Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Qur’an mãi là phép màu của Islam

 Qur’an mãi là phép màu của Islam

Qur’an là gì khi mà nó là cuốn sách được bày bán và phân phối cho toàn thế giới, và được hơn một tỷ rưỡi người Muslim tin tưởng nơi Nó?

 

Qur’an là quyển Kinh Sách Thiêng Liêng của người Muslim, họ tin Nó là: 

➧ Lời phán của Allah được ban xuống cho vị Thiên Sứ của Ngài - Muhammad để làm nguồn Chỉ Đạo và Ánh Sáng hướng dẫn nhân loại.

➧ Là quyển Thiên Kinh cuối cùng được ban xuống.

➧ Được Allah bảo quản khỏi sự chỉnh sửa và bóp méo.

➧ Được dùng để thờ phượng bằng cách đọc xướng và thuộc lòng cũng như thờ phượng bằng cách thực hành theo giáo luật của Nó.

Quả thật, Qur’an bắt đầu mặc khải xuống cho Thiên Sứ Muhammad qua trung gian đại Thiên Thần Jibril lúc Người đã vào độ tuổi 40 tuổi. Câu Kinh đầu tiên được ban xuống là {Hãy đọc! Nhân danh Allah Thượng Đế của Ngươi, Đấng Tạo Hóa.} (Chương 96 – Al-‘Alaq: 1). Qur’an được mặc khải xuống trong suốt 23 năm theo dòng sự kiện và các vấn đề diễn ra. 

Qur’an được phân thành 114 chương với các chủ đề và phong cách trình bày khác nhau, tuy nhiên, Nó đều được mọi người đồng thuận thừa nhận là đỉnh cao trong lối hành văn với ngôn từ của Tiếng Ả Rập chuẩn nhất, và Nó là nguồn Chỉ Đạo nhân loại và kêu gọi họ đến với sự thờ phượng một mình Allah duy nhất. 

Các khía cạnh quan trọng mà Qur’an đề cập:

1. Khẳng định tính duy nhất của Allah, loại bỏ những điều hoài nghi của những người thờ đa thần. 

2. Những câu chuyện về các vị Thiên Sứ và các cộng đồng của những thời đại trước. 

3. Kêu gọi suy ngẫm về vũ trụ bao la cũng như quan sát và nghiên cứu mọi vạn vật xung quanh con người để nhận thức quyền năng của Allah cũng như ân huệ của Ngài dành cho con người. 

4. Trình bày các giáo luật, các mệnh lệnh và các luật cấm. 

5. Trình bày các thuộc tính cũng như các phẩm chất đạo đức của những người có đức tin, khuyến cáo mọi người tránh xa những tính cách và thói xấu. 

6. Nói về cõi Đời Sau, về sự thưởng phạt đối với những người làm tốt và những người làm điều xấu và tội lỗi. 

7. Giáo dục những người có đức tin qua các bài học của các sự kiện, các vấn đề xảy ra cho Thiên Sứ Muhammad và các vị Bạn đạo của Người. 

Sơ lược một vài ưu điểm nổi bật vượt trội của Qur’an 

Phép mầu trong sự bảo quản:

Allah gọi Qur’an là Kinh Sách cuối cùng của Ngài, điều đó ám chỉ rằng Nó sẽ được đọc và được bảo quản trong lòng của con người; và Ngài gọi Nó trong nhiều câu Kinh là Kinh Sách, điều đó ám chỉ rằng Nó sẽ ghi chép và được lưu giữ trong các dòng chữ. Quả thật, Qur’an đã được bảo tồn bởi hai cách song hành, khi được mặc khải xuống một lời phán nào từ Qur’an thì Thiên Sứ Muhammad sẽ đọc thuộc lòng trên môi của Người và ra lệnh cho các vị Bạn đạo được Người chọn lọc ghi chép lại. Sẽ không chấp nhận lời xác nhận của những người ghi nhớ thuộc lòng Qur’an cho dù số lượng người thuộc lòng có nhiều đến mấy nếu như không khớp với những gì được ghi chép và những gì được ghi chép cũng sẽ không được thừa nhận nếu như nó không khớp với những gì được thuộc lòng từ miệng của Thiên Sứ. 

Những nhà thần học Thiên Chúa giáo thừa nhận rằng sự mâu thuẫn có trong các quyển Injil (Kinh Tân ước) là điều tất nhiên và rất bình thường bởi có nhiều nguồn ghi chép khác nhau từ những người ghi chép khác nhau và bởi các giai đoạn lịch sử khác nhau, và bản chất của sự mặc khải là gián tiếp mặc dù theo tầm nhìn của họ thì nội dung của chúng đều chứa đựng sự hướng dẫn cho nhân loại. 

Tuy nhiên, thực tế đối với Kinh Qur’an thì phải thừa nhận rằng Nó hoàn toàn không có bất kỳ mâu thuẫn và khác biệt nào bởi đó là tiếng nói của Allah, Thượng Đế Tối Cao và Toàn Năng được bảo tồn và lưu giữ bằng sự ghi nhớ thuộc lòng cũng như được ghi chép lại từ miệng của Thiên Sứ, vị đã được Allah mặc khải. Người đã không thêm bớt bất cứ điều gì trong đó, và mặc dù những người Muslim có các trường phái khác nhau nhưng họ vẫn không có sự khác biệt nào về Qur’an dù chỉ là một từ. 

Quả thật, Kinh Qur’an được bảo quản và được chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác trong suốt lịch sử một cách toàn vẹn với độ chính xác tuyệt đối bằng phương pháp ghi chép, đọc xướng và học thuộc lòng. Nó không thiếu sót dù chỉ là một chữ cái và cũng không có sự dư thừa dù chỉ là một dấu. Ngày nay, bất cứ ai cũng có thể mua được một bản sao của Kinh Qur’an dù ở Trung Quốc hay Trung Phi để so sánh nó với bản gốc được viết một ngàn năm trước và Kinh Qur’an còn được bảo lưu trong các bảo tàng trên khắp thế giới. Cách phát âm và cách đọc xướng là không thay đổi dù các thời đại khác nhau và những người có các  ngôn ngữ khác nhau; và dù một đứa trẻ ở Indonisia của ngày hôm nay hay một người học tại Makkah một ngàn năm trước thì cách đọc xướng và phát âm Qur’an vẫn không thay đổi .. Quả thật, Kinh Qur’an có nói: {Tại sao chúng không chịu nghiền ngẫm về Qur’an? Nếu như từ một Đấng nào khác ngoài Allah thì chắc chắn chúng sẽ tìm thấy trong đó nhiều điều mâu thuẫn.} (Chương 4 – Annisa’: 82). Và điều này không có gì phải lấy làm lạ bởi Allah đã phán cho biết rằng chính Ngài là Đấng bảo quản Qur’an: {Quả thật, TA (Allah) đã ban lời nhắc nhở (Qur’an) xuống và chính TA sẽ luôn bảo quản Nó.} (Chương 15 – Al-Hijr: 9). 

Phép mầu trong giải thích và tác động tâm lý

Will Durant nói:“Quả thật, có nhiều nhà khoa học và các nhà tư tưởng tin Qur’an ở những góc độ và quan điểm khác nhau tùy theo sự nhận thức và tư duy của họ, và đó chỉ là bởi vì Nó trở thành nguồn giáo lý chân chính rõ ràng được chấp nhận bởi tất cả ... Nó mang những niềm tin dễ hiểu nhất và ít sự mơ hồ nhất.” 

Người đọc Qur’an một cách tập trung sẽ thấy rằng Qur’an hướng dẫn y như đang nói chuyện trực tiếp với y, điều đáng ngạc nhiên là Nó luôn đi trước suy nghĩ giống như Nó đọc được suy nghĩ của y vậy! 

Mặc dù các nghệ sĩ có thể vẽ con mắt gần như nó cứ dõi theo người xem bất cứ nơi nào người đó đi nhưng làm thế nào mà một cuốn sách có thể dõi theo được các suy nghĩ của người đọc, và đôi lúc nó lại trả lời các thắc mắc của người đọc trước khi người đọc định đưa ra câu hỏi mặc dù các độc giả có nền văn hóa và hoàn cảnh cuộc sống khác nhau! 

Quả thật, Kinh Qur’an mang các phong cách sáng rực này trong nhân cách hóa để tranh luận với con người, để cởi ra những bí mật của y, để trình bày điểm yếu của y về những gì dường như rất khó hiểu trong cái nhìn đầu tiên, nhưng đó chỉ là cách đánh thức linh hồn để trí tuệ và trái tim cùng hoạt động các câu hỏi được thành lập từ lâu nhưng lại né tránh trả lời. 

Khi ai đó trong chúng ta đang đọc Qur’an là người đó đang đọc những câu chuyện, những mô tả về các hạng người, y đang sống cùng với những bí ẩn của tư duy và tâm lý và sự ung dung tự tại của họ, y sẽ nhìn thấy được sự lầm lạc của một số người và sự bằng an được cứu rỗi của một số người .. y sẽ dừng lại với chính mình qua cái nhìn đầu tiên để cố gắng xem xét và kiểm điểm nó .. tuy nhiên, vẫn chỉ là những câu Kinh, chỉ là những hình ảnh, những mô hình, rồi trái tim từ từ mới thấm thía mà bản thân y không hề hay biết cho đến khi Qur’an trở thành chiếc gương để y nhìn ngắm bản thân mình trong đó, y sẽ nhìn thấy bản chất thật của mình .. y sẽ nhìn thấy những sai sót và khiếm khuyết, sẽ nhìn thấy các khả năng và cơ hội của bản thân mình .. thế là bản thân người đọc hòa nhập sâu và cuối cùng phải thừa nhận rằng không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah. 

Vào lúc y cảm thấy bối rối, bất an và nặng nề trong lòng và muốn tìm nơi để tựa vào, để trải lòng thì y sẽ tìm thấy sự nhẹ nhõm và vững tâm trong lời phán của Allah: {Và khi bầy tôi của TA (Allah) hỏi Ngươi (Muhammad) về TA thì Ngươi hãy bảo họ rằng TA ở rất gần. TA sẽ đáp lại lời cầu xin của người nguyện cầu khi nào y cầu xin TA. Do đó, họ hãy đáp lại mệnh lệnh của TA và tin tưởng nơi TA để may ra họ được hướng dẫn đúng đường.} (Chương 2 – Albaqarah: 186). 

Và lúc y nghĩ rằng cuộc sống của y là ngoài tầm kiểm soát của bản thân, y cảm thấy mình không thể gánh vác một điều nào đó hoặc mất đi sự sáng suốt thì y sẽ tìm một liều thuốc chữa bách bệnh, một sự giúp đỡ trong lời phán của Allah: {Allah không bắt một linh hồn nào gánh vác trách nhiệm quá khả năng của nó. Nó sẽ hưởng phúc về điều tốt mà nó đã làm và sẽ chịu phạt về tội mà nó đã gây ra. Lạy Thượng Đế, xin Ngài đừng bắt tội bầy tôi nếu bầy tôi quên hay sai sót; lạy Thượng Đế, xin Ngài đừng bắt bầy tôi gánh vác nặng nề giống như Ngài đã đặt gánh nặng lên những người trước bầy tôi; lạy Thượng Đế, xin Ngài đừng bắt bầy tôi gánh lấy những gì vượt quá khả năng của bầy tôi, xin Ngài hãy lượng thứ cho bầy tôi, tha thứ tội lỗi cho bầy tôi và thương xót cho bầy tôi, Ngài là Đấng Bảo Hộ của bầy tôi, xin Ngài phù hộ bầy tôi thắng những kẻ vô đức tin.} (Chương 2 – Albaqarah: 286). 

 Quả thật, Will Durant đã thừa nhận Thiên Kinh Qur’an có tầm ảnh hưởng đến các nhà sử học của nền văn minh, ông nói trong cuốn sách của ông “Câu chuyện về nền văn minh”: 

“Quả thật, đã có nhiều nhà khoa học, nhà tư tưởng đã tin vào Kinh Qur’an ở từng thời đại trong quá khứ và trong cả thời đại chúng ta đang sống, cũng giống như đã có vô số con người đã tin vào nó dù trí tuệ và tư tưởng của họ khác nhau. Nguyên nhân cho sự việc đó chỉ có một, đó là bởi vì Qur’an mang đến một học thuyết chân thật rõ ràng mà tất cả ai cũng đều chấp nhận .. Qur’an mang những giáo lý dễ dàng, rõ ràng nhất, và không bị bó buộc bởi nghi lễ và đa phần là giải phóng khỏi bục tượng và linh mục ... Và quả thật Islam đã dạy con người đối mặt với khó khăn của cuộc sống, dạy họ tinh thần kiên nhẫn chịu đựng những khắc nghiệt, không than phiền cũng như không chán nản tuyệt vọng .. và quả thật nó đã giới thiệu một tôn giáo và xác định một tôn giáo cụ thể, và không người Thiên Chúa giáo hay một người Do Thái có niềm tin đích thực nào tìm thấy điều gì ngăn cản y chấp nhận Nó.” {Sự ngoan đạo và đức hạnh không phải ở việc các ngươi quay mặt về hướng Đông hay hướng Tây mà sự ngoan đạo và đức hạnh là ở việc ai tin tưởng nơi Allah, tin nơi Ngày phán xử cuối cùng, nơi các thiên thần, các kinh sách và các vị Thiên Sứ của Ngài, và vì yêu thương Ngài mà bố thí của cải cho bà con ruột thịt, cho các trẻ mồ côi, cho những người thiếu thốn, những người lỡ đường, và những người ăn xin, và để chuộc và giải phóng những người nô lệ, chu đáo dâng lễ nguyện Salah, đóng Zakah, thực hiện lời hứa khi đã hứa, kiên trì chịu đựng trong nghịch cảnh, trong thiên tai và trong mọi sự khó khăn. Đó mới là những người thực sự chân thật, đó mới là những người thực sự ngay chính sợ Allah.} (Chương 2 – Al-Baqarah: 177). 

Chương Al-Fatihah

Là chương Kinh vĩ đại nhất trong Qur’an và được các tín đồ Muslim lặp đi lặp lại trong các cuộc lễ nguyện Salah của mình, và ý nghĩa của nó một cách ngắn gọn: 

Nội dung ý nghĩa của chương Al-Fatihah 

Nhân danh Allah, Đấng Rất Mực Độ Lượng, Đấng Rất Mực Khoan Dung 

Tôi bắt đầu với tên của Thượng Đế để thành kính và tôn vinh Ngài và Ngài là Đấng Rất Mực Độ Lượng, sự Độ Lượng của Ngài trùm lấy mọi thứ. 

Mọi lời ca ngợi và tán dương kính dâng Allah, Đấng Chủ Tể của vũ trụ và muôn loài. 

Xin tạ ơn và ca ngợi Allah qua tất cả các thuộc tính, hành động và ân huệ của Ngài một cách công khai hay thầm kín bằng tình yêu và sự tôn vinh đối với Ngài. Ngài là Đấng Tạo Hóa, Đấng Chi Phối mọi tạo vật. 

Đấng Rất Mực Độ Lượng, Đấng Rất Mực Khoan Dung. 

Ngài là Đấng Độ Lượng và Khoan Dung, sự độ lượng của Ngài bao trùm tất cả mọi thứ trong vũ trụ này nhưng sự khoan dung của Ngài chỉ dành riêng cho những người bề tôi có đức tin của Ngài. 

Đức Vua của Ngài Phán Xét Cuối Cùng. 

Đức Vua nắm quyền xét xử vào Ngày Phán Xét Cuối Cùng để thưởng và phạt. 

Chỉ với Ngài bầy tôi thờ phượng và chỉ với Ngài bầy tôi cầu xin sự phù hộ và trợ giúp. 

Lạy Thượng Đế của bầy tôi, bầy tôi chỉ thờ phượng riêng một mình Ngài, bầy tôi không tổ hợp bất cứ ai (vật gì) làm đối tác ngang vai cùng với Ngài trong bất cứ hình thức thờ phượng nào; và bầy tôi chỉ cầu xin sự trợ giúp và phù hộ từ nơi một mình Ngài cho tất cả mọi vụ việc của bầy tôi bởi lẽ tất cả mọi sự việc đều nằm trong tay Ngài, không một ai (vật gì) có quyền năng chi phối và chế ngự trừ một mình Ngài duy nhất. 

Xin Ngài hướng dẫn bầy tôi con đường Ngay Chính. 

Lạy Allah, xin Ngài hãy hướng dẫn và chỉ dạy bầy tôi đến với con đường Ngay Chính (con đường của Islam), xin Ngài làm vững chắc bước chân của bầy tôi trên con đường đó cho tới khi bầy tôi quay về trình diện Ngài. 

Con đường của những người mà Ngài đã ban ân phúc cho họ. 

Con đường của các vị Nabi, các vị Thiên Sứ cũng như những người có đức tin ngoan đạo mà Ngài đã ban phúc cho họ qua sự hướng dẫn và phù hộ giúp họ thẳng bước trên nó và nhận biết được đâu là chân lý để đi theo. 

Không phải con đường của những kẻ mà Ngài đã giận dữ cũng không phải con đường của những kẻ lầm lạc. 

Xin Ngài cứu rỗi và giúp bầy tôi tránh xa khỏi con đường của những kẻ mà Ngài đã giận dữ và phẫn nộ bởi họ đã nhận biết chân lý nhưng không chịu đi theo; xin Ngài cứu rỗi và giúp bầy tôi tránh xa khỏi con đường của những kẻ lạc khỏi chân lý do sự ngu dốt và thiếu hiểu biết của họ. 

Amin! 

Lạy Allah, xin Ngài hãy chấp nhận lời nguyện cầu này!

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB