Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 168: Phép tắc và lễ nghĩa của việc đi, dừng chân và ngủ trong suốt cuộc hành trình

Phép tắc và lễ nghĩa của việc đi, dừng chân và ngủ trong suốt cuộc hành trình cùng các vấn đề khác liên quan đến cuộc hành trình


Hadith 953: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw)  nói:

 Khi các ngươi đi đường qua vùng đất xanh tươi, các ngươi hãy cho lạc đà phần lộc của chúng từ mặt đất, còn khi bạn đi qua vùng đất khô cằn thì các ngươi hãy bắt chúng bước đi thật nhanh kẻo sức mạnh của chúng bị giảm đi. Khi các ngươi đóng trại ngủ qua đêm thì các ngươi hãy tránh xa các con đường, vì thú dữ đi qua đó và chúng là nơi trú ngụ của côn trùng vào ban đêm.(Muslim)

* Bài học từ Hadith

- Thiên Sứ của Allah (saw) ra lệnh cho chúng taquan tâm đến thức ăn cho con vật. Nếu không có cỏ hoặc thức ăn gia súc trên đường đi, chúng ta nên làm cho con vật của mình chạy nhanh hơn để đến đích trước khi nó kiệt sức. Trường hợp chúng ta dừng lại nghỉ ngơi vào ban đêm, chúng ta nên cắm trại tránh xa các con đường. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho chúng ta cũng như cứu những người khác khỏi sự bất tiện.

Hadith 954: Ông Abu Qatadah thuật lại: Khi Thiên Sứ của Allah (saw) dừng chân nghỉ ngơi vào ban đêm trong một cuộc hành trình, Người thường nằm nghiêng bên phải, và khi Người dừng chânnghỉ ngơi một chút trước khi bình minh thì Người thường nằm tựa đầuvào lòng bàn tay của mình.(Muslim)

* Bài học từ Hadith

- Hadith bảo chúng ta nên quan tâm đầy đủ đến việc thực hiện lễ nguyện Salah, đặc biệt là trong một cuộc hành trình. Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta thực hiện lễ nguyện Salah vào đúng giờ giấc.

- Hadith khuyến khích nằm ngủ nghiêng bên phải.

- Hadith cho thấy được phép ngủ trước khi vào giờ lễ nguyện Salah, nhưng không được phép sau khi đã vào giờ lễ nguyện Salah nếu như không chắc có thể thức dậy trước khi giờ lễ nguyện Salah kết thúc.

Hadith 955: Ông Anasbin Malik thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw)  nói:

 Các ngươi hãy tiếp tục di chuyển vào ban đêm vì trái đất bị gấp khúc (di chuyển dễ dàng hơn) trong đêm.(Abu Dawood).

* Bài học từ Hadith

- Theo hadith, chúng ta nên đi đường vào ban đêm, đặc biệt là vào đêm muộn. Sau khi ngủ vào phần đầu tiên của đêm, người ta cảm thấy được tiếp thêm sinh lực và đủ tươi mới để bắt đầu lại cuộc hành trình của mình.

- Hadith cho thấy ban đêm, khoảng cách không gian được thu hẹp hơn ban ngày.

Hadith 956: Ông Abu Tha’labah Al-Khushani thuật lại: Khidừng chân trong cuộc hành trình, mọi người thường phân tán trong các đèo và thung lũng. (Nhìnthấy điều này), Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

 Quả thật, hành động phân tán của các ngươi trong các đèo và thung lũng là từ Shaytan.

Sau đó, các vị Sahabah luôn ở gần nhau bất cứ khi nào họ dừng chân.(Abu Dawood)

* Bài học từ Hadith

- Hadith này dạy chúng ta không nên phân tán trong suốt cuộc hành trình mà hãy luôn ở trong ở cùng nhau mục đích để tạo ra một bầu không khí thân mật và đoàn kết.

- Thiên Sứ của Allah (saw)  cho biết hành động phân tán mỗi người một nơi khi dừng chân trong cuộc hành trình là hành động của Shaytan.

Hadith 957: Ông Sahl bin Amru là một người dân Ansar được quen thuộc với tên gọi Ibnu Al-Hanzhaliyah, và ông là một trong những người giao ước trung thành với Thiên Sứ của Allah e trong Bai’ah dưới tàn cây được đề cập đến trong Qur’an - thuật lại: Thiên Sứ của Allah (saw)  tình cờ đi ngang qua một con lạc đà có bụng dính vào lưng (vì đói), Người nói:

 Các ngươi hãy sợ Allah về những con vật câm này. Các ngươi hãy cưỡi chúng khi chúng khỏe mạnh, và các ngươi hãy giết mổ chúng và ăn thịt chúng khi chúng khỏe mạnh.(Abu Dawood)

* Bài học từ Hadith

- Hadith này nhấn mạnh vào việc chăm sóc động vật. Bởi vì nếu chúng đói hoặc chúng ta bắt chúng vận chuyện đồ đạc quá tải, chúng sẽ không thể nói ra nỗi khổ của chúng với chúng ta bằng ngôn ngữ của con người. Do đó, chúng ta phải tự mình quan tâm đến thức ăn và các yêu cầu khác của chúng. Trong trường hợp chúng ta vô trách nhiệm với chúng, Allah sẽ quở trách chúng ta.

- Hadith còn cho chúng ta biết rằng ăn thịt động vật ốm và gầy còm không hợp vệ sinh, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trong khi đó, thịt của con vật khỏe mạnh và cường tráng mang lại năng lượng và sức mạnh cho cơ thể con người.

Hadith 958: Ông Abu Ja’far, Abdullah bin Ja’far thuật lại: Một ngày nọ, Thiên Sứ của Allah (saw) bắt tôi ngồi phía sau Người và Người đã bí mật nói với tôi điều mà tôi sẽ không bao giờ tiết lộ cho bất kỳ ai. (Abdullah nói thêm:) Người thích ở khuất khỏi tầm nhìn của những người khác (khi đi‘giải quyết nhu cầu tự nhiên’) sau vách hoặc thân cây chà là.(Muslim)

Cũng cùng nội dung với lỡi dẫn này, Al-Barqani có phần thêm: Thiên Sứ của Allah (saw)  bước vào ngôi vườncủa một người Ansar và nhìn thấy ở đó một con lạc đà. Khi nhìn thấy Người, con lạc đà bắt đầu rên rỉ và mắt nó rơi lệ. Thiên Sứ của Allah (saw)  đến gần nó và vỗ nhẹ vào bướu và đỉnh đầu của nó cho đến khi nó im lặng. Sau đó Người hỏi, Ai là chủ sở hữu của con lạc đà này? Nó thuộc về ai? Một thanh niên dân Ansar bước tới và nói: “Thưa Thiên Sứ của Allah, Nó là của tôi.” Thiên Sứ của Allah (saw)  nói: Chẳng lẽ ngươi không sợ Allah về con vật này, con vật mà Allah đã để nó làm vật sở hữu của ngươi? Con lạc đà này đã than với tôi rằng ngươi đã bỏ đói nó và bắt nó làm quá sức.(Abu Dawood).

* Bài học từ Hadith

- Thiên Sứ của Allah hẳn đã tiết lộ cho một vị Sahabah của Người một điều gì đó bí mật mà ông ta đã hứa sẽ giữ bí mật. Nếu không, bất cứ điều gì liên quan đến giáo luật thì không được phép che giấu.

- Hadith cho biết rằng nếu con vật có khả năng chở hai người thì người cưỡi có thể để người khác ngồi sau.

-Vật nuôi là ân huệ của Allah, vì vậy, ai đó nếu được Ngài ban cho ân huệ này thì hãy nên tạ ơn Ngài bằng cách chăm lo thức ăn cho chúng đàng hoàng và hết lòng thương yêu chúng. Việc một người bỏ đói vật nuôi của mình hoặc không cho nó ăn đầy đủ và bắt nó làm việc quá sức thì đó là điều vô ân đối với Allah.

- Trong Hadith này, có đề cập đến phép lạ của Thiên Sứ rằng một con lạc đà đã nhận ra Người. Người đã nghe thấy lời phàn nàn của con lạc đà và đã hiểu tiếng than của nó.

Hadith 959: Ông Anasbin Malik thuật lại: Khi chúng tôi dừng chân (trong một chuyến đi), chúng tôi sẽ không dâng lễ nguyện (Sunnah) cho đến khi chúng tôi tháo dây buộc các con thú của mình.

* Bài học từ Hadith

- Thông lệ của các vị Sahabah là bất cứ khi nào họ dừng lại ở một nơi nào đó để nghỉ ngơi trong chuyến hành trình của mình, trước hết họ sẽ tháo dậy buộc động vật của mình để mang lại cho chúng sự thoải mái và thư giãn. Sau đó, họ sẽ thực hiện Salah Sunnah.Hadith khuyến khích để cho con vật được nghỉ ngơi thoải mái, không nên để nguyên đồ đạc trên lưng của chúng lúc dừng chân nghỉ ngơi, và Hadith cho thấy các vị Sahabah luôn cố gắng giữ gìn các lễ nguyện Salah Sunnah, ngay cả khi trong lúc đi đường.

- Hadith này là bằng chứng cho thấy khuyến khích lễ nguyện Salah Sunnah trong chuyến hành trình.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB