Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Allah là tất cả những gì chúng ta cần

Chúng ta là con người, bất kể chúng ta là ai, bất kể chúng ta ở đâu hoặc làm gì, chúng ta sẽ có sự tò mò. 

Chúng ta muốn biết tại sao mình lại ở đây trong cuộc sống này? 

Mình đến đây bằng cách nào và có mục đích gì không và nếu có thì nó là gì? 

Người duy nhất thực sự có thể trả lời câu hỏi đó sẽ là chính ĐấngTạo Hóa, và đó là Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật.

Allah đã cho nhân loại thấy từ thời Adam – tổ tiên của họ – cho đến bây giờ, đã cho họ thấy những gì Ngài muốn từ họ. Và đó là một điều rất đơn giản, đó là sự tôn thờ chỉ dành riêng cho Ngài, không được chia sẻ với bất kỳ ai (vật gì) khác ngoài Ngài.

Lời Du-a Nghe Qur’an Hadith

Trên thực tế, chúng ta biết cuộc sống này là một thử thách từ Thượng Đế Toàn Năng. Đó là lý do tại sao chúng ta sinh ra và đó là lý do tại sao chúng ta chết đi, vì phải có khởi đầu và kết thúc để thử thách chúng ta, kiếp sống sau kiếp này sẽ không ai chết nữa, cả người xấu hay người tốt sẽ được đưa trở về, và họ sẽ tiếp tục sống trong thế giới kiếp sau này với hoàn cảnh tốt hoặc không tốt tùy thuộc vào cách họ đã làm trong bài kiểm tra ở kiếp trước đó tức trần gian. Và sự thờ phượng Allah của Thiên SứIbrahim – người cha của các vị Nabi, các vị Thiên Sứ – là điều đã được các vị Nabi, các vị Thiên Sứ dạy dỗ.

Mọi lời ca ngợi và tán dương đều dành cho Allah. Ngài là tác giả của tất cả sự tồn tại. Ngài đã sáng tạo vũ trụ và vạn vật bằng một sự sáng tạo ưu việt của riêng Ngài. Ngài là Đấng duy nhất đáng để chúng ta thờ phượng, Ngài không có bạn đời, không có cộng sự, không có con trai, không có con gái, không ai mà Ngài phải hỏi ý kiến và không ai hay bất cứ thứ gì có thể so sánh với Ngài.

Mọi lời ca ngợi và tán dương đều dành cho Allah. Ngài là vua của tất cả những ai tuyên bố sở hữu vươngquyền. Ngài là Đấng duy nhất có quyền lập pháp cho các tạo vật. Ngài là Đấng ban sự sống, Đấng làm cho chết trong khi cái chết không ảnh hưởng đến Ngài bởi vì Ngài là Đấng Luôn Sống, ĐấngTồn Tại Mãi Mãi, Đấng Vĩnh Cửu và là Đấng duy nhất mang các thuộc tính và bản chất hoàn hảo tuyệt đối.

Mọi lời ca ngợi và tán dương đều dành cho Allah. Đấng có quyền năng trên tất cả mọi thứ, không có quyền năng và sức mạnh nào vượt qua quyền năng và sức mạnh của Ngài, mọi sự việc dù là lợi hay hại, tốt hay xấu đều không xảy ra ngoại trừ thông qua Ngài.

Allah, chính Ngài là Đấng đã tạo ra thế giới phức tạp này, những gì được nhìn thấy và những gì không được nhìn thấy, hiển nhiên và suy đoán, trái đất và tất cả những gì trên đó cùng mọi thứ trong vũ trụ đều là tạo vật của Ngài.

Allah, chính Ngài là Đấng đã gửi các vị Thiên Sứ, các vị Nabi của Ngài đến với thông điệp chung về giáo lý độc thần nghiêm ngặt, nghĩa là hoàn toàn không có ai đáng để tôn thờ, không có ai đáng để tuân theo ngoại trừ Đấng Toàn Năng, Đấng Duy Nhất, Đấng Tuyệt Đối và không có đối tác.

Allah là Thượng Đế của Kursi .. chúng ta đang nói về Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật (Rabbul’alamin) .. chúng ta đang nói về Thượng Đế của toàn bộ vũ trụ ..

Sunnah là con đường thẳng tấp đến Thiêng đàng

Xem video

Sự thịnh vượng cũng là thử thách từ nơi Allah

Xem video

Vũ trụ rộng lớn bao la này được Allah tạo ra theo quyền năng vô song của Ngài gồm các vô số hành tinh và vô số ngân hà mà con người chúng ta bị choáng ngợp, trong đó có một ngôi sao hay một hành tinh mà chúng ta đáng sống, đó là trái đất. Có hàng tỷ người sống trên hành tinh trái đất này vào thời điểm này, hơn 7 tỷ người sống trên trái đất tại thời điểm này. Trái đất có thể là một hành tinh to lớn trong mắt của chúng ta vì nó có không gian có thể chứa hàng tỷ người hoặc nhiều hơn nhưngso với các tạo vật khác của Allah ngoài kia trong vũ trụ thì nó không là gì cả. Trái đất, hành tinh mà hàng tỷ con người hiện đang sống và hưởng lợi từ nó so với những gì trong vũ trụ thực sự vô cùng nhỏ bé, thực sự chẳng là gì.

Chúng ta hãy xem khoa học nói gì khi so sánh giữa kích thước của Trái đất và Mặt trời. Họ nói, Trái Đất – hành tinh thứ 3 trong số 8 hành tinh quay quanh Mặt trời, là hành tinh lớn nhất trong số các hành tinh rắn (4 hành tinh gồm Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa).Nếu chúng ta lấy Trái đất đặt nó bên trong Mặt trời thì Mặt trời sẽ có thể chứa được tới 1,3 triệu Trái đất bên trong nó, Allahu-akbar!

 Mặt trời là một ngôi sao. Có những ngôi sao ngoài kia trong vũ trụ lớn hơn Mặt trời hàng triệu lần. Và cả hàng triệu triệu ngôi sao mới tạo nên một thiên hà và khoa học nói rằng có rất nhiều thiên hà ngoài kia trong vũ trụ.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Những gì chúng ta nhìn thấyphía trên đầu của chúng ta từ Mặt trời, Mặt trăng vàhàng triệu triệu ngôi sao cũng nhưhàng triệu triệu thiên hà, tất cả đều là những gì nằmtrong tầng trời hạ giới (Sama’ Dunya), trong khi Allah đã tạo ra bảy tầng trờivà khoảng cách giữa cáctầng trời là năm trăm năm .. chúng ta thực sự không biết năm trăm năm với tốc độ nào, chỉ có Allah mới biết rõ .. chỉ Ngài mới biết rõ nhất .. có nghĩa là sẽ mất năm trăm năm để đi từ tầng trời thứ nhất đến tầng trời thứ hai .. năm trăm năm từ tầng trời thứ hai đến tầng trời thứ ba .. thứ ba đến thứ tư, thứ tư đến thứ năm, thứ năm đến thứ sáu và sáu đến thứ bảy .. mỗi lần như vậy sẽ phải mất năm trăm năm.

Và sau bảy tầng trời là Kursi, bệ gác chân của Allah. Là người Muslim, hầu như chúng ta đều biết đến Ayah Kursi.

Chúng ta có biết bảy tầng trời mà chúng ta vừa nói đến, so với Kursi của Allah thì sự tồn tại của chúng vô nghĩa. Thiên Sứ của Allah đã đưa ra một ví dụ trong một hadith .. chỉ cho chúng ta một chút hiểu biết về bảy tầng trời so với Kursi của Allah .. Đó là chúng ta hãy lấy một chiếc nhẫn từ ngón tay của chúng ta, chúng ta tháo chiếc nhẫn nhỏ mà chúng ta đang đeo trên ngón tay của mình và đặt nó trên một sa mạc .. sa mạc Sahara, sa mạc lớn nhất trên thế giới .. chiếc nhẫn mà chúng ta tháo ra khỏi ngón tay và đặt nó trên sa mạc Sahara lúc bấy giờ sẽ không là gì so với sự rộng lớn và bao la của sa mạc.. không là gì cả .. bảy tầng trời rộng lớn và bao la mà chúng ta vừa nói đến so với Kursi (bệ gác chân) của Allah chỉ giống như chiếc nhẫn và Kursi của Allah là sa mạc Sahara.

Và sau Kursi của Allah, làmột đại dương vĩ đại, và bên trên đại dương này là Arsh (Ngai Vương) của Allah. Kinh Qur’an nói:

{Và Ngai Vương của Ngài ở bên trên mặt nước.}(Chương 11 – Hud, câu 7)

Nói về sự vĩ đại của Arsh của Allah, một lần nữa Thiên Sứ của Allah cho chúng tamột lời giải thích để chúng ta có thể hiểu đại khái. Chúng ta lấy chiếc nhẫn đặt trong sa mạc, lần này chiếc nhẫn là Kursi và Arsh là Sa mạc. Kursi so sánh với Arshcủa Allah sẽ không là gì .. không là gì cả.

Chúng ta có biết những Thiên Thần gánh Ngai Vương của Allah vĩ đại như thế nào không? Trong một hadith, Thiên Sứ của Allah mô tả một chút cho chúng ta biết đầu của Họ ở tầng trời thứ bảy và chân của họ ở tầng trời thấp nhất.

Quí động đạo Muslim thân hữu,

Trên Asrh (Ngai Vương) vĩ đại đó chính là Allah, Thượng Đế của chúng ta, Đấng Vĩ Đại Nhất. Sự vĩ đại của Allah nằm ngoài sự hiểu biết của trí óc nhỏ bé của chúng ta. Sự vĩ đại của Allah nằm ngoài tâm trí và sự tưởng tượng của con người chúng ta.

{Không một ánh nhìn nào bắt kịp được Ngài trong lúc Ngài bắt kịp mọi ánh nhìn, bởi Ngài là Đấng Tinh Tế, Đấng Thông Toàn.} (Chương 6 – Al-An’am, câu 103)

Trong Qur’an, ở câu Kinh 255 của chương Albaqarah, và câu Kinh này được gọi là Ayah Kursi, Allah mô tả cho chúng ta biết về bản thân Ngài:

{Allah (là Thượng Đế), không có Thượng Đế (đích thực) nào ngoài Ngài, Đấng Hằng Sống, Đấng Bất Diệt, Ngài không ngủ và cũng không buồn ngủ. Tất cả vạn vật trong các tầng trời và tất cả vạn vật trong trái đất đều thuộc về Ngài. Không ai có quyền can thiệp (biện minh, cầu xin ân xá cho ai) trước Ngài trừ phi Ngài cho phép. Ngài biết hết mọi điều xảy ra phía trước họ và đằng sau họ, không một ai đủ năng lực biết được kiến thức của Ngài ngoại trừ điều nào Ngài muốn cho y biết. Kursi(Bệ gác chân) của Ngài bao trùm hết cả các tầng trời và trái đất, và việc quản lý trời đất không làm Ngài mỏi mệt bởi Ngài là Đấng Tối Thượng, Đấng Vĩ Đại.}(Chương 6 – Al-An’am, câu 103)

Allah Vĩ Đại và Toàn Năng. Ngài chi phối và điều hành tất cả mọi thứ trong vũ trụ bao la này. Tất cả mọi sự việc, mọi sự vật, mọi hiện tượng và tất cả mọi thứ đều nằm trong sự sắp đặt và chế ngự của Ngài. Không có bất cứ thứ gì nằm ngoài sự tầm kiểm soát và chi phối của Ngài.Trong Qur’an, Allah đã khẳng định điều đó ở rất nhiều câu Kinh khác nhau để con người chúng ta nhận thức và hiểu rõ về quyền năng và tối cao của Ngài. Chúng ta hãy cùng nhau lắng nghe một số câu Kinh Qur’an tiêu biểu để cảm nhận rằng chúng ta cũng như mọi sự việc xảy ra trong vũ trụ này đều lệ thuộc vào Allah.

Allah là Đấng đã chế ngự biển cả cho các ngươi để các con tàu có thể chạy trên đó theo lệnh của Ngài và để các ngươi tìm kiếm hồng phúc của Ngài, mong rằng các ngươi biết tri ân (Ngài).Ngài đã chế ngự mọi thứ trong các tầng trời và mọi thứ trên trái đất cho các ngươi (sử dụng), toàn bộ đều từ Ngài cả. Quả thật, trong sự việc đó là các dấu hiệu cho những người biết suy ngẫm.(Qur’an:45:12,13).

Không một tai họa nào xảy ra mà không do phép của Allah. Ai có đức tin nơi Allah, Ngài sẽ hướng dẫn trái tim của y. Quả thật, Allah là Đấng biết tất cả mọi thứ. (Qur’an:64:11)

Những gì các ngươi muốn sẽ không thành trừ phi Thượng Đế của vũ trụ và muôn loài muốn và chấp thuận.(Qur’an:81:29)

Không một linh hồn nào sẽ chết trừ phi có phép của Allah, nó được ghi sẵn thời hạn một cách nhất định.(Qur’an:3:145)

Mọi chìa khóa (kho tàng) của cõi vô hình đều nằm ở nơi (Allah), không ai biết rõ chúng ngoại trừ một mình Ngài. Ngài biết rõ mọi vật trên đất liền cũng như trong biển cả, không một chiếc lá nào rơi rụng cũng như không một hạt nào trong bóng tối của lòng đất mà Ngài không biết, cái xanh tươi hay sự khô héo, tất cả đều được ghi sẵn trong một quyển sổ định mệnh (Lawhu Al-Mahfuzh) rõ ràng.(Qur’an:6:59)

Ngài là Đấng rút hồn các ngươi (hỡi con người) vào ban đêm (lúc ngủ) và Ngài biết rõ từng hành vi của các ngươi vào ban ngày. Rồi vào ban ngày, Ngài trả hồn lại cho các ngươi (lúc thức dậy) để các ngươi tiếp tục sống đến hết tuổi thọ đã định.(Qur’an:6:60)

Và gia súc, chính Ngài đã tạo ra chúng. Chúng là nguồn cung cấp quần áo, thực phẩm và nhiều nguồn lợi khác cho các ngươi.Và các ngươi tìm thấy vẻ đẹp ở nơi chúng khi các ngươi lùa chúng về chuồng vào buổi chiều tối và khi các ngươi lùa chúng ra đồng vào buổi sớm mai. Chúng còn giúp các ngươi vận chuyển đồ nặng đến vùng đất (xa xôi) mà các ngươi không thể đến được ngoại trừ phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả của bản thân. Thật vậy, Thượng Đế của các ngươi đã thương xót và nhân từ (đối với các ngươi) rất nhiều.Ngựa, la và lừa, (Ngài đã tạo ra chúng cho các ngươi) để các ngươi cưỡi và trang trí; và (quả thật) Ngài tạo ra nhiều thứ (cho các ngươi) mà các ngươi thậm chí không biết.(Qur’an:16:5-8)

 Và trái đất, TA đã trải rộng nó (như một tấm thảm) và đã đặt lên nó những ngọn núi vững chắc, và TA cho mọc lên trên nó đủ loại cây cối một cách cân bằng theo định lượng. Trên trái đất, TA đã tạo ra những phương tiện sống cho các ngươi (loài người) và cho cả những ai (sinh vật) mà các ngươi không có trách nhiệm nuôi dưỡng. Bất kỳ thứ gì, kho tài nguyên của nó cũng đều nằm ở nơi TA, nhưng TA chỉ ban nó xuống theo một định lượng rõ ràng.Chính TA đã gởi đi những luồng gió gieo tinh, ban mưa từ trên trời xuống cho các ngươi để các ngươi sử dụng mặc dù các ngươi không phải là chủ nhân giữ kho chứa của nó.(Qur’an:15:19-22)

Ngài là Đấng đã chế ngự biển cả cho các ngươi (khai thác) thịt tươi sống để ăn và khai thác đồ trang sức để đeo, mặc. Và ngươi (hỡi con người) thấy những con tàu cày xới (những con sóng vượt trùng dương), qua đó, các ngươi có thể tìm kiếm thiên lộc của Ngài, và qua đó, các ngươi có thể tạ ơn (Ngài).Chính Ngài đã đặt những ngọn núi vững chắc trên trái đất để nó không rung chuyển với các ngươi, và chính Ngài đã tạo ra những con sông và những con đường để các ngươi có thể tìm thấy đường đi của mình.(Qur’an:16:14,15)

(Chỉ một mình) Ngài (có quyền năng) làm cho những con tàu lênh đênh trên biển như những quả núi. (Qur’an:55:24)

Quyền thống trị các tầng trời và trái đất thuộc về một mình Allah. Ngài tạo hóa bất cứ thứ gì Ngài muốn. Ngài muốn ban con gái cho ai là tùy ý Ngài và ban con trai cho ai cũng tùy ý Ngài.Hoặc Ngài (muốn) ban cả hai, trai và gái (cho ai là tùy ý Ngài), và làm cho ai đó hiếm muộn cũng tùy ý Ngài (không ai có quyền can thiệp). Quả thật, Ngài là Đấng Toàn Tri, Đấng Toàn Năng.(Qur’an:42:49,50)

Không một sinh vật nào trên trái đất mà Allah không cung cấp bổng lộc cho nó. Ngài biết rõ nơi chúng cư ngụ và nơi chúng sẽ chết. Tất cả đều được ghi chép rõ ràng trong Quyển Kinh (Mẹ - Lawhu Al-Mahfuzh).(Qur’an:11:6)

Quả thật không có bất cứ thứ gì ở trên trái đất cũng như ở trên trời có thể ẩn khuất khỏi Allah.(Qur’an:3:5)

Quả thật, Allah là Đấng Ban Phát bổng lộc có sức mạnh vô biên.(Qur’an:51:58)

Danh Sách Video » Tủ Sách Islam »

Hai biển nước không giống nhau. Một loại thì ngọt, dễ uống còn một loại thì mặn, chát (không thể uống). Tuy nhiên, các ngươi đều được ăn thịt tươi từ cả hai loại biển đó và từ chúng các ngươi có được đồ trang sức (từ ngọc trai và san hô). Và ngươi thấy những chiếc thuyền vượt các con sóng (của hai loại biển đó) đưa các ngươi đi tìm thiên lộc của Ngài. Mong rằng các ngươi biết tri ân Ngài.(Qur’an:35:12)

Ngài là Đấng đã tạo ra các ngươi, ban cho các ngươi thính giác, thị giác và trái tim nhưng các ngươi rất ít biết ơn Ngài.(Qur’an:67:23)

Chính Ngài là Ðấng đã ban nước mưa từ trên trời xuống để các ngươi uống, tưới tiêu cây trồng và chăn nuôi gia súc. Cũng nguồn nước mưa đó, Ngài làm mọc ra các loại cây trồng, ô liu, chà là, nho và tất cả loại trái cây. Quả thật, trong sự việc đó là một dấu hiệu dành cho nhóm người biết suy ngẫm.(Qur’an:16:9,10)

Không một tai họa nào xảy ra trên trái đất hoặc nhằm vào bản thân các ngươi mà lại không được ghi chép trong Quyển Sổ Định Mệnh trước khi TA (Allah) thể hiện nó. Quả thật, điều đó rất đơn giản đối với Allah.(Qur’an:57:22)

Chính TA (Allah) mới toàn quyền phân bổ sinh kế của chúng giữa chúng với nhau trong đời sống trần tục này. TA đã nâng một số người này trội hơn một số người khác về cấp bậc để cho người này bắt người kia phục dịch.(Qur’an:43:32)

Quả thật, TA đã ưu đãi cho con cháu của Adam (khi TA ra lệnh bảo các Thiên Thần quỳ lạy chào ông tổ Adam của họ) và TA đã chuyên chở họ trên đất liền (bằng động vật cũng như các phương tiện khác) và trên biển khơi (bằng tàu bè), TA đã cấp cho họ biết bao bổng lộc tốt đẹp, và TA đã làm cho họ vượt trội hơn nhiều tạo vật khác mà TA đã tạo.(Qur’an:17:70)

Và TA ban từ trên trời xuống nguồn nước tinh khiết. Để TA dùng nó làm sống lại lớp đất chết khô và để giải khát động vật và loài người trong số tạo vật mà TA đã tạo ra rất nhiều.(Qur’an:25:48,49)

Trên trái đất có những dấu hiệu (chứng minh quyền năng của Allah) cho những người có đức tin vững chắc. Ngay cả nơi bản thân của các ngươi (cũng có những dấu hiệu cho thấy quyền năng của Allah). Thế các ngươi không nhìn thấy sao?(Qur’an:51:20,21)

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Đó là Allah, Thượng Đế của vũ trụ và vạn vật. Đó là Allah, Thượng Đế của loài người và mọi sinh vật trong vũ trụ. Đó là Allah, Đấng mà sự sống và cái chết đều nằm trong tay Ngài. Đó là Allah, Đấng mà tất cả mọi thứ đều nằm trong sự giám sát và chi phối của Ngài. Đó là Allah, Đấng mà tất cả bổng lộc của con người và các sinh vật đều do Ngài ban cấp. Đó là Allah, Đấng mà điều tốt và điều xấu, phúc lành và tai họa đều do Ngài an bài và sắp đặt. Đó là Allah, Đấng mà con người và mọi tạo vật đều cần và lệ thuộc vào Ngài trong khi Ngài miễn cần bất cứ thứ gì ngoài Ngài. Đó là Allah, Đấng mà con người cần phải hướng về, cần phải cầu xin và khấn vái. Đó là Allah, Đấng mà chỉ có Ngài mới có quyền năng xua tan những tai họa, chỉ có Ngài mới có quyền năng, ngăn chặn, đẩy lùi và dập tắt các mầm bệnh.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Đó là Allah, Thượng Đế của chúng ta, Đấng mà nếu chúng ta thành tâm phó thác cho Ngài, tin cậy vào quyền năng của Ngài và tha thiết hy vọng những điều tốt đẹp nơi Ngài thì chắc chắc Ngài sẽ bảo vệ và che chở cho chúng ta, chắc chắc Ngài sẽ giúp chúng ta tai qua nạn khỏi, giúp chúng ta được bình yên và an toàn trước mọi hiểm nguy. Và chỉ cần một mình Ngài đủ giúp chúng ta, vì vậy, chúng ta cần hướng về Ngài, tiếp tục cầu xin Ngài và phó thác cho Ngài bằng sự phó thác tuyệt đối.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Chúng ta có biết lời Du’a mà Thiên Sứ Muhammad của chúng ta đã nói khi mọi hy vọng của thế giới này đã bị cắt đứt là gì không? Chúng ta đã học trong Qur’an và Sunnah. Qur’an đề cập rằng khi các vị Sahabah bị bao vây bởi Al-Ahzab (các liên quân của địch) gồm mười ngàn quân mạnh mẽ xung quanh Madinah và họ thực sự không thể chiến đấu với một vạn quân hùng mạnh như thế. Họ đã nói gì? Allah phán trong Qur’an:

{Những người mà khi thiên hạ nói với họ “Quả thật, những người (ngoại đạo) đang tập hợp tấn công các người, các người hãy nên sợ bọn họ” thì đức tin của họ tăng thêm và họ nói (một cách kiên định): “Hasbunallah wa nimal waqeel!” “Một mình Allah đã đủ giúp chúng tôi bởi vì Ngài là Đấng Bảo Hộ Ưu Việt!”.}(Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 173)

“Những người mà khi thiên hạ nói với họ” có nghĩa là Thiên Sứ Muhammad và các vị Sahabah của Người. Họ bị bao vây bởi các liên quân hùng mạnh và với lực lượng hiện có của họ thì khó có thể chống trả, và lúc đó những kẻ tiểu nhân đã đến và nói với họrằng các ngườihãy sợ và đầu hàng? Nhưng với đức tin kiên định nơi Allah, Thượng Đế quyền năng, Đấng đã hứa sẽ ban thắng lợi cho những người có đức tin nơi Ngài, Thiên Sứ của Allah và các vị Sahabah đã nói: Hasbunallah wa nimal waqeel!

Đó là lời Du’a.

Ibnu Abbas thuật lại rằng khi Nabi Ibrahim sắp bị ném vào ngọn lửa, ngọn lửa mà dân chúng của Người muốn trừng phạt Người lúc Người vẫn còn là một cậu thiếu niên chừng mười bốn, mười lăm tuổi. Nabi Ibrahim là người Muslim duy nhất trên trái đất vào thời điểm đó, không có một ai là người Muslim khác ngoài Người vào thời điểm đó. Nabi Ibrahim tin vào Allah và Người từ chối các thần tượng. Vì vậy, khinhững kẻ lãnh đạo hùng mạnh bao quanh Người và nói với Người: Trừ khimầy xin lỗi và quay lại đường lối của bọn tao, bằng không, bọn tao sẽ giết mầy theo cách này. Và họ đãhành hạ Người trong ba ngày và sau đó họ làm một hố lửa để thiêu sống Người.Ibnu Abbas nói: Khi Nabi Ibrahim sắp bị ném vào lửa, Người đã nói “Hasbiyallah wani’mal wakeel!”

Đó là lờiDu’a của Nabi Ibrahim và đó cũng là lờiDu’a của Thiên Sứ Muhammad và các vị Sahabah của Người khi họ bị bao vây bởi các liên quân (Al-Ahzab).

Quí động đạo Muslim thân hữu,

Đây là lời Du’a đến từ lưỡi của Thiên Sứ Muhammad của chúng ta, vị Thiên Sứ của Islam. Tại sao lời Du’a này lại mạnh mẽ như vậy? Cụm từ “Hasbunallah wani’malwaqeel”-“Một mình Allah đã đủ giúp chúng tôi bởi vì Ngài là Đấng Bảo Hộ Ưu Việt” có nghĩa làAllah là đủ đối với chúng tôi, chúng tôi không cần ai khác ngoài Ngài.

Khi người nói tập thể thì họ sẽ nói “Hasbunallah...” và khi người nói là một cá nhân thì y sẽ nói “Hasbiyallah ...”

Hasbunallah wa ni’mal wakeel hoặc Hasbiyallah wa ni’mal wakeel. Lời Du’a này tại sao nó lại mạnh mẽ đến vậy?

Một người chỉ có thể nói “Hasbiyallah...” khi anh ta thực sự biết Allah là ai và sau đó anh ta đặt niềm tin vào Allah, bởi vì một trái tim không có đức tin Iman không thể nói “Hasbiyallah...”

Khi chúng ta nói “Hasbiyallah...”, chúng ta đang khẳng định sức mạnh của Allah, khẳng định lòng thương xót và nhân từ của Ngài. Và thực tế là Allah biết chúng ta là ai, chúng ta đang làm gì, vàchúng ta cần Ngài đến mức nào.

Khi chúng ta nói “Hasbiyallah...”, chúng ta đang nói “Hỡi Allah, bề tôi nhận ra rằng khi Ngài quyết định điều gì đó, không ai có thể xen vào giữa Ngài và ý muốn của Ngài. Không có quyềnnăng và sức mạnh nào khác ngoài Ngài.” Khi chúng ta nói “Hasbiyallah...”, chúng ta nói rằng chúng ta không quan tâm ai chống lại chúng ta vì Allah đứng về phía chúng ta. Đó là tất cả những gì chúng ta cần.

Chúng ta hãy tưởng tượng trái tim và đức tin của NabiIbrahim. Chúng ta hãy tưởng tượng, vào thời điểm đó, Người được bao quanh bởi một thành phố tráng lệ, vị vua hùng mạnh nhất còn sống đang ở trước mặt Người, đe dọa Người, tra tấn Người, và lúc đó Người chỉ là một đứa trẻ 15 tuổi, hố lửa đó đã được đốt lên trong ba ngày ba đêm để chuẩn bị thiếu sống Người, không một ai đứng về phía của Người, ngay cả cha của Người cũng không đứng về phía Người. Chúng ta hãy tưởng tượng, không một linh hồn nào trên thế giới này giúp đỡ Người, nhưng Người biết Allah, Người biết chắc Ngài sẽ bảo vệ Người và Người tin chỉ có Ngài mới đủ quyền năng bảo vệ Người, và Người đã nói “Hasbiyallah wa ni’mal wakeel!”có nghĩa là ôiAllah, bề tôi hướng về Ngài, Ngài sẽ đối phó với ngọn lửa này, một mình Ngài đủ đối phó với toàn bộ những ai đã tập hợp làm hại bề tôi, bề tôi xin phó thác cho một mình Ngài, bề tôi không cần ai khác ngoài Ngài, chỉ một mình là đã đủ cho bề tôi.

Vàđiều gì đã xảy ra khi Nabi Ibrahim bị ném vào ngọn lửa đó? Ngọn lửa tự nó biến thành một khu vườn cho Người, một khu vườn đi dạo vui vẻ giống như trong công viên, nó trở nên đẹp đẽ, thơm ngát, xanh tươi, mát mẻ. Đây là những gì sẽ xảy ra khi chúng ta đặt niềm tin vào Allah, Thượng Đế Toàn Năng.

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Khi chúng ta nói “Hasbiyallah...”, có nghĩa là chúng ta khẳng định sức mạnh của Allah và chúng ta khẳng định: Ôi Allah, bề tôi tin vào sức mạnh của Ngài, bề tôi tin rằng Ngài chính là Arrahman (Đấng Độ Lượng), Arrahim (Đấng Nhân Từ), Assami’a (Đấng Hằng Nghe), Alqudus (Đấng Thiêng Liêng), Al-Malik (Đức Vua). Ôi Allah, Ngài là Đức Vua thực sự.

Vì vậy, khi chúng ta nói “Hasbiyallah...”, chúng ta chỉ có thể nói điều đó khi nó xuất phát từ sâu thẳm trong trái tim chúng ta, khi chúng ta hiểu Allah là ai và chúng ta thực sự tin tưởng nơi Ngài. Allah nói với chúng ta trong Kinh Qur’an của Ngài:

{Và ai phó thác cho Allah thì Ngài đủ giúp y (trong tất cả mọi sự việc.}(Chương 65 – Attalaq, câu 3)

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Nếu chúng ta thật sự tin tưởng vào Allah, thực sự kính sợNgài chắc chắn Ngài sẽ mở cho chúng ta một con đường khi chúng ta gặp khó khăn, bởi vì Ngài đã khẳng định như vậy trong Qur’an:

{Ai kính sợ Allah, Ngài sẽ tạo cho y một lối thoát.}(Chương 65- Attalaq, câu 2)

Quí đồng đạo Muslim thân hữu,

Chúng ta hãy nhớ rằng, khi không có lối thoát, Allah sẽ mở cho một con đường. Và chúng ta hãy biết rằng tất cả mọi thứ đang xảy ra đều đến từ nơi Allah, chúng ta không nên chán nản và cũng chớ đừng tuyệt vọng, vì như thế là chúng ta đã quên mất Allah. Chúng ta hãy tin và phó thác cho Allah. Và chúng ta hãy biết rằng khi mọi thứ không diễn ra theo cách chúng ta mong muốn có nghĩa là Allah có kế hoạch tốt hơn cho chúng ta, bởi vì chỉ có Allah mới có thể biến một mớ hỗn độn thành một thông điệp, một cuốc thử thách thành một điều chứng, một kiếp nạn thành một thắng lợi, một sự khổ hạnh thành một niềm vui. Và Ngài là tất cả những gì chúng ta cần.

Cầu xin Allah hướng dẫn và soi sáng, cầu xin Ngài thương xót và tha thứ và cầu xin Ngài phúc lành và bằng an ở đời này và Đời Sau.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
⭒Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB