Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Hadith 68. Cấm việc xâm hại đến tài sản và sinh mạng của người Muslim

 Hadith 68. Ông Tariq bin Ashyam Al-Ashja’i thuật lại lời Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – đã nói:

‌مَنْ ‌قَالَ: ‌لَا ‌إِلَهَ ‌إِلَّا ‌اللهُ، ‌وَكَفَرَ بِمَا يُعْبَدُ مَنْ دُونِ اللهِ، حَرُمَ مَالُهُ، وَدَمُهُ، وَحِسَابُهُ عَلَى اللهِ

{Ai nói La i la ha il lol loh và phủ nhận mọi thứ được thờ phượng ngoài Allah là không được quyền xâm hại đến tài sản, sinh mạng của người đó, còn việc tính sổ y thuộc về Allah.} Muslim.

Phân tích Hadith: 

Thiên Sứ của Allah – Sollollohu ‘alaihi wasallam – trình bày rõ trong Hadith này cho thấy việc một người không được bảo vệ sinh mạng và tài sản của mình ngoại trừ ở người đó có được cả hai điều: Thứ nhất: Tuyên thệ Lã i lã ha il lol lõh – nghĩa là không có Thượng Đế đích thực nào ngoài Allah Tối Cao. Thứ hai: Phủ nhận mọi thứ được thờ phượng ngoài Allah. Khi mà thấy được ai đó có đủ hai điều kiện này là cần phải dừng ngay việc xâm hại y còn trong lòng y có thật lòng không thì để cho Allah Tối Cao thanh toán với y, miễn sao người đó vẫn không vi phạm điều khiến y bị mất quyền bảo vệ như giết người, phản đạo hoặc về tài sản như phản đối việc Zakah hoặc về danh dự như cố tình trì hoãn việc hoàn nợ.

Các bài học từ Hadith

1- Quả thật, ý nghĩa của câu La i la ha il lol loh là phủ nhận mọi thứ được thờ phượng ngoài Allah như bục tượng, mồ mã…

2- Quả thật, việc chỉ mới nói câu Lã i lã ha il lol lõh nhưng không chịu phủ nhận mọi thứ được thờ phượng ngoài Allah vẫn chưa được đặc quyền bảo toàn sinh mạng và tài sản cho dù hiểu rõ được ý nghĩa của câu tuyên thệ này và áp dụng theo, nếu như vẫn không tuân thủ theo điều kiện thứ hai là phủ nhận mọi thứ được thờ phượng ngoài Allah.

3- Ai đã chứng nhận câu tuyên thệ Tawhid (thuyết độc thần) và bám sát bộ giáo luật theo hình thức bên ngoài là không được xâm hại đến y cho đến khi có bằng chứng rõ ràng khẳng định sự việc trái ngược.

- Bắt buộc bảo vệ người vô đức tin ngay sau khi vào Islam, dẫu cho đang ở trên chiến trường cho đến khi biết rõ sự việc trái ngược lại.

5- Có những người vẫn tuyên thệ La i la ha il lol loh nhưng không phủ nhận mọi thứ được thờ phượng ngoài Allah.

6- Trong cuộc sống hiện tại chỉ xem xét sự việc dựa theo bề ngoài, còn ở Đời Sau dựa theo tâm niệm và ý định.

7- Cấm việc xâm hại đến tài sản và sinh mạng của người Muslim trừ khi vì công lý.

8- Giá trị của Islam khi bảo toàn được sinh mạng và tài sản của tín đồ.

9- Cấm cưỡng đoạt tài sản của người Muslim ngoại trừ việc người đó không chịu làm tròn trách nhiệm như Zakah hoặc bồi thường vật chất đã làm hỏng.

Tác giả biên soạn: Mách zên

Xem hadith số 1: Cấm cạo đầu chổ này và chừa lại chổ khác

Xem hadith số 2: Cấm tin theo lời của thầy bói, nhà chiêm tinh

Xem hadith số 3: Cấm mọi hình thức làm ra vẻ trái ngược năng lực thực có

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB