Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 169: Giúp đỡ người đồng hành

Giúp đỡ người đồng hành


Hadith 960: Ông Abu Sa’eed Al-Khudri thuật lại: Trong lúc chúng tôi đang trong cuộc hành trình thì có một người cưỡi thú cưỡi của mình đến. Người đó đưa mắt nhìn sang phải rồi sang trái. Thế là Thiên Sứ của Allah (saw)  nói:

 Ai có thêm thú cưỡi hãy đưa nó cho người không có, và ai còn chỗ trên lưng thú cưỡi hãy tính chỗ dư đó cho người không còn.

Người (saw) đề cập đến nhiều loại tài sản khác nhau cho đến khi chúng tôi bắt đầu nghĩ (nhận ra) rằng không ai trong chúng tôi có quyền hưởng bất cứ thứ gì dư thừa.(Muslim).

* Bài học từ Hadith

Ngày nay, có rất nhiều sự phô trương của các tổ chức cho vay tiền như xã hội hợp tác, các công ty tài chính và công ty bảo hiểm, những công ty này dường như rất hữu ích trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng tài chính của con người. Nhưng tất cả đều bắt nguồn từ hệ thống lợi ích vốn bị Islam từ chối thẳng thừng vì bản chất bóc lột của nó. Những cái gọi là thể chế hợp tác này quả thực giống như những con đỉa hút máu hủy hoại con người. 

Ngược lại, đạo Islam đã cho chúng ta một công thức hợp tác lẫn nhau tích cực, đơn giản và có tính định hướng của con người. Nó dạy chúng ta rằng những gì có thể được chia sẻ nên được trao cho những người cần nó. 

Điều này làm mất đi cơ hội tích trữ cũng như sự tập trung của cải vào tay một số ít. Không nghi ngờ gì nữa, đó là một chỉ dẫn đạo đức. Nhưng nếu những người Muslim, được gọi là một cơ thể duy nhất, phát triển ý thức và nhận thức thực sự về chỉ dẫn này, thì những kết quả tuyệt vời có thể tích lũy từ nó trên quy mô xã hội rộng lớn. 

Hơn nữa, sự thăng hoa của đức tin của con người chính là một hành vi đạo đức đứng trên đức tin đó. Một người thờ ơ với sự hoàn hảo của Đức tin và hành vi đạo đức có thể gạt nó sang một bên. Nhưng một người đàn ông đánh giá Đức tin trên tất cả mọi thứ khó có thể tránh được việc đưa lời khuyên đạo đức này vào thực tế.

Hadith 961: Ông Jabir thuật lại: Khi Thiên Sứ của Allah (saw) muốn dẫn binh chinh chiến, Người nói với chúng tôi:

 Này hỡi những người Muhajir và những người Ansar! Trong số anh em (đồng đạo) của các ngươi, có người không có tài sản và không có người thân. Vì vậy, mỗi người các ngươi hãy để hai hoặc ba người chia sẻ thú cưỡi với mình.

Vậy là, không ai trong chúng tôi còn chỗ dư trên lưng thú cưỡi hoặc thú cưỡi dự phòng. Tôi đã dẫn theo hai hoặc ba người cùng với tôi và tôi cưỡi lạc đà theo lượt ngang hàng với họ. (Abu Dawood)

* Bài học từ Hadith

Hadith này bảo chúng ta rằng thủ lĩnh của một nhóm (hoặc Amir), trong suốt cuộc hành trình, nên ở phía sau thay vì phía trước để anh ta có thể hỗ trợ những người yếu kém và cung cấp sự chi viện cho những người không có trang bị. Hơn nữa, anh ta được cho là để cầu nguyện cho những người như vậy vì sự ban phước cho lời cầu nguyện của anh ta có thể sẽ bù đắp những khiếm khuyết của họ.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB