Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Những nguyên nhân đẩy lùi sự lo âu do căng thẳng và ức chế

Một trong những nguyên nhân đẩy lùi sự lo âu do căng thẳng và ức chế: hãy để bản thân bận rộn với một việc làm nào đó nhẹ nhàng và khuây khỏa hoặc với một kiến thức có lợi nào đó.

Bởi việc làm đó sẽ làm cho trái tim bận rộn không còn nghĩ đến điều lo lắng nữa, và có thể làm quên đi những điều khiến lo âu và buồn phiền, khiến con người trở nên tích cực hơn. 


Nguyên nhân này cũng là nguyên nhân chung cho người có đức tin và người vô đức tin, tuy nhiên, người có đức tin vượt trội hơn do đức tin Iman, sự thành tâm và niềm hy vọng của y nơi Allah (swt); nếu là kiến thức y sẽ học hỏi hoặc truyền dạy còn nếu là việc làm thì y sẽ làm việc thiện tốt, nếu là việc làm thờ phượng thì đó là sự hành đạo còn nếu như là việc đời và những sinh hoạt đời thường thì y sẽ làm cho nó trở thành sự thờ phượng bằng sự định tâm thiện tốt. Do đó, người có đức tin dễ dàng đẩy lùi sự phiền não và âu sầu.

Một trong những điều đẩy lùi sự phiền não và âu lo: tập trung tư tưởng vào việc làm của ngày hiện tại, không bận tâm đến những điều sẽ xảy ra ở tương lại và không nghỉ tới những chuyện buồn của quá khứ. Chính vì lẽ này mà Thiên sứ của Allah (swt) đã cầu xin Allah (swt) tránh khỏi điều phiền muộn, đau buồn của quá khứ, những điều không thể quay lại. Sự phiền muộn thường đến do lo sợ những điều ở tương lai, bởi thế, người bề tôi hãy gầy dựng cho ngày hôm nay của mình, y phải nỗ lực và cố gắng cải thiện ngày giờ hiện tại của mình, nếu tâm của y hoàn toàn cho ngày hôm đó của y thì chắc chắn y sẽ hoàn thiện tốt các việc làm của ngày hôm đó và y sẽ loại trừ được sự sầu muộn và phiền não cũng như lo âu.


Thiên sứ của Allah (swt), khi Người cầu nguyện hoặc muốn hướng dẫn cộng đồng tín đố của Người cầu nguyện thì Người thường thúc họ cố gắng, nỗ lực hết mình trong việc khẳng định điều muốn cầu xin bởi vì sự cầu xin luôn đồng hành với hành động. Do đó, người bề tôi phải chăm chỉ, siêng năng, cần mẫn và nỗ lực hết mình với những điều mang lại lợi ích cho y trong đạo cũng như trong đời sống thế tục; y cầu xin Thượng Đế của y phù hộ cho y thành công thì y  phải toàn tâm toàn ý hành động để đạt được sự thành công đó. Thiên sứ của Allah (swt) nói:

 Hãy cố gắng hết mình trên điều mang lại hữu ích cho ngươi đồng thời hãy cầu xin Allah phù hộ; chớ đừng yếu đuối; nếu một điều gì đó xảy đến với ngươi thì ngươi chớ đừng nói phải chi mình làm thế này thế nọ, mà ngươi hãy nói Allah đã định đoạt và an bài, Ngài làm bất cứ điều gì Ngài muốn, bởi quả thật lời nói ‘phải chi, dẫu mà, giá như’ sẽ mở cửa cho việc làm của Shaytan.(Muslim).

Thiên sứ của Allah (swt) đã kết hợp giữa những yếu tố: việc cố gắng và nỗ lực trên những điều có lợi trong mọi hoàn cảnh và tình huống với sự cầu xin Allah (swt) phù hộ, không yếu đuối và buông xuôi để rồi trở nên chai lười, hài lòng với những điều đã xảy ra trong quá khứ và khẳng định sự tiền định của Allah (swt).

Các sự việc được chia thành hai dạng: một dạng mà người bề tôi có thể đạt được hoặc có thể đạt được một phần của nó hoặc có thể xóa bỏ, có thể giảm bớt một phần của nó thì người bề tôi hãy cố gắng hết sức mình đồng thời cầu xin sự phù hộ nơi Thượng Đế của y; và một dạng thứ hai là dạng mà người bề tôi đã không thể đạt được thì thanh thản chấp nhận nó và hài lòng với nó. Có như vậy thì người bề tôi mới có thế sống vui vẻ, không buồn phiền cũng không lo âu.




Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB