Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Người có đức tin nam chớ ghét bỏ người có đức tin nữ

 Thiên sứ của Allah (saw) nói:

 Người có đức tin nam chớ ghét bỏ người có đức tin nữ, nếu y ghét một tính cách (xấu) nào đó ở cô ta thì y hãy hài lòng một phẩm chất (tốt) khác ở cô ta(Muslim).


Trong lời nói này của Thiên sứ (saw) có hai bài học giá trị to lớn:

Thứ nhất: Chỉ dạy cách cư xử trong quan hệ vợ chồng, bà con thân thuộc, bạn bè và trong quan hệ giao tế với mọi người nói chung, những ai có mối quan hệ với chúng ta. 

Một người cần hiểu rằng bản thân mình chắc chắn phải có một khuyết điểm nào đó, chắc chắn phải có một điểm nào đó còn tiêu cực và không hoàn thiện. 

Nếu một người hiểu được lý này thì y sẽ đối chiếu giữa những khuyết điểm của chính mình và những điều mà y cần phải có trách nhiệm duy trì mối quan hệ cũng như tình yêu thương. 

Y sẽ thông cảm những khuyết điểm của người khác và tìm lấy những ưu điểm của họ để duy trì mối quan hệ và chắc chắc y sẽ giữ gìn được các mối quan hệ tốt đẹp và y sẽ luôn đạt được sự thanh thản.

 Thứ hai: Loại bỏ sự lo âu và buồn phiền, giữ tâm hồn luôn trong sạch, luôn thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân, giúp hai bên có được sự bằng an và thư thái. 

Nếu ai không gặt hái được từ lời chỉ dạy này của Thiên sứ (saw) và hành động trái lại với nó thì chúng ta thấy rằng người đó sẽ không nhận thức những điều tốt, y chắc chắn sẽ lo lắng và chắc chắn sẽ có sự xung đột và va chạm giữa y và người mà y có mối quan hệ, đặc biệt là mối quan hệ yêu thương.


Nhiều người gặp phải những thảm họa thường lo sợ và đau buồn, điều đó là đương nhiên nhưng người biết kiên nhẫn và sẽ thấy lòng thanh thản và nhẹ nhàng hơn. 

Tuy nhiên, có người khi gặp phải những chuyện nhỏ nhặt, không đáng phải lo lắng thì họ lại cũng quá lo lắng vì họ xem chúng to tát, điều đó làm cho họ trở nên không thanh thản trong lòng. 

Do đó, một người cần phải biết “chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không”, có như thế y mới nhẹ tâm và thoải mái tinh thần, không lo lắng và nặng suy nghĩ. 

Cầu xin Allah (swt) phù hộ và che chở, xin Ngài làm cho tâm hồn và tinh thần của chúng ta luôn được an bình và thư thái!!!.

 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB