Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Câu Tawhid Laa i laa ha il lol loh

Quy tắc cơ bản nhất trong tôn giáo Islam là câu Tawhid “Laa i laa ha il lol loh” và nếu không có nền tảng vững chắc này thì không thể xây dựng được tòa nhà Islam bền vững bên trên. 

Đó là câu nói đầu tiên phải được thốt ra bởi một người muốn bước vào tôn giáo Islam, tin vào nó và tin vào tất cả ý nghĩa và nội hàm của nó. Vì vậy, ý nghĩa của “Laa i laa ha il lol loh” là gì?

Laa i laa ha il lol loh” nghĩa là: Không có Đấng Tạo Hoá nào ngoài Allah. Không có Đấng Chúa Tể, Đấng Quản Lý sự tồn tại này ngoài Allah.Không có Thượng Đế nào xứng đáng được thờ phượng ngoài Allah.

Allah, Ngài đã tạo hoá ra vũ trụ xinh đẹp bao la này, bầu trời với muôn ngàn vì sao khổng lồ vàcác hành tinh của nó đang chuyển động trong một hệ thống phức tạp, và quả nhiên đó là một chuyển động tuyệt vời mà chỉ có Allah duy nhất mới có thể nắm giữ chúng. Và trái đất này với núi và thung lũng, đồi và sông, với cây cối và đồn điền, với không khí và nước, đất và biển, ban đêm và ban ngày, bất cứ ai ở trong đó và ai đi trên đó, đều được Allah tạo ra tất cả từ hư không. 

Allah Tối Cao phán trong Sách cao quý của Ngài:

{Mặt trời di chuyển theo quỹ đạo đã được ấn định cho nó. Đó là sự định đoạt và an bài của Đấng Toàn Năng, Đấng Toàn Tri.(39) Và mặt trăng, TA đã ấn định cho nó các giai đoạn (tròn khuyết) cho đến khi nó trở lại hình dạng giống lưỡi liềm như cũ.(40) Mặt trời không đuổi kịp mặt trăng và ban đêm không qua mặt ban ngày; tất cả đều bơi trong quỹ đạo (đã được ấn định).} (chương 36 – Yasin: 38 – 40).

{(7) Và trái đất, TA đã trải rộng nó ra và ném lên nó những quả núi vững chắc và TA đã cho mọc trên nó đủ loại cây cối và thảo mộc. (8) (TA đã tạo ra tất cả những thứ đó để đưa ra) cái nhìn sâu sắc và một sự nhắc nhở cho mỗi người bề tôi quay về (với TA). (9) Và TA đã ban từ trên trời xuống nguồn nước (mưa) mà TA dùng làm mọc ra những khu vườn và (các loại) hạt vào mùa thu hoạch. (10) (TA làm mọc ra những) cây chà là cao lớn có trái từng chùm chồng lên nhau. } (chương 50 – Qaf: 7 – 10).

Đây là sự sáng tạo của Allah Tối Cao, Ngài đã tạo ra trái đất kiên cố, rồi Ngài đặt vào nó lực hấp dẫn tương xứng với nhu cầu cuộc sống trên đó, nó không dư thừa trở nên khó khăn trong di chuyển trên nó, cũng không giảm đi làm cho những sinh vật sống bay ra khỏi nó, và mọi thứ đều có mức lượng phù hợp. Ngài đã ban nước tinh khiết từ trên trời xuống, bởi không có sự sống nếu không có nước.

{Và TA đã tạo mọi sinh vật từ nước.} (chương 21 – Al-Ambiya: 30).

Ngài cho cây cối và hoa quả sinh sôi nhờ có nước. Ngài cấp nước cho gia súc và con người, chuẩn bị đất đai làm kho bảo tồn nước, và dẫn nó vào các con suối và sông. Ngài dùng nước cho phát triển những khu vườn của niềm vui với cây cối, hoa lá, hoa hồng và vẻ đẹp quyến rũ của nó. Allah đã khởi tạo ra mọi thứ trong hoàn hảo và bắt đầu tạo ra con người từ đất sét.

Con người đầu tiên được Allah tạo ra là Adam, ông tổ của loài người. Allah tạo ra Người từ đất sét, Ngài tạo hình cho Người và thổi vào Người linh hồn của Ngài, rồi từ Người Allah tạo ra cho Người người vợ. Rồi, Ngài tạo ra dòng dõi của (Adam) từ một loại nước (tinh dịch) đáng khinh.

Allah Tối Cao phán:

{(12) Quả thật, TA (Allah) đã tạo con người (Adam) từ một loại hỗn hợp đất sét.(13) Sau đó, TA tạo ra con người (con cháu của Adam) từ tinh dịch được lưu trữ tại một nơi an toàn (dạ con của người mẹ).(14) Rồi TA tạo tinh dịch thành một hòn máu đặc, kế đến TA tạo hòn máu đặc thành một miếng thịt, rồi từ miếng thịt TA tạo hóa thành xương, sau đó TA lại bao xương bằng thịt rồi làm cho nó thành một tạo vật khác (có linh hồn và được ra đời). Bởi thế, thật phúc thay Allah, Đấng Tạo Hóa Ưu Việt! } (chương 23 – Al-Muminun: 12 - 14).

Đấng Hiển Vinh phán:

{(58) Các ngươi (hỡi con người) có thấy thứ (tinh dịch) mà các ngươi xuất ra (vào âm đạo của phụ nữ) không?(59) Có phải các ngươi đã tạo ra nó hay chính TA là Đấng đã tạo ra?(60) Chính TA đã định đoạt cái chết giữa các ngươi và TA không hề bất lực.(61) Trong việc thay đổi hình hài của các ngươi cũng như trong việc tạo ra các ngươi trong hình hài khác mà các ngươi không biết. } (chương 56 – Al-Waqi’ah: 58 - 61).

Hãy suy ngẫm về sự sáng tạo của Allah khi Ngài tạo ra cho bạn những cổ máy mà bạn sẽ thấy điều kỳ diệu về các thiết bị chính xác nhất, kết hợp hệ thống chặt chẽ mà bạn ít biết về hoạt động của chúng, chưa nói đến việc kiểm soát chúng. 

Đây là một thiết bị tích hợp để tiêu hóa thức ăn. Nó bắt đầu bằng miệng nghiền thức ăn thành từng miếng nhỏ để dễ tiêu hóa rồi đến yết hầu, rồi thực phẩm đã nghiền được đưa vào cổ họng, sau đó nắp thanh quản (lưỡi gà) mở thực quản và cửa khí quản bị chặn lại trên đó, rồi thực phẩm bị nghiền trượt vào dạ dày thông qua thực quản di động. 

Trong dạ dày, quá trình tiêu hóa tiếp tục, khi thức ăn chuyển thành chất lỏng, môn vị trong dạ dày sẽ mở ra và đi đến tá tràng, nơi quá trình tiêu hóa tiếp tục, là quá trình chuyển hóa nguyên liệu thô của thức ăn thành một chất phù hợp để nuôi dưỡng các tế bào của cơ thể. Sau đó, từ nó đến ruột non, nơi mà quá trình tiêu hóa cuối cùng được hoàn thành và thức ăn trở nên thích hợp để được các nhung mao trong ruột hấp thụ để lưu thông với máu. 

Đây là một thiết bị tích hợp cho quá trình lưu thông máu kéo dài trong các động mạch phức tạp, nếu bạn tách chúng ra và nối thành chiều dài thì chiều dài của chúng sẽ tăng lên hàng nghìn km, được kết nối với một trạm bơm trung tâm có tên là trái tim, nơi vận chuyển máu không mệt mỏi qua các động mạch đó.

Ngoài ra, còn có nhiều bộ máy khác để thở, bộ máy thứ tư cho dây thần kinh, bộ máy thứ năm để thải phân, và bộ máy thứ sáu, thứ bảy và mười và cứ mỗi ngày chúng ta càng nhận thức được nhiều hơn, tuy nhiên những gì chúng ta không biết trong chúng ta nhiều hơn chúng ta biết. Ai đã tạo ra con người này với sự hoàn hảo như vậy nếu không phải là Allah?! 

Vì vậy, tội lỗi lớn nhất trong sự tồn tại là việc bạn dựng lên một thần linh để thờ phượng trong khi Ngài đã tạo ra bạn.

Hãy đi với một trái tim rộng mở và một tinh thần thông suốt, và suy ngẫm về sự sáng tạo tuyệt vời của Allah Tối Cao về không khí mà bạn hít vào và thấm vào cơ thể bạn ở khắp mọi nơi, không có màu sắc làm mờ mắt. Nếu như nó bị tách khỏi bạn chỉ trong vài phút là bạn sẽ chết. 

Đây là nước bạn uống và kia thức ăn bạn ăn. Đây là người bạn yêu, và đây là trái đất bạn bước đi trên nó, kia là bầu trời bạn nhìn đến. Với tất cả những gì mắt bạn thấy và những gì bạn không thấy từ các sinh vật, dù lớn hay nhỏ, đều là từ sự sáng tạo của Allah, Đấng Tạo Hóa, Đấng Toàn Tri.Việc chiêm ngưỡng các tạo vật của Allah thông báo cho chúng ta thấy sự vĩ đại và quyền năng của Ngài, và một trong những kẻ ngu ngốc nhất, những kẻ nghèo nàn về kiến thức và lầm lạc khi nhìn thấy sự sáng tạo tuyệt vời, vĩ đại, hài hòa và hoàn hảo này, biểu thị cho sự khôn ngoan và quyền năng tuyệt đối, thì lại không tin vào Đấng Tạo Hóa, Đấng đã tạo ra chúng từ hư không. 

Allah Tối Cao phán:

{(35) Chúng được tạo ra từ cái không là gì hay chúng tự tạo ra bản thân chúng?(36) Hay phải chăng chúng đã tạo ra các tầng trời và trái đất? Không, (chỉ vì) chúng không có một niềm tin vững chắc (nơi Allah mà thôi).} (chương 52 – At-Tur: 35, 36).

Quả thật, bản năng vốn nhận biết rõ về Allah Hiển Vinh và Tối Cao mà không cần phải học.

Do đó, nếu một thảm họa, một đại dịch hoặc tình trạng khó khăn hoặc một đau khổ nghiêm trọng xảy đến với nó, và nó phải đối mặt với nguy cơ sắp xảy ra trên đất liền hoặc trên biển cả, lúc này bản năng liền trổi dậy hướng đến Allah mà cầu xin sự giúp đỡ và cứu rỗi khỏi những gì đang đối mặt, và Allah Hiển Vinh sẽ đáp lại cho những người đau khổ và giải nạn cho họ nếu họ khẩn cầu Ngài.

Đấng Tạo Hóa vĩ đại này vĩ đại hơn tất cả mọi thứ, đúng hơn là không có gì trong sự sáng tạo của Ngài có thể đo lường được với Ngài, vì Ngài là Đấng Vĩ Đại mà sự vĩ đại không có giới hạn và không ai có thể hiểu thấu được Ngài. 

Ngài ở bên trên tất cả tạo vật, bên trên các tầng trời của Ngài. {Không có cái gì giống Ngài. Và Ngài là Đấng Hằng Nghe, Đấng Hằng Thấy } (chương 42 – Ash-Shura: 11).

Không có sự sáng tạo nào của Ngài có thể so sánh được với Ngài, và bất cứ điều gì bạn nghĩ đến thì Allah đều không như vậy.

Đấng Hiển Vinh luôn nhìn thấy chúng ta từ trên các tầng trời của Ngài, nhưng chúng ta không thấy Ngài.

{Không một ánh nhìn nào bắt kịp được Ngài trong lúc Ngài bắt kịp mọi ánh nhìn, bởi Ngài là Đấng Tinh Tế, Đấng Thông Toàn. } (chương 6 – Al-An’am: 103). 

Đúng hơn là các giác quan và sức mạnh của chúng ta không thể chịu đựng nổi khi nhìn thấy Ngài trên cuộc sống này.Điều đó đã có một vị Nabi của Allah là Musa (Môi-sê), khi Allah nói chuyện với Người tại Núi At-Tur thì Người thỉnh cầu: Lạy Thượng Đế của bề tôi, xin Ngài cho bề tôi được nhìn thấy Ngài.

Allah Tối Cao đáp lại Người:

{“Ngươi không thể nào nhìn thấy được TA. Tuy nhiên, Ngươi hãy nhìn vào ngọn núi kia, nếu như nó vẫn còn nguyên vẹn tại vị trí của nó thì lúc đó Ngươi sẽ nhìn thấy được TA.” Nhưng khi Thượng Đế của Y hiện ra, ngọn núi liền vỡ tan (do ánh sáng của Ngài) còn Musa thì té xuống bất tỉnh. Sau khi tỉnh lại, (Musa) liền nói: “Quang Vinh và Tối Cao thay Ngài, bề tôi xin sám hối với Ngài và bề tôi là người đầu tiên có đức tin (nơi Ngài).” } (chương 7 – Al-‘Araf: 143), ngọn núi vĩ đại và cao ngất đã sụp đổ và tan nát khi ánh sáng của Allah xuất hiện cho Người thấy, vậy làm sao con người có thể chịu đựng được điều đó với sức lực yếu ớt và ít ỏi của mình.

Trong số các thuộc tính của Allah Hiển Vinh và Tối Cao là Ngài luôn toàn quyền trên mọi vật.

{Quả thật, Allah không bất lực trước bất cứ thứ gì trong các tầng trời và trái đất.} (chương 35 – Fatir: 44).

Ngài nắm trong tay quyền sinh tử. Mọi sinh vật đều phụ thuộc vào Ngài, nhưng Ngài lại không cần bất cứ tạo vật nào cả. 

Allah Tối Cao phán:

Hỡi nhân loại, các ngươi toàn là những kẻ nghèo hèn luôn cần đến Allah còn Allah là Đấng Giàu Có, đáng được ca tụng.﴿(chương 35 – Fatir: 15).

Trong số các thuộc tính của Ngài là sự hiểu biết bao trùm tất cả mọi thứ:

{Mọi chìa khóa (kho tàng) của cõi vô hình đều nằm ở nơi (Allah), không ai biết rõ chúng ngoại trừ một mình Ngài. Ngài biết rõ mọi vật trên đất liền cũng như trong biển cả, không một chiếc lá nào rơi rụng cũng như không một hạt nào trong bóng tối của lòng đất mà Ngài không biết, cái xanh tươi hay sự khô héo, tất cả đều được ghi sẵn trong một quyển sổ định mệnh (Lawhu Al-Mahfuzh) rõ ràng.} (chương 6 – Al-An’am: 59),

Ngài biết những gì lưỡi của chúng ta nói ra và tay chân của chúng ta làm, và thậm chí cả những gì mà con tim chúng ta che giấu:

{Ngài (Allah) biết rõ điều gian trá nơi cặp mắt của họ cũng như những gì được giấu kín trong lòng họ.} (chương – 40 – Ghafir: 19).

Allah Hiển Vinh, Ngài biết rõ về chúng ta, cũng như không một vật thể nào ở dưới đất, ở trên trời che giấu được Ngài, Ngài không sao lãng, không quên lãng và không ngủ. 

Allah Tối Cao phán:

{Allah (là Thượng Đế), không có Thượng Đế (đích thực) nào ngoài Ngài, Đấng Hằng Sống, Đấng Bất Diệt, Ngài không ngủ và cũng không buồn ngủ. Tất cả vạn vật trong các tầng trời và tất cả vạn vật trong trái đất đều thuộc về Ngài. Không ai có quyền can thiệp (biện minh, cầu xin ân xá cho ai) trước Ngài trừ phi Ngài cho phép. Ngài biết hết mọi điều xảy ra phía trước họ và đằng sau họ, không một ai đủ năng lực biết được kiến thức của Ngài ngoại trừ điều nào Ngài muốn cho y biết. Kursi (Bệ gác chân) của Ngài bao trùm hết cả các tầng trời và trái đất, và việc quản lý trời đất không làm Ngài mỏi mệt bởi Ngài là Đấng Tối Thượng, Đấng Vĩ Đại.} (chương 2 – Al-Baqarah: 255).

     Có lời Tafsir rằng Kursi là Ngai vương và Bệ gác chân. Và cũng có lời Tafsir rằng Kursi muốn nói trong câu Kinh này ám chỉ kiến thức của Allah, và đây là sự lựa chọn của học giả Al-Qurtubi.

 

Tất cả thuộc tính của Ngài là hoàn hảo tuyệt đối không thiếu sót hay khiếm khuyết.

Các tên gọi của Ngài là đều tốt đẹp và các thuộc tính của Ngài là tối thượng. 

Allah Tối Cao phán:

{Allah có các tên gọi tốt đẹp nhất, bởi thế, các ngươi hãy cầu nguyện Ngài với những tên gọi đó. Các ngươi hãy mặc kệ những kẻ bóp méo các tên gọi của Ngài, rồi đây chúng sẽ nhận lấy hậu quả cho những điều chúng làm.} (chương 7 – Al-‘Araf: 180).

Allah Hiển Vinh không có đối tác trong quyền thống trị của Ngài, cũng không có ai đồng đẳng và không có người ủng hộ. 

Allah Hiển Vinh không có vợ, không có con, đúng hơn, Ngài vượt trên tất cả những điều đó. Ngài phán:

{(1) Ngươi (Thiên Sứ Muhammad) hãy nói: “Ngài là Allah, Đấng Duy Nhất.”(2) “Allah là Đấng Tự Hữu (Ngài không cần ai nhưng tất cả đều cần Ngài).”(3) “Ngài không sinh ra ai và cũng không do ai sinh ra, (mà là Đấng Tạo Hóa).”(4) “Và không có một ai (cái gì) có thể so sánh cùng Ngài.” }(chương 112 – Al-Ikhlas: 1 - 4).

Allah Tối Cao phán:

{(88) Và họ (Do Thái, Thiên Chúa và một số kẻ đa thần) nói: “Đấng Độ Lượng đã có một đứa con trai.”(89) Quả thật các ngươi (hỡi những kẻ đã nói lời đó) đã mang đến một điều sàm bậy quá mức.(90) Các tầng trời gần như muốn vỡ tung, trái đất gần như muốn nứt ra làm hai và những quả núi gần như muốn sụp đổ từ lời nói đó.(91) Họ đã bịa đặt cho Đấng Độ Lượng có con trai.(92) Và thật không hợp lẽ chút nào khi cho rằng Đấng Độ Lượng có một đứa con trai.(93) Bởi quả thật tất cả những ai trong các tầng trời và trái đất đều đến trình diện Đấng Độ Lượng như một người bề tôi.} (chương 19 – Maryam: 88 – 93).

Allah Hiển Vinh được tôn vinh bởi các thuộc tính của sự uy nghi, đẹp đẽ, sức mạnh, vĩ đại, niềm kiêu hãnh, vương quyền và thống trị. 

Ngài cũng được tôn vinh bởi các thuộc tính của sự rộng lượng, tha thứ, nhân từ và đối xử tốt, bởi Ngài là Ar-Rahman (Đấng Độ Lượng) khi lòng thương xót của Ngài bao trùm mọi thứ.

Ngài là Ar-Rahim (Đấng Khoan Dung) khi lòng thương xót đi trước cơn thịnh nộ của Ngài. 

Ngài là Al-Karim (Đấng Hào Phóng), lòng hào phóng của Ngài không có kết thúc và không cạn kiệt tài sản của Ngài.

Tất cả tên gọi của Ngài đều tốt đẹp, biểu thị các thuộc tính của sự hoàn hảo tuyệt đối, mà chỉ Allah mới có.

Việc nhận biết được các thuộc tính của Allah, làm tăng lòng yêu mến, tôn kính, kính sợ và phục tùng Ngài hơn.

Do đó, ý nghĩa của “Laa i laa ha il lol loh” là không hướng bất cứ hình thức thờ phượng nào đến ai khác ngoài Allah. 

Vì vậy, không có Thượng Đế đích thực ngoại trừ Allah, bởi Allah được tôn vinh bởi các thuộc tính thần thánh hoá và hoàn hảo, và Ngài là Đấng Tạo Hóa, Đấng Cung Cấp, Đấng Phù Trợ, Đấng nắm giữ sự sống và cái chết, Đấng ban ơn cho tạo vật của Ngài, chỉ một mình Ngài xứng đáng được tôn thờ mà không có người đồng đẳng.

Ai từ chối thờ phượng Allah hoặc thờ phượng thần linh khác ngoài Ngài, thì người đó đã phạm tội Shirk (đa thần) và vô đức tin. 

Cho nên, không quỳ lạy, không Ruku’ (cúi người về trước), không phục tùng và cầu nguyện ngoại trừ vì Allah.

Không cầu xin sự giúp đỡ ngoại trừ Allah, không hướng lời cầu xin ngoài Allah, không khấn vái giải quyết nhu cầu ngoài Allah, và không thực hiện mọi hình thức thờ phượng hay phục tùng ngoại trừ vì Allah:

{(162) Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hãy nói: “Quả thật, lễ nguyện Salah của Ta, việc giết tế của Ta, cuộc sống và cái chết của Ta đều dành trọn cho một mình Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.”(163) “(Allah) không có đối tác ngang vai. Đó là điều mà Ta được lệnh và Ta là một tín đồ Muslim đầu tiên.” }(chương 6 – Al-An’am: 162, 163).

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB