Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Allah thích nghe Du’a của bạn!

 Dua là công cụ mạnh mẽ nhất mà tín đồ Muslim có được, nhưng nó lại là một trong những hành vi thờ phượng bị hiểu lầm nhiều nhất. 

Đôi khi chúng ta trở nên khao khát một câu trả lời và không thể biết được câu trả lời sẽ đến như thế nào và khi nào sau khi chúng ta đã Du’a cầu xin Allah.

Thiên Sứ của Allah e đã cho chúng ta biết ba cách mà Allah sẽ đáp lại Du’a của chúng ta, Người nói:

“Bất cứ người Muslim nào Du’a kêu cầu Allah trong khi y không phạm tội cũng như không cắt đứt quan hệ họ hàng, chắc chắn Allah sẽ ban cho y theo một trong ba cách: Ngài sẽ nhanh chóng đáp ứng lời cầu xin của y, Ngài sẽ cất giữ nó cho y ở Đời sau, hoặc Ngài sẽ xua đuổi điều dữ tương tự khỏi y.” (Musnad Ahmad)

Vì vậy, khi chúng ta Du’a cầu xin Allah, chúng ta hãy biết rằng lời Du’a của chúng ta sẽ được Allah trả lời theo ba cách, một là Allah sẽ cho chúng tangay lập tức, hai là Allah sẽ xóa đi một tai họa tương đương, và ba là Allah sẽ giữ lại điều chúng ta cầu xin để làm công đức và ân phước cho chúng ta ở Đời Sau. Và cách thứ ba là tốt nhất cho chúng ta nhưng hầu như chúng ta thường chỉ mong muốn Allah đáp lại Du’a của chúng ta theo cách thứ nhất, chúng ta mong muốn Allah nhanh chóng đáp lại lời Du’a của chúng ta, và thậm chí đôi lúc chúng ta phàn nàn khi Ngài trì hoãn một lúc hay một thời gian nào đó, hoặc ban cho chúng ta điều mà chúng ta không mong đợi.

Allah dạy chúng ta bài học về Du’a qua câu chuyện về cuộc di cư của Thiên Sứ Muhammad đến Madinah và cách con cháu Israel tiếp nhận Người.

Ở Madinah, có một nhóm con cháu của Israel đã định cư ở đó, chờ đợi sự xuất hiện của một vị Nabi, một vị Rasul sắp tới. Họ đã di cư đến địa điểm này, biết rằng Allah sẽ gửi sự mặc khải đến khu vực này như nó đã được mô tả cho họ trong kinh sách của họ. Họ đang mong đợi rằng Allah sẽ nuôi dưỡng một vị Nabi, một vị Rasul từ con cháu Israel. Họ tin rằng mình là tuyển dân của Allah như họ đã từng.

Ở Madinah, người dân thường xuyên xảy ra chiến tranh trước khi Thiên Sứ Muhammad xuất hiện. Tôn giáo của hai bộ tộc chính Aws và Khazraj là đa thần giáo. Con cháu Israel sống giữa họ và họ liên tục Du’a kêu cầu Allah gửi cho họ sự mặc khải. Họ chờ đợi sự mặc khải đó và sự xuất hiện của vị Nabi mong đợi.

Khi Thiên Sứ Muhammad đến Madinah, và Người mang theo sự mặc khải, và Người phù hợp với những mô tả của vị Nabi được nói trong kinh sách của con cháu Israel, nhưng họ đã từ chối Người bởi vì Người là người Ả Rập.

Chính những người mà họ đang chống lại đã chấp nhận Thiên Sứ Muhammad và trở thành tín đồ của Người. Du’a của con cháu Israel đã được Allah đáp lại nhưng không phải theo cách họ mong đợi. Allah Tối Cao và Toàn Năng nói về điều này, Ngài phán:

{Và khi có một Kinh Sách (Qur’an) được Allah gởi đến cho họ nhằm khẳng định lại những điều ở nơi họ (trong Kinh Tawrah và Injil), và trước đó họ đã luôn mong giành chiến thắng những người vô đức tin (khi có một vị Nabi được gửi đến). Vậy mà khi điều họ thừa nhận đến với họ thì họ lại phủ nhận và bác bỏ. Cho nên Allah nguyền rủa những kẻ vô đức tin.} (Chương 2 – Al-Baqarah, câu 89)

Allah Tối Cao và Toàn Năng cho biết rằng Ngài đã ban xuống Kinh Qur'an xác nhận những gì con cháu Israel đã có trong kinh sách của họ. Họ đã Du’a kêu cầu Ngài cho một cái gì đó đến với họ để họ sẽ sử dụng nó chống lại những người đa thần của Madinah. Và rồi khi nó đến với họ, họ đã làm gì? Họ từ chối nó và phủ nhận nó. Vì vậy, Allah nguyền rủa họ như một sự trừng phạt.

Câu Kinh này dạy cho chúng ta nhiều bài học khi chúng ta khám phá ra trong Hành trình Kinh Qur'an, nhưng ở đây chúng ta chỉ tập trung vào bài học chính, đó  con chau Israel đã Du’a cầu xin Allah, họ Du’a kêu cầu Allah một thứ mà họ muốn. Và khi Du’a đó của họ cuối cùng đã được đáp lại, Allah Tối Cao và Toàn Năng đã đáp lại Du’a của họ theo cách tốt nhất cho lúc đó, nhưng nó đã được đáp lại theo cách mà họ không mong đợi. Vì đó không phải là sự đáp lại mà họ mong muốn nên họ đã từ chối nó, mặc dù họ biết rằng đây là sự đáp lại của Allah cho Du’a của họ.

Đây là điều mà nhiều người Muslim mà chúng ta thấy ở họ ngày nay. Họ Du’a cầu xin Allah và khi Allah đáp lại Du’a của họ bằng cách cho họ khác với những gì mà họ mong đợi, hoặc Ngài cho họ một giải pháp thay thế, chúng ta thấy họ trở nên vô ơn và phàn nàn và cuối cùng họ thậm chí coi thường những phước lành của Allah ban cho họ. Họ quay lưng lại với sự ban phước của Allah và họ cư xử như thể họ không nhận được sự ban phước nào từ nơi Ngài.

Qua câu Kinh, Allah dạy chúng ta một bài học bằng cách cho chúng ta biết về câu chuyện của con cháu Israel và những gì họ đã làm khi Du’a của họ được đáp lại. Allah không cho chúng ta biết về bất kỳ câu chuyện nào trong quá khứ ngoại trừ việc Ngài muốn dạy cho chúng ta một bài học để cứu chúng ta khỏi rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Người có đức tin thực sự nơi Allah, một khi Allah không đáp lại Du’a giống như bản thân người đó mong đợi, người đó sẽ luôn nói với bản thân rằng có thể điều mình mong đợi không tốt hoặc có thể Allah thấy điều khác tốt hơn cho mình.

Thật ra đôi khi chúng ta không thể nhìn thấy những điều tốt đẹp ngay trước mắt mình.

Nếu bạn là người có đức tin nơi Allah, bạn cần hiểu về bản chất của Du’a cũng như cách Allah đáp lại Du’a.

Điều đầu tiên bạn nên biết là Allah luôn muốn điều tốt cho bạn và Ngài sẽ ban cho bạn bất cứ thứ gì mà Ngài thấy là có lợi nhất cho bạn theo sự thông thái siêu việt của Ngài.

Điều thứ hai bạn phải hiểu là Allah không chỉ đáp lại Du’a của bạn với những gì bạn kêu cầu và khẩn xin Ngài mà Ngài đáp lại Du’a của bạn với những gì bạn cần, bởi vì có những thứ, những điều bạn mong muốn nhưng bạn thực sự không cần.

Bạn hãy biết rằng khi bạn Du’a điều gì đó có hại cho bạn và bạn không biết điều đó, với lòng thương xót của Allah, Ngài sẽ không cho bạn điều bạn mong đợi mà sẽ cho bạn điều khác tốt hơn.

Nếu bạn Du’a cho một thứ gì đó và nó không đến với bạn ngay lập tức thì bạn hãy kiên nhẫn, đừng để Shaytan khiến bạn tin rằng Allah sẽ không trả lời cho Du’a của bạn. Vì vậy, bạn cần có những suy nghĩ tích cực, tin và kỳ vọng vào Allah, Allah sẽ ban cho bạn những gì bạn mong đợi nhưng theo sự thông thái và lòng thương xót của Ngài.

Đôi khi chúng ta có những suy nghĩ tiêu cực “có lẽ mình không đủ tốt”, và vì vậy chúng ta bắt đầu có những suy nghĩ không tốt về Allah rằng Allah đã không đáp lại Du’a của chúng ta, Ngài đã đáp lại Du’a của người khác. Những suy nghĩ này là phổ biến với rất nhiều người trong chúng ta. Vì vậy, nếu bạn thực sự tin nơi Allah, bạn hãy có những suy nghĩ tốt về Allah, đặc biệt là những kỳ vọng tốt ở nơi Ngài, bạn sẽ luôn nhận được những gì bạn mong đợi trong cuộc sống và cái chết.

Bây giờ hãy xem cách Allah trả lời cho Du’a của bạn.

Bạn Du’a xin Allah một cái gì đó và Ngài ban cho bạn ngay lập tức, bạn nhận ra ân huệ của Ngài và biết ơn Ngài, điều đó thật tuyệt vời.

Bạn Du’a xin Allah một cái gì đó và Ngài trì hoãn việc đưa nó cho bạn. Đừng tuyệt vọng, hãy kiên nhẫn. 

Allah làm điều này vì Ngài thích kéo bạn lại gần hơn. Đôi khi chúng ta tuyệt vọng vì điều gì đó và trở nên dễ bị tổn thương. Tại thời điểm đó, bạn bắt đầu hướng về Allah một cách nghiêm túc. Bạn trở nên chân thành hơn, bạn trở nên tập trung hơn vào sự thờ phượng của mình và đặc biệt là trong Du’a của bạn. Bạn bắt đầu quan sát những tội lỗi bạn phạm phải bởi vì bạn biết tội lỗi sẽ ngăn cản những phước lành từ Allah. Bạn có thấy điều gì đang xảy ra ở đây không? Bạn đang trở nên gần gũi hơn với Allah thông qua nhu cầu tuyệt vọng của bạn đối với Ngài. Chỉ Allah mới có thể giúp bạn.

Có thể ai đó nói rằng tôi ghét phải phụ thuộc vào người khác và không thích yêu cầu bất cứ điều gì, khi tôi tuyệt vọng, tôi không muốn thể hiện điều đó. 

Đây là hành vi bình thường của con người đối với con người. Nhưng khi nói đến Allah Tối Cao, Toàn Năng và Thương Xót, bạn không nên ngần ngại thể hiện sự khao khát mãnh liệt của mình đối với Ngài, bởi vì chỉ có Allah mới có thể thực sự ban cho bạn những gì bạn muốn, điều đó buộc bạn phải bộc lộ những điểm yếu của mình và thừa nhận những sai sót của mình.

Allah trì hoãn trả lời Du’a của bạn vì Ngài thấy đó là điều tốt nhất cho bạn. Điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống là có mối liên hệ tuyệt vời nhất với Đấng đã tạo ra bạn. Đó mới là thứ sẽ mang đến cho bạn hạnh phúc thực sự chứ không phải những thứ mà chúng ta vẫn thường nghĩ đến.

Đó là cách thứ nhất mà Allah trả lời cho Du’a của bạn.

Cách thứ hai mà Allah trả lời cho Du’a của bạn là Ngài sẽ không cho bạn cái mà bạn Du’a cầu xin Ngài, thay vào đó, Ngài sẽ xua đuổi khỏi bạn một tai họa. Bạn biết đó, mỗi người chúng ta đều được Allah an bài và định sẵn những điều tốt xấu, những điều lành dữ, được gọi là sự tiền định. Vào một thời điểm nào đó, bạn Du’a xin Allah một yêu cầu, Allah muốn đưa nó cho bạn, nhưng tại thời điểm đó có một tai họa mà Ngài đã an bài cho bạn theo sự tiền định của Ngài và nó cần phải xảy ra với bạn, vì thương xót bạn, Ngài đổi thứ mà bạn Du’a kêu cầu Ngài bằng việc Ngài xóa bỏ tai họa đó cho bạn. Và bạn hãy biết rằng việc bạn tránh được tai họa tốt hơn việc bạn có được một thứ gì đó bạn mong muốn.

Cách thứ ba mà Allah trả lời Du’a của bạn là Ngài sẽ không cho bạn những gì bạn yêu cầu mà Ngài sẽ chừa lại và cho bạn một thứ khác tốt đẹp hơn ở Đời Sau. Và đây là cách trả lời Du’a tốt nhất cho chúng ta, nhưng hầu như mọi người trong chúng ta đều không tha thiết với cách trả lời này của Allah, bởi vì chúng ta thích những gì trước mắt chúng ta.

Đôi khi từ sự khôn ngoan và thông thái của Allah, Ngài sẽ không cho chúng ta những gì chúng ta Du’a kêu cầu Ngài, và người Muslim cần tin một cách kiên định rằng luôn có sự khôn ngoan đằng sau các quyết định của Ngài. Có người đôi khi thường phải mất nhiều năm trôi qua trước khi họ thực sự nhận ra rằng Allah đã cứu họ khỏi một số phận khủng khiếp.

Như vậy, rõ ràng không có Du’a nào của bạn sẽ không được Allah đáp lại trừ khi nó là điều gì Haram hoặc trừ khi bạn đang phạm tội lỗi và chưa sám hối với Allah.

Chúng ta hãy ghi nhớ bài học qua câu chuyện con cháu Israel được kể trên. Nếu những gì chúng ta nhận được trong cuộc sống không như những gì chúng ta mong đợi, đừng từ chối bất kỳ phúc lành nào, đừng vô ơn với bất kỳ sự đáp lại nào của Allah cho Du’a của bạn. Khi chúng ta Du’a, hãy kỳ vọng tốt về những gì chúng ta sẽ nhận được từ Allah và bất cứ khi nào nó đến với chúng ta, dưới bất kỳ hình thức nào, chúng ta hãy chấp nhận nó, và hiểu rằng điều này phải tốt cho chúng ta.

Allah đã tạo ra bạn và mong bạn trở thành người tốt nhất ở nơi Ngài, đừng để Shaytan khiến bạn nghĩ rằng bạn không đủ tốt, đừng nghe lời thì thầm của Shaytan khiến bạn có những suy nghĩ xấu về Allah. Shaytan sẽ cố gắng làm cho bạn nghĩ rằng Allah không ở bên bạn, Allah không bảo vệ bạn và rằng Allah không ban cho bạn. Nếu bạn chân thành nhìn vào cuộc sống của bạn, chỉ cần nhìn vào những gì đã qua trong cuộc đời bạn, nhìn vào tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn thì bạn sẽ thấy rằng Allah luôn ở đó vì bạn.

Bạn cần hiểu rằng việc bạn Du’a kêu cầu Allah không chỉ mang ý nghĩa là bạn mong muốn những phúc lành ở nơi Ngài, không chỉ với mục đích Allah ban phát cho bạn những thứ bạn muốn, những thứ bạn cần, mà bạn cần hiểu rằng Allah rất thích nghe lời Du’a của bạn. Có một câu nói rất hay từ Ata' rằng bất cứ lúc nào Allah cho phép lưỡi của bạn Du’a, bất cứ lúc nào Allah cho phép lưỡi của bạn hoạt động, bất cứ lúc nào Allah cho phép lưỡi của bạn hỏi xin và khẩn cầu, bạn hãy biết rằng Allah muốn ban cho bạn một thứ gì đó, bởi vì Allah sẽ không cho phép bạn thực hiện Du'a đó trừ khi Ngài muốn trả lời Du'a đó, và món quà lớn nhất của Du'a đó là Allah thích nghe nó và bạn nhận được để được gần gũi hơn với Allah như là kết quả của nó.

{Và khi bầy tôi của TA hỏi Ngươi (Muhammad) về TA thì Ngươi hãy bảo họ rằng quả thật TA ở rất gần, TA luôn đáp lại lời cầu xin của ai cầu xin TA.}(Chương 2 – Al-Baqarah, câu 186)

Vì vậy, khi bạn Du’a kêu cầu Allah, Ngài ở gần bạn. Đó là món quà thứ nhất, và món quà thứ hai là Ngài đáp lại tiếng kêu cầu của bạn theo cách phù hợp, theo cách có lợi nhất cho bạn, theo cách có lợi cho cuộc sống này của bạn và cho cuộc sống tương lai của bạn ở Đời Sau.

Do đó, bạn hãy đừng ngừng Du’a cầu xin Allah, hãy Du’a cầu xin Ngài giống như đứa trẻ không ngừng đòi hỏi, bởi vì Ngài thích nghe Du’a của bạn và thích bạn luôn giữ kết nối với Ngài.  

 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
⭒Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB