một lời dẫn khác, Thiên Sứ của Allah nói:Khi mà những người Quraish phủ nhận Ta lúc Ta được đưa đi dạ hành đến ngôi đền thiêng Maqdis - Jerusalem, Ta đã đứng trong Hijr (vành hình cung nằm bên trái của ngôi đền Ka’bah được gọi là Hijr Ismael). Allah cho Ta nhìn thấy ngôi đền thiêng Maqdis, thế là Ta vừa quan sát và vừa nói cho họ biết về những dấu hiệu cũng như các đặc điểm của ngôi đền thiêng đó.(Albukhari, Muslim).

Như đã nói,  trong hành trình đi lên các tầng trời, Thiên Sứ của Allah đã gặp một số vị Nabi như Adam, Ysa, Yahya, Yusuf, Idris, Harun, Musa và Ibrahim. Thiên Sứ của Allah có mô tả về diện mạo và ngoại hình của một số trong các vị Nabi này. Người nói:Vào đêm Ta được đưa đi dạ hành, Ta đã gặp Nabi Musa, Người là một người cao to với mái tóc xoăn, trông Người giống như những người của bộc tộc Shanu-ah. Ta đã gặp Nabi Ysa, Người là một người có vóc dáng vừa tầm, màu da thì đỏ và trắng (tức hồng hào) với mái tóc thẳng. Và Ta đã gặp được vị Thiên Thần cai quản Hỏa Ngục, và Ta đã nhìn thấy Dajjal.(Albukhari, Muslim)

Còn trong một lời dẫn khác, Thiên Sứ của Allah nói:Trong chuyến dạ hành, Ta đã gặp được Nabi Musa, người là người đàn ông cao to hơi gầy (xương to ít thịt) nhưng rắn chắc có mái tóc dợn sóng, trông giống như những người của bộ tộc Shanu-ah. Và Ta cũng gặp được Nabi Ysa (Giê-su), người là người đàn ông có dáng vóc vừa người với màu da nâu đỏ, trông người giống như mới đi ra từ nhà tắm vậy. Và Ta cũng gặp Nabi Ibrahim, và quả thật Ta là đứa con có gương mặt giống người nhất.(Albukhari,Muslim).

Thiên Sứ Muhammad cũng đã mô tả về Nabi Yusuf, Người nói Nabi Yusufđược ban cho một diện mạo tốt đẹp.

Trong chuyến Isra’-Mi’raaj, Allah đã cho Thiên Sứ Muhammad thấy một số hình ảnh nơi Thiên Đàng và một số hình ảnh nơi Hỏa Ngục. Sau đây là một số Hadith:

Thiên Sứ của Allah nói:

“Sau đó, Ta được Jibril đưa đi đến cái cây Sidrah Muntaha (ở nơi cao nhất trong các tầng trời), có nhiều màu sắc bao trùm lấy nó, Ta không biết đó gì. Sau đó, Ta được đưa vào Thiên Đàng, trong đó có rất nhiều dây xâu chuỗi ngọc trai và đất của nó là xạ hương.” (Albukhari, muslim)

Vào đêm Nabi được đưa đi dạ hành, Người đã vào Thiên Đàng, Người nghe thấy tiếng văng vẳng nơi đó, Người hỏi: Này Jibril! Đó là tiếng gì vậy? Jibril bảo: Đó là Bilal - người Azdan. Thế là, khi Nabi trở về với mọi người, Người nói:Bilal thực sự đã thành đạt, Ta đã thấy y thế này thế này.(Albukhari, muslim)

Vào đêm mà Ta được đưa đi dạ hành, có một hương thơm ngào ngạt bay đến bên Ta, Ta hỏi: Thưa Jibril! Hương thơm gì thế này? Jibril bảo: Đây là hương thơm của Ma-shitah (người nữ hầu chải tóc) cho con gái Fir’awn và những đứa con của bà. Ta hỏi về câu chuyện của bà thì Jibril bảo: Vào một ngày nọ, trong lúc bà đang chải tóc cho con gái của Fir’awn thì bà vô ý làm rơi cái lược khỏi tay của mình và nói: Bissmillah (Nhân danh Allah). Con gái Fir’awn bảo bà: Đó có phải là cha tôi không? Bà nói: Không phải, Allah là Thượng Đế của tôi và cũng là Thượng Đế của cha cô. Con gái Fir’awn nói: Tôi sẽ nói lại với cha tôi về điều đó. Bà nói: Được thôi. Thế là con gái Fir’awn đã nói lại với cha, và Fir’awn, hắn cho gọi bà đến và hỏi: Này, người đàn bà kia! Ngươi thực sự có vị Thượng Đế khác ngoài ta ư? Bà nói: Đúng vậy, Thượng Đế của tôi và Thượng Đế của ngài là Allah. Vậy là hắn ra lệnh mang đến một cái chảo bằng đồng và đốt nóng nó rồi hắn ra lệnh bắt bà và các con của bà phải nhảy vào trong đó. Bà nói với hắn: Tôi có một thỉnh cầu. Hắn bảo: Thỉnh cầu của bà là gì? Bà nói: Tôi muốn ngài tập hợp xương cốt của tôi và các con tôi lại rồi đặt chung vào một miếng vải và chôn. Hắn bảo: Ngươi được toại nguyện. Rồi hắn ra lệnh bắt các con của bà lần lượt nhảy vào trong chảo nóng kia từng người từng người một trước mặt của bà, cho đến khi tới lượt đứa con bé nhỏ đang còn bú thì dường như bà có sự lưỡng lự bởi nó. Nhưng đột nhiên, nó cất tiếng nói: Mẹ ơi! Đừng lùi bước, bởi sự trừng phạt trên thế gian nhẹ hơn sự trừng phạt ở Đời sau. Thế là bà nhảy vào.(Ahmad)

Abdullah bin Abbas nói: Có bốn đứa trẻ sơ sinh biết nói: Nabi Ysa con trai của Maryam, đứa trẻ bị giết hại trong câu chuyện những người bị đốt trong chiến hào, đứa trẻ làm chứng cho Nabi Yusuf, và con của người nữ chải tóc của Fir’awn.(Ahmad)

Khi Ta được Thượng Đế của Ta, Đấng Tôi Cao, đưa Ta thăng lên trời, Ta đã đi ngang qua một đám người với những móng tay nhọn bằng đồng, họ cào mặt và ngực của họ. Ta hỏi: Những người này là ai thưa Jibril? Jibril bảo: Những người này là những người đã ăn thịt người và đã xúc phạm đến danh dự của người khác.(Ahmad và những người khác ghi lại với đường dẫn truyền chính xác và trung thực)

Vào đêm Ta được đưa đi dạ hành, Ta đã nhìn thấy một đám những người đàn ông dùng kéo được đốt trong lửa cắt môi của chính mình. Ta hỏi: Những người này là ai thưa Jibril? Jibril bảo: Những người này là những người giảng đạo thuộc cộng đồng của Ngươi, họ khuyên bảo thiên hạ làm điều ngoan đạo nhưng bản thân họ lại xao lãng trong khi họ là những người đọc rõ kinh sách hơn ai. Chẳng lẽ họ không biết suy ngẫm hay sao?(Ahmad).

Ibnu Abbas thuật lại:Khi Nabiđược đi dạ hành, Người lần lượt đi ngang qua các vị Nabi cùng với cộng đồng của họ, có một số vị Nabi cùng với họ là một đám người, nhưng cũng có một số vị Nabi cùng với họ chẳng có một ai, cho đến khi Người đi ngang qua một biển người (rất đông). Rồi Người nói:“Ta đã hỏi: Họ là ai vậy? Có tiếng bảo: Đó là Musa và cộng đồng của y, tuy nhiên, ngươi hãy ngẩng đầu lên nhìn xem. Ta nhìn thấy một biển người phủ cả bầu trời, bên phải và bên trái đều là biển người. Có tiếng bảo: Những người này là cộng đồng tín đồ của ngươi đấy và trong cộng đồng này của ngươi có bảy mươi ngàn người được vào Thiên Đàng mà không bị tra xét.” Sau đó, Người đi vào nhà (của một số người vợ của Người). Các vị Sahabah, không một ai trong số họ hỏi Người về điều đó và Người cũng chưa giải thích cho họ nghe.Một số vị Sahabah thì nói: Chúng ta là những người đó đấy. Một số khác thì bảo: Họ là những đứa con được sinh ra trong Islam.Khi nghe được thì Nabitrở ra và nói:

 “Họ là những người không mong đợi, cầu xin sự cứu giúp của người khác và cũng không bi quan mà luôn phó thác và tin cậy nơi Thượng Đế của họ.

Thế là, Ukka-shah bin Mihsan liền đứng dậy nói: Thưa Thiên sứ của Allah, tôi là người trong số họ. Người nói: Vâng. Sau đó, người khác đứng dậy nói: Tôi là người trong số họ. Người bảo: Ukka-shah đã trước cậu về điều đó.(Tirmizdi ghi lạivà ông nói: đây là Hadith tốt và xác thực)

Đó là toàn bộ câu chuyện về chuyến dạ hành và thăng thiên “Isra’-Mi’raaj” được dựa theo các Hadith xác thực.Trước khi kết thúc lời, xin nói thêm một chi tiết liên quan. Đó là cũng trong sáng ngày của đêm Isra’-Mi’raaj, đại Thiên Thần Jibril đã đến dạy cho Thiên Sứ của chúng ta cách thức và giờ giấc của lễ nguyện Salah năm lần mỗi ngày đêm. Bởi vì trước đó, lễ nguyện Salah chỉ bắt buộc hai Rak’ah vào buổi sáng và hai Rak’ah vào buổi xế chiều.

Cầu xin Allah củng cố đức tin Iman của các tín đồ Muslim qua câu chuyện này và cầu xin Ngài thương xót và tha thứ cho họ, bởi Ngài là Đấng Nhân Từ, Đầng hằng tha thứ.


Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
⭒Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB