Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Allah là ai? Hiểu Thiên Chúa trong tôn giáo Islam

 Hiểu Thiên Chúa trong tôn giáo Islam

Trong lời chứng ngôn đức tin của Islam, hay còn gọi là Shahadah, “La ilaha illa Allah” – “Không có chúa hay thượng đế nào ngoài Allah”. Người Muslim tin rằng Allah là Đấng đã tạo ra thế giới và gửi các Sứ Giả đến hướng dẫn nhân loại. Họ tin có rất nhiều Sứ Giả được Allah cử phái đến, trong đó nổi bật nhất là Noah (Nô-ê), Ibrahim (Áp-ra-ham), Musa (Môi-se), Ysa (Giê-su) và cuối cùng là Muhammad. Tất cả các Sứ Giả đều kêu gọi mọi người chỉ thờ phượng một mình Allah, từ chối thờ ngẫu tượng và các thần linh ngoài Allah.

Islam, có nghĩa là quy phục. Nó không phải là tên của một tôn giáo do Muhammad sáng lập. Thay vào đó, nó đề cập đến tôn giáo nguyên thủy của toàn nhân loại – và thậm chí của chính vũ trụ, giống như con người chúng ta, được tạo ra để quy phục Allah, Đấng Tạo Hóa Toàn Năng.

Các vị Sứ Giả trước Muhammad và những người theo Họ đều là người Muslim (tức là họ đều phục tùng Allah), mặc dù người Muslim có xu hướng kết hợp ý nghĩa chung và ý nghĩa cụ thể của từ Islam.

Các vị Sứ Giả trước đều đã nhận được các Kinh Sách từ Allah, đáng chú ý là Kinh Cựu Ước của Musa, Thi Thiên của Dawood (David) và Tân Ước của Ysa (Giê-su). Tuy nhiên, thông điệp và nội dung trong các Kinh Sách của họ đã bị bóp méo, sửa đổi và xuyên tạc, không còn nguyên thủy như đã được ban xuống từ nơi Allah.

Thật kỳ diệu, Qur'an, Kinh Sách được ban xuống cho Muhammad sẽ không phải chịu số phận này, vì Allah đã khẳng định rằng chính Ngài sẽ bảo quản Nó, Ngài phán:

{Thật vậy, chính TA đã ban Thông Điệp Nhắc Nhở (Qur’an) xuống và chính TA sẽ bảo quản Nó.} (Chương 15 – Al-Hijr, câu 9)

Qur'an cho biết rằng Allah là Chúa Tể, là Đấng tạo ra thế giới, là Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật. Ngoài tên Allah mà Ngài đã tự xưng cho riêng một mình Ngài thì Ngài có rất nhiều tên gọi khác, chẳng hạn như Al-Khaliq (Đấng Tạo Hóa), Al-Malik (Đức Vua), Al’Aziz (Đấng Toàn Năng), Al’Alim (Đấng Toàn Tri), v.v, và hai danh hiệu quan trọng của Allah xuất hiện trong một cụm từ mở đầu các chương Kinh Qur’an cũng như thường mở đầu các văn bản: Bismillah, Al-Rahman, Al-Rahim có nghĩa là: Nhân danh Allah, Đấng Độ Lượng, Đấng Khoan Dung.

Qur’an cũng cho biết rằng Allah là Đấng Chủ Trì của Ngày Phán Xét Cuối Cùng hay Ngày Phục Sinh được gọi là Yawm Al-Qiyamah. Những người có đức tin và sống tốt theo con đường của Allah, sẽ được ban thưởng Thiên Đàng, và những kẻ không có đức tin cũng như những kẻ sống và hành động không theo con đường của Allah, sẽ bị đày xuống Hỏa Ngục.

Người Muslim tuyên bố từ chối các mô tả nhân hóa về Allah, tuy nhiên, Kinh Qur'an mô tả Allah rằng Ngài có khuôn mặt, có đối mắt, bàn tay, Ngài nói, nghe và nhìn và Ngài ngự trên Arsh (Ngai Vương) của Ngài.

Kinh Qur’an cho biết rằng không có gì có thể xảy ra trừ khi nó được Allah cho phép, vì vậy khi nói về những gì sẽ làm hoặc khi lập kế hoạch dưới bất kỳ hình thức nào, người Muslim thường nói insha-Allah có nghĩa là “Nếu Allah muốn” hoặc “Nếu đó là ý muốn của Allah”. Và nếu mọi việc suôn sẻ hoặc đạt được những điều tốt đẹp hay nhìn thấy những thứ tốt đẹp, người Muslim thường sẽ nói Ma sha Allah, có nghĩa là “Đó là những gì Allah muốn” hoặc “Allah đã muốn những điều tốt đẹp đó”. Nhưng trong mọi trường hợp, người Muslim thường nói Alhamdulillah có nghĩa là “Xin ca ngợi và tán dương Allah” như một lời tạ ơn Ngài.

Kinh Qur’an cho biết rằng Allah chính là Ilah, trong tiếng Ả Rập, Ilah có nghĩa là Thượng Đế, Thần Linh, Chúa, Đấng Tạo Hóa, Đấng xứng đáng được thờ phượng. Tất cả người Muslim và hầu hết dân Kinh Sách cũng như những người có tín ngưỡng nói chung trong nhân loại có mặt trên trái đất đều thừa nhận và tin vào một Đấng Tối Cao đã sáng tạo ra thế giới này mặc dù cách hiểu và cách gọi của họ khác nhau thông qua các ngôn ngữ khác nhau, chẳng hạn như trong tiếng Anh, từ God được dùng để gọi Allah, trong tiếng Việt thì có nhiều cách gọi ám chỉ Allah tùy theo nhóm tín ngưỡng như Thượng Đế, Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa, Ông Trời hay Ngọc Hoàng. Vì vậy, Qur'an tuyên bố với nhân loại:

{Thượng Đế của các ngươi vốn chỉ là một Thượng Đế duy nhất, không có Thượng Đế đích thực nào ngoài Ngài, Ngài là Đấng Độ Lượng, Đấng Khoan Dung.} (Chương 2 – Al-Baqarah, câu 163)

{Thượng Đế của các ngươi (hỡi loài người) là một Đấng duy nhất. Tuy nhiên, trái tim của những kẻ không tin vào Đời Sau đang ngập tràn trong việc khước từ Lẽ thật, và chúng là những kẻ kiêu ngạo.} (Chương 16 - Annahl, câu 22)

Kinh Qur’an cho biết rằng Allah không phải là một bộ ba của thuyết ba ngôi gồm Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Linh (Chúa Thánh Thần), mà Allah là một Thượng Đế duy nhất, một Thiên Chúa duy nhất.

{Quả thật, những ai đã nói “Allah là ngôi thứ ba trong thuyết Ba Ngôi” là những kẻ vô đức tin, (bởi lẽ) chỉ có một Thượng Đế duy nhất (là Allah). Nếu như bọn họ không chấm dứt ngay những lời nói (phạm thượng) đó thì chắc chắn những kẻ vô đức tin trong bọn họ sẽ phải bị một sự trừng phạt đau đớn.} (Chương 5 – Al-Ma-idah, câu 73)

Kinh Qur’an cho biết Maryam (Maria) và Ysa (Giê-su) chỉ là những con người phạm tục, không mang bất cứ thuộc tính nào của thần linh và thiên chúa.

{Masih con trai của Maryam không là gì ngoài thân phận Thiên Sứ như bao vị Thiên Sứ trước Y và mẹ của Y cũng chỉ là một phụ nữ có niềm tin kiên định (vào Allah), cả hai đều ăn thức ăn (như bao người phàm khác).} (Chương 5 – Al-Ma-idah, câu 75)

Và Qur’an cũng cho biết Nabi Ysa không hề kêu gọi mọi người thờ phượng Người hay mẹ của Người mà Người kêu gọi mọi người thờ phượng một mình Allah.

{(Ngươi - hỡi Thiên Sứ hãy nhớ lại) khi Allah phán bảo: “Hỡi Ysa con trai của Maryam, phải chăng nhà Ngươi đã bảo thiên hạ ‘các người hãy tôn vinh Ta và mẹ của Ta như hai thượng đế thay vì Allah’ đúng không? (Ysa) thưa: “Thật vinh quang và tối cao thay Ngài, làm sao bề tôi dám nói ra điều mà bề tôi không có thẩm quyền. Nếu như bề tôi thực sự đã nói như thế thì chắc chắn Ngài đã biết bởi vì Ngài biết rõ những gì trong bản thân bề tôi còn bề tôi thì không biết những điều trong bản thân Ngài. Quả thật, Ngài là Đấng thông toàn mọi điều vô hình. Bề tôi chỉ nói với họ những gì Ngài đã ra lệnh cho bề tôi, (đó là): ‘Các người hãy thờ phượng Allah, Thượng Đế của Ta và Thượng Đế của các người.’ Bề tôi là nhân chứng cho họ trong suốt thời gian bề tôi còn sống bên họ, nhưng sau khi Ngài đưa bề tôi lên cùng với Ngài thì Ngài là Đấng Giám Sát họ và Ngài làm chứng cho tất cả mọi việc.”} (Chương 5 – Al-Ma-idah, câu 116, 117)

{Masih đã nói: “Hỡi dân Israel, các người hãy tôn thờ Allah, Thượng Đế của Ta và của các người.”} (Chương 5 – Al-Ma-idah, câu 72)

{(Ngay lúc đó, đứa bé) lên tiếng: “Quả thật Ta là một người bề tôi của Allah. Ngài ban cho Ta Kinh Sách và chọn Ta làm một vị Nabi.”} (Chương 19 - Maryam, câu 30)

{(Ysa bảo): “Quả thật, Allah là Thượng Đế của Ta và cũng là Thượng Đế của các người. Bởi vậy, các người hãy tôn thờ Ngài. Đây mới chính là con đường ngay thẳng (dẫn đến sự hài lòng của Ngài).”} (Chương 19 - Maryam, câu 36)

Allah đã được hầu hết những người đa thần công nhận trước khi kinh Qur'an được mặc khải. Cha của Thiên Sứ Muhammad, người đã chết trước khi Thiên Sứ Muhammad ra đời, được gọi là Abdullah (Tôi tớ của Chúa).

Tín đồ Islam tin rằng tôn giáo của những người đầu tiên, Adam và Hauwa (Ê-va) là độc thần, sau đó, nó đã bị biến thành đa thần giáo, và Allah đã gửi các vị Nabi, các vị Thiên Sứ, để kêu gọi họ trở lại với một Thượng Đế duy nhất.

Islam chính là tôn giáo được khôi phục đúng theo tôn giáo độc thần đích thực của Thiên Sứ Ibrahim.

Lý do tại sao có những quan niệm khác nhau về Allah là do con người đã vô tình đi lạc khỏi sự mặc khải ban đầu. Thay vào đó, những niềm tin này là những công trình xây dựng và tái tạo của con người phản ánh sự hợp lý hóa, hy vọng, nỗi sợ hãi và khát vọng của chính con người. Và  một lý do thứ hai bao gồm những nỗ lực của các nhóm người cụ thể để bảo vệ danh tính của họ hoặc thậm chí khẳng định quyền bá chủ của họ đối với những người khác với lý do rằng họ đã được Thượng Đế đặc biệt ưu ái với sự mặc khải xác thực.

Tóm lại, Allah chính là Thượng Đế, Thần Linh, Chúa, Đấng Tạo Hóa, Đấng xứng đáng được thờ phượng. Tất cả con người, dù là Muslim hãy không phải Muslim, nói chung đều thừa nhận và tin vào một Đấng Tối Cao đã sáng tạo ra thế giới này mặc dù cách hiểu và cách gọi thông qua các ngôn ngữ khác nhau, dù trong tiếng Anh gọi là God, trong tiếng Việt gọi Thượng Đế, Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa, Ông Trời hay Ngọc Hoàng, thì tất cả đều ám chỉ Allah, Đấng Tạo Hóa Toàn Năng, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật. Và Allah đã khẳng định điều này với nhân loại trong lời phán của Ngài:

{Thượng Đế của các ngươi vốn chỉ là một Thượng Đế duy nhất, không có Thượng Đế đích thực nào ngoài Ngài, Ngài là Đấng Độ Lượng, Đấng Khoan Dung.} (Chương 2 – Al-Baqarah, câu 163)

{Thượng Đế của các ngươi (hỡi loài người) là một Đấng duy nhất. Tuy nhiên, trái tim của những kẻ không tin vào Đời Sau đang ngập tràn trong việc khước từ Lẽ thật, và chúng là những kẻ kiêu ngạo.} (Chương 16 - Annahl, câu 22)

Có nghĩa là những ai phủ nhận Allah, không thừa nhận Ngài là Đấng Tạo Hóa, từ chối Ngài là Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật, không chấp nhận Ngài là Đấng duy nhất đáng được thờ phượng, thì thật ra kẻ đó chỉ đang khước từ sự thật hiển nhiên và chỉ đang tự cao tự đại một cách ngông cuồng và khờ dại.

Cầu xin Allah hướng dẫn và soi sáng, cầu xin Ngài thương xót và phù hộ những ai đang hướng về Ngài luôn vững đức tin trên con đường đến với Ngài!!

Dịch thuật: Usman Ibrahim

Không có thượng đế nào khác ngoài Allah

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB