Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chỉ cần mở mắt, trái tim và tâm trí thì sẽ nhận thấy sự thật!

 Toàn bộ vũ trụ và vạn vật đều tôn thờ Đấng Tạo Hóa của nó với niềm hân hoan và tự hào vô cùng, không bao giờ có sự mệt mỏi hay buồn chán. Đây là một sự thật mà con người, do khả năng hạn chế của họ, sẽ không bao giờ có thể hiểu được.

Tuy nhiên, do sự kiêu ngạo và thiếu hiểu biết của họ, con người đã phát triển nhận thức của riêng họ liên quan đến nhiều bí mật của cả thế giới hữu hình và thế giới của vạn vận vô tri bao quanh họ. Nhưng hầu hết các quan điểm và lý thuyết hiện có đều đáng ngờ, nguyên nhân là vì chúng không dựa trên nguồn nhận thức luận xác định.

Nguồn tri thức đáng tin cậy duy nhất và vượt trội về mặt này là sự mặc khải, tức là nguồn tri thức được Đấng Tạo Hóa, Đấng chi phối và duy trì mọi sinh vật ban xuống trong đó nhiều bí mật của các thế giới khác đã được tiết lộ.

Bất chấp thực tế này, có nhiều người ủng hộ ‘kiến thức’ dựa trên các giả định và mê tín hơn là dựa trên sự khôn ngoan, sự thông thái và toàn tri do Đấng Tạo Hóa, Thượng Đế của vũ trụ đã mặc khải.

Chắc chắn, do sự khác biệt về ý thức hệ và nhận thức luận, cách nhìn của mọi người về thực tế cuộc sống trong thế giới này rất khác nhau, thường dẫn đến việc tạo ra các nền văn hóa và văn minh không chỉ khác biệt không thể hòa giải mà còn xung đột.

Allah – Đấng Tạo Hóa Toàn Năng, cho biết rằng tất cả các vật thể được Ngài tạo ra, trên trời cũng như trên mặt đất, là những người hầu ngoan ngoãn của Ngài: {Lẽ nào Ngươi (Thiên Sứ Muhammad) không thấy rằng Allah là Đấng mà bất cứ ai trong các tầng trời và bất cứ ai trong trái đất cùng với mặt trời, mặt trăng, các tinh tú, núi non, cây cối, thú vật và đa số nhân loại đều phải phủ phục quỳ lạy? Tuy nhiên, vẫn có nhiều kẻ đáng bị Ngài trừng phạt. Và ai bị Allah hạ nhục chắc chắn sẽ không tìm thấy một ai có thể làm cho y vinh danh. Quả thật, Allah làm bất cứ điều gì Ngài muốn (không ai có quyền can thiệp).} (Qur’an:22:18)

{Vạn vật trong các tầng trời và vạn vật trên trái đất đều tán dương tôn cao Allah bởi Ngài là Đấng Chí Tôn, Đấng Thông Thái.} (Qur’an:61:1)

{Bảy tầng trời và trái đất cùng tất cả vạn vật giữa trời đất đều tán dương Ngài (Allah), không một vật thể nào lại không tán dương, ca ngợi Ngài, chỉ có điều các ngươi không hiểu được lời tán dương của chúng mà thôi. Quả thật, Ngài hằng chịu đựng, hằng tha thứ.} (Qur’an:17:44)

Tất cả thiên nhiên đều làm chứng cho sự đồng nhất, quyền năng, sự khôn ngoan và lòng tốt của Allah – Đấng Tạo Hóa. Tất cả đều chứa đựng những dấu hiệu, việc khai quật được những dấu hiệu đó sẽ khiến tín đồ đánh giá cao những điều kỳ diệu trong sự sáng tạo của Allah, đưa họ đến gần hơn với Ngài.

Những người hoàn toàn phục tùng Ý chí thiêng liêng của Allah, đồng thời đọc, hiểu và áp dụng nguồn tri thức của Ngài được mặc khải trong Kinh Qur’an, sẽ dễ dàng nhìn thấy trên khuôn mặt của mọi sinh vật, các chữ cái và từ ngữ từ các trang của “Qur’an” vũ trũ. Vì lý do này, Qur'an gọi các hiện tượng tự nhiên là dấu hiệu hoặc biểu tượng (Ayah), một thuật ngữ cũng được sử dụng để mô tả chính những câu Kinh của Qur'an. Allah đề cập trong nhiều câu Kinh Qur'an rằng:

{Quả thật, trong các tầng trời và trái đất là các Ayah (dấu hiệu) (về quyền năng và tính duy nhất của Allah) cho những người có đức tin. } (Qur’an:45:3)

{Trên trái đất có những Ayah (dấu hiệu) (chứng minh quyền năng của Allah) cho những người có đức tin vững chắc.” (Qur'an 51:20)

{Alif. Lam. Ra. Đây là những Ayah (câu) của một Kinh Sách rõ ràng (không có sự mơ hồ, khó hiểu). (Qur'an:12:1 và 26: 2)

Trong Cuốn sách cổ điển về Động vật của mình, Al-Jahiz, một học giả Islam nổi tiếng của thế kỷ thứ chín, đã viết, phản ánh quan điểm độc đáo của người Muslim về thực tại, rằng các phép lạ (dấu hiệu) của sự sáng tạo của Allah được thể hiện trong những điều tầm thường nhất cũng như trong những điều vĩ đại nhất: “Tôi muốn bạn biết rằng một viên sỏi chứng minh sự tồn tại của Allah cũng giống như một ngọn núi, và cơ thể con người là bằng chứng mạnh mẽ giống như vũ trụ chứa đựng thế giới của chúng ta, và vì mục đích này, vật nhỏ và nhẹ mang trọng lượng lớn giống như vật vĩ đại và bao la”.

Do đó, toàn bộ sự tồn tại trên trái đất được gọi là ‘Alam, có nghĩa là thế giới và bắt nguồn từ các từ Alam, Ma'lam và 'Alamah, tất cả đều có nghĩa là biểu tượng, dấu hiệu, và biển chỉ dẫn. Thế giới với tư cách là một thực thể độc lập, do đó, tự nó là một dấu hiệu chỉ ra sự tồn tại của Đấng Tạo Hóa và sự đồng nhất về Bản Thể của Ngài.

Trong Islam, khi thực hiện sứ mệnh lãnh đạo của mình, loài người không được chỉ tập trung vào thế giới này và bỏ qua Đời Sau cũng như không chỉ vào thế giới Đời Sau mà bỏ qua các yêu cầu và lợi ích của thế giới này. Hơn nữa, trong khi sử dụng thế giới này, loài người không được đặt trọng tâm vào chiều kích vật chất của nó mà bỏ qua chiều kích tinh thần cũng như không nhấn mạnh vào chiều kích tâm linh mà bỏ qua chiều kích vật chất. Một sự cân bằng lành mạnh giữa hai điều này phải được thực hiện một cách tỉ mỉ để đảm bảo rằng một người có triển vọng tận hưởng những điều tốt đẹp của cả hai thế giới. Phương châm tốt nhất của cuộc sống là rõ ràng trong lời phán của Allah:

{Và trong nhân loại, có những người cầu xin “Lạy Thượng Đế của bầy tôi, xin Ngài hãy ban cho bầy tôi mọi điều tốt đẹp ở trần gian này và mọi điều tốt đẹp ở Đời Sau; và xin Ngài hãy bảo vệ bầy tôi thoát khỏi hình phạt của Hỏa Ngục”.} (Qur'an 2: 201)

Giảng giải câu Kinh này, các học giả Tafseer đều nói rằng, thái độ đúng đắn của người Muslim là không từ bỏ thế giới này cũng như không mải mê với nó đến mức quên đi cuộc sống tương lai (tức cuộc sống Đời Sau).

Mối quan hệ của người Muslim với thế giới này được minh họa trong câu Kinh: {Ngươi hãy dùng của cải mà Allah đã ban cho ngươi để tìm kiếm một ngôi nhà ở Đời Sau và chớ quên mất phần (cho nhu cầu cuộc sống) của mình ở đời này, ngươi hãy đối xử tốt (với người khác) giống như việc Allah đối xử tốt với ngươi và ngươi chớ tìm cách làm điều thối nát trong xứ. Quả thật, Allah không yêu thương những kẻ làm điều thối nát.} (Qur'an:28:77)

Triết lý Islam đáng chú ý này về tự nhiên và toàn bộ vũ trụ, với tư cách là cả một khái niệm và thực tế giác quan, có một số tác động nghiêm trọng đối với cuộc sống và suy nghĩ của người Muslim ở mọi lúc và mọi nơi. Người Muslim sẵn sàng đáp ứng tiếng gọi thiêng liêng để mở các giác quan nhận thức của họ và quan sát tất cả các hiện tượng của cuộc sống, do đó xác định được sự vĩ đại, trí tuệ và quyền năng tối thượng của Đấng Tạo Hóa. Chắc chắn, thỏa mãn sự tò mò tuyệt đối là yếu tố ít quan trọng nhất trong công việc đáng kính này. Tuy nhiên, các yếu tố quyết định nhất là những yếu tố liên quan đến việc đọc và nắm bắt các thông điệp về các dấu hiệu của Allah; thứ hai, nâng tầm khoa học và công nghệ lên một tầm cao mới; và thứ ba, khám phá ra các quy luật vật lý mới dựa trên cơ sở đó sự sống mở ra để chúng có thể phục vụ loài người, đại diện của Allah, Đấng Tạo Hóa, trên trái đất.

Chắc chắn vì lý do này mà thuật ngữ ‘ilm và ‘alim có nghĩa là kiến thức và người hiểu biết hoặc học giả, được bắt nguồn từ các từ alam, ma'lam và alamah, tất cả đều có nghĩa là biểu tượng, dấu hiệu, biển chỉ dẫn - giống như từ 'alam có nghĩa là thế giới, như đã chỉ ra trước đó. Một học giả ('alim) được gọi như vậy bởi vì họ là những người đọc và biết các dấu hiệu của Allah hơn bất kỳ ai khác. Kết quả là, cuối cùng họ trở thành một dấu hiệu, có thể nói như vậy, khi họ phổ biến kiến thức mà họ có được cho người khác, và tỏa ra ánh sáng mà họ tạo ra trong khi học và áp dụng kiến thức và trí tuệ mà họ có được. Nhờ các học giả, mọi người không chỉ có thể nhìn thấy mà còn có được ánh sáng và sử dụng nó để nhìn xa hơn và đọc các dấu hiệu cho chính họ. Do đó, việc tiếp thu, ứng dụng và phổ biến kiến thức là những chiến công được đánh giá cao nhất trong tôn giáo Islam. Chính vì vậy, những lời đầu tiên được mặc khải trong Thiên Kinh Qur’an là những từ liên quan trực tiếp đến đọc và thu thập kiến thức nhân danh Allah, Đấng Chủ Tể của vũ trụ: {Hãy đọc! Nhân danh Thượng Đế của Ngươi, Đấng đã tạo. Đấng đã tạo ra con người từ một cục máu. Hãy đọc! Quả thật, Thượng Đế của Ngươi là Đấng Quảng Đại. Đấng đã dạy bằng cây viết. Đấng đã dạy con người điều y không biết.} (Qur'an 96: 1-5)

Các hiện tượng sự sống, bất kể chúng hoạt động trên trời hay dưới đất, lớn hay nhỏ, đều được coi là những dấu hiệu nhất định thấm đẫm ý nghĩa và sinh lực. Chúng được dành cho con người trên trái đất, để họ có thể thực hiện nhiệm vụ thờ phượng Thượng Đế của mình một cách hiệu quả và suôn sẻ nhất có thể. Do đó, không cần phải nói rằng mọi tín đồ nên cố gắng nuôi dưỡng mối quan hệ gần gũi và mật thiết với môi trường tự nhiên. Họ phải đọc, khám phá, hưởng lợi và duy trì sự giàu có của thiên nhiên. Mối quan hệ giữa thiên nhiên và các tín đồ chân chính là mối quan hệ có đi có lại, nghĩa là, các tín đồ khiêm tốn và biết ơn lấy từ thiên nhiên bất cứ thứ gì cần thiết cho hạnh phúc của họ, nhưng họ cũng vui lòng và hào phóng đáp lại bất cứ thứ gì họ cần và mong đợi, đây là trạng thái cân bằng tự nhiên mỏng manh được duy trì.

Con người khi đọc được tự nhiên trong chính con người của họ, và một số khía cạnh của bản thân họ trong tự nhiên. Họ biết rằng cả bản thân và thiên nhiên đều được tạo ra cho nhau, và không có sự sống cho cái này nếu không có cái kia. Mỗi con người là một tiểu vũ trụ cũng thấm nhuần các dấu hiệu của Allah, giống như mọi thứ khác: {Trên trái đất có những dấu hiệu (chứng minh quyền năng của Allah) cho những người có đức tin vững chắc. Ngay cả nơi bản thân của các ngươi (cũng có những dấu hiệu cho thấy quyền năng của Allah). Thế các ngươi không nhìn thấy sao? } (Qur'an 51: 20-21)

Chắc chắn, mối quan hệ của một người với thiên nhiên càng gần gũi và mật thiết bao nhiêu thì tác động của mối quan hệ đó càng mạnh mẽ và chắc chắn lành mạnh bấy nhiêu đối với cách nhìn về sự tồn tại của Allah, Đấng Tạo Hóa.

Vì vậy, bạn hãy nhìn xung quanh bạn, hãy quan sát thế giới xung quanh bạn, chắc chắn bạn sẽ thấy điều kỳ diệu trải ra trước mắt bạn, từ những đám mây trôi qua, bầu trời trong xanh, các hành tinh trong quỹ đạo của chúng, mặt trăng và mặt trời, sự hài hòa hoàn hảo. Rồi bạn hãy nhìn vào bên trong bản thân bạn, một trật tự hoàn hảo ẩn trong các tế bào của cơ thể bạn, chạy trong tĩnh mạch của bạn.. Rồi bạn hãy nhìn vào một đứa bé, khi nó chào đời thật bất lực và yếu đuối và hãy quan sát nó xem nó phát triển từng ngày.. Chẳng lẽ những bằng chứng rõ ràng này không đủ cho bạn sao? Hay bạn mù quáng đẩy tất cả sang một bên. Thật ra bạn chỉ cần mở đôi mắt, trái tim và tâm trí của bạn, chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy sự thật ..

Tại sao con người lại chối bỏ những gì trước mắt? Tại sao con người lại không thừa nhận Allah trong khi Ngài bảo vệ con người theo cách tốt nhất.

Allah hướng dẫn con người mỗi ngày. Allah đã tạo ra tất cả mọi thứ. Con người và mọi vật đều thuộc về Allah. Vì vậy, con người hãy nên cúi đầu quỳ lạy thờ phượng Allah và mãi mãi cảm ơn Ngài ..

Alhamdulillah!!!



Chỉ cần mở mắt, trái tim và tâm trí thì sẽ nhận thấy sự thật!

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB