Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chương 189: Hồng phúc của việc đi bộ đến Masjid

 Hadith 1041: ÔngAbu Huroiroht thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

“Ai đi và về từ Masjid thì Allah sẽ chuẩn bị cho y một chỗ ở trong Thiên Đàng mỗi khi y đi hoặc về”(Albukhari, Muslim).

Bài học từ Hadith

Hadith này đã chỉ ra lợi ích của việc đi bộ đến Masjid để lễ nguyện Salah cùng với tập thể, bất kể là đi vào buổi sáng hay buổi tối. Trên thực tế, trái tim của một người Muslim nên gắn liền với các Masjid và vì lý do này, anh ta đến đó vào tất cả các giờ quy định của lễ nguyện Salah để thực hiện lễ nguyện Salah của mình cùng với tập thể.

{tocify} $title={Mục lục}

Người đàn ông đưa con đến Masjid để lễ nguyện Salah


Hadith 1042: ÔngAbu Huroiroh thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

“Ai tẩy sạch thân thể (làmWudu’ hoặc tắm Junub) tại nhà rồi đi bộ đến một ngôi nhà nào đó trong số những ngôi nhà của Allah để thực hiện nghĩa vụ bắt buộc đối với Allah, thì mỗi bước trong hai bước đi của y, một bước sẽ được xóa tội lỗi và một bước kia được nâng lên một bậc.” (Muslim)

Bài học từ Hadith

Hadith này có một sự thúc đẩy lễ nguyện Salah trong Masjid và phát huy giá trị của việc làm đó. Ân phước của nó nằm ở chỗ một tội lỗi nhỏ được ân xá ở mỗi bước tiến đến Masjid và địa vị của y (ở Jannah) được nâng cao lên một bậc. Hadith này cũng đề cập đến sự bao la của lòng thương xót và phước lành của Allah.

 

Hadith 1043: ÔngUbai bin Ka’abt nói: Có một người đàn ông dân Ansar, tôi không biết người nào ở xa Masjid hơn anh ta.

Anh ta chưa bao giờ bỏ lỡ lễnguyện Salah (cùng với tập thể). Người ta nói với anh ta rằng: “Nếu anh mua một con lừa, anh có thể cưỡi nó trong đêm tối và trong những ngày nóng (để đến Masjid).” Anh ta nói: “Tôi không thích ngôi nhà của mình phải ở gần Masjid. Bởi vì tôi mong muốn rằng việc tôi đi bộ đến Masjid và trở về nhà sẽ được ghi cho ân phước.”Vậy là Thiên Sứ của Allah nói: “Allah đã tập hợp tất cả (phần thưởng) cho ngươi.” (Muslim)

Bài học từ Hadith

- Chúng ta học được từ hadith này rằng vị trí của Masjid ở một khoảng cách xa nhà của một người là một điều tốt đẹp theo nghĩa là một người có thể gặt hái được ân phước ở mỗi bước khi anh ta đi đến Masjid và trở về nhà. Không chỉ vậy, một tội nhỏ của anh ta cũng được xóa bỏ ở mỗi bước đi của anh ta.

- Hadith này cũng nêu bật giá trị củaý định tốt. Một người có thể đạt được nhiều ân phước tốt đẹp chỉ bằng một ý định tốt.

 

Hadith 1044: Ông Jabirt thuật lại: Có một số mảnh đất nằm trống xung quanh Masjid.

Người dân Banu Salamah quyết định chuyển đến vùng đất này để có thể ở gần Masjid hơn. Thiên Sứ của Allah đã nghe về điều đó và nói với họ, “Ta nghe nói rằng các ngươi có ý định chuyển đến gần Masjid.” Họ nói: “Vâng, thưa Thiên Sứ của Allah! Chúng tôi đã quyết định làm điều đó.” Thiên Sứ của Allah (saw) nói, “Hỡi Banu Salamah! Các ngươi hãy để nhà của các ngươi trụ lại, bởi vì dấu chân của cácngươi (khi bước đi đến Masjid và trở về nhà) sẽ được ghi cho ân phước.”Người (saw) đã nói điều này hai lần. Họ nói: “Chúng tôi không còn muốn di chuyển đến gần Masjid nữa.” (Muslim)

Bài học từ Hadith

Hadith này đề cập đến giá trị của việc sống ở một khoảng cách xa Masjid. Tuy nhiên, tốt hơn hết là những người thiếu niềm đam mê thờ phượng cũng như không thực hiện đúng giờ giấc của lễ nguyện Salah nên sống gần Masjid để họ không bỏ bê những lễ nguyện Salah bắt buộc.

 


Hadith 1045: Ông Abu Musa thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

“Người sẽ nhận phần thưởng cao nhất dành cho lễ nguyện Salah là người đến thực hiện nó trong Masjid từ khoảng cách xa nhất. Và ai đợi lễ nguyện Salah cùng với Imam (trong Masjid) sẽ có phần thưởng lớn hơn người thực hiên xong lễ nguyện Salah rồi đi ngủ.” (Albukhari, Muslim).

Bài học từ Hadith

- Hadith này đã cho chúng tabiết rằng một người đến Masjid để lễ nguyện Salah từ một khoảng cách xa hơn sẽ kiếm được phần thưởng lớn hơn so với những người sống gần Masjid.

-  Nó cũng đề cập đến ân phước của việc thực hiện lễ nguyện Salah tập thể và việc chờ đợi cho đến khi thực hiện nó ở phía sau Imam.

 

Hadith 1046: Ông Buraidah  thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

“Hãy báo tin mừng cho những người đi bộ trong đêm tối đến Masjid rằng họ sẽ được ban ánh sáng trọn vẹn vào Ngày Phục Sinh.” (Abu Dawood, Tirmizdi)

Bài học từ Hadith

Hadith cho biết về ân phúc của việc đi bộ đến Masjid để tham gia lễ nguyện Salah cùng với tập thể, đặc biệt là lễ nguyện Salah ‘I-sha’ và Fajr.

 

Hadith 1047: Ông Abu Huroiroh thuật lại rằng Thiên sứ của Allah (saw) nói:

“Các ngươi có muốn Ta chỉ cho các ngươi điều mà với nó Allah sẽ xóa tội lỗi và nâng lên cấp bậc hay không?”

Các vị Sahabah nói: Chúng tôi muốn thưa Thiên sứ của Allah.

Thiên sứ của Allah (saw) nói:

“Chu đáo làm Wudu’ dù trong khó khăn, nhiều bước chân đến Masjid, sự chờ đợi lễ nguyện Salah sau lễ nguyện Salah  và đó là sự chói buộc.” (Muslim).

Bài học từ Hadith(xem lại hadith số 131 chương 13)

 

Hadith 1048: ÔngAbu Sa’eed Al-Khudri thuật lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói:

“Khi các ngươi thấy một người đàn ông thường xuyên đến Masjid, hãy làm chứng rằng anh ta là một người có Iman, vì Allah đã phán:

{Quả thật, chỉ những người có đức tin nơi Allah và nơi Đời Sau, thiết lập lễ nguyện Salah, xuất Zakah.}(Chương 9 – Attawbah, câu 18).” (Tirmizdi ghi lại và ông nói đây là Hadith tốt)

Bài học từ Hadith

Một người đến Masjid nhiều lần để thực hiện lễ nguyện Salah tập thể xứng đáng là người được mọi người làm chứng cho đức tin của mình. Hadith này cũng làm nổi bật công lao và ân phước của những người gắn bó với Masjid, thích sự thờ phượng và tưởng nhớ Allah, và yêu thích các ngôi nhà của Ngài. Hadith này yếu về tính xác thực nhưng đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của nó.

Xem thêm: 

  1. Toàn bộ bài viết Riyadh Al-Saaliheen
  2. Chương 1: Sự định tâm trong tất cả mọi việc làm, lời nói ...
  3. Chương 2: Tawbah (Sự sám hối) {alertInfo} 

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB