Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Những điều hữu ích liên quan nhịn chay Ramadan

Ramadan là tháng phúc lành mà Allah ban tặng cho những người có đức tin, những người mà họ luôn mong muốn tìm kiếm ân phước, sự tha thứ và lòng thương xót của Ngài.

Ramadan là tháng 9 niên lịch islam

 Bắt buộc người nhịn chay phải nhịn chay Ramadan bằng cả đức tin Iman và niềm hy vọng vào phần thưởng nơi Allah , không phải vì mục đích gì khác.

 Có thể người nhịn chay sẽ gặp phải thương tích, cháy máu cam, ói mửa, mất nước hoặc khô cổ họng, nhưng tất cả những điều này không làm hư nhịn chay nếu như không có chủ ý hoặc nằm ngoài tầm kiểm soát của bản thân.

 Người nhịn chay được phép định tâm nhịn chay khi đang trong tình trạng Junub (chưa tắm sau khi đã giao hợp vợ chồng hay xuất tinh) rồi sau đó mới tắm rửa khi nào đến giờ Fajar, và sự việc cũng tương tự đối với người có kinh nguyệt và máu hậu sản khi nào đã hết kinh trước giờ Fajar.

 Người nhịn chay được phép đánh răng nhưng phải thận trọng đừng để kem đánh răng hay nước lọt vào cổ họng.

 Bắt buộc các tín đồ dù trong lúc nhịn chay hay không nhịn chay phải duy trì thực hiện đầy đủ các bổn phận và nghĩa vụ trong giáo luật cũng như tránh xa những điều nghiêm cấm để được Allah  chấp nhận và ban cho sự thành công.

 Trong các giờ của Ramadan, nên tích cực làm việc thiện cũng như những việc làm ngoan đạo như dâng lễ nguyện Salah, Sadaqah, đọc xướng Kinh Qur’an, tụng niệm Allah, Du-a, và cầu xin Allah  tha thứ.

 Giáo luật không cho phép ai đó nhịn chay thay người bệnh, người đi đường xa.

 Nếu một người đi xa vì mục đích để không nhịn chay thì người đó không được phép đi xa và không được phép không nhịn chay, trường hợp này y bắt buộc phải nhịn chay.

 Nếu người nhịn chay muốn ăn hoặc uống do quên rằng mình đang nhịn chay thì người nhìn thấy sự việc này phải nhắc nhở bởi đó là sự giúp đỡ lẫn nhau trong việc cùng nhau làm việc ngoan đạo và kính sợ Allah .

 Những gì vào cổ họng từ bụi, khói, hơi nước một cách không có chủ ý cũng như không thể kiểm soát thì không làm hư nhịn chay.

 Ai ăn trong tình trạng chưa rõ là đã sáng hay chưa thì nhịn chay của y vẫn còn giá trị bởi nguyên gốc là vẫn còn là ban đêm, còn ai ăn trong tình trạng chưa rõ là mặt trời đã lặn hay chưa thì nhịn chay của y không có giá trị bởi bản chất nguyên gốc vẫn còn là ban ngày.

 Khuyến khích các tín đồ nên rộng lượng hơn trong Ramadan và khuyến khích họ tích cực đọc xướng Qur’an thật nhiều để làm theo đường lối của Nabi  cũng như để được Allah  ban ân phước và công đức.

 Những nguyên nhân khiến người bề tôi được Allah  tha thứ tội lỗi trong tháng Ramadan là sự nhịn chay của y, đứng dâng lễ nguyện Salah trong đêm của y, cố gắng tìm kiếm ân phước trong đêm định mệnh Qadr bằng cả đức tin Iman và niềm hy vọng, đọc Qur’an, tụng niệm, Du-a, cầu xin Allah tha thứ, sám hối, tiếp đãi đồ xả chay cho người nhịn chay và Sadaqah.

 Sadaqah tốt nhất là Sadaqah trong tháng Ramadan.

 Nhịn chay sẽ tốt hơn không nhịn chay đối với người được phép không nhịn chay nếu như không gặp khó khăn và trở ngại. Bởi quả thật, Allah, Đấng Tối Cao đã phán:

{Tuy nhiên, việc các ngươi nhịn chay sẽ tốt hơn cho các ngươi nếu các ngươi biết được (giá trị của việc nhịn chay).} (Chương 2 – Albaqarah, câu 184).

 Nhịn chay là một sự kiềm hãm bản ngã, rèn luyện tinh thần kiên nhẫn và sức chịu đựng.

 Trong mười ngày cuối của Ramadan, có những điều khuyến khích:

ü  Khơi dậy sức sống cho ban đêm bởi lễ nguyện Salah và các việc hành đạo khác.

 Đánh thức người nhà dâng lễ nguyện Salah.

  Tạm lánh gần gũi vợ để chuyên tâm hành đạo.

  Tắm trong khoảng thời gian giữa Maghrib và I’sha.

  I’tikaf: ở luôn trong Masjid để chuyên tâm thờ phượng Allah.

 Khuyến khích Takbir thật nhiều trong đêm Eid cho đến lễ nguyện Salah Eid được tiến hành. Nên Takbir to tiếng tại các Masjid, trong nhà, ngoài đường và các chợ bởi Allah, Đấng Tối Cao phán:

{ Ngài muốn các ngươi hoàn thành tốt (việc nhịn chay) trong số ngày được quy định và Ngài muốn các ngươi tán dương sự vĩ đại của Ngài về việc Ngài đã hướng dẫn các ngươi, mong rằng các ngươi biết tri ân.} (Chương 2 – Albaqarah, câu 185).

Lời Takbir theo Sunnah:

« اللهُ أَكْبَرُ ، اللهُ أَكْبَرُ ، لَا إِلَـٰهَ إِلَّا اللهُ وَ اللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ وَلِلهِ الْحَمْدُ »

“Ollo-hu Akbar, Ollo-hu Akbar, La ila-ha illolloh, wollo-hu Akbar, Ollo-hu Akbar, walilla-hilhamdu”.

“Allah là Đấng vĩ đại nhất, Allah là Đấng vĩ đại nhất, không có Thượng Đế đích thực nào khác ngoài Allah, và Allah là Đấng vĩ đại nhất, Allah là Đấng vĩ đại nhất, và mọi lời ca ngợi tán dương kính dâng lên Allah”.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB