Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Ý nghĩa của Zakat

 Zakat là một trong năm Rukun (nền tản, trụ cột) của Islam được xếp thứ ba sau câu tuyên thệ và hành lễ Salah.

Xuất Zakat là giáo luật bắt buộc trong Islam với bằng chứng từ Qur’an, từ Sunnah và từ sự thống nhất của cộng đồng Muslim. Ai chống đối hoặc phủ nhận thì y là Kafir, yêu cầu phải quay lại nếu không y tội đáng. Riêng ai bòn rút hoặc xuất không đầy đủ thì y là kẻ đáng bị hành phạt khủng khiếp từ Allah qua lời khuyến cáo:

{Và những kẻ keo kiệt hà tiện chớ nghĩ rằng việc y ôm lấy hết thiên lộc được Allah ban cho (không chịu chi dùng vì chính nghĩ) là điều tốt đối với y. Không đâu, nó chỉ mang lại điều xấu mà thôi. Vào ngày tận thế số tài sản đó sẽ mang ra treo lủng lẵng trên cổ y. Bởi Allah là Đấng sở hữu tất cả vạn vật trong các tầng trời đến dưới đất và Allah luôn am tường mọi việc mà các người làm.}  Ali I’mraan: 180 (chương 3).

Được ghi trong bộ Saheeh Al-Bukhary từ ông Abu Hurairah dẫn lời Rasul  rằng:

Ai được Allah ban cho tiền tài mà không chịu xuất Zakat vào ngày tận thế số tiền đó bị hóa thành con rắn đực cực độc quấn quanh lấy cổ y, rối bám lấy hai má y mà nói: Tôi là tiền tài, là kho báu của anh đây.”” (Hadith do Al-Bukhary ghi lại.)

Allah phán:

{Và những kẻ dự trữ vàng và bạc nhưng không chi dùng cho con đường chính nghĩa của Allah thì hãy báo cho họ biết về một sự trừng phạt đau đớn. Vào ngày mà nó (vàng bạc tích trữ) sẽ được nung đỏ trong lửa và sẽ được mang đến đóng vào trán, hông và lưng của họ. Đấy chính là vật mà các ngươi tích trữ cho bản thân của các ngươi, bởi vậy các ngươi phải nếm lấy các vật mà các ngươi đã tích trữ.}. Al-Tawbah: 34 – 35 (chương 9).

Được ghi trong Saheeh Muslim từ ông Abu Hurairah dẫn lời Rasul  rằng:

Vào ngày tận thế một ngày kéo dài bằng năm mươi ngàn năm, đối với những ai sở hữu vàng và bạc mà không chịu xuất Zakat bắt buộc, sẽ bị dùng thanh sắt nướng trong hỏa ngục mà in lên trán, bên hông và lưng y, khi hết nóng lại tiếp tục bị in lên.


Việc xuất Zakat mang lại lợi ích rất lớn cho tôn giáo, cho nhân cách và cho xã hội.

 

Thứ nhất: Lợi ích về tôn giáo:

1- Thực hiện được một trong năm Rukun (nền tản) của Islam, đây là vòng hạnh phúc của đám bầy tôi ở trần gian và ngày sau.

2- Bầy tôi kính dâng lên Thượng Đế việc hành đạo, thể hiện niềm tin nơi Ngài.

3- Nhằm hưởng được phần thưởng của Allah dành cho người phục tùng sắc lệnh Ngài:

{Allah sẽ hủy diệt (mọi lợi nhuận từ việc lời lãi lẫn người cho vay lấy lãi) và Ngài sẽ bảo dưỡng chăm bón việc bố thí.} Al-Baqarah: 276 (Chương 2), Allah phán ở chương khác:

{Và việc các người cho tiền vai hồng làm giàu từ khoảng tiền lời đó, đối với Allah các người chẳng được điều gì. Còn những ai xuất Zakat bắt buộc với ý định làm hài lòng Allah, họ sẽ được Ngài nhân lên ân phước dành cho y.}  Al-Rum: 41 (chương 30).

 

Nabi nói ở Hadith:

Ai bố thí chỉ bằng nữ trái chà là từ đồng tiền Halal và Allah chỉ chấp nhận mỗi đồng tiền Halal. Allah sẽ nhận lấy nó (đồng tiền bố thí) bằng tay phải, rồi Ngài vung trồng cho chủ nhân nó giống như việc các người gieo trồng hạt mầm cho đến khi nó to bằng quả núi. (Hadith do Al-Bukhary và Muslim ghi lại.)

4- Allah dùng nó xóa đi tội lỗi đã phạm, như được nhắc trong Hadith sau:

Việc bố thí xóa đi tội lỗi giống hình ảnh dùng nước dập tắt lửa.” Ý nghĩ của từ bố thí là tất cả tiền Zakah và tiền bố thí tự nguyện.

 

Thứ hai: Lợi ích về nhân cách:

1- Việc xuất Zakat biến con người trở nên rộng lượng, sẵn sàng ra tay giúp đỡ người khó khăn.

2- Việc xuất Zakat làm con người biết yêu thương, biết tội nghiệp người đồng đạo khó khăn và ai biết thương người khác sẽ được Allah đoái hoài.

3- Việc xuất Zakat mang lại hữu ích kinh tế cho người Muslim nghèo, và người xuất Zakat sẽ được mọi người thương yêu hơn, tôn trọng hơn tùy vào số Zakat đã xuất giúp cho mọi người.

4- Việc xuất Zakat xóa đi bản tính keo kiệt, bủn xỉn như Allah đã phán:

{Ngươi hãy lấy phần bố thí từ tài sản của họ (để phân phán cho người nghèo) nhằm tẩy sạch và làm trong sạch họ.} Al-Tawbah: 103 (chương 9).

 

Thứ ba: Lợi ích về xã hội:

1- Giải quyết được khó khăn cho người nghèo, bởi họ là phần đông ở mỗi đất nước.

2- Làm cho người Muslim thêm mạnh hơn về thế lực và kinh tế.

3- Xóa đi lòng đố kỵ, lòng hiềm khích của người nghèo, bởi khi người nghèo thấy được ở người giàu chỉ biết hưởng thụ vật chất của trần gian mà không quan tâm đến cuộc sống khổ cực của anh em Muslim nghèo túng khác sẽ làm lòng họ ganh tỵ. Nhưng khi người giàu làm đúng nghĩa vụ Zakat của mình là đã xóa đi lòng ganh tỵ đó mà còn kéo họ lại gần nhau hơn.

4- Xuất Zakat làm cho tài sản thêm hồng phúc như được nhắc ở Hadith:

Tiền Zakat (và tiền bố thí) sẽ chẳng bào giờ bị hao mòn.” Tuy số tiền có bị hao hụt lúc xuất Zakat hoặc lúc bố thí nhưng sẽ được gia tăng về hồng phúc cho số tiền đã chi đó và rồi Allah sẽ thay cho y số tiền khác nhiều hơn số tiền đã xuất.

5- Nới rộng vòng xoay của đồng tiền, mang lại lợi ích cho nhiều người. Nếu người giàu ôm trọn số tiền đó thì họ mới có lợi còn người nghèo vẫn còn khó khăn mãi.

Với những lợi ích hữu dụng của việc xuất Zakat này làm cho Zakat trở nên động lực thúc đẩy cá nhân và xã hội ngày càng hưng thịnh hơn. Thật vinh quang thay Allah Đấng Tinh Thông, Sáng Suốt mọi việc, mọi vật.

 

Zakat là việc làm bắt buộc cho mỗi tín đồ Muslim

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB