Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Đừng suy nghĩ tiêu cực, đừng bi quan!

Trong Qur’an, Allah đã nhắc nhở đám bề tôi có đức tin của Ngài với lời phán:

{Biết đâu điều mà các ngươi ghét lại tốt cho các ngươi còn điều mà các ngươi yêu thích lại xấu cho các ngươi; quả thật chỉ Allah mới biết rõ (đâu là tốt và đâu là xấu) còn các ngươi chẳng biết gì.}(Chương 2 – Albaqarah, câu 216).

Những người có đức tin nên có suy nghĩ tích cực và cái nhìn lạc quan khi đối mặt với những
điều không mong muốn.

Allah cho chúng ta biết rằng không phải những gì chúng ta yêu thích và mong muốn lúc nào cũng là điều tốt đẹp và phúc lành cho chúng ta, ngược lại, không phải tất cả mọi điều chúng ta ghét và không mong đợi luôn là điều xấu và tồi tệ cho chúng ta. Chỉ có một mình Allah mới biết rõ cái nào thực sự tốt và cái nào thực sự không tốt cho chúng ta bởi vì mọi vật, mọi sự việc diễn ra trong thế giới càn khôn này đều do Ngài sắp đặt và an bài.

Lời phán của Allah trong câu Kinh muốn nhắc nhở những người có đức tin nên có suy nghĩ tích cực và cái nhìn lạc quan khi đối mặt với những điều không mong muốn. Khi ai đó trong chúng ta – những người có đức tin nơi Allah và nơi cõi Đời Sau –gặp phải những khó khăn, những tai ách, những mất mát đau thương, y chớ đừng xem sự việc đó là điều bất hạnh, là điềuxấu xa, là điều tồi tệ vàthảm hại tột cùng mà Allah đã giáng xuống cho y, y chớ đừng nghĩ rằng Allah đã ghét bỏ y và không có lòng thương xót đối với y, mà y hãy nên suy nghĩ theo cách tích cực và lạc quan hơn bởi vì tư duy tích cực, tinh thần lạc quan sẽ giúp y vượt qua những thử thách, những khó khăn một cách tốt nhất và hiệu quả nhất.

Khi gặp những khó khăn, thử thách, những người bi quan thường hướng sự chú ý của họ vào nguyên nhân gây ra khó khăn đó, và họ đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho số phận và thậm chí oán trách Thượng Đế. Người bi quan thường tin rằng khó khăn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ và họ không thể làm gì để thay đổi thực tại, cải thiện tình hình. Vì thế mà họ buông xuôi, thà chấp nhận thực tại còn hơn là tìm kiếm những giải pháp để giải quyết vấn đề. Và đây không phải là bản chất và thuộc tính của người có đức tin nơi Allah.

Khác với những người bi quan và có tư duy tiêu cực,những người lạc quan, có suy nghĩ tích cực sẽ tập trung tìm các giải pháp để khắc phục vấn đề. Khi đối mặt với những tình huống căng thẳng, họ sẽ đương đầu và dễ dàng vượt qua hơn so với những ngườibi quan.Ví dụ, khi bị mất việc tại một công ty, thay vì nghĩ đó là một điều tồi tệ, không may mắn đến với mình. Người có đức tin nơi Allah sẽ nghĩ công ty cũ chưa nhìn nhận đánh giá đúng năng lực của anh ta hoặc có thể đó sẽ là cơ hội để anh ta thể hiện trong những công ty mới. Nghĩ như thế giúp anh ta cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Người Muslim cần biết rằng mọi điều, mọi sự việc xảy đến với y đều do Allah an bài và sắp đặt và chỉ có Ngài mới xoay chuyển được mọi điều. Cho nên, một người có đức tin thực sự nơi Allah, khi đối mặt với thử thách và biến cố,y không oán than, y chấp nhận sự thật, y cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề rồi phó thác cho Allah vày hy vọng điều tốt đẹp nơi Ngài bởi vì y luôn ghi nhớ lời di huấn của Thiên Sứ:

 “Allah, Đấng Tối Cao phán: TA ở trong ý nghĩ của bề tôi của TA về TA; TA ở cùng với y khi y nghĩ đến TA; nếu y nghĩ đến TA tronglòng y TA sẽ nghĩ đến y trong lòng TA; nếu y nghĩ đến TA bằng một sự đông đầy TA sẽ nghĩ đến y bằng một sự đông đầy tốt hơn; nếu y đến gần TA một gang tay TA sẽ đến gần y một khuỷu tay; nếu y đến gần TA một khuỷu tay TA sẽ đến gần y một cánh tay; và nếu y bước từng bước đến với TA thì TA sẽ chạy đến với y.” (Albukhari)

Học giả Al-Qadhi ‘Iyadh nói: Hadith này có nghĩa rằng khi y cầu xin Allah tha thứ thì Ngài sẽ tha thứ cho y, khi y quay về sám hối với Ngài thì Ngài sẽ chấp nhận sự sám hối của y, khi y cầu nguyện Ngài thì Ngài sẽ đáp lại lời nguyện cầu của y, khi y xin Ngài điều gì thì Ngài sẽ ban nó cho y. Bởi vì những thuộc tính này chỉ hiển thị ở người bề tôi có suy nghĩ tốt về Allah và có đức tin vững chắc nơi Ngài.(Ikmaal Al-Mu’lim: 8/172)

Một người có suy nghĩ tích cực, tinh thần lạc quan khi gặp phải những thử thách và khó khăn là người có suy nghĩ tốt về Allah bởi vì y mong đợi và hy vọng điều tốt đẹp nơi Ngài. Thiên Sứ của Allah nói:

 “Quả thật, suy nghĩ tốt về Allah là một trong những sự thờ phượng tốt nhất.” (Ahmad, Abu Dawood và Tirmizdi)


Luôn suy nghĩ tốt về Allah thì chắc chắn Ngài sẽ ban cho y điều tốt đẹp.


Khi một người có suy nghĩ tốt về Allah thì chắc chắn Ngài sẽ ban cho y điều tốt đẹp bởi Ngài đã tuyên bố cho biết rằng Ngài ở trong suy nghĩ của người bề tôi của Ngài và Ngài sẽ ở bên cạnh y lúc y nhớ tới Ngài.

Nhà vua có một vị cận thần rất được tin dùng. Nhà vua đi đâu, làm gì hầu như cũng đều mang vị cận thần này đi theo. Vị cận thần này là người Muslim, ông ta luôn có suy nghĩ tích cực và tinh thần lạc quan, dù gặp phải điều khó khăn gì ông ta cũng đều nói: “Rồi sẽ tốt thôi, insha-Allah!”

Một lần nọ, nhà vua gặp sự cố, ngón tay của nhà vua bị đứt lìa. Vị cận thần trấn an nhà vua, nói: “Rồi sẽ tốt thôi, insha-Allah!” Nhà vua cũng là một người Muslim, nhưng vì đang trong cơn đau đớn, tức giận,bảo: “Tốt ư? .. Ta bị đứt lìa ngón tay thế này mà ngươi bảo tốt đượcsao? ..”Vị cận thần lại nói: “Rồi sẽ tốt thôi, insha-Allah!” Nhà vua càng nổi giận, càng bực tức trong lòng, nói: “Vậy ta nhốt ngươi vào nhà lao, điều đó sẽ tốt chứ?” Vị cận thần vẫn nói: “Rồi sẽ tốt thôi, insha-Allah!” Trong cơn giận, nhà vua lập tức ra lệnh giải vị cận thần của mình vào nhà lao. Lúc đó, vị cận thần vẫn nói: “Rồi sẽ tốt thôi, insha-Allah!”

Sau một thời gian, trong một lần đi săn, nhà vua bị lạc vào vùng đất của một nhóm thổ dân và bị bắt làm vật tế thần linh của họ. Theo thủ tục, trước khi tiến hành lễ tế thì họ phải kiểm tra vật tế xem có bị khiếm khuyết gì không. Cuối cùng nhóm thổ dân đã thả nhà vua do nhà vua không đủ tiêu chuẩn làm vật tế thần linh của họ, nguyên nhân là vì nhà vua chỉ có 9 ngón tay.

Thoát được nạn, nhà vua không ngừng nói lời “Alhamdulillah” để tạ ơn và tán dương Allah. Sau khi trở về hoàng cung, nhà vua liền ra lệnh thả vị cận thần và triệu ông đến yết kiến.

Nhà vua đã kể cho vị cận thần về chuyến đi săn suýt chết của mình, rồi nói: “Quả nhiên đúng như lời khanh nói .. việc trẫm bị đứt lìa ngón tay trong sự cố trước đó là điều tốt cho trẫm .. Allah đã cho trẫm thoát nạn lần này là nhờ bị mất đi ngón tay của mình ..”

Vị cận thần nói: “Alhamdulillah”

Sau đó, nhà vua tiếp tục nói: “Khi trẫm bị đứt lìa ngón tay, khanh đã nói điều đó sẽ tốt thôi, và sự thật đã đúng như lời khanh nói, Allah đã cho trẫm thoát nạn vì sự cố đó. Tuy nhiên, khi trẫm ra lệnh nhốt khanh vào nhà lao, khanh cũng nói rồi sẽ tốt thôi nhưng trẫm chưa thấy điều tốt nào cho khanh cả.”

Vị cận thần từ tốn, nói: “Nếu như thần không bị nhốt trong nhà lao thì trong chuyến đi săn đó, có lẽ thần đã là vật tế thần linh cho nhóm thổ dân kia. Việc thần bị nhốt trong nhà lao thật sự là điều tốt cho thần, Alhamdulillah!”

Câu chuyện là hình ảnh thí dụ cho chúng ta thấy, rõ ràng không phải những điều chúng ta ghét, chúng ta không mong đợi luôn là điều xấu cho chúng ta. Sự thiệt hại, sự mất mát hoặc điều khó khăn trong một thời điểm nào đó chúng ta gặp phải có thể sẽ là điều tốt đẹp, là điều phúc lành cho chúng ta trong một tình huồng và hoàn cảnh khác. Chúng ta thực sự không biết đâu là điều tốt và đâu là điều xấu, chỉ có Allah mới biết rõ và thông toàn mọi điều.

Cho nên, người Muslim cần phải có lối suy nghĩ tốt về Allah khi gặp phải bất cứ tình huống khó khăn nào và đó chính là lối suy nghĩ tích cực và tinh thần lạc quan.

Một bà lão rất hay khóc. Trời mưa khóc, không mưa cũng khóc. Có người hỏi:Sao bà hay khóc vậy?

Bà lão nói: Lão có 2 đứa con gái, con chị bán giày vải, con em bán dù. Trời nắng ráo, lão thương con em không bán được dù, còn trời mưa lão lo cho con chị khó bán được giày vải.

Người đó nói với bà: Bà nên nghĩ rằng trời đẹp, cô chị sẽ bán được giày, còn khi trời mưa cô em sẽ bán được dù.

Vậy là từ đó, bà lão không còn khóc nữa.

Đây cũng là câu chuyện thí dụ cho thấy một tinh thần lạc quan sẽ giúp cuộc sống thực sự tươi đẹp hơn. Câu chuyện muốn nhắn nhủ chúng ta rằng người càng lạc quan thì thân thể càng khỏe mạnh, tinh thần càng minh mẫn. Khi đối mặt với khó khăn, người lạc quan thường sớm tìm ra được lối thoát. Bởi vì họ nhìn đời bằng một lăng kính tích cực nên Allah, Đấng Thương Xót sẽ cho những điều tốt đẹp đến với họ

Người Muslim nên có cái nhìn thoáng bằng một tư duy tích cực và thái độ lạc quan.


Đứng trước thử thách và biến cố, những người Muslim nên có cái nhìn thoáng bằng một tư duy tích cực và thái độ lạc quan.

Thí  dụ về thực trạng dịch bệnh do vi-rut Corona đang diễn ra hiện nay. Cả thế giới đều đang nỗ lực chiến đấu để chế ngự và đẩy lùi nó, trong đó có cả những người Muslim. Đứng trước thử thách này, hầu như ai ai cũng đều sợ hãi và lo lắng, và đó cũng là điều tất nhiên. Tuy nhiên, lo sợ làm cho bản thân chỉ nghĩ đến những điều xấu và tồi tệ,lo sợ khiến bản thân hoang mang và tuyệt vọng để rồi buông xuôi bỏ mặc, thì đó là nỗi lo sợ theo hướng tiêu cực và bi quan, nó không những gây bất an cho bản thân mà còn gây bất an cho mọi người và xã hội. Ngược lại, lo sợ để không quá chủ quan và xem thường dịch bệnh, lo sợ để tìm cách phòng chống đẩy lùi nó, lo sợ để không sơ suất và bất cẩn, và lo sợ để không hành động tùy tiện khiến bản thân bị nhiễm hoặc lây nhiễm cho người khác thì đây chính là sựsợ hãi và lo lắng theo hướng tích cực.

Những người Muslim có đức tin nơi Allah, dĩ nhiên, ngoài việc đồng hành với mọi người cố gắng phòng chống đẩy lùi dịch bệnh thì họ luôn có thái độ lạc quan và suy nghĩ tích cực cho những điều tốt đẹp. Họ tin rằng Corona virus là một thử thách từ nơi Allah. Họ hy vọng qua cuộc thử thách này, Allah sẽ làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bởi vì họ thấy trong những ngày Corona virus hoành hành, trong lúc đương đầu và ứng phó với nó, thế giới đã không còn sự chinh chiến giữa con người với con người, ở Syria, Lybia, Yemen ... đã ngưng bắn và đình chiến; trong lúc đương đầu và ứng phó với Corona virus, tình đoàn kết giữa các quốc gia trên thế giới được thể hiện, tình đoàn kết, sự yêu thương và tinh thần tương trợ tương ái giữa con người với nhau bổng nhiêntrở nên ngọt ngào và ấm áp đến lạ thường; trong lúc đương đầu và ứng phó với Coronavirus, mọi người bổng nhiên lại có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, cha mẹ, con cái, người thân trong gia đình có thời gian ở bên nhau nhiều hơn; trong lúc đương đầu và ứng phó với Coronavirus, một số nơi trên thế giới trở nên trong xanh và giảm ổ nhiễm; ...

Và một điều tốt đẹp nữa mà những người Muslim có đức tin nơi Allah nhìn nhận ở Corona virus, đó là thông qua nó, Ngài muốn đám bề tôi tội lỗi quay đầu sám hối với Ngài, và Ngài muốn những người bề tôi ngoan đạo càng thêm vững chắc trong đức tin nơi Ngài.

Những người Muslim có đức tin nơi Allah luôn nghĩ điều tốt đẹp ở phía trước bởi vì họ tin Allah và luôn hy vọng sự tốt đẹp ở nơi Ngài. Họ biết rằng đời người là thành hay bại đều phụ thuộc vào Allah thông qua lối suy nghĩ và thái độ của họ. Họ tin rằng họ nhìn đời qua lăng kính nào thì Allah, Thượng Đế của họ sẽ cho ra màu sắc đó. Vậy nên họluôn chọn cho mình những sắc màu tươi sáng, trong trẻo.

Người Muslim có đức tin nơi Allah luôn nhìn thấy ánh sáng trong bóng tối. Bởi lẽ đối với anh ta, cuộc sống trên thế gian này không bao giờ có gì là tuyệt đối. Không ai cả đời may mắn và chẳng phải lúc nào anh ta cũng là người đau khổ. Đối với anh ta, vấn đề quan trọng là anh ta phải tạo cho mình một nhân sinh quan tích cực để vượt qua sóng gió, biến nỗi buồn thành niềm vui, biến nguy thành an dưới sự phó thác cho Allah. Đó chính là sức mạnh của sự lạc quan và tư duy tích cực.

Thật vậy, chỉ cần chúng ta luôn có tinh thần phấn đấu, luôn nghĩ đến mặt tốt của mọi việc, tích cực trong mọi lối suy nghĩ, chúng ta sẽ có thểvượt qua những thử thách trong cuộc sống một cách dễ dàng. Hướng về ánh nắng, chúng ta sẽ không nhìn thấy bóng tối. Ánh sáng của Allah còn hơn ánh nắng ban mai, ánh sáng của Ngài sẽ soi rọi trong trái tim của những ai hướng về Ngài!

Dĩ nhiên, người Muslim sống lạc quan có suy nghĩ tích cực không những chỉ phó thác cho Allah qua lối suy nghĩ tốt đẹp về Ngài và hy vọng điều phúc lành từ nơi Ngàimà dĩ nhiên y còn phải tìm kiếm các nguyên nhân tốt nhất có thể đểcải thiện mọi hoàn cảnh trong tương lai.

Trong một lần, ông Umar bin Al-Khattab – thủ lĩnh của những người có đức tin -cùng một nhóm các vị Sahabah khác du hành đến xứ Sham (nay là bốn quốc gia: Syria, Jordan, Li-băng và Palestine). Đang trên đường đi, nghe được tin báo có bệnh dịch đang bùng phát ở Sham làm nhiều người chết, ông ‘Umar liền ra lệnh cho mọingười quay trở về.Khi đó, một vị Sahabah có tên thường gọi là Abu ‘Ubaidah bin Al-Jarrah tỏ thái độ không đồng tình, thắc mắc với ông ‘Umar: Thưa thủ lĩnh, lẽ nào ông muốn chạy khỏi sự tiền địnhcủa Allah?

Ông ‘Umar nói: Ước gì câu nói này không phải là lời của anh. Đúng vậy, tôi muốn chạy khỏi sự tiền định này của Allah để đến với sự tiền định khác của Ngài. Nếu anh có con lạc đà, anh dắt nó đến một thung lũng có đồi hai bên, một bên là vùng cỏ xanh tươi còn một bên là vùng đồi trọc không một cọng cỏ, anh sẽ thả lạc đà của mình ở bên đồi đầy cỏ xanh tươi hay anh sẽ thả nó ở bên đồi không một cọng cỏ? Lẽ nào quyết định của anh không nằm trong sự tiền định của Allah?!

Suy nghĩ tích cực, hoặc một thái độ lạc quan, là suy nghĩ tập trung vào những điều tốt đẹp trong bất kỳ tình huống nào. Nó có thể có một tác động lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta một cách hữu ích. Những điều đó không có nghĩa là chúng ta bỏ qua thực tế, bỏ qua vấn đề chúng ta đang gặp phải. Nó đơn giản là chúng ta cố gắng suy nghĩ, tiếp cận đến những điều tích cực, tốt đẹp trong cuộc sống để có thể thay đổi theo xu hướng tốt đẹp hơn dưới sự cho phép của Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.


Suy nghĩ tích cực, tinh thần không bi quan không chỉ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn
dễ dàng mà còn giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn.


Quả thật, những suy nghĩ tích cực, tinh thần không bi quan không chỉ giúp chúng ta vượt qua những khó khăn dễ dàng hơn mà còn giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn. 

Các nhà khoa học chỉ ra một số lợi ích mà tư duy tích cực mang lại như: Giảm thiểu cái chết do bệnh tim mạch gây nên, giúp một người không bị rơi vào tình trạng trầm cảm, và còn có thể giúp tăng tuổi thọ nữa. (Và tất nhiên, những người Muslim đều tin rằng những điều này đều do Allah).

Nói về lối suy nghĩ tích cực và tinh thần lạc quan, có một câu nói rất hay: Người lạc quan có lẽ đã thấy một ánh sáng trong bóng tối. Nhưng tại sao người bi quan lại chạy đến thổi tắt nó đi?

Allah phán:

{Hoặc lẽ nào các ngươi (hỡi những người có đức tin) nghĩ rằng các ngươi sẽ vào Thiên Đàng mà không phải trải qua những thử thách tương tự (những thử thách) mà các thế hệ trước các ngươi đã phải trải qua ư? Họ đã từng trải qua những nghịch cảnh và hoạn nạn và họ đã dao động tinh thần đến nỗi vị Thiên sứ (Muhammad) và những tín đồ cùng với Y đều phải than: “Bao giờ sự cứu giúp của Allah mới đến?” Quả thật sự cứu giúp của Allah rất gần kề!}(Chương 2 – Albaqarah, câu 214).

Thiên Sứ của Allah nói:

 Bất kỳ nỗi đau nào mà người Muslim hứng chịu đều được Allah xóa đi tội lỗi ngay cả việc chỉ bị một cái gai đâm vào ngón tay.(Al-Bukhari, Muslim)

Mỗi khi gặp phải khó khăn và thử thách, người Muslim hãy nhớ đến câu Kinh Qur’an và Hadith vừa nêu trên để tinh thần của mình trở nên lạc quan cũng như để tư duy trở nên tích cựcvà để bản thân trở thành một người Muslim có suy nghĩ tốt về Allah, Thượng Đế đầy lòng thương xót.

Cuối lời, cầu xin Allah hướng dẫn và soi sáng đám bề tôi của Ngài đến với chân lý. Xin Ngài củng cố họ vững bước trên con đường chân lý mà Ngài đã hướng dẫn và soi sáng cho họ. Xin Ngài thương xót và ban điều tốt đẹp cho đám bề tôi của Ngài bởi mọi điều tốt đẹp đều nằm trong tay Ngài, xin Ngài xua tan những điều xấu bởi chỉ có Ngài là Đấng Toàn Năng trên mọi thứ!

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB