Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Chân lý không thuộc về số đông


Kinh Qur’an cho chúng ta biết rằng Allah chính là Chân Lý tuyệt đối.

{Đó là bởi vì Allah là Chân Lý tuyệt đối.} (Chương 22 – Al-Hajj, câu 6)


Thế nào là Chân Lý?

Chân” có nghĩa là bền vững, không thay đổi, không biến dạng theo thời gian và không gian; và “Lý” có nghĩa là trật tự, là quy luật của vũ trụ. Vì vậy, “Chân Lý” có nghĩa là trật tự bền vững không thay đổi bởi không gian và thời gian.

Và Allah là Chân Lý tuyệt đối bởi vì đích thực Ngài là Đấng Tạo Hóa của vũ trụ, là Thượng Đế Tối Cao chế ngự vũ trụ, là Đấng kiểm soát, chi phối mọi hoạt động của vạn vật trong vũ trụ; sự vận hành của vụ trũ và mọi hoạt động của vạn vật trong đó đều tuân theo một quy luật nhất định của Allah. Và đây chính là sự thật không thay đổi, nó mãi luôn đúng theo không gian và thời gian. Và sự thật này không phụ thuộc vào niềm tin của con người. Cho dù cả thế gian chối bỏ Allah, thì Ngài vẫn là Đấng Tạo Hóa, vẫn là Thượng Đế, Ngài vẫn là Ngài, vũ trụ và vạn vật vẫn vận hành theo quy luật hiển nhiên của Ngài. Đó là chân lý vĩnh cữu không lệ thuộc thời gian lẫn không gian; không chịu tác động bất cứ hệ tư tưởng nào khác, hay bất cứ ai.

Allah, Đấng Chân Lý Tuyệt Đối, đã chọn Muhammad làm Nabi và Thiên Sứ của Ngài và đã ban xuống cho Người Kinh Qur’an để Người hướng dẫn và dẫn dắt nhân loại đến với Ngài,và Allah gọi Kinh Qur’an là Chân Lý, Ngài phán:

{Ngươi (hỡi Thiên Sứ Muhammad) hãy nói: “Hỡi loài người, quả thật, Chân lý đã đến với các ngươi từ Thượng Đế của các ngươi.”}(Chương 10 – Yunus, câu 108)

{Hỡi nhân loại, chắc chắn Thiên Sứ (Muhammad) đã đến với các ngươi mang theo Chân Lý từ Thượng Đế của các ngươi.} (Chương 4 – Annisa’, câu 170)

{Allah đã ban cho Ngươi Thiên Kinh (Qur’an) và sự khôn ngoan.} (Chương 4 – Annisa’, câu 113)

Sự khôn ngoan trong câu Kinh có nghĩa là Sunnah của Thiên Sứ Muhammad (saw). Trong một Hadith do Abu Dawood ghi lại được Sheikh Al-Albani xác nhận là Sahih rằng Thiên Sứ của Allah (saw) đã nói: “Ta đã được ban cho Qur’an và một thứ tương tự cùng với Nó.”

Các học giả nói rằng một thứ tương tự cùng với Qur’an chính là Sunnah của Thiên Sứ của Allah(saw). Vì vậy, Ngoài Kinh Qur’an, có những lời nói và hình mẫu của Thiên Sứ Muhammad (saw) tính từ lúc Người nhận lãnh sứ mạng cho đến khi Người qua đời, được gọi là Sunnah. Nó cũng là một hình thức khải huyền từ nơi Allah xuống cho Thiên Sứ Muhammad (saw).

Như vậy, người Muslim chân chính phải hành động và thực hành tôn giáo của mình dựa trên Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ Muhammad(saw). Đó mới là con đường chân lý thực sự. Allah phán:

{Ai bám chặt vào Allahthì quả thật y đã được hướng dẫn đến con đường ngay thẳng (chính đạo).} (Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 101)

Bám chặt vào Allah là bám chặt lấy Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ Muhammad (saw). Và trong Qur’an, có rất nhiều câu Kinh, Allah ra lệnh cho người Muslim và người có đức tin phải tuân lệnh Ngài và Muhammad – Thiên Sứ của Ngài, tiêu biểu như: {Hỡi những người có đức tin, các ngươi hãy tuân lệnh Allah, hãy vâng lời Thiên Sứ (Muhammad).} (Chương 4 – Annisa’, câu 59)

{Những gì Sứ Giả (Muhammad) mang đến cho các ngươi thì các ngươi hãy nhận lấy nó; và những gì Y cấm các ngươi thì các ngươi hãy dừng lại.} (Chương 59 – Al-Hashr, câu 7)

Sunnah là con đường thẳng tấp đến Thiêng đàng

Xem video

Sự thịnh vượng cũng là thử thách từ nơi Allah

Xem video

Học giả Assa’di nói: “Điều này bao gồm các nguyên tắc nền tảng và các nhánh của tôn giáo, bao gồm cả bề ngoài và nội tâm; và rằng những gì mà Thiên Sứ của Allah (saw) mang đến, bắt buộc mỗi cá nhân trong đám bề tôi của Allah phải chấp nhận và tuân theo,không được phép làm khác; và điều luật Thiên Sứ (saw) ban hành cũng chính là điều luật của Allah; không ai được phép từ bỏ mệnh lệnh của Người cũng như không ai được phép đặt lời nói của bất cứ ai lên trên lời nói của Người.”

Sahabah, Tabi’een và những người của thế kỷ tiếp theo sau họ, tức thế hệ Muslim trong khoảng 3 thế kỷ tiếp nối sau thời của Thiên Sứ(saw), đều luôn đi theo đúng đường lối của Thiên Sứ (saw).Những người Muslim của 3 thế kỷ này không bao giờ tự ý làm bất cứ điều gì được cho là thực hành tôn giáo hay mang tính chất và tinh thần của tôn giáo mà không được Thiên Sứ của Allah(saw) sai bảo hoặc chính Người (saw) đã làm. Và những người này chính là những người tốt nhất trong việc thực hành Islam và đi theo con đường ngay chính của Islam đã được Thiên Sứ của Allah (saw) chứng nhận và khẳng định khi Người nói:

“Những người tốt nhất là thế kỷ của Ta, sau đó là những người của thế kỷ sau họ, sau đó là những người của thế kỷ sau họ.”(Albukhari, Muslim)

Imam Annawawi, một trong những học giả nổi tiếng của trường phái Ash-Shafi’y nói: “Thế kỷ của Thiên Sứ(saw) chính là Sahabah y, thế kỷ thứ hai là Tabi’in và thể kỷ thứ ba là những người tiếp theo sau Tabi’in.”(Xem Sharh Annawawi Ala Muslim:16/85)

Thế hệ Sahabah và những người của hai thế kỷ sau Sahabahy không làm khác với những gì Thiên Sứ của Allah(saw) đã hướng dẫn cho dù ai đó trong số họ cảm thấymột hành động thực hành tôn giáo nào đó có vẻ như rất tốt đẹp. Có lần, ông Ibnu Mas’ud nhìn thấy trong Masjid một nhóm người ngồi đợi lễ nguyện Salah. Nhóm người này ngồi chia ra thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm ngồi thành một vòng tròn và trên tay mỗi người cầm những viên đá cuội, và mỗi nhóm sẽ có một người dẫn đầu, khi người dẫn đầu nói “Takbir 100 lần!” thì cả nhóm sẽ Takbir 100 lần, khi người dẫn đầu nói “Tahleel – noi la ila ha il lal lah 100 lần!” thì cả nhóm sẽ Tahleel 100 lần, khi người dẫn đầu nói “Tasbih – nói Sub ha nal lah 100 lần!” thì cả nhóm sẽ Tasbih 100 lần. Ông Ibnu Mas’ud t đi lại gần một nhóm trong số đó, ông đứng và nói: “Đây là gì, các người đang làm gì vậy?” Họ nói: “Thưa ông Abdurrahman, chúng tôi dùng những viên đá cuội để đếm những lời Takbir, Tahleel và Tasbih.  Ông Ibnu Mas’ud nói: “Ta thề bởi Đấng mà linh hồn của Ta nằm trong tay Ngài, rằng có phải các người đang ở trên một tôn giáo tốt hơn tôn giáo của Muhammad, hay các người đang chinh phục cánh cửa của sự lầm lạc.”[Câu chuyện này do học giả Adda-rami ghi lại với Sanad Sahih (đường dẫn truyện xác thực)]

Câu chuyện cho chúng ta thấy, ông Ibnu Mas’ud đã phản đối mạnh mẽ về hành động thực hành tôn giáo của những người đó, bởi vì hành động đó của họ - tức việc họ ngồi cùng nhau tụng niệm tập thể và dùng những viên đá cuội để đếm như thế - không có trong sự chỉ dạy và hướng dẫn của Thiên Sứ(saw), có nghĩa là họ đã làm khác với Sunnah của Người(saw).

Học giả Abdul Muhsin Al-Abbad nói trong “Sharh Sunan Abi Dawood”: “Đây là câu chuyện xác thực về Abdullah bin Mas’ud. Ông đã phản đối họ về hành động này, đó là việc họ tụng niệm (Zdikr) tập thể bằng những viên đá cuội, và tất cả những điều đó là khác với Sunnah của Thiên Sứ (saw).” Và Ông cũng nói: “Sở dĩ ông Ibnu Mas’udtphản đối họ là bởi vì họ đã rời bỏ Sunnah trong cách thứcthực hành tôn giáo.”

 Những thế hệ Muslim của ba thế kỷ đầu của Islam đã tin và đã bước đi trên con đường ngay chính. Họ đã không cải biên, đổi mới bất cứ điều gì trong tôn giáo. Họ đã thấm nhuần lời răn của Thiên Sứ(saw) rằng việc đổi mới và cải biên trong tôn giáo là Bid’ah và mọi Bid’ah đều lầm lạc. Và đó là chân lý của họ trong việc duy trì và bảo tồn tôn giáo Islam, tôn giáo mà Thiên Sứ Muhammad (saw) đã mang đến từ nơi Allah, Đấng Tạo Hóa.

Nhiều người Muslim ngày nay, có thể do thiếu hiểu biết về Fiqh (học luật Islam) hoặc do chạy theo ham muốn của bản thân, hoặc do bản tính kiêu căng, ngạo mạn và thích thể hiện bản thânnên họ gần như muốn rời bỏ Sunnah của Thiên Sứ (saw), con đường chân lý của Islam. Họ yêu thích làm những điều mà Thiên Sứ của Allah(saw) đã không sai bảo và hướng dẫn, yêu thích những điều mà Thiên Sứ của Allah (saw) đã không làm và chưa từng biết rằng Người đã làm thông qua các Hadith xác thực; họ yêu thích những điều ngay cả khi những điều đó thể hiện giống như một sự bắt chước hành động của những kẻ ngoại đạo một cách rõ ràng. Và họ cho rằng đây mới là chân lý, và họ lập luận rằng số đông luôn luôn đúng. Ý của họ như muốn khẳng định rằng những người thực hành tôn giáo đúng theo khuôn khổ Sunnah của Thiên Sứ (saw) mà không chịu đổi mới, cải cách và sáng tạo, không phải là chân lý, bởi vì số lượng của những người này trong thời đại ngày nay không nhiều so với số lượng của họ.

Người Muslim cần biết rằng Chân lý không thuộc về số đông hay kẻ mạnh, mà thuộc về những người hiểu biết và có đức tin chân chính. Trong Qur’an, Allah đã cho biết những kẻ đi ngược lại với chân lý của Ngài thường là đông đảo và chiếm đa số. Và có rất nhiều câu Kinh cho thấy điều này, sau đây là một số câu Kinh tiêu biểu:

{Đa số nhân loại sẽ không có đức tin cho dù Ngươi (Muhammad) đã cố gắng (tìm cách cho họ tin tưởng).} (Chương 12 – Al-Hashr, câu 103)

{Đa số họ đã không có đức tin nơi Allah mà chỉ toàn là những kẻ đa thần.} (Chương 12 – Al-Hashr, câu 106)

{Vì vậy, Ngươi (hỡi Thiên Sứ Muhammad) chớ hoài nghi về (Qur’an), bởi lẽ Nó là sự thật từ Thượng Đế của Ngươi, nhưng đa số nhân loại không có đức tin.} (Chương 11 – Hud, câu 17)

{Nếu Ngươi hỏi họ ai đã ban nước mưa từ trên trời xuống dùng để làm sống lại lớp đất đã chết khô thì chắc chắn họ sẽ trả lời: “Allah!” Ngươi hãy nói: “Alhamdulillah”. Tuy nhiên, đa số bọn họ không suy ngẫm.} (Chương 29 – Al-Ankabut, câu 63)

{Quả thật, Allah luôn nhân từ với loài người nhưng đa số nhân loại không biết ơn (Ngài).} (Chương 2 - Al-Baqarah,câu 243)

{Ngươi hãy nói với chúng: “Chỉ Thượng Đế của Ta mới biết rõ, tuy nhiên, đa số nhân loại lại không biết (điều đó).”} (Chương 7- Al-A’raf, câu 187)

{Đó là tôn giáo chính trực nhưng hầu hết nhân loại không biết.} (Chương 12 - Yusuf, câu 40)

{Quả thật, đa số các người là những kẻ quấy rối, bất tuân.} (Chương 5 - Al-Ma-idah, câu 59)

{Quả thật, TA (Allah) đã mang Chân Lý đến cho các ngươi nhưng đa số các ngươi ghét Chân Lý.} (Chương 43 - Az-Zukhruf, câu 78)

Như vậy, trong Islam, đa số không phải là tiêu chí của Chân Lý. Tiêu chí của Chân Lý là giáo luật của Allah (Qur’an) và Sunnah của Thiên Sứ (saw), ngay cả khi hai thứ này được duy trì bởi một người trong khi toàn bộ cộng đồng phản đối.

Thông thường, khi mọi người có cách giải thích hoặc ý tưởng khác với số đông, họ được cho là không thể đúng bởi vì những người khác không làm theo cách đó.

Chúng ta phải nhớ rằng đã có một thời kỳ mà đa số mọi người nghĩ rằng mặt trời quay quanh Trái đất. Và khi Gallileo có đủ can đảm để nói chống lại điều này, ông đã bị Giáo hội Công giáo bỏ tù.

Khi một số lượng lớn người Muslim thực hành tôn giáo của họ theo cách khác với giáo luật của Allah và Sunnah của Thiên Sứ (saw) hoặc kết hợp với các thực hành văn hóa và truyền thống không thuộc tôn giáo Islam, chúng ta phải có can đảm để bảo vệ điều đúng. Ngay cả khi chúng ta phải đứng một mình. Bởi vì chúng ta ở đây là để theo Allah và Thiên Sứ của Ngài (saw) chứ không phải để theo bất cứ ai trong nhân loại.

Từ đặc điểm của những người thiếu hiểu biết là họ sẽ coi đa số là bằng chứng cho điều gì đó là đúng và thiểu số là bằng chứng cho điều gì đó là sai. Vì vậy, theo họ, bất cứ điều gì mà đa số người theo đuổi, đó là đúng, là chân lý. Và bất cứ điều gì mà thiểu số theo đuổi, đó không phải là đúng, không phải là chân lý. Trong mắt họ, đây là cán cân dùng để phân định giữa đúng sai, giữa thật giả, giữa chân lý và nguy tạo.

Khác với những người này, đặc điểm của người hiểu biết và có Taqwa (lòng kính sợ Allah và ngay chính trên con đường đến với Ngài, thìđa số và thiểu số không phải là cán cân để phân định chân lý trong Islammà cán cân phải là sự thật; và sự thật chính là Qur’an và Sunnah xác thực của Thiên Sứ (saw). Bất cứ ai dựa trên sự thật ngay cả khi anh ta chỉ một mình, người đó là người đúng và đáng được mô phỏng và làm theo. Và nếu đa số mọi người đều dựa vào sự giả dối, thì nhất thiết phải từ chối họ, không để họ lừa dối. Chúng ta, những người Muslim chân chính, cần đưa ra sự cân nhắc để tìm kiếm sự thật và đi theo. Đây là lý do tại sao các học giả nói: “Sự thật không được biết đến bởi con người, nhưng con người được biết đến bởi sự thật.” Vì vậy, ai theo sự thật, đó là chân lý, người ấy là người mà chúng ta phải bắt chước và noi theo.

Và trong chuyến dạ hành và thăng thiên – Isra’ Wal Mi’raj - Thiên Sứ của Allah (saw)nói rằng Người đã nhìn thấy có vị Nabi có một nhóm nhỏ những người đi theo, có vị Nabi chỉ có một hoặc hai người đi theo, và có vị Nabi thậm chỉ không có ai đi theo cả. (Sahih Al-Bukhari).

Vì vậy, người Muslim không phải xem xét ý kiến hoặc quan điểm nào có nhiều người đi theo nhất. Thay vào đó, anhta xem xét nó đúng hay sai. Bất cứ điều gì là sự thật, có nghĩa là đúng với Qur’an và Sunnah, mặc dù chỉ một thiểu số người hoặc không ai ủng hộ nó, nó phải nên được đón nhận, vì thực sự đó là sự cứu rỗi cho người Muslim; và bởi vì sự giả dối và chống lại sự thật sẽ không bao giờ được Allah cứu rỗi mặc dù trên thực tế từ trước đến nay nó có phần lớn người đi theo.

Thiên Sứ của Allah(saw) đã nói:

“Islam bắt đầu kỳ lạ và nó sẽ trở lại kỳ lạ như nó bắt đầu. Nhưng thật tốt lành cho những người kỳ lạ.” (Muslim)

Islam là Chân Lý từ nơi Allah. Ngài cử Thiên Sứ Muhammad (saw)mang Islam rao truyền cho nhân loại, bởi vì bộ tộc Quraish, toàn bộ Bán đảo Ả Rập và toàn thế giới nói chung lúc bấy giờ đều đang chìm trong sự lầm lạc. Và khi Thiên Sứ (saw)mời gọi mọi người thì chỉ có một hoặc hai người trả lời sự mời gọi của Người bởi vì họ cho Islam là điều kỳ lạ, chưa từng biết đến đối với họ. Mãi về sau, số người chấp nhận Islam mới tăng dần lên. Và Thiên Sứ (saw)là người đầu tiên duy nhất kêu gọi mọi người đến với Islam, vì vậy, những người đi theo Người rất ít so với toàn thế giới. Và Thiên Sứ(saw) lại cho chúng ta biết sau này có nghĩa là sau ba thế kỷ tốt đẹp của Islam thì Islam trở lại kỳ lạ như nó bắt đầu, có nghĩa là điều gì thực sự là từ Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ(saw) thì chúng ta thấy đa số người Muslim cho rằng nó là điều kỳ lạ, ít ai làm. Và chúng ta thấy họ thích làm những điều khác với Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ(saw) và họ thường nói rằng đây mới là chân lý bởi vì đa số người Muslim đều làm vậy, còn một nhóm thiểu số không làm như họ là một nhóm kỳ lạ “khác người” không nên quan tâm.

Trong một Hadith do Ibnu Majah và nhiều học giả khác ghi lại rằng Thiên Sứ của Allah (saw) nói rằng cộng đồng tín đồ của Người sẽ phân chia thành bảy mươi ba nhóm, trong đó, bảy mươi hai nhóm vào Hỏa Ngục và chỉ một nhóm duy nhất vào Thiên Đàng. Và khi được hỏi nhóm duy nhất vào Thiên Đàng là nhóm nào, Thiên Sứ của Allah (saw) cho biết rằng đó là nhóm đi trên Sunnah của Người và Sahabah của Người.

Vì vậy, hỡi người Muslim, nếu bạn muốn đi trên con đường Chân lý thực sự của Islam, muốn được Allah cứu rỗi, đừng chỉ biết hùa theo số đông, mà hãy cân nhắc chọn lọc những gì là đúng với Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ (saw). Đó mới là chân lý thực sự, Allah phán:

Lời Du-a Nghe Qur’an Hadith

{Nếu Ngươi (hỡi Thiên Sứ) hùa theo số đông người trên trái đất thì chắc chắn bọn họ sẽ đưa Ngươi lệch khỏi con đường (ngay chính) của Allah, bởi lẽ họ chỉ làm theo sự phỏng đoán và họ chỉ đoán chừng mà thôi.} (Chương 6 – Al-An’am, câu 116)

{Hỡi những người có đức tin, các ngươi hãy tuân lệnh Allah, hãy vâng lời Thiên Sứ (Muhammad) và cấp lãnh đạo của các ngươi. Trường hợp các ngươi bất đồng ý kiến nhau về một điều gì đó thì các ngươi hãy đưa điều đó trở về với Allah (Qur’an) và với Thiên Sứ (Muhammad) (tức Sunnah) nếu các ngươi thật sự có đức tin nơi Allah và Ngày Phán Xét Cuối Cùng. Đó là cách giải trình tốt nhất và đúng nhất.} (Chương 4 – Annisa’, câu 59)

Tóm lại, người Muslim đừng chạy theo số đông, vì Chân Lý không thuộc về họ, vì Chân lý vốn dĩ không thuộc về số đông, và chân lý không phải lấy số đông làm tiêu chuẩn. 

Công lý không phải là chân lý, pháp lý cũng không phải là chân lý, hợp lý cũng không phải là chân lý; bởi vì công lý, pháp lý, hợp lý đúng ở nơi này mà không đúng với nơi khác; nó chỉ ứng dụng trong một thời gian và không gian nhất định.Nó chỉ đúng với một vùng hay một đất nước nhất định. Còn chân lý đúng nghĩa phải đúng trong mọi hoàn cảnh, mọi thời gian và không gian.

Và Chân Lý chính là Allah, nếu cả loài người tung hô một cá nhân hay một tập thể nào đó, nhưng Allah không công nhận thì cũng vô giá trị. Nếu cả loài người chối bỏ Allah, thì Ngài vẫn là Chân Lý, Islam - tôn giáo của Ngài vẫn là Chân Lý, và Qur’an và Sunnah của Thiên Sứ (saw) chính là chân lý của Islam.

Cầu xin Allah hướng dẫn và soi sáng. Cầu xin Allah làm vững chắc bước chân của những người tin tưởng trên Sunnahcủa Thiên Sứ (saw)và Sahabah bởi vì đó mới là chân lý thực sự của Islam, đó mới là con đường đúng đắn để trở về với Ngài. Cầu xin Ngài thương xót và tha thứ bởi Ngài là Đấng Nhân Từ.


Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB