Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Sẵn sàng cho Hajj bằng thể chất, tinh thần và trái tim

Hajj là một cuộc hành trình độc đáo. Cuộc hành trình này là lời mời từ Thượng Đế của chúng ta đến thăm ngôi nhà của Ngài và là sự tham gia vào một trong những hành động thờ phượng thiêng liêng nhất của Islam, tôn giáo của chúng ta.

{(Ngươi hỡi Thiên Sứ Muhammad hãy nhớ lại) khi TA chỉ định cho Ibrahim địa điểm xây dựng Ngôi Đền, (TA đã phán bảo Y): “Ngươi không được Shirk với TA bất cứ thứ gì và Ngươi hãy giữ Ngôi Đền của TA trong sạch cho những người đi Towaf và cho những người đứng, cúi mình và quỳ lạy (trong lễ nguyện Salah). Ngươi hãy thông báo kêu gọi nhân loại đến hành hương (Ngôi Đền mà Ngươi đã xây). Họ sẽ đi bộ hoặc cưỡi từng con lạc đà gầy yếu đến với Ngươi từ mọi nẻo đường. Mục đích để họ chứng kiến những điều lợi được ban cấp cho họ (từ sự tha thứ và phần thưởng ở nơi Allah), để họ tụng niệm tên của Allah trong một số ngày nhất định và trên những vật nuôi (được mang đi tế) mà Ngài đã ban cấp cho họ. Họ hãy ăn thịt của chúng và phân phát cho những người nghèo. Rồi để họ kết thúc tình trạng ‘Ehram’ của họ, để họ thực hiện lời thề nguyện của họ và để họ đi vòng quanh Ngôi Đền cổ.”} (Chương 22 – Al-Hajj, câu 26-29)

Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật, chính Ngài đã chọn những ai Ngài muốn trong số hàng triệu người trên thế giới để họ có thể vinh dự hành hương ngôi nhà của Ngài tại Makkah, vùng đất linh thiêng mà Ngài ban phúc cũng như để họ cầu xin sự tha thứ của Ngài ở nơi tốt nhất trên Trái đất.

Nếu chúng ta chấp nhận lời mời của Allah, nhiệm vụ của chúng ta cố gắng thực hiện tốt cuộc hành hương Hajj để được Ngài chấp nhận. Điều này có nghĩa là chúng ta, những người đi Hajj phải thực hiện tất cả các yêu cầu và tránh tất cả các hành động vô hiệu hóa Hajj để chúng ta trở về nhà được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi

Nabi Muhammad, Thiên Sứ của chúng ta (ﷺ) đã nói cho chúng ta biết rằng bất cứ ai thành tâm thực hiện Hajj vì Allah và trong suốt thời gian thực hiện, người đó không có bất cứ hành vi dâm dục, lời nói thô tục và sàm bậy cũng như không làm điều ô uế và sai trái thì sẽ được tha thứ mọi tội lỗi giống như đứa trẻ mới lọt lòng mẹ.

Chúng ta thường nghe nói: Hajj là một hành trình đẹp đẽ. Nhưng cuộc hành trình này là một cuộc đấu tranh thể chất lớn nhất đối với mỗi tín đồ Muslim, đặc biệt là phụ nữ và người già. Giống như bất kỳ hành trình nào, việc chuẩn bị trước sẽ giúp tối đa hóa trải nghiệm, giảm thiểu rui ro và đối phó với các thử thách. Vì vậy, khi chúng ta chấp nhận lời mời của Allah cho cuộc hành trình thiêng liêng này, thì ngoài niềm tin, chúng ta hãy nên chuẩn bị về thể chất, tinh thần và trái tim.

Về thể chất, chúng ta hãy rèn luyện sức bền bằng cách nên đi bộ thường xuyên trong vài tuần trước cuộc hành trình, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, mang theo một hộp thuốc cho các bệnh cảm cúm và các bệnh thông thường khác.

Khi chúng đến Makkah hoặc Madinah sớm, chúng ta hãy cố gắng cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và tận dụng tối đa thời gian của chúng ta ở đó, để cơ thể không kiệt sức trước khi đến Mina nhưng đồng thời để bản thân có thể làm việc thiện trong 10 ngày đầu tiên của Zdul Hijjah.

Chúng ta đừng quên mang theo “công cụ hành đạo” của chúng ta để sử dụng trong thời gian chờ đợi. Rất nhiều lần mọi người thấy mình không có gì để làm trong suốt thời gian dài. Hãy chuẩn bị sẵn một quyển Kinh Qur'an, một quyển tiểu sử của Thiên Sứ, một sổ tay ghi chép các lời Du’a, các lời Zdikr mà chúng ta gặp khó khăn trong việc ghi nhớ, hoặc một quyển Hadith hay những tài liệu nhỏ về Islam, đặc biết là tài liệu hướng dẫn thực hiện Hajj từ các học giả đáng tin cậy.

Trong suốt thời gian ở Makkah hoặc Madinah trước khi đến Mina, cố gắng giữ năng lượng cho cơ thể, chúng ta cần giữ đủ nước cho cơ thể, nếu có thể hãy thường xuyên uống nước Zamzam. Một số chương trình không phục vụ bữa trưa nên đồ ăn nhẹ lành mạnh sẽ giúp chúng ta cầm cự cho đến bữa tối. Nếu chúng ta không thích đồ ăn ở khách sạn, đừng phàn nàn. Có rất nhiều nơi để ăn tại các trung tâm mua sắm và các quán ăn bên đường, tuy nhiên, cần tránh ăn những gì mà chúng ta biết sẽ khiến dạ dày của mình khó chịu.

Đó là một lời khuyên về mặt chuẩn bị thể chất, còn về mặt tinh thần, chúng ta hãy nên lưu ý những điều sau đây.

Trước khi chúng ta đến Mina, chúng ta hãy xem lại hoặc đọc lại tài liệu hướng dẫn các nghi thức Hajj. Lần đầu tiên đi Hajji, việc không quen thuộc với các nghi thức là điều đương nhiên, vì vậy hãy hỏi các học giả hoặc những người hiểu biết trong nhóm.

Chúng ta hãy biết rằng Hajj là hành trình của cả cuộc đời; nhưng đồng thời chúng ta có thể phải đối mặt với những điều khó chịu. Có thể chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều rác và rác vứt khắp nơi ở Mina, tình hình phòng tắm, mong đợi nhà vệ sinh là một câu chuyện khác. Tuy nhiên, nếu mỗi người trong chúng ta có Iman, sợ Allah và sử dụng đúng cách, mọi thứ sẽ tốt hơn.

Chúng ta hãy biết rằng chúng ta đang tham gia Hajj, một cuộc hành trình để vâng lời Allah và làm Ngài hài lòng. Vì vậy, chúng ta cố gắng tránh những hành động khiếm nhã, thô tục hoặc đáp trả những gì chúng ta gặp phải từ phía những anh em Muslim cùng tham gia Hajj. Chúng ta không cần phải cố gắng cho bằng được đối với những nghi thức Sunnah trong Hajj, chẳng hạn như lễ nguyện Salah ngay tại phía sau Maqam Ibrahim sau khi đã Tawaf xong, nếu chúng ta có thể thực hiện nghi thức Sunnah này mà không gây cản trở những người khác đang Tawaf thì chúng ta hãy thực hiện, còn không chúng ta hãy chọn bất cứ địa điểm nào trong Masjid Al-Haram và thực hiện hai Rak’ah Sunnah sau Tawaf.

Chúng ta hãy nhớ rằng tham gia Hajj không phải là kỳ nghỉ ở khách sạn 4 sao. Và chúng ta đang được Allah quan sát và kiểm trả hành động và cách cư xử của chúng ta ở vùng đất thiêng liêng và tốt nhất trên trái đất. Vì vậy chúng ta hãy nhắc nhở bản thân phải kiên nhẫn và không phàn nàn. Chúng ta đến vùng đất tốt đẹp này với tư cách là khách của Allah, vì vậy hãy sử dụng cách cư xử đúng mực mà một vị khách của Allah nên có. Như một phần thưởng, chúng ta hãy cố gắng kiểm soát bản thân trước khi phản ứng tiêu cực khiến chúng ta không vượt qua được bài kiểm tra của Allah trong suốt thời gian thực hiện Hajj.

Chúng ta phải thường xuyên nhớ tại sao chúng ta ở đây. Chúng ta ở đây là để hoàn thành Hajj, hoàn thánh nghĩa vụ thờ phượng Allah và sau đó trở về nhà. Chúng ta không ở đây để thay đổi chính phủ Saudi hoặc sửa chữa sự thiếu hiểu biết của cộng đồng Muslim. Chúng ta không ở đây để tranh luận với những người khác nhau về việc ai đúng ai sai. Chúng ta có thể cần phát triển một câu thần chú hoặc cụm từ để nhắc nhở bản thân. Một số người sẽ nhắc nhở bản thân rằng “La jidaal” có nghĩa là “Không tranh cãi, hoặc không tranh luận” nếu họ bắt đầu cảm thấy khó chịu với vợ/chồng, thành viên gia đình hoặc người nào đó ngẫu nhiên trong nhóm.

Chúng ta đừng so sánh nhóm của chúng ta với các nhóm khác. Rất dễ bị cuốn vào việc người khác ăn gì hoặc lều của họ như thế nào. Tránh đi theo con đường đó và nhắc nhở bản thân rằng bài kiểm tra của mọi người sẽ khác nhau. Điều chúng ta cần quan tâm là tập trung vào bản thân, thực hiện Talbiyah không ngừng [Labbayk Allahuma labbayk – Bề tôi đáp lại lời kêu gọi của Ngài, Ôi Allah, bề tôi đáp lại lời kêu gọi của Ngài], và thể hiện sự phục tùng của chúng ta đối với Allah.

Chúng ta hãy biết rằng Hajj là một cuộc tập trung lớn bao gồm nhiều cộng động Muslim tham gia từ nhiều quốc gia trên thế giới. Họ đến mang theo những phong tục, nền văn hóa và cả những suy nghĩ và tư tưởng khác nhau, vì vậy Hajj sẽ là một trong những cuộc đấu tranh lớn nhất mà mỗi người tham gia cần vượt qua để giảm thiểu những phiền nhiễu và đạt được sự dùng hòa và hợp nhất. Chúng ta tránh tham gia vào các cuộc tranh luận về các luồng quan điểm ​​khác nhau cũng như các Mazdhab (trường phái tư tưởng về giáo luật). Quyết định trước những gì chúng ta sẽ làm theo và đừng bối rối khi mọi người nói với chúng ta rằng Hajj của chúng ta sẽ không được chấp nhận. Quan trọng là chúng ta hãy đi theo người lãnh đạo nhóm của chúng ta, người có kinh nghiệm và sự hiểu biết về kiến thức Islam, đặc biệt là về Hajj. Một người đã từng thực hiện Hajj và có kinh nghiệm có đầy đủ các mẹo và sẽ giúp một số nghi thức thực hiện dễ dàng hơn (chẳng hạn như thời điểm tốt nhất để ném đá và khu vực nào dễ bắt đầu hơn).

Nếu chúng ta đang ở chung phòng với những người khác ở Makkah hoặc Madidah, hãy mang theo một số nút bịt tai hoặc bịt mắt để giúp chúng ta nghỉ ngơi. Chúng ta có thể được ghép đôi với một người chúng ta cùng phòng, và đó sẽ có thể như là một bài kiểm tra đối với chúng ta - chỉ cần cố gắng thực hiện mọi việc một cách thuận lợi và tránh khó chịu hoặc thất vọng với người đó. Nếu chúng ta khó chịu, hãy cố  gắng kiên nhẫn, hãy nghĩ đến Allah, nghĩ đến cuộc Hajj và sự trở về nhà được xí xóa mọi tỗi lỗi.

Khi chúng ta ở Arafah, hãy cố gắng sử dụng cả ngày ở đó để thờ phượng, không nên chỉ thời gian sau Salah Asr. Nhiều người rơi vào cái bẫy này và dành thời gian ngồi, ăn và nói chuyện vào ngày quan trọng nhất của Hajj và chỉ Du’a sau Asr. Chúng ta hãy cố gắng tách bản thân khỏi mọi người và tập trung vào việc tìm kiếm sự tha thứ của Allah. Thiên Sứ của Allah đã Du’a (cầu nguyện) Allah cả ngày và tăng cường Du’a Ngài sau Salah Asr.  Và Người nói rằng Du’a tốt nhất là Du’a trong ngày Arafah, và lời Du’a tốt nhất mà Người và các vị Nabi trước Người đã nói là:

Chúng ta hãy biết rằng các nghi thức Hajj từ một góc độ khác, ngoài việc đi bộ và chờ đợi, nó còn là một hành động thờ phượng mãnh liệt của trái tim. Hajj không chỉ là một hành trình vâng lời Allah bằng thể chất và tinh thần còn là sự vâng lời Allah bằng trái tim phục tùng tuyệt đối. Chúng ta sẽ từ bỏ những tiện nghi hàng ngày, ngay cả việc vệ sinh cá nhân trong vài ngày ngắn ngủi để thanh lọc tâm hồn.

Chúng ta hãy nhìn vào điểm yếu và khuyết điểm cá nhân mình. Chúng ta hãy Tawbah, hãy ăn năn sám hối cho tất cả những tội lỗi chúng ta đã và đang phạm phải và tất cả những điểm yếu của chúng ta. Chúng ta đừng đến Hajj với ý định tiếp tục phạm bất kỳ tội lỗi nào đã biết khi chúng ta trở về. Ý định của chúng ta cần phải là mình sẽ ngừng nó và chiến đấu với nó. Cái này rất quan trọng. Hajj không phải là điều mà một người làm nhiều lần - vì vậy hãy đảm bảo rằng chúng ta nhận được toàn bộ phần thưởng khi hoàn thành nó. Nếu mọi người trên xe buýt đang nói chuyện và giao lưu và chúng ta cảm thấy muốn nói Talbiyah thì hãy tiếp tục và bắt đầu thay vì tự hỏi tại sao những người khác lại không.

Chúng ta hãy giữ và duy trì sự đồng hành tốt trong suốt chuyến đi. Chúng ta có thể quan sát những kiểu người khác nhau trong nhóm của mình: những người hay phàn nàn, những người chỉ trích, những người hay nói xấu, v.v. Nếu chúng ta không thể ngăn cản hoặc cho lời khuyên tốt đẹp, và chúng ta cảm thấy bị phân tâm, hãy giữ cho riêng mình vì chúng ta không muốn sự tiêu cực lan tỏa và ảnh hưởng đến trải nghiệm của mình. Chúng ta hãy thỏa thuận với chính mình rằng mình sẽ quay lại sau Hajj và giữ những lời phàn nàn đó cho riêng mình. Có thể có những điều chúng ta không thích nhưng chúng ta sẽ giữ những lời phàn nàn đó trong lòng và chia sẻ những lời phê bình mang tính xây dựng với người tổ chức nhóm. Những người chúng ta tốt sẽ nhắc nhở và hỗ trợ chúng ta trong mục tiêu này. Chúng ta hãy để trái tim của mình lạc quan, rộng lượng và xí xóa giống như chúng ta luôn mong đợi sự hài lòng, sự thương xót và tha thứ của Allah!

Hỡi những người Muslim, hỡi những vị khách vinh dự được Allah mời gọi và cho phép đến với cuộc hành trình viếng thăm vĩ đại vùng đất tốt đẹp nhất trên trái đất!!!

Ngay cả khi chúng ta đã chuẩn bị tốt cho cuộc hành trình thiêng liêng này, hãy nhớ rằng những sự kiện bất ngờ có thể sẽ xảy ra. Bởi vì mỗi năm là khác nhau và kinh nghiệm của mỗi người là khác nhau. Chúng ta sẽ thấy những hành động kỳ lạ và thô lỗ và rất nhiều sự thiếu hiểu biết. Nhưng chúng ta cũng sẽ thấy những người đàn ông trưởng thành rơi nước mắt khi nhìn chằm chằm vào Ngôi nhà của Allah và cầu xin lòng thương xót và sự tha thứ của Ngài. Chúng ta sẽ thấy hàng triệu người đoàn kết từ khắp nơi trên thế giới vì một mục đích duy nhất: hoàn thành nghĩa vụ của Hajj và thần phục trước Đấng Tạo Hóa của họ. Suy ngẫm về những sự thật này tạo ra một sự tôn trọng sâu sắc đối với tôn giáo của chúng ta. Lời Azdan có thể biến sự lộn xộn của hàng triệu người thành những đường tròn hoàn hảo chỉ trong vòng vài phút, đó là hình ảnh đẹp đẽ mang sức mạnh vô biên của Allah. Đức tin của chúng ta tuyệt vời biết bao khi thúc đẩy con người đấu tranh và từ bỏ những tiện nghi cơ bản chỉ vì một ước muốn chân thành là làm vui lòng Thượng Đế của chúng ta. Say sưa trong những giọng đồng thanh hô vang, tiến về phía trước với một hy vọng duy nhất và với một mối ràng buộc vượt qua mọi tầng lớp xã hội. Hãy chứng kiến sức mạnh của sự phục tùng và vâng lời cũng như cách nó biến những người hành hương mệt mỏi thành một đội quân trung thành và những chiến binh kiên quyết.

Cuối cùng, chúng ta hãy luôn nhớ rằng Hajj là một bài kiểm tra. Chúng ta có thể chuẩn bị cho mình càng nhiều càng tốt nhưng không có gì hoàn toàn cho chúng ta về thực tế của trải nghiệm. Chúng ta sẽ trải nghiệm mức cao và mức thấp, sẽ có những khoảnh khắc vô cùng kinh ngạc cũng như những khoảnh khắc có thể khiến chúng ta thất vọng. Nhưng nếu chúng ta mang theo lòng Taqwa đối với Allah, chúng ta đến với Ngài bằng đức tin kiên định cùng với một túi đầy ắp sự kiên nhẫn, dưới sự phù hộ của Allah, chắc chắn chúng ta sẽ trở về nhà được Allah tha thứ mọi tội lỗi.

Cầu xin Allah ban phước cho Hajj của chúng ta và chấp nhận tất cả những việc làm tốt đẹp của chúng ta. Cầu xin Allah làm cho mọi thứ dễ dàng, và ban sự bình an cho toàn thể những người làm Hajj!!

Tác giả biên soạn: Usman Ibrahim

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB